Husqvarna là một hãng xe có truyền thống lâu đời với những xe địa hình và những động cơ máy nông nghiệp siêu mạnh. Với những ai chơi cào cào sử dụng cho nhiều mục đích cả đi enduro lẫn chạy track thì Husqvarna TE250 là một chiếc xe có thể đảm đương đầy đủ các mục đích trên. Với khối động cơ 2 thì 250cc cực mạnh, ga cuối cực kỳ dài, cộng với hàng tá đồ chơi phù hợp cho đi track thì TE250 hoàn toàn có thể đảm đương nhiều mục đích sử dụng dù đáng lẽ ra phải sử dụng hai chiếc xe - mỗi chiếc xe một công năng thì mới đủ.
Nếu ai thường đi enduro thì mới thấu hiểu cái cực của xe không có đề. Khi sức cùng lực kiệt, nhìn số 2 ra số 1, nhìn con trai ra con gái ở trong rừng mà xe bị tắt máy ở cái thế chỉ chống được 1 chân thì việc đạp nổ cái xe là cực hình ít ai thấu. Vậy mà lại có cái đau đớn trong lĩnh vực xe cào cào đó là: hãng nào có đạp thì ko có đề, hãng nào có đề thì không có đạp, xe vừa đạp vừa đề thì chủ yếu đi enduro không chạy track được....
Mình từng dùng một chiếc xe chuyên chạy track là KTM 350SXF để đi enduro, và khốn khổ thay mình đề quá nhiều, đến hết bình, và xe thì không có giò đạp, phải đẩy nổ ở những đoạn đường kinh khủng trong rừng. Có một vài bạn thì sử dụng xe của Honda, Yamaha, Suzuki xe chuyên đi track để đi enduro, và mỗi khi phải đạp nổ máy trên đồi cát thì chắc chắn phải dùng quyền trợ giúp chứ không thể nào tự mình giải quyết.
Nếu ai thường đi enduro thì mới thấu hiểu cái cực của xe không có đề. Khi sức cùng lực kiệt, nhìn số 2 ra số 1, nhìn con trai ra con gái ở trong rừng mà xe bị tắt máy ở cái thế chỉ chống được 1 chân thì việc đạp nổ cái xe là cực hình ít ai thấu. Vậy mà lại có cái đau đớn trong lĩnh vực xe cào cào đó là: hãng nào có đạp thì ko có đề, hãng nào có đề thì không có đạp, xe vừa đạp vừa đề thì chủ yếu đi enduro không chạy track được....
Mình từng dùng một chiếc xe chuyên chạy track là KTM 350SXF để đi enduro, và khốn khổ thay mình đề quá nhiều, đến hết bình, và xe thì không có giò đạp, phải đẩy nổ ở những đoạn đường kinh khủng trong rừng. Có một vài bạn thì sử dụng xe của Honda, Yamaha, Suzuki xe chuyên đi track để đi enduro, và mỗi khi phải đạp nổ máy trên đồi cát thì chắc chắn phải dùng quyền trợ giúp chứ không thể nào tự mình giải quyết.
Hoặc cũng có bạn dùng xe có đề có đạp, chuyên dùng để đi enduro để vào chạy track motocross. Và tất nhiên xe chuyên enduro mà dùng để chạy track thì khôgn thể nào ngon được. Hệ thống phuộc không bằng xe motocross, bánh mâm lớn hơn cũng không thể dùng cho những cú bay và đáp. Xe chạy motocross và xe chạy enduro mãi là hai phương trời cách biệt.
Nhưng với Husqvarna TE250 thì khác. Có thể nói đây là một chiếc xe được sinh ra bởi 1 chiếc KTM 250EXC và một chiếc KTM250SXF. Một khối động cơ 2 thì với tourqe cao chót vót, với đèn còi đầy đủ, nhưng những gì cần cho một chiếc xe motocross thì đều có. Hệ thống phuộc nhún của WP vô cùng nổi tiếng trong thế giới xe offroad (các bạn đừng nói đến Ohlin ở đây nhé, trong thế giới offroad Ohlin chỉ là một chú bé con). Thậm chí những ai từng chạy xe của Honda, Yamaha với hệ thống phuộc Showa thì cũng phải thừa nhận một điều đó là hệ thống phuộc của WP nằm ở một đẳng cấp hoàn toàn khác. Hệ thống phuộc trên TE250 cho phép chỉnh compress, rebound, độ nén lò xo tuỳ theo cân nặng nài cũng như sở thích sử dụng.
Husqvarna TE250 cũng được trang bị hệ thống phanh đĩa trước sau của Brembo. Hệ thống phanh này có thể nói là rất ổn, được sử dụng trên KTM và rinh nguyên bộ sang Husqvarna. Hệ thống phanh này có độ dịu khi nháy, và độ bắt của phanh có thể cảm nhận rất rõ ràng. Khi mang một đôi giày nặng gần 3kg và bó cứng hết đôi chân thì cảm nhận phanh rất quan trọng. Dù rằng khi vào cua hoặc khi xe lỡ ngóc đầu lên khi bay trên không thì vẫn phải dậm chết phanh, nhưng khi đi một chiếc xe mà cảm giác phanh tốt thì vẫn sẽ tự tin hơn rất nhiều. Có một điểm khác biệt trên xe cào cào của KTM nói chung và Husqvarna nói riêng đó mặc dù heo dầu của Brembo nhưng hệ thống cùm côn, cùm phanh là của Magura. Hệ thống này không sử dụng dầu phanh chuẩn DOT thông thường mà sử dụng dầu khoáng.
Vì là xe enduro nên TE250 có cả đèn, có xi nhan, có thể "street legal" hay tiếng Việt là hợp pháp để đăng ký chạy phố. Nhưng dùng một chiếc xe bánh gai chạ đường nhựa là một điều chẳng ai muốn làm, vừa nhọc người, vừa hại xe, hao mòn cơ khí cũng như vỏ xe rất nhiều. Tuy nhiên mâm vỏ thì lại không như xe đi track, TE 250 sử dụng niềng DID chứ không phải Excel như trên xe KTM, ngoài ra thì bộ vỏ là Michelin Enduro Competition chứ không khải là Dunlop MX.
Quảng cáo
Husqvarna TE250 sử dụng khối động cơ 2 thì 249cc, lòng 66,4mm, hành trình 72mm. Ngoài ra thì TE250 còn được nâng cấp ở bánh đà giúp cho động cơ đỡ rung hơn đời cũ. Một điểm khác biệt khá cơ bản giữa xe enduro và xe track đó là TE250 có 6 số, còn xe track chỉ có 5 số mà thôi. Nhưng thật ra những địa hình tại Việt Nam ít khi nào sử dụng được đến số 6, hầu như chỉ đi đến số 4,5 là vừa đủ.
Thêm nhiều hình ảnh: