Lướt Tinh Tế thấy có mục #ReviewXe, Trúng xe nên mình làm 1 bài viết tham gia để chia sẻ cùng anh em về niềm vui của mình khi vi vu cùng em nó trên mọi ngả đường dọc ngang miền Bắc và Trung Việt Nam. Hy vọng nhận được nhiều chia sẻ, comment, like từ anh em 😁
Cơ duyên để mình mua xe này cũng khá tình cờ, ngay cả bản thân và gia đình cũng ngỡ ngàng vì lúc quyết định mua chưa đến 10 phút lái thử. Cách đây 4 năm trong 1 lần đi tìm mua xe cho thân phụ mình bắt gặp ẻm ở 1 salon xe cũ, lái thử và quyết đặt cọc luôn, để lại cho thân phụ chiếc sedan mà mình đang đi.
Nhân vật chính của bài viết là em crossover KIA Sportage sản xuất năm 2010, bản Limited nội địa Hàn Quốc. Dòng Sportage của KIA luôn nằm trong top những xe bán chạy nhất của hãng, năm 2016-2017 vượt cả KIA Rio trở thành xe bán chạy nhất của KIA.
Năm nay cũng vừa tròn 25 năm kể từ khi mẫu xe đầu tiên KIA Sportage xuất hiện, trải qua 4 thế hệ nhưng vẫn chưa hết hot. Xe của mình thuộc thế hệ thứ 3, đời 2011.
Cơ duyên để mình mua xe này cũng khá tình cờ, ngay cả bản thân và gia đình cũng ngỡ ngàng vì lúc quyết định mua chưa đến 10 phút lái thử. Cách đây 4 năm trong 1 lần đi tìm mua xe cho thân phụ mình bắt gặp ẻm ở 1 salon xe cũ, lái thử và quyết đặt cọc luôn, để lại cho thân phụ chiếc sedan mà mình đang đi.
Nhân vật chính của bài viết là em crossover KIA Sportage sản xuất năm 2010, bản Limited nội địa Hàn Quốc. Dòng Sportage của KIA luôn nằm trong top những xe bán chạy nhất của hãng, năm 2016-2017 vượt cả KIA Rio trở thành xe bán chạy nhất của KIA.
Năm nay cũng vừa tròn 25 năm kể từ khi mẫu xe đầu tiên KIA Sportage xuất hiện, trải qua 4 thế hệ nhưng vẫn chưa hết hot. Xe của mình thuộc thế hệ thứ 3, đời 2011.
1. Tổng quan:
KIA Sportage là anh em với Hyundai Tucson nên sở hữu chung khối động cơ Theta II 2.0 và khung gầm, hộp số... Sportage cũng là mẫu xe đầu tiên do Peter Schreyer, giám đốc thiết kế người Đức của KIA (trước đây cụ này thiết kế mấy mẫu xe Audi) nên có vẻ ngoài rất khác biệt với Hyundai Tucson, hao hao với Audi Q5 đời trước đây.
4 năm với 6 vạn km trên nhiều cung đường thì mình đánh giá đây là một chiếc crossover rất phù hợp với gia đình, đi trong phố xá đông đúc cũng rất nhỏ gọn, hoặc đi những cung đường xa > 300 km rất thoải mái cho cả người lái và hành khách phía sau, trước đây mình đi xe sedan tầm 2h lái xe thì người rất mỏi, giờ cầm lái 4h liên tục người vẫn khỏe.
2. Thiết kế:
Sportage có vẻ ngoài tròn trịa, hơi hướng như mẫu thiết kế của Tucson bây giờ, mặt ca lăng mũi hổ đặc trưng (Tiger Grille), kèm theo cụm đèn Xenon và dải mí led khiến mình chết lặng ngay cái nhìn đầu tiên :D
Xe có chiều dài tổng thể 4.440 mm, rộng 1.855 mm và cao 1.635 mm. Chiều dài cơ sở 2.640 mm, ngang với CRV và CX5. Do không phổ biến tại Việt Nam nên ra đường mọi người thường ngó nhìn xem xe gì :D
Quảng cáo
3. Nội thất:
Tuy là mẫu xe ra đời cách đây 8 năm nhưng nội thất trong xe vẫn đầy đủ tiện nghi như các mẫu xe hiện nay, bao gồm: Sưởi ghế cho 4 ghế, ghế lái chỉnh điện, làm mát ghế lái, DVD kèm GPS, bluetooth kết nối với điện thoại để nghe gọi, nghe nhạc, âm thanh 7 loa với loa Sub ở sau xe, cho âm thanh rất hay mà mình không phải độ gì thêm. Điều hòa kèm theo hệ thống lọc không khí, tạo thêm ion giúp mọi người không cảm thấy mệt khi đi những chuyến hành trình dài, trong xe có ngăn mát để được vài chai nước mát... Nói chung rất rất nhiều option mà không phím nào tả xiết :D
Quảng cáo
Bên trong xe rộng rãi, thoải mái cho 5 người ngồi, hàng ghế sau rộng và hơi thoải về phía sau nên hành khách đỡ mỏi trên những quãng đường xa, điểm trừ là không có cửa gió hàng ghế sau nên mùa hè thì hàng ghế trước rét, ghế sau mới mát được. Cốp sau khá rộng, có thêm khay bên dưới để đồ linh tinh. Bánh xe dự phòng nhỏ nên để thêm được nhiều đồ hơn.
