[Series về Alphabet] Nest - cánh cửa để Alphabet bước vào thị trường nhà thông minh

Duy Luân
18/1/2016 5:8Phản hồi: 22
[Series về Alphabet] Nest - cánh cửa để Alphabet bước vào thị trường nhà thông minh
Trong số những công ty mới của Alphabet, Nest có lẽ là đơn vị có thể mang lại lợi nhuận ngay tức thì cho công ty với sản phẩm ngôi nhà thông minh (bộ điều khiển nhiệt độ, cảm biến khói, cảm biến trộm...). Nest hiện đang có doanh thu khoảng 450 triệu USD, chi phí hoạt động khoảng 500 triệu mỗi năm, như vậy khoản lời lỗ sẽ xấp xỉ 50 triệu USD (chưa tính thuế). Kể từ khi nhà sáng lập Tony Fadell bán Nest cho Google khoảng 2 năm về trước, ông đã nhiều lần nhấn mạnh rằng công ty ông và dữ liệu có liên quan sẽ luôn hoạt động độc lập khỏi Google.

Có thể bạn chưa biết nhưng Nest là một trong những thương vụ mua lại lớn nhất mà Google từng thực hiện với trị giá 3,2 tỉ USD. Giờ thì Nest đang đóng vai trò như một cánh cửa để Alphabet bước vào một thị trường vô cùng tiềm năng - thị trường ngôi nhà thông minh - chính vì thế mà hiện tại họ đang có đến 300 nhân viên, gấp 4 lần so với thời điểm trước khi về với Google. Mới đây công ty cũng có thêm hai phó chủ tịch mới: Jim Alkove chịu trách nhiệm về bảo mật (từng làm ở Microsoft), còn Nik Sathe chịu trách nhiệm về app và dịch vụ (ông từng làm CTO cho American Express và cũng là cựu nhân viên Google).

Cần biết gì về Nest?


Hiện tại Nest đang bán 3 sản phẩm: một bộ điều khiển nhiệt độ thông minh (dùng cho hệ thống máy lạnh trong nhà), một bộ phát hiện khói và một cái camera giám sát qua Internet (Nest cam, mua lại từ hãng Dropcam). Hiện tại sản phẩm thứ tư đang trong quá trình phát triển, chưa rõ là gì.

Nest_Google_Alphabet_smart_home_3.jpeg

Bộ điều khiển nhiệt độ Nest Thermostat

Ngoài việc bán phần cứng, Nest cũng tập trung đầu tư khá nhiều về phần mềm. Ở giai đoạn đầu, thị trường smart home bị thiếu một chuẩn kết nối chung để các thiết bị Internet of Things có thể nói chuyện với nhau. Nest định vị mình như là nhà cung cấp chuẩn kết nối đó với việc cùng Google phát triển ngôn ngữ Weave và mạng hỗn hợp Thread. Nest còn hợp tác với những công ty bảo hiểm và điện lực để tích hợp nhiều tính năng mới cũng như mở rộng các gói dịch vụ cho sản phẩm của mình.

Robert Peck, một nhà phân tích ở hãng SunTrust Robinson Humphrey, cho rằng rất có khả năng doanh thu từ dịch vụ của Nest sẽ vượt qua cả việc bán phần cứng. Dự báo tới năm 2017 doanh số của Nest sẽ tăng gấp đôi so với con số 450 triệu USD của năm 2015. Khi đó công ty sẽ được định giá 3,5 tỉ USD. Nest do vẫn còn là một công ty tư nhân nên không công bố số liệu tài chính của mình, thế nên mức 450 triệu USD chỉ là ước tính và công ty từ chối bình luận về nó.

Theo một số nguồn tin, Google đồng ý cung cấp cho Nest ngân sách 500 triệu USD mỗi năm để làm chi phí hoạt động.

Nest_Google_Alphabet_smart_home_1.jpeg
Máy phát hiện khói Nest Protect

Những ai quan trọng với Nest?


CEO Tony Fadell là người thu hút sự quan tâm nhiều nhất trong đội ngũ lãnh đạo của Nest, và Fadell cũng từng làm việc cho Apple trước đây. Theo trang Recode, Fadell rất được chủ tịch Larry Page coi trọng đến mức ngoài Nest ra thì Fadell cũng có tham gia vào việc phát triển Google Glass.

Nest_Google_Alphabet_smart_home_2.jpg
Tony Fadell

Nhiều nhân vật quan trọng khác của Nest cũng bỏ việc tại Apple theo Fadell, ví dụ như Matt Rogers - đồng sáng lập và cựu trưởng sản phẩm iPhone - hiện đang quản việc hoạt động hằng ngày của Nest. Greg Hu, một cựu nhân viên Apple khác, thì đang quản lý nền tảng Works with Nest cho phép các thiết bị và ứng dụng bên thứ ba truy cập vào những sản phẩm của Nest. Hồi tháng 8 năm 2015 công ty cũng vừa tuyển thêm Ana Corrales, cựu phó chủ tịch của Cisco, để về làm giám đốc tài chính cho mình.

Quảng cáo



Nest cạnh tranh với ai?

Vào tháng 7 năm ngoái, Apple bỏ sản phẩm của Nest ra khỏi cửa hàng của mình vì nó không tương thích với bộ HomeKit - nền tảng nhà thông minh do chính Apple làm ra. Đáng chú ý, Apple cũng có một công ty smart home của riêng mình: hãng đã mua lại một startup ở Canada mang tên Ecobee chuyên làm bộ điều khiển nhiệt độ thông minh. Công ty này nhỏ hơn Nest nhiều - họ bán chỉ 1 thiết bị và có 120 nhân viên. Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận xét rằng các cảm biến không dây của Ecobee - vốn cho phép người dùng theo dõi và thay đổi thiết lập trong nhiều phòng - đã mang lại một lợi thế so với Nest.

