Một dự án có quy mô cực lớn (East Side Access Project) đang được tiến hành ở New York, kết nối Long Island với phía Đông vùng Manhattan. Sâu dưới lòng đất, các đường hầm tàu điện đang mở rộng từ Sunnyside, Queens đến một ga mới Long Island Rail Road được đào bên dưới ga Grand Central. Dự án này bắt đầu khởi công từ năm 2007, với chi phí ước tính là 6,3 tỉ USD và hoàn thành vào năm 2013. Tuy nhiên, hiện chi phi ước tính đã nâng lên 8,4 tỉ USD và ngày hoàn thành được dời tới năm 2019. Khi hoàn thành, đường tàu này sẽ có thể thực hiện 24 chuyến/giờ vào giờ cao điểm, rút ngắn thời gian đi lại từ Long Island, và mở ra đường đến phi trường quốc tế John F. Kennedy từ phía Đông Manhanttan. Sau đây là những hình ảnh quá trình thi công dự án East Side Access Project, sâu bên dưới khu vực Queens và vùng Manhattan.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e01_77003614.jpg
Ảnh chụp công trường ngày 12/02/2013, với 2 đường hầm dẫn vào một hang lớn bên dưới ga Grand Terminal (ga trung tâm New York) nơi sẽ là phòng đợi trong tương lai cho các chuyến tàu đến và đi tuyến Long Island Rail Road. Toàn bộ dự án này sẽ được hoàn thành vào năm 2019.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e02_68565454.jpg
Máy khoan khổng lồ dùng để khoan đường hầm cho dự án East Side Access Project, 18/03/2011.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e03_67976161.jpg
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e01_77003614.jpg
Ảnh chụp công trường ngày 12/02/2013, với 2 đường hầm dẫn vào một hang lớn bên dưới ga Grand Terminal (ga trung tâm New York) nơi sẽ là phòng đợi trong tương lai cho các chuyến tàu đến và đi tuyến Long Island Rail Road. Toàn bộ dự án này sẽ được hoàn thành vào năm 2019.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e02_68565454.jpg
Máy khoan khổng lồ dùng để khoan đường hầm cho dự án East Side Access Project, 18/03/2011.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e03_67976161.jpg
Cận cảnh bề mặt máy khoan đường hầm, 18/03/2011.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e04_00000001.jpg
Ảnh chụp từ trên cao khu vực xây dựng ở lối vào đường hầm ở Sunnyside, Queens, gần trạm Queens Plaza. Xem ảnh khu vực này trên Google Maps.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e05_93692241.jpg
Bên trong máy khoan đường hầm ở Synnyside, Queens, 05/05/2011.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e06_93699521.jpg
Quá trình thi công diễn ra bên dưới Manhattan, 05/05/2011.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e07_11747454.jpg
Công việc đang diễn ra tại một trong những khúc nhiều thử thách nhất trong toàn dự án – đó là đào đường hầm bên dưới đại lộ phía Bắc, trong khi phải đồng thời đảm bảo an toàn cho các con đường phía trên, đường tàu ngầm phía trên và cả đoạn tàu ngầm trên cao.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e08_10703893.jpg
Quá trình thi công diễn ra ở đoạn giữa đại lộ phía Bắc và ga Synnyside Rail Yard, thuộc Long Island, Queens, 20/12/2012.
Quảng cáo
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e09_10697675.jpg
Công nhân làm việc bên trong đường hầm ở dưới đại lộ phía Bắc.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e10_12812807.jpg
Bên trong đường hầm tàu điện ngầm thuộc dự án East Side Access Project, 25/01/2012.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e11_67252958.jpg
Dự án này sẽ nối đường tàu Long Island với một phòng đợi mới bên dưới ga Grand Central, ảnh chụp ngày 19/09/2011.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e12_12793085.jpg
Một công nhân đang làm việc cho dự án East Side Access Project.
Quảng cáo
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e13_53588610.jpg
Các công nhân làm việc cho dự án East Side Access Project đoạn bên dưới Manhattan, 29/01/2013.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e14_94274764.jpg
Một đoạn đường hầm để lắp đặt hệ thống thang tự động trong tương lai, đang được xây dựng bên dưới Manhattan, 05/05/2011.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e15_12794923.jpg
Đất đá và rác được lấy ra khỏi đường hầm, 25/01/2012.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e16_77004796.jpg
Công việc được tiến hành trong đường hầm dẫn đến một hang nơi sẽ là phòng đợi trong tương lai cho các chuyến tàu đến và đi tuyến Long Island Rail Road, 12/02/2013.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e17_12804217.jpg
Quang cảnh ở lối vào đường hầm, 25/01/2012.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e18_10696319.jpg
Bốn đường hầm mới khoan bên dưới Sunnyside Yard mà sau này sẽ trở thành đường tàu điện ngầm, 20/12/2012.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e19_94269348.jpg
Việc xây dựng diễn ra bên dưới Manhattan, 05/05/2011.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e20_75914643.jpg
Hai kỹ sư đo đạc làm việc bên dưới đường hầm, 12/02/2013.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e21_75913791.jpg
Việc xây dựng đường tàu điện ngầm này không chỉ đòi hỏi tiền bạc, công sức, mà còn cả những công nghệ hiện đại và sự cố gắng của rất nhiều người; ảnh chụp 12/02/2013.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e22_77003436.jpg
Các công nhân làm việc bên dưới đường hầm thuộc dự án East Side Access Project, 12/02/2013.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e23_08026437.jpg
Kỹ sư điều hành Patricia McQuillia điều khiển một đầu tàu để chở công nhân và các phóng viên từ máy khoan đường hầm bên dưới đại lộ số 2 và đường số 63, 08/11/2007.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e24_77003792.jpg
Bên trong đường hầm dẫn đến một phòng đợi mới bên dưới ga Grand Central, 12/02/2013.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e25_75914305.jpg
Một đường hầm nơi sẽ xây dựng hệ thống thang tự động nối phòng đợ của đường tàu mới Long Island Rail Road với tầng chính của nhà ga, 12/02/2013.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e26_77004676.jpg
Có tổng cộng 8 đường hầm sẽ cho phép các chuyến tàu đến 4 sân ga ở phòng đợi kề nhau, 12/02/2013.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e27_75914803.jpg
Các công nhân đang thầm lặng hoàn thiện cả một núi công việc khổng lồ, 12/02/2013.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e28_75914905.jpg
Ảnh chụp bên trong một đường hầm, 12/02/2013.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e29_75914917.jpg
Đất đá và rác được đưa ra khỏi hầm thông qua hệ thống đường ray, 12/02/2013.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e30_77004340.jpg
Công nhân đang đổ bê tông bên trong đường hầm, 12/02/2013.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e31_75914281.jpg
Nhìn trong ảnh thì thấy có vẻ không có gì ghê gớm, nhưng có lẽ nếu được chứng kiến tận mắt thì cảm giác sẽ rất choáng ngợp.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e32_77004100.jpg
Một đường hầm sẽ dẫn tới phòng chờ mới bên dưới ga Grand Central, 12/02/2013.
http://cdn.theatlantic.com/static/infocus/eap022213/s_e33_75914609.jpg
Một công nhân đi bộ trong một đường hầm thuộc dự án East Side Access Project, 12/02/2013.