[Video] Chuyện gì xảy ra nếu chúng ta nhìn Mặt trời bằng kính thiên văn?

MinhTriND
4/5/2016 6:19Phản hồi: 48
[Video] Chuyện gì xảy ra nếu chúng ta nhìn Mặt trời bằng kính thiên văn?
Mặt trời nằm cách Trái đất những 150 triệu km, nhưng điều đó không có nghĩa là giác mạc mỏng manh - lớp ngoài trong suốt của mắt - có thể chịu được sự nguy hại của tia cực tím (UV), khi chúng ta cố gắng nhìn thẳng vào ‘vòng tròn rực lửa’ đó trên bầu trời. Nhưng nếu bạn đặt một ống kính giữa mắt và Mặt trời, điều đó có giúp bảo vệ bạn khỏi những tổn hại giác mạc do tia UV gây ra? Câu trả lời: Không. Để chứng minh cho lời đáp này, nhà thiên văn học người Anh và là người dẫn chương trình của BBC - ông Mark Thompson, sẽ cho bạn thấy quan niệm trên là hoàn toàn sai lầm.

Sử dụng mắt của một con lợn vừa lấy từ hàng thịt, Thompson sau đó điều chỉnh chiếc kính viễn vọng 80 mm với độ phóng đại 50x đặt ở sân vườn, sao cho nó hướng lên Mặt trời, và đặt con mắt này lại gần ống kính. Gần như tương tự mắt người về mặt giải phẫu học, các mạch máu, và cách phân phối tiếp nhận ánh sáng, mắt của lợn cho chúng ta một hình mẫu khá tốt về những gì sẽ xảy ra với mắt người, khi chúng ta cố gắng thực hiện điều gì đó dại dột với nó. Ban đầu, dường như không có gì xảy ra, nhưng sau khoảng 20 giây, mắt bắt đầu bốc khói, và xuất hiện một vết cháy lớn rõ rệt.


Khi Thompson tiến hành cắt các phần của nhãn cầu để phân tích tỉ mỉ, ông tìm thấy một mảng nâu gây ra bởi sự tổn thương các mô trên võng mạc, cho thấy tia UV có lẽ đã thâm nhập vào sâu bên trong mắt. “Nếu đây là mắt người thì gần như chắc chắn sẽ có một số thiệt hại khá nghiêm trọng, và đó là lý do tại sao đây là một ý tưởng rất, rất tệ để nhìn vào Mặt trời thông qua kính thiên văn”.

Ngoài ra, đây không phải là một thử nghiệm hoàn toàn chính xác, được thực hiện dưới điều kiện có kiểm soát với nhiều mẫu và một nhóm đối tượng dùng cho việc so sánh. Hơn nữa, mắt lợn dùng trong thí nghiệm cũng không được nối với ống lệ, thường tiết ra nước mắt để bảo vệ mắt nhờ độ ẩm, vì thế cũng không thể hoàn toàn tin tưởng vào kết quả thu được. Dù vậy, thử nghiệm cũng mô tả được phần nào sự nguy hiểm của việc quan sát Mặt trời bằng kính thiên văn không có bộ lọc đặc biệt.

Ngày 9/5 sắp tới, sao Thủy đi ngang qua Mặt trời và đây sẽ là sự kiện hấp dẫn đối với những người yêu thiên văn. Hành tinh này sẽ xuất hiện như một chấm đen nhỏ xíu phía trước đĩa Mặt trời, và Hiệp hội thiên văn Anh (BAA) có một số lời khuyên cho chúng ta để quan sát hiện tượng. “Cách an toàn nhất để xem là sử dụng một chiếc hộp chiếu mặt trời. Chúng được tạo thành từ hộp các - tông với thấu kính nhỏ lắp một bên. Dụng cụ này sẽ chiếu hình ảnh phóng lớn của Mặt trời lên một tấm bìa cứng màu trắng bên trong. Khi hành tinh đi ngang qua, vết đen cũng khá lớn để quan sát. Phương pháp này an toàn, dễ thực hiện và đặc biệt phù hợp với trẻ em hoặc một nhóm”.