Trên những cung đường rừng núi hay thôn quê có cửa sổ trời thì thật lãng mợn:
Kết nối Bluetooth nghe nhạc, gọi điện, hiển thị dung lượng pin ngay trên màn hình. Điểm trừ là không hiện tên bài hát khi đang chơi nhạc từ điện thoại:
Loa Sub sau cốp, nghe bass khá chắc chắn và không bị ù
Với động cơ 2.0 166 mã lực tại vòng tua 6.200 cũng vừa đủ đi trong phố hay đường đèo dốc chở full tải, tuy nhiên chân ga hơi nhẹ khi đi trong phố, bù lại xe vọt khá tốt khi đạp lút ga vượt xe khác. Hệ thống lái trợ lực điện theo tốc độ, mình đi trong phố thì tay lái rất nhẹ, nhưng khi đi trên 80 km/h tay lái cứng hơn.
Do "háng" rộng nên những đoạn cua gấp xe rất bám đường, mặc dù đang đi nhanh, cộng với hệ thống cân bằng điện tử nên mình cũng không sợ lật cho lắm. Mình đã thử những đoạn đường cua gấp đi với tốc độ cao, xe vẫn bám đường, hệ thống cân bằng tự điều chỉnh tốc độ từng bánh, những đoạn trơn trượt thì có hệ thống chống trơn trượt TCS hoạt động hoàn hảo.
Những lúc xuống dốc cao, ngắn như hầm trung tâm thương mại mình hay dùng hệ thống hỗ trợ đổ đèo. Lúc này mình chỉ việc lái còn chân thì rảnh không phải đệm phanh.
Động cơ hoạt động êm ái, cách âm tốt nên trong xe gần như không nghe thấy tiếng động cơ, chỉ nghe tiếng rào rào do mình dùng lốp Hankook cứng, nếu dùng lốp Michelin thì êm hơn, nhưng giá chát gấp đôi.
Lốp dự phòng chưa hạ lần nào
Khay để đồ dưới cốp, để được khá nhiều thứ linh lặt vặt.
Động cơ 2.0 nên khoản xăng cộ cũng hơn chút: 8.5l và 12l cho mỗi 100 km đường quốc lộ và đường thành phố.
Về khoản chăm sóc bảo dưỡng thì em này cũng không tốn lắm, chi phí cho mỗi lần thay dầu bảo dưỡng cấp 5.000 km khoảng 600k, nếu chơi sang thay dầu tổng hợp toàn phần như Mobil 1 thì hết khoảng 1,2tr. Mình bảo dưỡng cấp 40.000 km thay rất nhiều đồ trong hãng hết tầm 6tr. Mọi người hay nghĩ xe Hàn hay hỏng vặt nhưng mình không thấy như vậy, xe mình chạy gần 80.000 km với 8 năm tuổi chỉ thay máy phát 1 lần (hết 5tr), thay dàn lạnh hết khoảng 2tr. Còn lại mọi thứ hoạt động hoàn hảo.
5. An toàn:
Xe trang bị cảm biến lùi, camera lùi, gương chống chói, mình thấy như vậy là đủ.
Với 6 túi khí giúp mọi người an tâm khi ngồi trong xe, 2 túi phía trước, 2 túi bên vai, và 2 túi dọc theo cửa kính xe từ trước ra sau. Nhiêu đó thôi mình nghĩ là đủ, nếu có thêm 2 túi chỗ chân người lái thì tốt quá :D Hệ thống cảnh báo áp suất lốp cũng được trang bị.
Thân vỏ xe rất chắc chắn, nhất là khi đóng cửa. Lớp sơn ngoài cũng rất bền.
Kia Sportage đúng chuẩn xe Hàn mà mọi người thường nghĩ: Quá nhiều tiện nghi, option nhưng không hay hỏng vặt.
