Những công nghệ an toàn phổ biến trên xe ô tô (P1)

thanhtung6868
25/8/2019 8:52Phản hồi: 80
Những công nghệ an toàn phổ biến trên xe ô tô (P1)
  • Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ đến các bạn những công nghệ giúp chiếc xe ô tô vận hành an toàn hơn, những công nghệ này ngày đang dần bổ biến trên xe ô tô mà mình nghĩ rằng những người sử dụng xe nên biết.
  • Có thể mỗi hãng sẽ có tên gọi khác nhau, nhưng cách hoạt động là tương tự như nhau
  • Mục đính của những công nghệ này sẽ giúp người điều khiển xe kiểm soát chiếc xe tốt hơn, cũng như lấp đi những khuyết điểm của hầu hết xe ô tô.
1) Phanh ABS (Anti-lock Brake System) hệ thống chống bó cứng phanh.
Hệ-thống-chống-bó-cứng-phanh.jpg
  • Chắc không còn xa lạ nhiều nữa. Bằng việc sử dụng những cảm biến ở các bánh xe để phát hiện có bánh xe nào đó bó cứng khi đạp phanh, thì hệ thống điện tử sẽ mở van nhớt ở phanh của bánh đó, và làm nhiều lần trên mỗi giây. Khiến bánh xe sẽ không bị bó cứng lại và mất kiểm soát, khi bánh xe còn lăn thì chúng ta vẫn có thể đánh lái tránh chướng ngại vật… Và cũng nhờ vào khả năng giữ bánh xe không bó cứng thì quãng đường phanh của xe cũng ngắn lại so với khi các bánh bị bó cứng và trượt trên đường.
2) BA (Brake Assist) Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp
Hỗ-trợ-lực-phanh-khẩn-cấp.jpeg
  • Là một hệ thống có khả năng rút ngắn hành trình đạp phanh của chân phanh, và đưa ra lực phanh mạnh nhất đến hệ thống phanh để giúp xe dừng lại sớm nhất có thể.
  • Bởi trong quá trình lái xe, do thói quen, hay do mất tập trung, hoặc do sự phản hồi lại chân phanh của hệ thống ABS làm cho người điều khiển xe không đạp đủ lực tối đa vào chân phanh. Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp ra đời để lấp đi khuyến điểm của người lái xe, và giúp giảm được thời gian cũng như quãng đường phanh của xe, bởi khi chạy tốc độ cao ví dụ như 80km/h thì 1s xe sẽ đi khoảng hơn 22m/.
  • Tạm hiểu rằng, hệ thống nhận diện được người lái xe đang phanh gấp khi gặp tình huống nguy hiểm (thông qua tốc độ đạp chân phanh), hoặc những hệ thống hiện đại phát hiện bàn chân ga bị buông ra đột ngột, hoặc với những tình huống đang đổ dốc tốc độ cao hay đang sử dụng Cruise Control đổ dốc tốc độ cao thì hệ thống này cũng được kích hoạt sẵn.
3) EBD (Electronic Brakeforce Distribution) hệ thống phân bổ lực phanh điện tử.
2638303_Tinhte-quang-duong-phanh-ebd.jpg
  • Là một hệ thống đi kèm với ABS, có chức năng nhận biết được lực tác động lên từng bánh xe để đưa ra lực phanh tương ứng.
  • Bởi trong quá trình chở người hay hàng hoá, hay di chuyển ở trên đường thì lực từ thân xe tác động xuống mỗi bánh xe là hoàn toàn khác nhau, chính vì vậy để đạt được hiệu quả phanh tối da thì hệ thống phanh EBD ra đời, giúp cung cấp lực phanh tối ưu nhất lên bánh xe mà máy tính của xe tính toán.
4) Hệ thống cân bằng điện tử ESC (Electronic Stability Control)
Hệ-thống-cân-bằng-điện tử.jpg
  • Là một hệ thống điện tử với nhiều cảm biến và hệ thống máy tính để có thể phát hiện được chiếc xe bị lệch quỹ đạo di chuyển, trong những trường hợp như đánh lái gấp, chuyển làn gấp, ôm cua…. Do quán tính di chuyển của xe mà theo mỗi tốc độ khác nhau thân xe sẽ có khả năng bị văng khỏi quỹ đạo di chuyển của bánh lái. Lúc này hệ thống cân bằng điện tử sẽ can thiệp bằng cách phanh một hoặc nhiều bánh xe, hoặc trên một số xe còn can thiệp để giảm lực kéo của động cơ.
