Lũ lụt ở Thái Lan ảnh hưởng thế nào tới các công ty công nghệ, xe hơi

Didu
2/11/2011 7:26Phản hồi: 84
Lũ lụt ở Thái Lan ảnh hưởng thế nào tới các công ty công nghệ, xe hơi

Một nhà máy Sony chịu ảnh hưởng

Thái Lan đang phải hứng chịu trận lũ trên diện rộng tồi tệ nhất trong vòng 50 năm trở lại đây. Nhiều người dân tại thủ đô Bangkok đã phải sơ tán, hàng trăm người chết, thiệt hại lớn tới nền kinh tế, nhiều nhà máy, công ty phải đóng cửa... đó là những hậu quả mà trận lũ đang gây ra cho Thái Lan. Quốc gia nằm trong khu vực Đông Nam Á này là nơi mà nhiều công ty, tập đoàn chọn làm nơi đặt nhà máy sản xuất của mình, mà quan trọng hơn cả là những công ty sản xuất ổ cứng ([TAG]HDD[/TAG]) và xe hơi. Các nhà máy đang phải đóng cửa hoặc ngừng hoạt động và hậu quả mà nó gây ra đối với ngành công nghiệp điện tử và xe hơi là tương đối lớn.


Các hãng sản xuất ổ cứng (HDD) lớn như [TAG]Western Digital[/TAG], [TAG]Seagate[/TAG], [TAG]Toshiba[/TAG], [TAG]Hitachi[/TAG]... đều cho biết họ bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp do trận lũ lụt đang hoành hành tại nhiều tỉnh của Thái Lan. Rất nhiều hãng sản xuất HDD chọn Thái Lan là nơi đặt nhà máy lắp ráp của mình, điều đó biến Thái Lan trở thành quốc gia sản xuất ổ cứng lớn thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc.

[IMGl]http://media.tinhte.vn/photo/var/resizes/Anh-Bai-/western_digital_flood_102511.jpg?m=1320251794[/IMGl]Western Digital ([TAG]WD[/TAG]) hiện là nhà sản xuất HDD lớn nhất thế giới nhưng sau trận lũ lụt tồi tệ làm ảnh hướng tới các nhà máy của họ tại Thái Lan thì vị trí này không còn thuộc về WD nữa. Nhà sản xuất này đã phải đóng cửa hai nhà máy của mình từ giữa tháng 10 để bảo đảm an toàn cho nhân công, trang thiết bị và nhà máy. Chịu chung tình cảnh với WD còn có Toshiba, tên tuổi có tiếng trong lĩnh vực ổ cứng máy tính. Hãng này cho hay đã từng có lúc mực nước xung quanh nhà máy của họ tại khu công nghiệp Navanakorn lên tới 2 mét trong khi bên trong khu vực nhà máy sản xuất thì nước dâng gần 1 mét.

Để đối phó thì Toshiba đã chuyển sang nhà máy phụ nhưng nó cũng chỉ đáp ứng được phần nào. Tồi tệ hơn, cả 9 nhà máy của Toshiba tại khu công nghiệp Bangkadi, nơi sản xuất thiết bị gia dụng, chip bán dẫn, bóng đèn và một nhà máy tại Navanakorn đều phải đóng cửa, chúng nằm ở hai tỉnh chịu thiệt hại nặng nề do lũ lụt.

Không nằm trong khu vực bị ảnh hượng nặng nên Seagate vẫn vận hàng bình thường các nhà máy của họ tại hai tỉnh Samutprakarn và Nakornratchasima. Thế nhưng điều đó không có nghĩa Seagate không gặp rắc rối. Các đơn vị cung cấp linh kiện đều không thể đảm bảo đủ lượng hàng cho Seagate, dẫn tới sản lượng bị ảnh hưởng.

Các nhà máy lớn phải đóng cửa, nguồn cung cấp linh kiện không được đảm bảo, điều đó dẫn tới tình trạng thiếu hàng trên diện rộng và đẩy giá thành HDD tăng từ 10 tới 20%. Không những thế, các nhà sản xuất máy tính cũng bị ảnh hưởng và tình trạng đó có thể kéo dài tới hết quý 1 của năm 2012. Chủ tịch Toshiba Thái Lan hy vọng các nhà máy sẽ vận hành trở lại dây chuyền sản xuất vào tháng 1 năm sau. HIS iSuppli thì dự đoán rằng sản lượng ổ HDD sẽ giảm 30% từ 176 triệu HDD xuống còn 125 triệu đơn vị.