Túi khí anywhere: 2 trước, 2 bên vai, và 2 bên cửa kính chạy dọc thân xe. Cái này mình chưa test :D
Tóm lại mình tổng hợp những tính năng của xe:
• Hệ thống phanh chống bó cứng phanh ABS.
• Phân bố lực phanh điện tử EBD.
• Hệ thống cân bằng điện tử VDC .
• Hệ thống hỗ trợ đổ đèo HDC.
• Hệ thống kiểm soát nhiên liệu ECO .
• 6 Túi khí an toàn
• Gương kính điện, gương chiếu hậu gập điện kiểu thể thao, kính ghế lái điều khiển 1 chạm, chống kẹt
• Kính chống tia cực tím
• Đầu DVD 01 đĩa, 07 loa Mp3, USB, AUX, các phím điều khiển âm thanh - chế độ thoại rảnh tay tích hợp trên vô lăng
• Kết nối điện thoại – nghe nhạc Bluetooth
• Điều hòa tự động 02 vùng nhiệt độ, hệ thống lọc không khí trong xe
• Vô lăng gật gù, trự lực lái EPS
• Chìa khóa điều khiển từ xa thông minh ( Smart Key). Nút khởi động start/stop
• Cảm biến lùi thông mình, đa điểm, hiển thị trên đồng hồ taplo trung tâm, Camera lùi tích hợp hiển thị trên màn hình DVD.
• Đồng hồ hành trình hiện thị đa chức năng.
• Cửa nóc panorama, giá nóc, đèn phanh thứ 3 trên cao.
• Đèn pha HID cảm biến tự động, gạt mưa cảm biến tự động
• Cảnh báo áp suất lốp.
• Ghế da cao cấp, Sấy ghế hàng ghế trước – sau, sấy ghế trước 02 chế độ, ghế lái có chế độ làm mát,ghế lái điều khiển điện 8 hướng.
• Lazang đúc hợp kim 5 chấu kép 18inch.
• Tay nắm cửa mạ crom, đèn sương mù trước.
• Có ngăn lạnh.
• Ăngten gắn ngoài kiểu thể thao, ốp bậc lên xuống mạ Crom.
• Phân bố lực phanh điện tử EBD.
• Hệ thống cân bằng điện tử VDC .
• Hệ thống hỗ trợ đổ đèo HDC.
• Hệ thống kiểm soát nhiên liệu ECO .
• 6 Túi khí an toàn
• Gương kính điện, gương chiếu hậu gập điện kiểu thể thao, kính ghế lái điều khiển 1 chạm, chống kẹt
• Kính chống tia cực tím
• Đầu DVD 01 đĩa, 07 loa Mp3, USB, AUX, các phím điều khiển âm thanh - chế độ thoại rảnh tay tích hợp trên vô lăng
• Kết nối điện thoại – nghe nhạc Bluetooth
• Điều hòa tự động 02 vùng nhiệt độ, hệ thống lọc không khí trong xe
• Vô lăng gật gù, trự lực lái EPS
• Chìa khóa điều khiển từ xa thông minh ( Smart Key). Nút khởi động start/stop
• Cảm biến lùi thông mình, đa điểm, hiển thị trên đồng hồ taplo trung tâm, Camera lùi tích hợp hiển thị trên màn hình DVD.
• Đồng hồ hành trình hiện thị đa chức năng.
• Cửa nóc panorama, giá nóc, đèn phanh thứ 3 trên cao.
• Đèn pha HID cảm biến tự động, gạt mưa cảm biến tự động
• Cảnh báo áp suất lốp.
• Ghế da cao cấp, Sấy ghế hàng ghế trước – sau, sấy ghế trước 02 chế độ, ghế lái có chế độ làm mát,ghế lái điều khiển điện 8 hướng.
• Lazang đúc hợp kim 5 chấu kép 18inch.
• Tay nắm cửa mạ crom, đèn sương mù trước.
• Có ngăn lạnh.
• Ăngten gắn ngoài kiểu thể thao, ốp bậc lên xuống mạ Crom.
Đối với xe ô tô, do thường xuyên di chuyển cũng gia đình nên mình đánh giá cao tính năng an toàn, sau đó mới đến cảm giác lái và đồ chơi trong xe. Với kiểu dáng bên ngoài cũng không bị "lỗi mốt" dù đã 8 năm. Nếu anh em muốn tìm một chiếc xe cho gia đình nhỏ, xe nhập, bền bỉ, an toàn, lạ mắt với tầm tiền 500-600tr thì nên cân nhắc KIA Sportage đời 2011.
Cảm ơn anh em đã đọc bài viết của mình, nhớ like hoặc comment cho mình xin ý kiến nhé.
Anh em chọn em nào?