  • Hiểu một cách khác thì hệ thống này sẽ chủ động phòng ngừa những trường hợp bị mất lái, có thể là trong trường hợp chạy tốc độ cao ở cao tốc và tránh chướng ngại vật bất ngờ bằng 1 cú đánh lái gấp. Nếu như thiếu hệ thống cân bằng điện tử thì có rất nhiều khả năng xe sẽ bị mất lái và xảy ra tai nạn.
  • Ở khối liên minh Châu Âu và một số quốc gia thì đây là một công nghệ bắt buộc có trên xe ô tô.
5) Hệ thống kiểm soát lực kéo/hệ thống chống trượt (Traction Control System)
hệ thống kiểm soát lực kéo.jpg
  • Là hệ thống có thể nhận biết được khi bánh xe bị trượt và đưa ra giải pháp ngăn chặn ngay tức thời, ví dụ như dùng đến phanh, hay ngắt mô-men xoắn từ hộp số truyền tới bánh xe đó.
  • Các trường hợp hay làm bánh xe bị trượt đó là khi tăng tốc ở đường ướt, hoặc ví dụ như khi bạn quay đầu xe và đạp ga mạnh có thể làm bánh xe bị trượt, và hậu quả là có thể khiến xe bị mất lái, đâm sáng trái hoặc phải tuỳ tình huống khác nhau.
  • Tính năng này thường được tích hợp chung với hệ thống cân bằng điện tử, đối với nhiều xe có thể độc lập tắt tính năng này đi mà không liên quan đến khả năng hoạt động của tính năng cân bằng điện tử.
6) Túi khídây đai an toàn.
side-curtain-airbags.jpg
  • Túi khí là thứ sẽ giúp người ngồi trên xe không bị va đập trực tiếp vào một bộ phận nào đó trên xe, tránh được phần lớn tổn thương cho người trong quá trình tai nạn có xảy ra.
  • Hoạt động của túi khí dựa trên nhiều cảm biến, trong đó quan trọng nhất là cảm biến gia tốc, sẽ giúp máy tính của xe hiểu được xe bị dừng lại đột ngột do đâm vào 1 vật gì đó mà bình thường với lực phanh không thể thay đổi gia tốc đột ngột như vậy.
  • Dây đai an toàn là bộ phận sẽ cố định người và ghế lại với nhau, để tránh khi có va chạm, hay trường hợp phanh gấp thì người ngồi không bị văng ra khỏi ghế và va chạm với bộ phận nào đó trên xe. Đây là bộ phận mà mọi người hay chủ quan không sử dụng, nhưng hầu hết các vụ tai nạn xe ô tô thì dây đai an toàn là điều mấu chốt để hạn chế được tổn thương gây ra cho người ngồi bên trong xe.
Nguồn ảnh mô tả: (1) (2) (3)(4) (5)
Tổng hợp​
80 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Toàn những thứ quan trọng nên có
@p700i dây an toàn quan trọng hơn thì ít người dùng.
@p700i Cho minh chứng cụ thể đi bạn.
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ngduythanh2801 Toyota đó thớt, quá trời vụ rồi
@p700i Nhân viên Toyota VN hả bạn 😁
rất hay, bổ sung thêm tính năng khởi hành ngang dốc nhé 😁
@manchirua chỉ có trên xe du lịch thôi, xe tải chắc NSX không làm được nên đi thi bài này vẫn có (mình đoán)
@manchirua cái này là kỹ năng phải có của người lái xe. ko học ko thi cái khởi hành ngang dốc đó thì đừng lái xe nữa :v
@tminhdn ờ nói vui thôi, chứ bài này mà ko qua thì tốt nhất ko nên cầm xe ra đường.
@vn_ninja cái đó là mặc định rồi a
Người Việt Nam mình ko bao giờ thắt dây an toàn khi đi xe hơi cho dù đi xa gần, đi nhanh đi chậm. Ai cũng sợ vướng víu, khó chịu, mặc dù nó an toàn hơn cả túi khí.
@Bảo hộ moto Tài Đạt Mình tuy chỉ đi xe tải nhưng luôn thắt dây an toàn nhé.
nguyenvtu
TÍCH CỰC
5 năm
@Bảo hộ moto Tài Đạt Tại sao ko dùng từ "1 số người VN" cho chính xác. Vơ đũa cả nắm thể hiện dân trí thấp đấy bạn.
@Bảo hộ moto Tài Đạt Mình lên xe ko thắt dây an toàn là mình ko chạy. Ghế sau mình ko nói chứ người ngồi ghế bên phụ ko thắt là ko được.
@LionelRichie Cứ phạt mạnh, phạt nghiêm là tự trói hết.
