Facebook hôm nay giới thiệu một tính năng mới gọi là “Tại sao tôi lại thấy bài đăng này?” (Why am I seeing this post?), giúp người dùng có thể hiểu rõ hơn lý do những nội dung cụ thể lại xuất hiện trên dòng thời gian của họ. Những post trên News Feed có thể được tra rõ là đến từ người bạn, Page đang theo dõi hay Group đã gia nhập vào. Hơn thế nữa, tính năng này còn cho phép người dùng có thể dễ dàng quản lý những bài đăng mà người dùng tương tác. Facebook cho biết đây là lần đầu tiên họ tích hợp thông tin về cách News Feed xếp hạng và hiển thị các bài đăng trực tiếp vào app Facebook. Đó được xem như một phần trong nỗ lực nhằm minh bạch hóa cách mà các thuật toán của Facebook sàng lọc thông tin và target đến người dùng.
Để truy cập vào tính năng này, người dùng chỉ cần bấm vào menu xổ xuống nằm ở góc trên bên trái của mỗi bài đăng trên dòng thời gian. Từ đây, người dùng cso thể xem được thông tin nhanh về nguồn gốc và cách thông tin đó đến với người dùng. Thí dụ như Vì bạn đã làm bạn với ông A, Vì bạn là thành viên của nhóm B, vì bạn đã nhấn like bài đăng của ông A trước đó,… nên bài đăng sẽ được hiển thị vào lúc này trên dòng thời gian của bạn. Đồng thời, menu này cũng cho người dùng xem lại những tương tác trước đó với các nội dung từ nguồn này, đồng thời cho phép người dùng quyết định có muốn follow để xem các nội dung này nữa hay không. Qua đó người dùng có thể nhanh chóng quyết định See First, Unfollow hoặc cài đặt nhanh News Feed Preferences, Privacy,...
Tương tự như vậy, Facebook cũng triển khai cách làm trên cho các bài đăng quảng cáo với mục “Tại sao tôi lại thấy các quảng cáo này” (Why am I seeing this ad?), hiển thị nhiều thông tin hơn nhằm minh bạch hơn cách họ sử dụng những dữ liệu để đẩy các quảng cáo tới cho người dùng. MỤc này sẽ hiển thị các yếu tố như thông tin nhân khẩu học cơ bản hoặc những sở thích mà người dùng có thể đã cung cấp đâu đó trên trang và sẽ cho biết từ lúc nào mà các thông tin của bên quảng cáo khớp với thông tin của người dùng để họ tiến hành hiển thị quảng cáo trên news feed. Mặt khác, Facebook cũng cung cấp thông tin chi tiết của nhà quảng cáo (nếu họ đăng tải lên) như số điện thoại, email,… hoặc những đối tác marketing mà họ làm việc để tìm cách nhắm mục tiêu tới người dùng.
Hiện các tính năng nói trên sẽ bắt đầu được cập nhật tới cho lần lượt từng người dùng. Anh em chờ xem nhé.
Để truy cập vào tính năng này, người dùng chỉ cần bấm vào menu xổ xuống nằm ở góc trên bên trái của mỗi bài đăng trên dòng thời gian. Từ đây, người dùng cso thể xem được thông tin nhanh về nguồn gốc và cách thông tin đó đến với người dùng. Thí dụ như Vì bạn đã làm bạn với ông A, Vì bạn là thành viên của nhóm B, vì bạn đã nhấn like bài đăng của ông A trước đó,… nên bài đăng sẽ được hiển thị vào lúc này trên dòng thời gian của bạn. Đồng thời, menu này cũng cho người dùng xem lại những tương tác trước đó với các nội dung từ nguồn này, đồng thời cho phép người dùng quyết định có muốn follow để xem các nội dung này nữa hay không. Qua đó người dùng có thể nhanh chóng quyết định See First, Unfollow hoặc cài đặt nhanh News Feed Preferences, Privacy,...
Tương tự như vậy, Facebook cũng triển khai cách làm trên cho các bài đăng quảng cáo với mục “Tại sao tôi lại thấy các quảng cáo này” (Why am I seeing this ad?), hiển thị nhiều thông tin hơn nhằm minh bạch hơn cách họ sử dụng những dữ liệu để đẩy các quảng cáo tới cho người dùng. MỤc này sẽ hiển thị các yếu tố như thông tin nhân khẩu học cơ bản hoặc những sở thích mà người dùng có thể đã cung cấp đâu đó trên trang và sẽ cho biết từ lúc nào mà các thông tin của bên quảng cáo khớp với thông tin của người dùng để họ tiến hành hiển thị quảng cáo trên news feed. Mặt khác, Facebook cũng cung cấp thông tin chi tiết của nhà quảng cáo (nếu họ đăng tải lên) như số điện thoại, email,… hoặc những đối tác marketing mà họ làm việc để tìm cách nhắm mục tiêu tới người dùng.
Hiện các tính năng nói trên sẽ bắt đầu được cập nhật tới cho lần lượt từng người dùng. Anh em chờ xem nhé.
Tham khảo Engadget