Tấm lót cách nhiệt nắp capô xe
Về chi tiết này không biết các bác có để ý đến nhiều không. Riêng mình sau khi lướt qua nhiều dòng xe cả nội lẫn ngoại thì phát hiện ra ở một số dòng xe lắp ráp trong nước cũng như xe nhập khẩu, chi tiết này bị lược bỏ mất. Làm dấy lên tranh luận ở rất nhiều diễn đàn về tác dụng của tấm này là mà có xe lại có, có xe không có.
Mình có nghiên cứu qua một số dòng xe lắp ráp trong nước. Trước đây mình đã từng đi Camry, Civic, C300, 325i, tất cả dưới nắp capô đều có 1 tấm lót, dạng như nỉ, nhưng thực ra không phải là nỉ, mà bằng sợi gì đó chịu nhiệt. Về cấu tạo sợi của tấm này thì mình xin kiú, mình chỉ đi sâu vào công dụng của nó.
Theo thiết kế chuẩn của nhà sản xuất, nắp capô xe sẽ được lót 1 tấm cách nhiệt và cách âm. Các bác chú ý phần vàng vàng trong hình trên nhé. Tấm này được gắn vào bằng các chốt nhựa, không dùng keo, vì khi chạy nóng keo sẽ chảy và mất kết dính, rất nguy hiểm.
Tuy nhiên ở các xe lắp ráp trong nước và một số xe nhập khẩu, chi tiết này bị lược bỏ bớt để giảm chi phí.
Sau khi tậu em Fortuner về, giở nắp capô lên thì nó trống lốc, tuy nhiên trên nắp capô có chừa sẵn các lỗ.
Nắp capô trống trơn, chỉ có tấm tôn và các gân sắt.
Sau khi search trên dữ liệu phụ tùng của Toyota thì em khám phá ra là tất cả các dòng xe đều thiết kế có tấm lót này, do đó mình quyết tâm tìm mua cho được tấm này để gắn cho con xe em đầy đủ.
Xin lí giải thêm các lý do mà tại sao em lại phải sống chết lùng sục cái tấm này
1. Nó cách âm từ động cơ lên tốt hơn, bằng chứng là các em camry, các em xe nhập xe nào cũng có, chạy rất êm, riêng Fortuner, Innova, Altis (altis thì em ko sure lắm) thì ko có tấm này, dẫn tới khi đạp ở xa lộ thì nghe tiếng máy gầm vào trong xe to hơn.
2. Công dụng thứ 2 của em nó là cách nhiệt. Vâng, nó cách nhiệt từ máy lên nắp cabô nhé các bác.. Lí do, vì khi chạy lâu ngày, nhiệt trong máy hấp lên thì nước sơn ở nắp cabô mau xuống. Các bác lo lắng là gắn cái này lên thì xe có bị nóng hơn hay giải nhiệt kém hơn... xin thưa là mọi việc nằm ở két nước làm mát và cây quạt giải nhiệt nhé. Chứ nếu ko thì người ta lắp nó làm gì, bỏ hết cho mát.
3. Thêm một công dụng nữa của tấm này (cũng hy vọng ko bao giờ phải sử dụng đến công dụng này) đó là khi có lửa phát ra ở khoang máy, tấm này ko cháy nhưng sẽ chảy ra và bọc lấy nguyên khối động cơ, giúp hạn chế đám cháy lan rộng. Nghe có vẻ là lạ, cơ mà sau khi em nghiên cứu kĩ thì thấy có vẻ đúng. Các bác xem hình bên dưới nhá.
Quảng cáo
Thôi lan man tí vậy đủ rồi, tới phần chính
Sau vài ngày search thì em cũng tìm ra em nó và ship về Việt Nam
Hàng đã về
Mặt dứoi em nó đây, các gân được dập chính xác cho nắp cabô của Fortuner nhé.
Quảng cáo
Kit kèm theo 1 bọc chốt nhựa để gắn, trên nắp cabô đã có sẵn các lỗ để gắn.
và tấm này được dập lỗ đúng theo nắp cabô từng dòng xe luôn
Mặt trên em nó , khá là dầy
Hì hụi 1 hồi gắn các chốt vào thì em nó trông zư lày đây, chú ý gắn các chốt nhựa, em có khoanh các vòng màu đỏ để các bác dễ nhìn.
Tada, xong !!!!
Chốt tấm cuối
Chúc các bác lái xe an toàn vui vẻ nhé 😁