Rất bổ ích
mod Luân nọng đc gọi là bé heo 😁
Một chiếc xe có hết các công nghệ mỳ thì có đắt không vậy? Nó là trang bị tiêu chuẩn hay cao cấp vậy? Và cái nào là cao cấp và cái nào là tiêu chuẩn?
chaobeyeu
TÍCH CỰC
5 năm
@dlv.pro.thick.game Mấy cái này toàn tiêu chuẩn thôi , đi vài xe khoảng 1tỷ đều có đủ hết , tầm thấp hơn chưa đi nên k ý kiến
Kiên Tống
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xe ngày nay có hầu hết những tính năng này. Kể cả xe giá rẻ
Nhiều người đang nhầm lẫn cân bằng điện tử giúp xe không bị lật hoặc giúp xe bớt chòng chành khi gặp địa hình xấu. Thực tế cân bằng điện tử là cân bằng theo phương ngang, giúp cho xe không bị văng, quay (drift) chứ không phải theo phương dọc. Cân bằng điện tử và phân phối lực phanh điện tử là tương đối giống nhau, khác nhau là CBĐT hoạt động tự động khi xe đang chạy hoặc vào cua, còn PPLPĐT chỉ hoạt động khi đạp phanh.
@Eldimio Phân tích rất hay bạn ạ!
Nói chung auto an toàn là số 1 rồi mới đến các tiêu chí khác
Tin vui là thùng tôn quốc dân taxi 2019 có gần hết mấy cái trên, kể cả bản thấp nhất =]]
Vậy mà trên diễn đàn ô tô nhiều ông đi xe Nhật bảo mấy cái công nghệ này không cần thiết, quan trọng là "giá trị cốt lõi" xe có chắc ,máy có bên không. Đọc mà buồn cười.
@ductri144 Có cái gì đâu mà hỏng, còn xe chắc thì chắc hơn mấy con hàn xẻng là cùng.
Bác nói thế mình buồn, mình đang đi xe Hàn đây
@ductri144 Thì thôi tránh để ko phải thử độ cứng xe là đc.
Tấm hình đầu cái bác đầu trọc cầm volang này có phải là bác đầu trọc kia không nhỉ
@hoangduong-lgc bố cu Khang đó
Thanks mod!
phong0210
ĐẠI BÀNG
5 năm
Những công nghệ an toàn này là cơ bản và bắt buộc ở nhiều nước rồi. Rất tiếc là ở Việt Nam nhiều hãng xe cắt hết để giảm giá thành còn các tài xế Việt thì vẫn chưa hiểu tầm quan trọng của những công nghệ này, thậm chí nhiều người mua xe còn có tâm lý ngại "nhiều công nghệ lắm cảm biến thì sau này lại tốn tiền sửa".
nguyenvtu
TÍCH CỰC
5 năm
@phong0210 Bạn lại vơ đũa cả nắm, mấy cái túi khí, đai an toàn, phanh ABS, cân bằng điện tử giờ hầu như xe mới nào bán ra cũng có sẵn, đến con cùi mía như Vinfast fadil còn đủ. Mua xe chạy dịch vụ ko biết chứ xe gia đình thì từng ấy vẫn còn thiếu.
ở VN bảo bỏ xe máy thì nhãy cẫng lên sủa phản đối trong khi thế giới người ta chú trọng tính mạng qua những công nghệ trên xe oto đến tận răng như thế này.
@Methylamine Giá ô tô mà không cao ngút trời, đường xá không tắc nghẽn vì cấp phép xây chung cư lung tung thì người ta đã mua ô tô để đi chứ chẳng ai muốn đội mưa nắng, da bọc thép trên mấy con xe máy như thế này.
LINH120612
TÍCH CỰC
5 năm
@spetsnaz GRU ĐÚNG ĐÓ, ko để giá cao thì hạ tầng s theo kịp, lúc đó vừa đi vừa "vác" o to ở 1 vài đoạn quá, có tiền mua oto xong nhà tp lớn cho thuê, lên vùng núi ở chạy cho sướng
Giờ các xe mới ra và chuẩn bị ra mât đều trang bị những công nghệ này, chỉ là túi khí thì ở phân khúc thấp khi lắp ráp trong nước thì bị cắt bớt đi...
Đợt 2 chắc các dòng xe cao cấp hơn
quanromance
ĐẠI BÀNG
5 năm
ko thấy 1 vài hệ thống như là cảm biến va chạm, nhận diện buồn ngủ hú còi nhỉ :eek:
@quanromance Mới phần 1 mà bạn, đọc hết tiêu đề ko vậy
quanromance
ĐẠI BÀNG
5 năm
@haichin ờ 😕😕😕

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019