Toshiba công bố chip 3D TLC NAND dung lượng 512 GB/1 TB đầu tiên dùng công nghệ kết nối TSV

bk9sw
14/7/2017 20:21Phản hồi: 33
Toshiba công bố chip 3D TLC NAND dung lượng 512 GB/1 TB đầu tiên dùng công nghệ kết nối TSV
Toshiba đã vừa công bố chip nhớ 3D TLC NAND dung lượng 512 GB và 1 TB đầu tiên của hãng được sản xuất theo tiến trình BiCS với công nghệ TSV. Tương ứng với 2 mức dung lượng, chúng bao gồm 8 hoặc 16 đế chip 3D NAND được xếp chồng lên nhau và kết nối điện theo chiều dọc qua silicon (TSV) và hiện tại là một trong những chip nhớ không khả biến có dung lượng lớn nhất trên thị trường. Các sản phẩm thương mại dùng các chip NAND này dự kiến sẽ xuất hiện vào năm 2018, trước tiên tập trung vào thị trường ổ SSD cao cấp dành cho doanh nghiệp.

Toshiba sử dụng kiến trúc BiCS2 48 lớp để sản xuất đế chip 512 Gb 3D TLC NAND thay vì BiCS3 64 lớp và kiến trúc Bit Cost Scaling (BiCS) như chúng ta đã biết hiện tại đã bước sang thế hệ thứ 4 với 96 lớp và chính Toshiba và WD đã cùng nhau công bố cách đây vài tuần. Vậy tại sao Toshiba lại dùng BiCS2? Có nhiều lý do, một trong số đó là việc dùng BiCS2 với 48 lớp sẽ giảm thiểu độ dày của các chip nhớ khi xếp chồng. Chẳng hạn như với thiết lập chip nhớ 8-high (8 đế x 512 Gb = 4096 Gb = 512 GB) có độ mỏng là 1,35 mm hay 16-high (16 đế x 512 Gb = 8192 Gb = 1 TB ) có độ mỏng chỉ 1,85 mm. Thêm vào đó, Toshiba có thể giảm số lượng các lớp trong một đế bởi BiCS2 dùng tiến trình sản xuất dày hơn, từ đó tăng độ bền và đáp ứng được nhu cầu của các loại bộ nhớ dành cho doanh nghiệp.

kết nối dây vàng.jpeg
Tiếp theo Toshiba gọi đây là bộ nhớ 3D NAND 16 đế chip xếp chồng kết nối bằng TSV đầu tiên trên thế giới. Việc xếp chồng các đế NAND để tạo ra các chip nhớ có dung lượng lớn đã được nhiều hãng sản xuất sử dụng trong nhiều năm qua. Mục tiêu sau cùng vẫn là tăng dung lượng và tối ưu hóa hiệu năng cho các loại ổ SSD cũng như các thiết bị lưu trữ thể rắn khác. Phương pháp truyền thống để kết nối các đế NAND là dùng dây dẫn bằng vàng siêu mỏng giữa viền đế và tấm nền hay các chân pin bên ngoài (hình trên). Nhược điểm của phương pháp này là sẽ cần rất nhiều dây và viền đế NAND phải nhô ra để tạo khoảng trống cho dây kết nối.

TSV.jpg
Kết nối dọc bằng silicon (TSV) tối ưu hơn sớm được các nhà sản xuất bộ nhớ tiếp nhận trong đó có Toshiba. Về cơ bản TSV là các điện cực được cắm xuyên qua chiều dày của một đế silicon và kết nối với các đế nằm trên và dưới đế silicon này trong một khối xếp chồng. TSV sẽ tạo thành một bus kết nối chia sẻ để truyền tải tín hiệu từ mọi đế NAND đến đế nằm dưới cùng với tốc độ cao, tiêu thụ ít điện năng hơn và ít chiếm không gian hơn so với bus truyền tải bằng dây dẫn vật lý. Toshiba tiếp nhận TSV và sử dụng công nghệ kết nối này trên các chip nhớ DRAM và bộ nhớ tùy biến ASIC nhưng mãi đến hôm nay mới khai thác trên chip 3D NAND.

Toshiba 512GB 3D TLC NAND.jpg
Các chip nhớ 512 GB và 1 TB TLC NAND của Toshiba sử dụng giao thức Toggle DDR với tỉ lệ truyền tải dữ liệu 1066 MT/s - đây là một trong những ưu điểm khi sử dụng công nghệ TSV. Một ưu điểm khác liên quan đến TSV là tiết kiệm điện năng gấp đôi so với các chip nhớ dùng kiến trúc BiCS2 nhưng các đế chip kết nối bằng dây. Kích thước của chip nhớ dung lượng 512 GB lẫn 1 TB đều là 14 x 18 mm, bên dưới sẽ sử dụng giao tiếp tiêu chuẩn dual x8 BGA-152. Việc sử dụng tiêu chuẩn này rất quan trọng bởi dòng chip nhớ này sẽ được sử dụng chủ yếu trong các ổ SSD dung lượng cao dùng cho máy chủ. Dung lượng lớn, tốc độ truyền tải nhanh, tiết kiệm điện năng là yếu tố cốt lõi của một thiết bị lưu trữ dành cho các trung tâm dữ liệu.

