
Cuối cùng thì Cục quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) cũng đã chính thức đưa ra bộ luật cho phép sử dụng máy bay drone cỡ nhỏ. Cho đến trước ngày hôm nay, hành vi sử dụng máy bay drone cho các mục đích thương mại được xem là bất hợp pháp ngoại trừ việc người dùng được cấp giấy phép miễn trừ đặc biệt từ FAA dành cho hoạt động thí nghiệm. Bộ luật mới đặt ra một khuôn khổ cho phép mọi công ty sử dụng drone nếu như tuân theo đúng như các chỉ dẫn đề ra.
FAA không bổ sung các giới hạn mới vào bộ luật mà thay vào đó tích hợp loại hình máy bay drone vào cơ cấu luật hiện có nhằm giảm thiểu sự phức tạp và chi phí. Điều quan trọng là FAA tin rằng drone thật sự có ích khi có thể phục vụ trong công tác cứu hộ cứu nạn, tăng trưởng kinh tế và có thể được hợp nhất vào không phận quốc gia một cách an toàn.
Thay đổi lớn nhất trong văn bản luật mới là các phi công thương mại giờ đây được xem là các điều hành viên. Họ sẽ cần phải vượt qua một bài kiểm tra tại cơ sở của FAA để lấy chứng chỉ vận hành máy bay không người lái cỡ nhỏ và chứng chỉ này cần được làm mới mỗi 2 năm 1 lần. Tuy nhiên, họ không cần tính số lượng giờ bay thực tiễn trước khi được phép bay bởi điều này chỉ yêu cầu đối với bằng lái phi công máy bay thương mại.
Đề xuất của FAA cũng bổ sung giới hạn tuổi tối thiểu là 17 tuổi. Không ai được phép điều khiển nhiều hơn 1 drone cùng lúc và điều hành viên buộc phải đưa drone đến FAA để giám định theo yêu cầu.

Về hoạt động của drone, máy báy drone thương mại sẽ phải bay dưới 500 ft (~ 152 m), chỉ được bay ban ngày và hoạt động trong phạm vi quan sát của phi công. Quy định này cũng có nghĩa những dịch vụ chuyển phát hàng từ xa bằng máy bay drone như Amazon Prime Air, Project Wing của Google hay các dự án tương tự của DHL và UPS vẫn nằm trong viễn cảnh tương lai. Tuy nhiên, drone có thể trở nên phổ biến hơn ở những nơi như cánh đồng, công trường xây dựng và các hoạt động nghiên cứu và cứu hộ. Bộ luật của FAA áp dụng cho toàn bộ các phương tiện được phân loại là "máy bay không người lái cỡ nhỏ, trọng lượng dưới 25 kg."
Phản hồi trước bộ luật mới của FAA, Paul Misener - chủ tịch bộ phận Global Public Policy của Amazon cho biết: "Dự luật của FAA đối với máy bay không người lái cỡ nhỏ có thể mất từ 1 đến 2 năm để được tiếp nhận và dựa trện dự luật này, dự án Prime Air của chúng tôi vẫn chưa thể hoạt động tại Mỹ. FAA cần bắt đầu và nhanh chóng hoàn thành các thủ tục để giải quyết nhu cầu kinh doanh của chúng tôi và sau cùng là khách hàng. Chúng tôi cam kết sẽ thiện thực hóa tầm nhìn đối với dịch vụ Prime Air và đã chuẩn bị để triển khai tại những nơi luật pháp hỗ trợ chúng tôi."
Bộ luật đòi hỏi máy bay drone chỉ được vận hành trong tầm quan sát của phi công nhận được sự phản đối từ nhiều công ty khởi nghiệp tại Mỹ dựa trên những gì đang xảy ra tại những khu vực khác trên thế giới. Jesse Kallman thuộc Airware cho biết: "Bộ luật vẫn còn hạn chế về khía cạnh cấm sử dụng drone ngoài tầm quan sát. Đây là điều không ngờ tới. FAA cho rằng công nghệ chưa sẵn sàng nhưng thực tế cho thấy điều ngược lại và drone vẫn đang được sử dụng an toàn tại châu Âu."
FAA vẫn giữ nguyên bộ luật hiện tại đối với máy bay mô hình. Như vậy là hầu hết các máy bay drone cỡ nhỏ mà bạn có thể mua đều được liệt kê vào danh mục máy bay mô hình và không yêu cầu phải kiểm định hay bằng cấp để sử dụng.
Mặc dù dự luật của FAA đã được công bố hôm nay nhưng Cục quản lý hàng không liên bang Mỹ vẫn tiếp nhận ý kiến công chúng trước khi chính thức hiệu lực hóa. Theo báo cáo của Bloomberg thì quá trình này có thể mất đến 2 năm.
Khi được hỏi làm thế nào để quản lý hành vi sử dụng drone hợp pháp? FAA về cơ bản thừa nhận rằng cơ quan không thể giám sát việc một người chủ trang trại nào đó có đang sử dụng drone đúng quy tắc hay không. Nếu người đó có đang điều khiển drone ngoài tầm nhìn hay khi trời đang tối thì không ai có thể có mặt để ngăn chặn. Tuy nhiên, nếu hành động này được quan sát và ghi lại, FAA giờ đây có quyền thực thi hành động pháp lý.
Theo: The Verge