Chúc mừng anh em đi xe máy và chia buồn với anh em đi xe hơi, vì từ ngày 1/8 trở đi TP HCM sẽ bắt đầu thu phí đậu xe hơi trên lòng đường tính theo thời gian, mức phí từ 25k tới 40k/giờ. Mức phí này sẽ tính lũy tiến, đậu càng lâu càng mắc, nếu đậu xe một ngày làm việc 8 tiếng thì chủ xe sẽ phải trả phí ít nhất là 250 ngàn.
Trong bảng thông báo (ảnh Quang4G chụp ở công viên Lê Văn Tám, Quận 1) có ghi là theo Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐND ban hành ngày 16/3. Theo NQ này, thành phố sẽ áp dụng công nghệ thu phí đậu xe thông minh, ở các tuyến cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí.
Phí đậu xe tính theo giờ, áp dụng từ ngày 1/8/2018
Điều đáng lưu ý là đối với những xe nào không sử dụng công nghệ quản lý đậu xe và thu phí thông minh thì không được phép đậu xe dưới lòng đường (ở những con đường cho đậu xe có tính phí). Mà lại không thấy đề cập tới công nghệ đó là gì, áp dụng ra sao, liên hệ ai để cài đặt, cách tính tiền như thế nào?
Một việc khác, theo bảng giá thu phí của Nghị quyết 01/2018 thì mức phí chia ra cho 2 loại xe, xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống và các xe 10 chỗ trở lên. Trong đó đối với xe 9c trở xuống thì phí cho giờ đầu tiên là 25k, phí cao nhất cho giờ thứ 5 là 35k/giờ, tức là nếu anh em đậu 1 chiếc SUV 8 tiếng thì sẽ phải trả phí là: (25k x 2) + (30k x 2) + (35k x 4) = 250k, cao tới mức phi lý!
Trong bảng thông báo (ảnh Quang4G chụp ở công viên Lê Văn Tám, Quận 1) có ghi là theo Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐND ban hành ngày 16/3. Theo NQ này, thành phố sẽ áp dụng công nghệ thu phí đậu xe thông minh, ở các tuyến cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí.
Phí đậu xe tính theo giờ, áp dụng từ ngày 1/8/2018
Điều đáng lưu ý là đối với những xe nào không sử dụng công nghệ quản lý đậu xe và thu phí thông minh thì không được phép đậu xe dưới lòng đường (ở những con đường cho đậu xe có tính phí). Mà lại không thấy đề cập tới công nghệ đó là gì, áp dụng ra sao, liên hệ ai để cài đặt, cách tính tiền như thế nào?
Một việc khác, theo bảng giá thu phí của Nghị quyết 01/2018 thì mức phí chia ra cho 2 loại xe, xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống và các xe 10 chỗ trở lên. Trong đó đối với xe 9c trở xuống thì phí cho giờ đầu tiên là 25k, phí cao nhất cho giờ thứ 5 là 35k/giờ, tức là nếu anh em đậu 1 chiếc SUV 8 tiếng thì sẽ phải trả phí là: (25k x 2) + (30k x 2) + (35k x 4) = 250k, cao tới mức phi lý!
Anh em nghĩ gì về mức phí đậu xe tính lũy tiến theo giờ này?
Nghị quyết 01/2018-NQ-HĐND
+ Xe ô tô đến 16 chỗ ngồi
+ Xe tải có tải trọng ≤ 2,5 tấn
- Khung giờ đỗ xe từ 6 giờ 00 đến 24 giờ 00, không thu phí các trường hợp đỗ xe ngoài khung giờ này. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông thực tế của các tuyến đường có thu phí, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định thời gian đỗ xe cụ thể.
b) Phạm vi áp dụng: Lòng đường của một số tuyến đường được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép sử dụng để đỗ xe ô tô có thu phí.
Nếu phát sinh thêm các tuyến đường được phép đỗ xe trên lòng đường thuộc địa bàn các khu vực 1 và 2 sẽ áp dụng mức phí nêu trên, trường hợp phát sinh các tuyến đường thuộc các quận không nằm trong các khu vực nêu trên sẽ áp dụng mức thu phí của khu vực 2.
3. Quản lý phí và sử dụng nguồn thu:
Quảng cáo
a) Đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí:
- Đơn vị được thành phố giao quyền thu hộ phí là đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí - thực hiện chức năng quản lý giám sát điều hành, quản lý giao dịch.
