[Level Up KL 2018] Giải thưởng game hay nhất ĐNÁ: Nhiều tác phẩm hay, phản ánh đúng thị trường

P.W
2/11/2018 5:39Phản hồi: 21
[Level Up KL 2018] Giải thưởng game hay nhất ĐNÁ: Nhiều tác phẩm hay, phản ánh đúng thị trường
Level Up Kuala Lumpur 2018 là một sự kiện game do MDEC (Malaysia Digital Economy Corporation) cùng Bộ Thông tin và Đa phương tiện (KKMM) của Malaysia tổ chức từ ngày 30 đến 31/10/2018 vừa rồi. Tại sự kiện này mình có được ban tổ chức mời tới, không chỉ để đem về cho anh em ở nhà những hình ảnh của sự kiện, mà còn là một trong những giám khảo đánh giá hơn 40 game tranh giải thưởng game hay nhất Đông Nam Á (SEA Game Awards 2018).

Hình dưới đây là tất cả những đại diện đoạt 10 hạng mục giải thưởng của SEA Game Awards 2018:

Tinhte_SEA5.JPG

Ngoài mình ra còn các anh em phóng viên game khác đến từ Indonesia, Singapore, Thái Lan, Philippines và nước chủ nhà Malaysia cùng chơi game và đưa ra các đánh giá công bằng nhất cho những tác phẩm game trên PC, Android và iOS mà các nhà phát triển Đông Nam Á cũng như các tác phẩm được các bạn sinh viên đem tới sự kiện lần này.

Một điều mình thấy khá đáng tiếc là năm ngoái Việt Nam chúng ta có Dead Target Zombie, cả hai phiên bản Android và VR của VNG phát triển đem tới sự kiện này để tranh giải thưởng SEA Game Awards 2017. Trong năm nay, trong số 104 game gửi về để tranh giải có tác phẩm của người Việt phát triển 100%, sau khi thanh lọc để chọn ra 40 game xuất sắc nhất, tuyệt nhiên không còn cái tên nào đến từ Việt Nam cả.


Tinhte_SEA3.JPG

Cùng với đó, chi phí thuê mặt bằng cũng như chi phí để có mặt tại sự kiện lần này, dù đã được hỗ trợ rất nhiều nhưng khi mình trao đổi với một số indie dev ở Việt Nam, điều kiện tài chính của anh em không cho phép họ mang những tác phẩm bỏ nhiều công sức để hoàn thiện. Theo ý kiến cá nhân của mình là chúng không thua kém bất kỳ game mobile nào mình chơi vào hôm thứ 2 vừa rồi.

Thế hôm thứ 2 vừa rồi mình làm những gì?

Hôm đó là trước ngày khai mạc sự kiện, và trong vòng 8 tiếng đồng hồ từ 9h sáng đến 5h chiều, mình cùng 6 anh giám khảo khác ngồi lần lượt chơi hết 40 game và đưa ra những đánh giá về các khía cạnh hình ảnh, âm thanh, gameplay, công nghệ và sự sáng tạo của một trò chơi dưới dạng thang điểm từ 1 đến 10. Sau đó các giám khảo sẽ ngồi lại với nhau và thống nhất việc chọn ra một game để trao 9 hạng mục giải thưởng, trong khi giải thứ 10 là do chính anh em có mặt tại sự kiện này đến khu triển lãm game chơi và bình chọn.

Tinhte_SEA2.JPG

Trong ngày hôm ấy mình được thưởng thức khá nhiều tác phẩm độc đáo, nhưng bên cạnh đó cũng có không ít những game đem lại cảm giác chưa thỏa mãn cho lắm, khi hình ảnh, âm thanh và cách chơi cần rất nhiều thời gian để trau chuốt và hoàn thiện. Cũng không trách được các anh em developer vì tuyệt đại đa số những game có mặt tại đây đều là phiên bản demo ngắn và sẽ được tung ra trong năm 2019 hoặc 2020 tới.

Tinhte_SEA1.JPG

Bên cạnh những tác phẩm hay, có cá tính riêng của những nhà làm game trẻ tuổi ở Đông Nam Á, mà trong số đó mình cảm thấy ấn tượng nhất là No Straight Roads và Coffee Talk (sẽ nói chi tiết hơn về hai game này dưới đây), thì vẫn có rất nhiều game theo kiểu “ăn xổi”, làm ra nhanh để phục vụ nhu cầu hoàn vốn. Nổi bật hơn cả là nhiều game mobile dạng idle clicker nhiều anh em Việt Nam rất thích vì chơi rất nhàn. Chất lượng và danh sách những game tham gia SEA Game Awards năm nay mô tả khá đúng chuyển động của thị trường game tại Đông Nam Á sau khi bị ảnh hưởng bởi những tác phẩm được phát hành trên iOS và Android tới từ Trung Quốc.