Theo: IFLScience
48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thật Dã Man@@
Vậy điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta nhìn trực tiếp cô gái đang khỏa thân chỉ cách 1 cái rèm???
Chắc cũng hỏng mắt giống như thế 😁:D:D
@lamborghini_08 Còn thuốc chữa không bạn :D :D
Tớ thì khác,không nhìn nữa :D nhìn cô gái khỏa thân mà bạn chịu đk thì tớ hơi nghi ngờ giới tính của bạn 😆)
arcwin
CAO CẤP
8 năm
@lamborghini_08 Người ta đã mở mà ko vô còn đúng sau rèm nhìn. Lao vào mà nện luôn chứ còn gì nữa.
_LION_kinG_
ĐẠI BÀNG
8 năm
@lamborghini_08 nhìn trực tiếp còn chưa sao nữa là qua rèm
@lamborghini_08 Ngày nay thì Con Trai---Đàn Ông Cần gì phải nhìn trực tiếp 1 cô gái đang khỏa thân đứng trước rèm nữa !?!? :D
Bây Giờ Con Trai Đàn Ông chỉ cần Có PC,Laptop,Smartphone kết nối mạng Internet,Wifi,3G là có cả tấn Các Cô Gái Khỏa Thân abc các kiểu con đà điểu rồi (Cái này an toàn hơn nhiều cách bác đưa ra) :D
Trollface.png
thanhmpys
ĐẠI BÀNG
8 năm
Điều hiển nhiên thôi
Nguy hiểm thật.
99v9.9999
TÍCH CỰC
8 năm
về lý thuyết cũng biết kết quả nhưng thực tế vẫn hơn
kungfu9
CAO CẤP
8 năm
họ lấy đồ chết rồi nên kết quả cũng không thể cho là chính xác được...😕
không tin các bác cứ nhìn vào đi sẽ rõ, kiểu gì chả luyện thành hỏa nhãn kim tinh:rolleyes:😁
Universe97
ĐẠI BÀNG
8 năm
@kungfu9 những người như bác đúng là tốt hết chỗ nói
@kungfu9 Em chỉ sợ thành độc nhãn thần kkinh thì lại khổ 😕😕😕😕
nhìn con mắt thấy ghê quá
cho ít rơm vào có khi bốc cháy ấy chứ
fu09fjtnhj
TÍCH CỰC
8 năm
Cầm cái kính lúp ấy cho lẹ. Một cái kính lúp bé như cái bánh quy đã đủ nướng chín một con ruồi rồi 😃
Huyen Quang
ĐẠI BÀNG
8 năm
"Chuyện gì xảy ra nếu chúng ta nhìn mặt trời trực tiếp bằng kính thiên văn ? "
- Thì sau đó sẽ không nhịn được mà thốt lên : " Trời ơi là trời ! @#-#%&#@%& ".😁
Có cụ nào thử cách này chưa?:eek::eek::eek::eek::eek::eek::eek::eek:



windowsvn
ĐẠI BÀNG
8 năm
Lúc còn nhìn được mình toàn dùng kính lúp để soi
Kính lão còn cháy giấy, lá cây
Huống chi kính này.
Cái này gúp nướng mắt lợn rồi mở tiệc luôn.
Thứ nhất, rất tiếc cái ống kính mà bạn đề cập tới ko phải là kính lọc mà là một dạng gương cầu lồi có tác dụng làm hội tụ ánh sáng và ko có khả năng lọc tia UV. Cho nên cái mệnh đề "điều đó có giúp bảo vệ bạn khỏi những tổn hại giác mạc do tia UV gây ra" là hoàn toàn ko liên quan. Thử nghiệm trong video này cũng chỉ cho thấy điều gì sẽ xảy ra cho mắt khi nhìn trc tiếp vào mặt trời chứ ko đề cập tới chuyện cái kính có bảo vệ đc mắt hay ko.

Thứ hai, lý do mắt lợn dùng trong thí nghiệm bốc cháy sau 20 giây là do nhiệt từ ánh sáng hội tụ chứ ko phải do tia cực tím. Nếu mắt người nhìn trực tiếp vào mặt trời thì khả năng hỏng giác mạc là do ko chịu nổi cường độ sáng quá lớn như vậy chứ ko phải do nhiệt hay tia cực tím. Có thể tia cực tím là một tác nhân nhưng ko có tác dụng nhanh đến vậy. Điển hình là da chúng ta phơi hàng ngày dưới nắng nhưng vẫn cần một thời gian rất lâu sau mới thấy tác hại, khác với việc da cháy do bị "soi" nắng thông qua một cái kính hội tụ. Ko tin thì cứ lấy mắt lợn phơi ra ngoài nắng coi bao lâu thì nó bốc cháy.
aloha_2meee
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hakuruno Đồng ý bác, e thấy bài này có quá nhiều vấn đề về hành văn và các thông tin nội dung
Xem video chỉ thèm đúng cái eyepiece- thị kính của bác ý, em đó giá nhẹ cũng vào khoảng 300$. Hiện tượng này dễ hiểu thôi, bình thường nắng giữa trưa, mắt nhìn mặt trời đã đau, đừng nói là ống nhòm hay kính thiên văn, nó phóng đại ánh mặt trời lên gấp vài chục đến vài trăm lần, ko cháy mới là lạ.
Bác nào đợt tới định ngắm Mecury transit thì nhớ chuẩn bị film lọc hoặc kính thiên văn ngắm mặt trời chuyên dụng nhé. Chứ ngắm mà ko có film lọc là hỏng mắt hết.
denhun
TÍCH CỰC
8 năm
Hồi nhỏ mình có một trò chơi rất vui. Nhìn thẳng vào mặt trời cho đến khi mắt không còn cảm thấy chói nữa. Hình ảnh mặt trời biến thành một hình tròn màu xanh, đỏ đổi màu. Kết quả là bây giờ mắt rất nhạy sáng, nhìn rất tốt buổi tối nhưng ban ngày thì thường bị chói mắt 😔
@denhun Lúc nhỏ em cũng như bác, nhìn mặt trời 1 lúc lâu thì lát nhìn chỗ nào cũng có cái hình tròn đủ màu đó. Nhưng giờ mắt em nhìn tối kém lắm :(
ht02000
ĐẠI BÀNG
8 năm
Trên mắt đê!!!!!!!!!!!!!!😁:D:D:D
TanoCaridi
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cháy mợ nó kính thiên văn : ))
firstdate
ĐẠI BÀNG
8 năm
Đặt vấn đề tào lao

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019