Không như trên console cuối năm sau mới được trải nghiệm, anh em xài PC đã quá quen với những ổ cứng SSD NVMe gắn lên main hoặc cổng PCIe trong máy tính. Tuy nhiên, cái cách mà hai chiếc console thế hệ kế tiếp, PS5 và Xbox Series X ứng dụng tốc độ của SSD NVMe có thể tạo ra thay đổi trong những bản port game từ console sang PC. Trước giờ vẫn vậy, các nhà làm game hầu hết sẽ phát triển phiên bản console trước, rồi sau đó port sang PC nhờ dùng chung nền tảng x86, nâng cấp đồ họa để dùng hết sức mạnh phần cứng của máy tính.
Đối với các nhà phát triển, đây sẽ là lần đầu tiên cả ba nền tảng lớn để phát hành game đều được trang bị SSD tốc độ cao. Họ sẽ có thể tối ưu thời gian tải mỗi màn chơi trên console trước, rồi PC cũng được hưởng lợi. Hoặc, tệ hơn, cách SSD hoạt động hơi khác một chút trên PS5 và Xbox Series X sẽ tiếp tục khiến lời nguyền “game port lên PC” có hiệu năng tệ hại.
Về phần Microsoft, giám đốc bộ phận Xbox, Phil Spencer chỉ nói ngắn gọn rằng “SSD thế hệ mới của chúng tôi về cơ bản sẽ loại bỏ được thời gian tải màn chơi, cho phép mọi người trải nghiệm thế giới ảo nhanh hơn bao giờ hết.” Còn Sony thì chia sẻ cụ thể hơn, khi Mark Cerny, kiến trúc sư trưởng phát triển PS5 nói rằng “băng thông bộ nhớ của SSD này nhanh hơn bất kỳ ổ cứng thể rắn nào khác trên PC”, và nói thêm SSD “sẽ là chìa khóa của thế hệ console kế tiếp.”
Đối với các nhà phát triển, đây sẽ là lần đầu tiên cả ba nền tảng lớn để phát hành game đều được trang bị SSD tốc độ cao. Họ sẽ có thể tối ưu thời gian tải mỗi màn chơi trên console trước, rồi PC cũng được hưởng lợi. Hoặc, tệ hơn, cách SSD hoạt động hơi khác một chút trên PS5 và Xbox Series X sẽ tiếp tục khiến lời nguyền “game port lên PC” có hiệu năng tệ hại.
Về phần Microsoft, giám đốc bộ phận Xbox, Phil Spencer chỉ nói ngắn gọn rằng “SSD thế hệ mới của chúng tôi về cơ bản sẽ loại bỏ được thời gian tải màn chơi, cho phép mọi người trải nghiệm thế giới ảo nhanh hơn bao giờ hết.” Còn Sony thì chia sẻ cụ thể hơn, khi Mark Cerny, kiến trúc sư trưởng phát triển PS5 nói rằng “băng thông bộ nhớ của SSD này nhanh hơn bất kỳ ổ cứng thể rắn nào khác trên PC”, và nói thêm SSD “sẽ là chìa khóa của thế hệ console kế tiếp.”
Sony có kế hoạch sử dụng PCIe để xử lý input/output và giao thức NVMe để tận dụng tối đa băng thông mà hệ thống PS5 có, từ đó giảm đáng kể thời gian tải một màn chơi trong mỗi game. Với việc Xbox Series X và PS5 cùng sử dụng CPU và GPU 7nm của AMD, cơ chế hoạt động của cả hai chiếc máy có thể sẽ không khác nhau nhiều. Từ đó, những game thế giới mở sẽ load trong khoảng thời gian rất ngắn. Đối với PC, nếu anh em đang sử dụng SSD NVMe, nếu các nhà phát triển game tận dụng khả năng của ổ cứng này trên mainboard, có thể anh em sẽ được trải nghiệm cảm giác tương tự, load vài giây đã vào đến game.
Tuy nhiên hiện tại, vẫn còn rất nhiều anh em vẫn đang dùng HDD và SSD Sata, với tốc độ không thể bằng được NVMe SSD. Nếu nhà phát triển game tập trung làm ra các tác phẩm tận dụng tối đa hiệu năng của SSD, những người còn đang cài game trên HDD chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Mark Cerny từng chia sẻ với tờ Wired như thế này: “Thay vì coi game là một phần dữ liệu lớn, chúng tôi cho phép nhà làm game và cỗ máy console tương tác với từng phần dữ liệu đơn lẻ.” Điều này đồng nghĩa với việc, tốc độ của SSD sẽ giúp cỗ máy tìm ra phần dữ liệu cần tải nhanh hơn. Hiện giờ hầu hết các nhà làm game đều sao chép lại những dữ liệu thường dùng trong bản cài đặt để HDD tìm và đọc dữ liệu nhanh hơn. Trên SSD, điều này không còn cần thiết. Với những cỗ máy tính còn đang sử dụng HDD để cài game, đó có thể là vấn đề khi tất cả đều làm game với tư duy tối ưu cho SSD.
Ngay cả khi giá SSD đang giảm mạnh, vẫn còn nhiều người trung thành với HDD nhờ dung lượng lớn với mức giá hợp lý mà chúng đem lại. Điều này dẫn đến cách nghĩ rằng những hãng game phát hành đa nền tảng vẫn sẽ tập trung phát triển bản port lên PC để chiều chuộng những ổ cơ HDD còn tồn tại. Hệ quả là, chúng ta sẽ có thể phải đối mặt với những bản game PC với hiệu năng của thời kỳ PS4 và Xbox One, thay vì tiệm cận hoặc thậm chí vượt qua chất lượng đồ họa của PS5 và Xbox Series X. Việc port game từ console sang PC, để tâm tới cả những người dùng HDD và SSD NVMe tốn rất nhiều thời gian, và với cuộc đua doanh số, chưa chắc các hãng game đã chịu trau chuốt tác phẩm của mình.
Theo PCGamesN