Quảng cáo



Tinhte_SEA6.JPG

Nếu như năm ngoái, game kinh dị dựa trên sức hút của P.T, bản demo game do Kojima Production phát triển trên PS4 chiếm tỷ lệ rất lớn trong số những game được giới thiệu tại Level Up KL, thì năm nay, trào lưu làm game indie tập trung hơn vào cốt truyện, và những tác phẩm ứng dụng âm thanh, âm nhạc để định hình lối chơi đã khiến danh sách game trở nên đa dạng hơn rất nhiều.

Cũng cần nhắc anh em là những game dành giải dưới đây được các nhà phát triển game rất nhỏ của Đông Nam Á tạo ra. Có một số tác phẩm chỉ được vỏn vẹn 2 đến 3 người thực hiện, vì thế cũng nên hạ thấp tiêu chuẩn một chút xuống. Thay vì phê bình chất lượng và chiều sâu game, việc những team dev có nhân lực ít ỏi thực hiện được những tác phẩm như thế này là rất đáng khen ngợi.

Và dưới đây là lựa chọn cuối cùng của ban giám khảo tại Level Up KL 2018:


Giải đặc biệt của BGK: No Staright Roads (Metronomik – Malaysia)

Quảng cáo


Tác phẩm của những người bạn đến từ Malaysia là một game phiêu lưu lấy cảm hứng từ âm nhạc khi hai nhân vật chính là thành viên của một rock band và phải chống lại sự trỗi dậy của đế chế nhạc EDM, được ví như nhân vật phản diện trong game này. Mình không thấy cốt truyện ấn tượng vì thích cả hai thể loại nhạc, nhưng hình ảnh và lối chơi của No Straight Roads tạo ra cảm giác hoàn mỹ nhất trong số 40 cái tên góp mặt trong sự kiện năm nay. No Straight Roads sẽ được phát hành vào quý 2 năm 2019 tới trên PS4 và PC.

Giải triển vọng: Songbird Symphony (JoySteak Studios – Singapore)


Cũng là một game âm nhạc nhưng cuộc phiêu lưu của chú chim nhỏ tên Birb trong Songbird Symphony lại dễ thương và hợp với lứa tuổi nhỏ hơn. Nó kết hợp cả platform chạy nhảy tìm đường và những minigame âm nhạc, căn nút y hệt Just Dance hay Audition vậy. Là sản phẩm đầu tay của JoySteak Studios, dù không hoàn hảo nhưng những gì bản demo thể hiện là đủ để thuyết phục BGK rồi.

Giải công nghệ tốt nhất: Nightstream (Streamline Games – Malaysia)


Đây là một game chạy vô tận y hệt như Temple Run nhưng thay vì chỉ cho điều khiển sang trái sang phải như nhiều game cùng thể loại, Nightstream cho anh em điều khiển nhân vật chạy lên cả trần nhà hay lái sang hai bên tường để di chuyển trong mỗi màn chơi. Cảm giác điều khiển game rất mượt mà, dù rằng vẫn còn một số vấn đề còn tồn tại như mô hình 3D thi thoảng gặp lỗi.

Giải hình ảnh đẹp nhất: She and the Light Bearer (Mojiken Studio – Indonesia)


Na ná giống như Ori and the Blind Forest, She and the Light Bearer cũng có hình ảnh được vẽ tay rất đẹp mắt, âm nhạc được trau chuốt ấn tượng. Đôi khi không cần cứ phải dựa vào những mô hình vật thể 3D mới có hình ảnh đẹp, và tác phẩm của anh em Indonesia chứng minh được điều này.

Giải thiết kế game xuất sắc nhất: RE:Legend (Magnus Games – Malaysia)



RE:Legend là một game nhập vai phong cách hoạt hình dễ thương, vừa cho anh em lên cấp đánh giáo vật bằng những món vũ khí chỉ số khủng, nhưng cùng lúc lại cho anh em quản lý cả một nông trại như lúc chơi Harvest Moon hay Stardew Valley vậy. Hình ảnh 3D của game ấn tượng hơn những phiên bản game tương đồng trước đó vốn chỉ dùng hình ảnh 2D phong cách 8-bit. Gameplay cân bằng giữa chặt chém RPG kiểu phương Tây với trồng rau nuôi tằm, chơi khá cuốn và ít cảm thấy mệt mỏi.

Giải cốt truyện hay nhất: Coffee Talk (Toge Productions – Indonesia)


Tựa game thứ hai mình thích nhất trong số 40 game được chơi và đánh giá là Coffee Talk. Đây là một game dạng visual novel trong đó anh em đóng vai chủ quán café nhưng chỉ mở vào… ban đêm (?!) Anh em Indo làm game thậm chí còn đưa người chơi đến với Seattle sau cuộc chiến giả tưởng giữa con người, tộc Orc và Elf y hệt như trong thiên anh hùng ca của Tolkien vậy. Mỗi vị khách hàng đều có gu riêng và có câu chuyện riêng, và việc làm đúng món đồ uống theo sở thích của họ sẽ khiến họ mở lòng kể với người chơi những câu chuyện riêng.

