Định nghĩa về xe Coupe vốn là một định nghĩa gây tranh cãi trong suốt quá trình phát triển của xe Ô tô trong thế kỷ 20 và thế kỷ 21. Nhất là trong những năm gần đây thì định nghĩa này càng dễ gây lẫn lộn hơn nữa. Vậy Coupe và biến thể của nó tại sao lại gây nhiều tranh cãi đến như vậy, thì hôm nay mình sẽ tổng hợp từ nhiều định nghĩa khác nhau cho anh em dễ tiếp cận về vấn đề này hơn nhé.
Coupe có ngĩa là gì? Xuất phát từ đâu?
Coupe cổ điển xuất hiện từ cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. (Ảnh: Wiki)
Đây là từ tiếng Pháp, ngay từ cuối thế kỷ thứ 19 đã xuất hiện để định danh về những chiếc xe có 2 cửa. Mà đa phần xe thời gian đó chỉ có 2 loại thôi 1 là Coupe, 2 là Saloon với 4 cửa. Chức năng của 2 xe này cũng khác nhau, thời này thì tốc độ cao cũng chưa phải là đặc điểm được chú ý, nên mình chỉ đề cập tới phong cách thiết kế của body. Nếu như Coupe dành cho các cặp tình nhân đi lại, thì Saloon thường dành cho giới quý tộc quyền quý có tài xế riêng và chủ xe thì thường ngồi ở sau, có người mở cửa cho ra - vào.
Coupe có ngĩa là gì? Xuất phát từ đâu?
Coupe cổ điển xuất hiện từ cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. (Ảnh: Wiki)
Coupe là mẫu xe mui kín với phần mái kéo dài xuống tận đuôi mang lại cảm giác thể thao kết hợp với thiết kế 2 cửa, 2 chỗ ngồi, không có trụ B, thường sử dụng động cơ công suất lớn, khoang cabin nhỏ và chiều dài xe ngắn hơn biến thể sedan (nếu có). Định nghĩa về xe coupe ban đầu chủ yếu để ám chỉ xe 2 cửa, 2 chỗ ngồi.
Coupe theo định nghĩa cổ điển là không có trụ B trong thiết kế. (Ảnh: Wiki)
Nhưng theo thời gian, khi mà ngành công nghiệp chế tạo ô tô phát triển thì có nhiều định nghĩa hơn về các dòng xe, những chiếc Coupe cũng được cải tiến hơn nhưng cũng dần thích ứng với những đòi hỏi của thị trường và có nhiều biến thể khiến cho nó không giữ được số ghế ngồi, số cửa như lúc mới ra đời nữa. Hiện nay thì Coupe có rất nhiều biến thể do cách đặt tên của các hãng sản xuất, nào là Quad Coupe, Sport Coupe, Club Coupe... Rất nhập nhèm như kiểu SUV so sánh với Crossover, vì vậy các chuyên gia ô tô thường sẽ chẳng để ý tới định nghĩa của hãng về các xe lai phong cách này, mà thường chỉ xem nó gần với dạng nào nhất mà định nghĩa thôi.
Xe Coupe có còn giữ được truyền thống ban đầu hay không?
BMW i8 có thể là xe Coupe nhưng có công suất thấp không được như xe thể thao. (Ảnh: BMW)
Có thể thấy rằng định nghĩa về xe Coupe đang rất mâu thuẫn trong thời nay và chỉ còn mang tính tương đối mà thôi. Về định nghĩa cổ điển là xe Coupe sẽ là xe thể thao (Sport Car hay Exotic Car), máy công suất cao và chỉ có hai chỗ, hai cửa. Những chiếc Lamborghini, Ferrari hay McLaren đều thoả mãn những tiêu chuẩn này. Vì thế nếu gọi nó là xe Coupe vẫn ổn. Nhưng rồi BMW ra mắt chiếc i8 động cơ điện kết hợp với động cơ xăng 1.5 lít, họ cũng gọi chiếc này là xe Coupe dù cho xe này có công suất không cao thì sao đây?
Xe thể thao đúng nghĩa là xe Coupe có công suất cao ở thời điểm ra mắt. (Ảnh: Wiki)
Quảng cáo
Coupe 2 + 2, Coupe 4 cửa... đều là những phiên bản biến thể của Coupe lai với Sedan, và người dùng cũng không thể nào phân biệt được đâu là Coupe với Sedan được nữa, đặc biệt là với bản Coupe 4 cửa. Thậm chí đối với định nghĩa xe thể thao và Coupe cũng đang dần tách rời ra bởi vị trí đặt máy và dẫn động trước hoặc sau. Nếu như ở thời kỳ đầu của ngành công nghiệp ô tô, thì sẽ chẳng phân biệt được đâu là xe thể thao, đâu là xe Coupe. Nhưng với sự phát triển của bộ môn đua xe F1, và khi các hãng sáng tạo lôi công nghệ của trường đua ra ngoài, họ làm ra những xe thể thao có máy nằm phía sau là lại có thêm 1 định nghĩa mới về thiết kế xe. Như vậy thì Xe Thể thao chắc chắn là xe Coupe theo định nghĩa cổ điển rồi, nhưng xe Coupe thì chưa chắc chắn là xe thể thao, BMW i8 có thể được xem là xe thể thao nhờ vào vị trí đặt máy ở phía sau như những xe F1, nhưng nó cũng không thực sự thể thao lắm do công suất không cao.
Cửa sổ Frameless Windows
BMW 640i là xe Coupe 4 cửa với Frameless Windows. (Ảnh: BMW)
Thêm 1 cái khác nhau giữa xe Sedan với xe Coupe nữa đó chính là Frameless Windows. Đây là dạng cửa kính không có viền khung như là Sedan và định nghĩa này thường sẽ xuất hiện trên các dạng Coupe 2 + 2 hay Coupe 4 cửa ở những thiết kế sau này. Trước đó thì do hạn chế công nghệ, một số chiếc xe dù không có Frameless Windows vẫn sẽ được gọi là Coupe nếu thoả mãn các tiêu chí về phong cách.
Về phong cách, Porsche Panamera sẽ là Coupe, nhưng nó được hãng xếp vào dòng Sedan. (Ảnh: Porsche)
Quảng cáo
Do giới hạn của công nghệ, có 1 thời xe Coupe chưa tích hợp Frameless Windows. (Ảnh: Wiki)
Xe 2 cửa mui trần thì có gọi là xe Coupe?
Cabriolet, Convertible là tên gọi riêng của các xe Coupe mui trần. (Ảnh: Audi)
Tranh cãi giữa các hãng về định nghĩa chung và các chuyên gia nhận định
Bao nhiêu năm nay định nghĩa về SUV và Crossover luôn sôi nổi, nhưng sẽ chẳng rối rắm và nhức đầu bằng Coupe và các biến thể của nó. Các hãng xe có thể sáng tạo ra nhiều định nghĩa khác nhau về Coupe và các chuyên gia cũng có những lập luận khác nhau về xe Coupe. Đối với mình nghĩ thoáng 1 chút thì Coupe đã không còn là Coupe như truyền thống nữa. Có lẽ Sport car là định nghĩa sát nhất đối với Coupe truyền thống và nó đi theo 1 hướng riêng rẽ của nó. Còn các dòng xe Coupe sau là những phân nhánh biến thể, nó sẽ được thể hiện như sau với truyền thống và các biến thể cho anh em dễ hiểu:
Nguồn: Tổng hợp