Chế cơ tức là xe sử dụng bình xăng con ko phải hệ thống phun xăng điện tử.
Ariblade chế cơ là đời 2007-2008, còn các đời sau là chế điện tử( phun xăng điện tử )
Xe Airblade 110cc thời kỳ đầu tiên là xe dùng chế hòa khí/ bình xăng con. Cách gọi " chế cơ " là đúng với chức năng hoà trộn hỗn hợp nhiên liệu là xăng + Oxi rồi đưa vào buồng đốt,làm cháy nồi xả ra ngoài. Trước khi có phiên bản hiện đại sử dụng công nghệ phun xăng điện tử PGM Fi thì không cần phân biệt. Tới khi phiên bản mới vào thị trường thì để phân biệt 2 loại cùng có hình dáng,dung tích xi-lanh & tên gọi như nhau. Phải lấy cái điểm khác biệt giữa 2 chiếc xe này,đương nhiên hệ thống cung cấp nhiên liệu là điểm khác biệt rõ nét nhất. Chi phí sx của loại xe Fi đòi hỏi tốn kém hơn so với xe dùng chế hòa khí. Do vậy giá bán đề xuất của Honda cũng phải tăng thêm.
Fi kéo theo vô số những thay đổi về cấu trúc hoạt động của xe. Từ việc hoạt động của động cơ được điều khiển từ 1 con ECM ( cao cấp hơn nhiều so với IC ) hệ thống điều khiển trung tâm sẽ tự động điều chỉnh những yếu tố để hoạt động của động cơ. Thông qua thông số được các bộ phận cảm biến phụ trách từng nhiệm vụ báo về. Như lượng O2 trong hỗn hợp xăng dư hay đủ, thời điểm để đánh lửa , giữ vị trí bướm ga điều khiển để máy chạy ở chế độ cầm chừng...tóm lại là mọi việc đều dùng công nghệ điện tử để hoạt động.
Còn trên xe Airblade đời cũ thì mọi thứ đều có thể can thiệp nâng lên hạ xuống theo sự điều chỉnh của người điều khiển. Tất cả những thao tác căn chỉnh thay đổi tỷ lệ hỗn hợp nhiên liệu hay tăng giảm số vòng tua máy ở tốc độ cầm chừng đều có thể can thiệp để thay đổi bằng cơ học. Ốc chỉnh tỷ lệ xăng gió,vị trí quả ga ở tốc độ cầm chừng đều dùng tovit vặn vào hay nới ra bằng CƠ HỌC
Vậy đó xe dùng chế hoà khí hay chế cơ là như thế
Theo các bác bay giờ em có nên mua 1 con air blade cũ đời 2009 không ạ ??? Các bác tư vấn giúp em với. Các bác tiện thể tư vấn giúp em con xe tầm giá 20tr đổ lại nên mua xe gì cho nam đi ạ :*