Giải âm thanh hay nhất: Songbird Symphony (JoySteak Studios – Singapore)


Không chỉ nhận được giải thưởng triển vọng mà tác phẩm của người Singapore cũng được đánh giá là có âm thanh hoàn thiện nhất, chứ không chỉ là một game indie với âm nhạc bình thường.

Giải sáng tạo: SIMULACRA: Pipe Dreams (Kaigan Games – Malaysia)


Game kinh dị dạng AR nửa ảo nửa thật đã không còn là concept mới mẻ, nhưng phiên bản thứ hai của tựa game di động Simulacra lại có cách tiếp cận ấn tượng hơn nhiều. Bắt đầu với một game ăn theo Flappy Bird, SIMULACRA: Pipe Dreams nhanh chóng biến cảm giác gameplay trở nên rùng rợn với cả một cộng đồng phát cuồng vì trò chơi này. Sự ám ảnh của một số người với công nghệ, mạng xã hội và thiết bị công nghệ được mô tả theo một cách khá rùng rợn trong trò chơi này.

Giải game sinh viên hay nhất: Terminus Lockdown (Glenmarie Games, đại học KDU – Malaysia)


Trông giống Dead Space không anh em? Nếu so sánh với những game khác trong số 40 game mình chơi thử thì Terminus Lockdown có hình ảnh vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên cách chơi của game lại khá khó hiểu và mình cùng anh em đã mất cỡ 5 phút đồng hồ chỉ để hiểu xem game này chơi như thế nào vì game không có hướng dẫn, chỉ có danh sách nút điều khiển mà thôi. Tác phẩm của sinh viên, nên cũng cần nhiều thời gian trau chuốt. Dù sao đi chăng nữa, 10 điểm cho những nỗ lực của các bạn tại đại học KDU.

Giải game hay nhất do fan bình chọn: ITENO (Why Creative - Malaysia)


Giải này không được ban giám khảo bầu chọn mà thay vào đó là anh chị em đến tham gia sự kiện, chơi thử các game được trình diễn tại sự kiện Level Up KL 2018 rồi bình chọn ở cuối chương trình. Game này là một game đa nền giống cách chơi của 2048 và Three, nhìn chung là dễ chơi nhưng càng về sau càng thử thách, đúng một kiểu game giết thời gian điển hình trên PC.
21 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mình chỉ có may game chơi hoài. liên quân với nes
@vansanghd93 mua thêm đi bạn
Spirit_Love
ĐẠI BÀNG
6 năm
No Staright Roads có vẻ rất hay và triển vọng
huythanhnv
ĐẠI BÀNG
6 năm
sao gỡ bài iphone Xr Xs có comment của các bác về vụ bảo hành nhanh như 1 cơn gió vậy
@huythanhnv Truyền thống rồi mà bạn 😁
Thích game RE: Legend quá ko biết khi nào tải dc.
Ôi sao toàn những game lạ lẫm thế này, mình cũng dân chơi game mà chưa từng chơi game nào
ufdb
CAO CẤP
6 năm
Chắc đa phần giám khảo là người Malaysia nên thấy giải toàn của Malay. Giống SEAgames quá
playgirlll
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ufdb cái ao làng thì thằng nào chủ nhà thằng đó nhất 😆
cocksucker
ĐẠI BÀNG
6 năm
Giám khảo Malaysia nên thiên vị cho người Mã. Chứ năm ngoái Khu vườn trên mây của Việt Nam bá đạo.
mấy game lạ quá, không biết game này chơi trên PS4 hay chơi bằng tay cầm, chơi trên PC hay máy tính bàn, laptop hay máy tính xách tay nhỉ? mod phải nói rõ để mọi người để biết đường mà sắm cái để chơi chứ
ChillaGuy
TÍCH CỰC
6 năm
@RF Hiến Nguyễn PS4 là chơi bằng tay cầm rồi. Còn PC "hay máy bàn với laptop thì như nhau thôi, hoặc cắm tay cầm vẫn chơi được ( ( :
Mình đọc ĐNÁ là ''Đờ-Ná'' nghe vui ghê :3
😁 Nhiều game xem trailer có vẻ chất
Game 1 mình tui làm thử cho biết, nhìn còn dể thương hơn 1 số game mang đi thi
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.karlosstudio.fatbear
Klq: có ai ở Sing, có PR càng tốt, biết làm unity3d, biết playmaker, muốn đổi gió qua cty tui làm thì nhắn tin nhé.
Cốm D.A
TÍCH CỰC
6 năm
Các bạn chủ nhà ẵm đến 6 giải, wow 😁
Khac Lanh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thích nhỉ
Có ai khùng bỏ ra hàng giờ chỉ để chơi .... đọc chữ trong Coffee Talk không nhỉ. Gặp em là cho out ngay từ 1p đầu tiên.
Chả hiểu dạng game này ra đời làm gì
@ALO_BOY2005 Nếu không ai chơi thì tự nó bị đào thải thôi à. Mình nghĩ game dạng này thích hợp cho những người hướng nội, thích màu tím, hay khóc thầm.
@Airblade14 P.W <= yêu màu tím, thích t** d** và hay khóc thầm.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019