Được biết với các phiên bản chip nhớ 512 GB và 1 TB 3D TLC NAND nói trên thì Toshiba và các đối tác có thể sản xuất ổ 2,5" SSD với dung lượng lên đến 15 - 30 TB và thậm chí còn cao hơn với form ổ 3,5". Toshiba cũng đã bắt đầu chuyển giao nguyên mẫu chip nhớ dung lượng cao này cho các đối tác và bắt đầu sản xuất chip mẫu vào cuối năm nay.

Theo: Toshiba, AnandTech
33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ngon quá đi
miseryme
TÍCH CỰC
7 năm
Tương lai ổ SSD rẻ, dung lượng cao sẽ không xa nữa 😁
_ Cái ổ ssd của laptop mình mới 256 GB ... hóng đợi giá xuống ( mà chắc còn lâu lắm )
@iceteazz càng hóng giá càng cao 😁:D:D:D:D
@ho xuan phu _ :D

_ Hôm trước có ông anh rao 1 đống ssd m.2 PCIe NVMe 1 TB mà ko có tiền mua hu hu 😔
@iceteazz vãi, lm j mà họ bán hạng hịn thế. giá ssd đang tăng đấy
@ho xuan phu _ Chắc tại buôn hàng laptop khủng, mà để ssd 1 T high end quá ko ai múc được nên thay 256 với 512 vào giá sẽ mềm hơn.
sogoku_vn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ngon ăn ri mà anh ấy cũng phải bán mình
mong chờ phổ cập SSD thôi
Nhìn cái hình thấy những người kỹ sư bên họ tài thật. Nhiều khi tự hỏi không biết họ thiết kế mạch điện thoại với laptop như thế nào nhỉ.
4088907_ket_noi_day_vang.jpeg
@Hai Dương Đình Đại khái là thế này: Một bảng mạch hình dạng như thiết kế. 1 mặt phủ hoàn toàn bằng đồng. Vẽ và in sơ đồ lên bảng mạch. Nhúng vào dung dịch hòa tan. Phần ko có sơ đồ in thì bị tan. Phần có sơ đồ thì còn nguyên phần đồng. Sau đó robot sẽ gắn linh kiện theo sơ đồ. Sau đó phủ cách điện.
sticker
TÍCH CỰC
7 năm
@kiemphisongdao Công nghệ bạn nói apps dụng cho năm 80 rồi
@Hai Dương Đình Bạn đọc về điện tử bạn sẽ thấy rất là thú vị, để làm đc những sản phẩm đầu cuối cho người dùng, đằng sau đó là tỷ tỷ tỷ thứ từ phần cứng đến phần mềm, sáng tạo qua bao nhiêu đời kĩ sư. Tất cả những hiện đại tiện dụng, tương lai của trái đất này đều do kĩ sư tạo nên cả. IT EE CE...
@kiemphisongdao Có gì đó sai sai, công nghệ như vậy mà cũng tạo đc ra bảng mạch smp à?
@Toilanguoibk Tưởng mỗi thế mà dễ ăn à 😁
Vài năm nữa gắn trên điện thoại.
Con ipad mới 512GB nó xài mấy chip nhớ vậy?
Hàng nhật nhìn ngon😃😃
Yokkachi lại mua thêm nhiều máy mới. Anh em lại có thêm việc làm.
tiếc cho Toshiba, cái mảng ăn lên làm ra như này lại sắp phải sang tên đổi họ 😔
fernandopham
ĐẠI BÀNG
7 năm
chả biết sao chứ mình nghĩ thì TLC thì mãi vẫn chỉ ở tầm TLC chứ chưa thể với lên mâm của MLC đc
Tương lai SSD giá lại rẻ thêm rồi 😁
Mr.Chuong
TÍCH CỰC
7 năm
Ko lâu đâu, bây h cái thẻ nhớ 512 G nhỏ xíu xiu chắc năm nửa ra thẻ nhớ vài Tb
Công nghệ ngày càng khủng. 😁
kb ssd thế nào chứ hdd toshi nghẻo nhanh nhất. chưa nhiều nhưng cũng 2 cái r, chừa.
rido9x
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tuanhat311 Chuẩn rồi bạn. 1 năm mình bán cho khách thì cứ 10 con TSB thì tèo hoặc bh đến 7 con. Xog chừa nhập tsb luôn.
@rido9x Vẫn sài laptop của TSB từ năm 2007 đến giờ có sao đâu
Ngon nhỉ Laptop mình vẫn dùng bản 128 :v hình như vẫn đủ =)))
SSD vẫn còn mắc quá. Cái Samsung 960 Pro 512 GB hết $300 còn 1 TB hết $580. Bản Evo rẻ hơn cũng $128 cho 250GB, $234 cho 500 GB và $479 cho 1 TB
kero2005
TÍCH CỰC
7 năm
1066 MT/s là cái gì vậy ta
Áng khoảng 5-6 năm nữa mình thay bộ PC, mong lúc đó SSD 1TB rẻ như SSD 256GB bây giờ là vừa 😆)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019