Trong phiên xử trước, Apple đã mời nhân chứng chuyên gia lên để trình bày kết quả khảo sát sự liên tưởng của khách hàng tới thương hiệu Apple khi nhìn vào thiết kế của iPhone và iPad. Đến hôm nay, hãng điện tử Mỹ lại tiếp tục mời chuyên gia công bố kết quả khảo sát mức độ nhầm lẫn thương hiệu của người dùng khi nhìn thấy các sản phẩm của Samsung. Nhân chứng có tên Kent Van Liere cho biết các khảo sát của ông thể hiện có đến 50% đáp viên có sự nhầm lẫn về thương hiệu khi tiếp xúc với 2 sản phẩm điện thoại Samsung.
Trong khảo sát của mình, Kent sử dụng 2 mẫu smartphone Android của Samsung là Fascinate và Galaxy S II Epic 4G Touch. Một chiếc BlackBerry Storm được dùng làm đối tượng kiểm soát. Ông tiến hành hỏi đáp viên rằng họ liên tưởng đến sản phẩm hay thương hiệu nào khi nhìn vào các thiết bị này. Kết quả cho thấy 52% đáp viên trả lời Apple khi nhìn chiếc Fascinate, con số đó của Epic 4G Touch là 51%, trong khi chỉ 14% đáp viên nhắc đến tên của Apple khi nhìn vào chiếc Storm.
Ở khảo sát thứ 2, Kent muốn đo lường mức độ nhầm lẫn của người dùng khi nhìn thấy những thiết bị của Samsung trong đời sống hàng ngày. Đáp viên sẽ xem một đoạn video, trong đó người dùng sẽ sử dụng 1 chiếc Galaxy Tab 10.1 với logo thương hiệu được gỡ bõ, và 1 đoạn khác có gắn tên Samsung. Kent sử dụng 1 chiếc Nook Color để làm đối tượng kiểm soát. Kết quả của nghiên cứu này thấp hơn nghiên cứu trước đôi chút: 43% đáp viên trả lời Apple khi nhìn vào chiếc máy tính bảng không có thương hiệu, và con số này giảm xuống 30% khi logo Samsung được hiển thị. Sau khi trừ đi phần trăm đáp viên trả lời Nook Color với Apple, kết quả cuối cùng của nghiên cứu này lần lượt là 9% và 6%.
Các số liệu trên khá thấp, nhưng cũng đủ để Kent kết luận rằng có sự nhầm lẫn về nhận thức thương hiệu trên thị trường. Không nằm ngoài dự đoán, luật sư của Samsung phản bác gay gắt kết quả nghiên cứu của Kent. Bill Price chất vấn ông về phương pháp nghiên cứu cũng như nội dung bản báo cáo kết quả nghiên cứu. Bill cho rằng vị thế hiện nay của Apple và Samsung trên thị trường sẽ khiến cho người tiêu dùng có sự nhầm lẫn qua lại tự nhiên giữa sản phẩm của 2 công ty. Nếu người dùng nhìn thấy một chiếc bánh hamburger của Burger King và liên tưởng nó với McDonald's, điều này không có nghĩa là Burger King sao chép đối thủ. "Anh không hiểu một điều rất cơ bản như thế sao?", Bill hỏi Kent.
Kent lên tiếng bảo vệ nghiên cứu của mình khi cho biết ông đã loại bỏ sự tác động của biến nhận thức tự nhiên trên thị trường bằng cách thêm vào đối tượng kiểm soát là BlackBerry Storm và Nook Color. "Nếu sự nhầm lẫn tự nhiên là có thật, nó đã bị loại trừ bởi kết quả của nhóm kiểm soát".
Nguồn: The Verge