- Giao Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn tất đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí trước ngày 31 tháng 12 năm 2018. Trong thời gian triển khai thực hiện đấu thầu và hoàn tất lắp đặt thiết bị công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí, cho phép Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan làm việc với đơn vị cung cấp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí thí điểm tại 3 tuyến đường của Quận 1 để triển khai áp dụng công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí với mức thu tại Khoản 2 Điều này cho các tuyến đường được đỗ xe có thu phí còn lại.
- Đơn vị phối hợp trong quy trình quản lý đỗ xe và thu phí là: Ủy ban nhân dân các quận có tuyến đường thu phí.
b) Hình thức thanh toán:
Người đỗ xe thanh toán qua các hình thức: Nhắn tin trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa, các phương thức có sử dụng công nghệ hoặc nạp tiền qua trụ thu tiền tự động, không sử dụng tiền mặt theo mức phí tại bảng kê nêu trên.
Ghi chú: Hình thức nạp tiền qua trụ thu tiền tự động sẽ được nghiên cứu và triển khai áp dụng trong năm 2019.
c) Sử dụng nguồn thu:
- Trong thời gian Hội đồng nhân dân thành phố chưa quy định tỷ lệ phần trăm trích để lại cho tổ chức thu phí, giao Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức triển khai làm việc với các nhà mạng, đơn vị cung cấp giải pháp, Ủy ban nhân dân các quận liên quan để xác định chi phí, cách thức thanh toán giữa các đơn vị có liên quan; quyết định chi phí, quy trình thanh toán để áp dụng chi trả cho các đơn vị từ thời điểm áp dụng công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí để trang trải chi phí hoạt động cung cấp dịch vụ thu phí sau khi thống nhất với Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố.
- Số thu phí nộp ngân sách được xác định trên nguyên tắc tổng số thu sau khi trừ chi phí các bộ phận có liên quan (các chi phí cho các nhà mạng, chi phí cho đơn vị cung cấp giải pháp và chi phí của các quận) phần còn lại được nộp vào ngân sách thành phố để duy tu bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
- Sau thời gian áp dụng 6 tháng, khi có đầy đủ dữ liệu chi phí và số thu, Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố quyết định tỷ lệ phần trăm trích để lại cho các đơn vị có liên quan (trong quy trình áp dụng công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí).
d) Đăng ký, kê khai, thu, nộp, quyết toán phí:
Thực hiện theo quy định tại Điều 3, Chương II Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23 tháng 8 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phí và lệ phí và quy định của các văn bản liên quan.
đ) Công khai chế độ thu phí:
Thực hiện niêm yết công khai tại địa điểm thu và công khai trên trang thông tin điện tử của các đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí về tên phí, mức thu, phương thức thu và các văn bản quy định thu phí.
Điều 2. Giao Ủy ban nhân dân thành phố:
1. Triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết này, đảm bảo thu đúng, thu đủ, công khai, minh bạch và kịp thời.
2. Chỉ đạo đồng bộ các sở, ngành chức năng thành phố, Ủy ban nhân dân các quận tăng cường quản lý các tuyến đường được phép đỗ xe ô tô; tiếp tục xem xét, rà soát điều chỉnh, mở rộng các tuyến đường được phép đỗ xe ô tô cho phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương, nhất là khu vực trung tâm hiện hữu thành phố (930 ha).
3. Tổ chức thực hiện đấu thầu, vận hành thu phí đảm bảo đúng đối tượng, thu đủ, công khai, minh bạch, tránh thất thoát và tiêu cực; đặc biệt không để phát sinh tình trạng các tổ chức, cá nhân lợi dụng chủ trương thí điểm của thành phố để tự thu phí đỗ xe ô tô sai quy định nhằm trục lợi trái pháp luật. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm.
4. Sớm ban hành quy chế phối hợp giữa đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí với Ủy ban nhân dân các quận có tuyến đường được phép thu phí, trong đó quan tâm đến tỷ lệ trích để lại cho các tổ chức có liên quan đến việc thu phí này.
5. Trong quá trình thực hiện, có vấn đề gì phát sinh cần điều chỉnh, Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo Hội đồng nhân dân thành phố quyết định.
Điều 3. Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố, các Ban, các Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố giám sát chặt chẽ quá trình tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh khóa IX, Kỳ họp thứ bảy thông qua ngày 16 tháng 3 năm 2018 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 6 năm 2018./.