Stuart Lombard, CEO của Ecobee, cho biết công ty ông đã tăng gấp đôi sự hiện diện trên thị trường bán lẻ trong quý 3 năm nay và đang có mặt ở khoảng 4000 cửa hàng. Để bạn so sánh thì Nest đang bán sản phẩm tại hơn 7000 cửa hàng và có 25.000 người lắp đặt chuyên nghiệp.

Nest_Google_Alphabet_smart_home_4.jpeg

Samsung, LG với rất nhiều sản phẩm nhà thông minh cũng có thể xem như là đối thủ cạnh tranh với Nest, tuy nhiên hiện tại hai công ty này chưa đẩy mạnh những sản phẩm có cùng chức năng như bộ sưu tập của Nest. Ngoài ra còn nhiều startup nhỏ mới thành lập cũng đang muốn tiến sâu hơn vào thị trường smart home, ví dụ như Honeywell.

Một số báo cáo cho rằng người dùng đang mất dần sự hứng thú với sản phẩm của Nest. Công ty nghiên cứu Argus Insight đã theo dõi việc kinh doanh các thiết bị nhà thông minh trên thị trường và cho biết trong thời gian gần đây có một đợt sụt giảm mạnh nhu cầu đối với những thứ mà Nest đang bán. Chiếc camera Nest Cam thì chưa đạt được gì ấn tượng về doanh số, trong khi bộ điều nhiệt của Nest thì được nhiều người tiêu dùng cho rằng không tốt như Ecobee và Honeywell.

Quảng cáo



Argus Insight cũng nhận xét thêm rằng thị trường nhà thông minh hiện tại chưa thật sự sôi động và chủ yếu cũng còn khá xa vời với hầu hết người tiêu dùng. Ngoài ra, một số người dùng không biết hết về những thứ mà họ phải đánh đổi. Ví dụ, một vài người dùng Nest Cam tỏ ra rất thích thú khi xem hình ảnh theo thời gian thực về căn nhà của mình cho đến khi họ nhận ra rằng xem YouTube hay Netflix bị chậm đi rõ rệt. Thế rồi người ta bỏ camera chứ không bỏ YouTube hay Netflix.
22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

RIM
CAO CẤP
8 năm
Chưa biết chất lượng và hoạt động ra sao nhưng thiết kế rất đẹp và đơn giản 😃
Bác chủ tính kiểu gì vậy?
Doanh thu 450tr
Chi phí hoạt động 500tr
Như vậy là đang lỗ 50tr chứ ko phải lời
@vodanhdaisu "Theo một số nguồn tin, Google đồng ý cung cấp cho Nest ngân sách 500 triệu USD mỗi năm để làm chi phí hoạt động."
nsontung
ĐẠI BÀNG
8 năm
Không hiểu đoạn này
quan trọng là có tương thích và cho điều khiển với smart phone và smart watch
kiến thức kinh tế chủ thớt thật là cao siêu quá.
vitunet
TÍCH CỰC
8 năm
@king_of_mar1311 chắc bác ấy gõ nhầm thôi, ý là lãi -50 tr usd o_O
Doanh thu 450 tr ==> lãi gộp ước chừng 250 tr.
Chi phí HĐ 500 tr ==> lỗ 250 tr. ==> vẫn còn đang đốt tiền, chưa biết tương lai thế nào!
kún
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ở Việt Nam có đơn vị nào nhận cung cấp và lắp đặt mấy sản phẩm của Nest không nhỉ?
p.s.: Ở Hà Nội càng tốt
kungfu9
CAO CẤP
8 năm
Quá đẹp....nhưng người Việt nên ủng hộ Bkav smart home...với cái giá ko phải việt nam
dungaone1
ĐẠI BÀNG
8 năm
Doanh thu thấp hơn chi phí mà kêu lãi.
Lại còn có đoạn " doanh số" 450 triệu nữa. Mod có tí nhầm lẫn rồi


thấy quen quen ^^
Hợp wp
TÍCH CỰC
8 năm
lonelydra
TÍCH CỰC
8 năm
@tuanb2k48 Kiểu người thì luôn có 1 đầu, 2 tay và 2 chân ý hả?
crazyfly
ĐẠI BÀNG
8 năm
Chưa mong có lời đc đâu người viết bài nhé!! Đây là một khoản đầu tư cho tương lai của alphabet.
KeepYou
ĐẠI BÀNG
8 năm
Lỗ chứ lãi đâu😁
@KeepYou Lay Lỗ bu Lãi ay ma :D
bakery00
TÍCH CỰC
8 năm
doanh thu với chi phí hơi bị ngược ấy nhỉ, có lẽ lời thật mà chắc báo cáo lỗ trốn thuế đây mà ^__^
Nest hiện đang có doanh thu khoảng 450 triệu USD, chi phí hoạt động khoảng 500 triệu mỗi năm, như vậy khoản lời sẽ xấp xỉ 50 triệu USD (chưa tính thuế).

Mình cũng không định đọc bài này đâu nhưng câu intro phi logic quá!
Đã sửa, cảm ơn anh em nhé. Gõ nhầm, nhục thật
Ước mong nhỏ nhoi có một căn hộ với toàn thiết bị thông minh như vậy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019