Bên cạnh các nhà máy sản xuất ổ cứng thì cả [TAG]Canon[/TAG], [TAG]Nikon[/TAG], [TAG]Sony[/TAG] - ba hãng sản xuất máy ảnh lớn - cũng đặt nhà máy tại quốc gia này. Lũ lụt cũng khiến các nhà máy không thể hoạt động hết công suất và không thể sản xuất đủ lượng hàng đã đặt ra trước đó. iSuppli dự đoán sản lượng của các đơn vị trên trong quý 4 năm nay và quý 1 năm sau sẽ bị ảnh hưởng. Sony cho biết rằng họ đã phải hoãn ngày ra mắt của [TAG]NEX-7[/TAG], mẫu máy ảnh cao cấp và cắt giảm sản lượng vì một nhà máy của họ ở Thái Lan bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Tình trạng tương tự đang xảy ra đối với các hãng xe hơi lớn trên thế giới. Thái Lan là thị trường tiêu thụ xe bán tải (pick-up) lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Mỹ và cả Ford, Honda, Nissan,Toyota... đều có nhà máy tại đây. Nissan cho biết họ buộc phải ngừng hoạt động nhà máy tại Samut Prakan, nơi sản xuất các dòng xe Frontier, Navara, Teana, Tiida và Almera. Trong số ba nhà sản xuất là Toyota, Nissan và Honda thì Honda phải hậu quả tồi tệ nhất do trận lũ lụt ở Thái Lan gây ra. Cũng phải đóng cửa nhà máy còn có Isuzu, Mitsubishi, Ford và Mazda.

Nguồn: Tổng hợp
84 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Gphone123
TÍCH CỰC
12 năm
Nước lớn quá...
Nhìn ảnh thấy nhà máy của Sony bị ngập mà tiếc của quá, hehe!
Mấy bác cứ mang lên Tây Nguyên mà xây thì đã không khổ như thế này hihi
zombies
ĐẠI BÀNG
12 năm
Đúng rồi. hjhj. Mình đồng ý với ý kiến này. Chắc bạn cũng ở TN
đúng là thảm hại. Nhìn mà đau lòng.
Nhìn Thái Lan mà cứ ớn cho VN, ở TPHCM đất nền thuộc dạng rất dễ sụt lún, nếu ngập nặng kéo dài có khi đất mềm ra rồi lại....:help: Các hãng lớn, nhất là của Nhật năm nay chịu nhiều thiệt hại quá, Sóng Thần Nhật - lụt Thái Lan O.O Không phải cười trên nước người ta nhưng mong các hãng lớn chưa có mặt ở Việt Nam sau khi thấy Thái Lan như thế sẽ qua VN xây nhà máy. Đồng thời mong Chính Phủ VN áp dụng thuế suất mặt hàng cực thấp cho ACE yêu công nghệ đỡ khổ O.O
hôm bữa là ổ cứng, hôm nay là xe hơi
Ôi WD, HIT ...
Xem bài này mới biêts thái lan bị ngập nặng đến mức nào.
zonzonvn
TÍCH CỰC
12 năm
SONY chạy đi đâu cũng không thoát được, Nhật, Mỹ, hay Thái ... đều dính sẹo cả
....:::Hahahahaha,câu này có phép n d nè.Em hiểu ý anh ri đó nha.Hahahahaha:::....
Các bác chơi xe máy, cào cào......... chắc đợt này sợ hàng của Thái Lan lắm đây...................
Mấy cty này dọn ổ qua VN là vừa :eek:, lụt kiểu đó làm ăn j nữa.
Kết Nhi
ĐẠI BÀNG
12 năm
Sáng sớm đọc 1 tin ko vui chút nào với giới công nghệ!
tieu_win
ĐẠI BÀNG
12 năm
ước tính rằng cứ với tốc độ phát triển hiện tại thì khoản chừng 30 năm nữa Việt Nam mới đạt được thành tựu như Thán Lan 😁
donaka
ĐẠI BÀNG
12 năm
Hiểu theo cách gián tiếp thì các hãng xe, máy tính, điện thoại Nhật Bản quá xui xẻo! Hết hứng chịu động đất rồi giờ đến ngập lụt...
Việt Nam không sản xuất ổ cứng nhiều như Thái Lan nhưng đang xuất siêu điện thoại do Samsung sản xuất. Xem ra Samsung phải đầu tư nhiều hơn vì từ khi vào Việt Nam thì Samsung lớn mạnh lên trông thấy. Đấy gọi là địa thế hồn linh đất Việt :happy:
BlakePhu
ĐẠI BÀNG
12 năm
Cứ mang nhà mày lên Bác Ninh là khỏi sợ..khi nào VN láp rap dc mấy em HD CRR 600 1000 cc nhỉ 😁
nikik_mtl
ĐẠI BÀNG
12 năm
Khi head honda đóng cửa 😆
toàn những đất nước mà tôi yêu, hic..
sao ko thảm họa cho bọn Trung Quốc khựa nó chết mẹ nó bớt đi
Hac Long
TÍCH CỰC
12 năm
Xe bên Thái bây giờ bán sắt vụn nhiều lắm, ai muốn đầu tư xế hộp giá rẻ thì qua nhanh nhé😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019