Các bài trả lời Long UFM

Thảo luận trong 'Nhiếp ảnh & Điện ảnh' bắt đầu bởi kevin_pump, 6/7/18. Trả lời: 78, Xem: 27541.

  1. Long UFM

    Tham gia:
    17/10/13
    Được thích:
    3,921
    Best Answers:
    0
    Long UFM
    CAO CẤP
    Những người nói câu "máy ảnh không quan trọng" cốt để tự nâng bi mình lên thôi. Đại ý phía sau câu nói đó là "tôi chụp giỏi rồi, máy nào đưa tôi chụp mà chả đẹp". Thử đưa cái Nikon D3000 cho chụp in banner khổ lớn xem thiết bị có quan trọng không!

    Sợ nhất mấy ba mấy má bị ảo tưởng sức mạnh, nắm được vài thứ khẩu, tốc, ISO và một chút bố cục, hậu kỳ rồi nghĩ mình là chuyên nghiệp, suốt ngày đem đi dạy đời người này người kia. Hình các ba má này chụp ra thường chẳng có gì đặc biệt, nội dung thì tầm thường, kỹ năng hậu kỳ cũng chẳng có gì cao siêu nhưng vẫn tự nghĩ rằng vậy là "đỉnk kout" rồi. Xin thưa: thử gõ "world top photographer" hay lên National Geographic xem hình người ta chụp đi, coi mình có bằng một góc người ta không rồi hãy đi dạy người khác. Những thứ như khẩu, tốc, ISO đối với nhiều người chỉ coi nó là "cách sử dụng máy ảnh" thôi chứ chả phải "kỹ thuật/nghệ thuật nhiếp ảnh". Muốn chụp đẹp thì những thứ đó phải nắm vững như bảng cửu chương vậy, còn lại là tích lũy trải nghiệm và đặc biệt là xem ảnh cho nhiều vô. Có xem nhiều ảnh, xấu hay đẹp gì cũng được, thì mới rút ra vấn đề của tấm ảnh xấu, cái hay của tấm ảnh đẹp để rồi nhìn lại hình mình chụp như thế nào. Và nhớ dẹp bớt cái tôi đi, hình người ta đẹp thì cúi đầu mà học hỏi chứ đừng suốt ngày "đi tìm cái tôi trong bức ảnh", xong rồi toàn cố phát minh lại cái bánh xe!
     
    tieutu911dienson thích nội dung này.
    1. dhphucs

      Tham gia:
      19/8/07
      Được thích:
      2,418
      Best Answers:
      0
      dhphucs
      CAO CẤP
      dhphucs
      @Long UFM Bác đang nhầm lẫn giữa công nghệ với nghệ thuật. Cũng cái D3000 đó nhiều người chụp được những tấm ảnh đẹp nhưng có người cầm 1DX cũng chả có bức nào ra hồn. Cùng 1 hộp màu + vài cây cọ, người thì vẽ được những bức tranh tuyệt tác, người thì vẽ cả đời cũng không có tấm nào khá.
       
    2. HangAnh=^^=

      Tham gia:
      24/2/18
      Được thích:
      365
      Best Answers:
      0
      HangAnh=^^=
      TÍCH CỰC
      HangAnh=^^=
      @Long UFM Thưa bác 30D e còn in khổ lớn được nói gì D3000, bác có suy nghĩ tốt rồi, nhưng tém mình lại đi bác ạ.
       
      quynhmatroi thích nội dung này.
    3. Long UFM

      Tham gia:
      17/10/13
      Được thích:
      3,921
      Best Answers:
      0
      Long UFM
      CAO CẤP
      Long UFM
      @HangAnh=^^= Bạn làm agency, mình thuê bạn chụp để in banner khổ lớn treo ngay ngã tư mà bạn cầm con 30D đó là mình không thanh toán tiền, nhé!
      Chuyện bạn từng cầm con gì chụp mình không quan tâm, những client khác cũng không quan tâm, vấn đề là sản phẩm bạn tạo ra không phù hợp với nhu cầu của client. Sự chuyên nghiệp của agency một phần cũng được đánh giá qua thiết bị họ sử dụng. Ký cái hợp đồng vài trăm triệu mà agency đem bộ gear đời 2008 ra chụp thì client sẽ có cảm giác mình bị lừa!
       
    4. Long UFM

      Tham gia:
      17/10/13
      Được thích:
      3,921
      Best Answers:
      0
      Long UFM
      CAO CẤP
      Long UFM
      @dhphucs Cái máy chụp hình với cây cọ nó khác nhau lắm bạn. Mình không nói là cầm con D3000 thì sẽ không chụp được ảnh đẹp, nhưng ở những yêu cầu khác biệt, một bộ gear rẻ tiền sẽ không đáp ứng được về mặt kỹ thuật. Bạn thử chụp dịch vụ đi rồi sẽ thấy: catse mỗi buổi chụp cũng tỷ lệ thuận với chi phí đầu tư thiết bị.
       
    5. dhphucs

      Tham gia:
      19/8/07
      Được thích:
      2,418
      Best Answers:
      0
      dhphucs
      CAO CẤP
      dhphucs
      @Long UFM Nếu nói về tính nghệ thuật thì "yêu cầu khác biệt" với "1 tấm ảnh đẹp" khác nhau nha bác. Mình vd 1 bộ gear của chừng chục năm trước đã từng rất tốt nhưng so với đời mới bây giờ thì khá bèo so về mặt công nghệ, tuy nhiên công nghệ in ấn, xử lý ảnh cũng chẳng khác biệt lắm. Bạn nhìn ảnh biết được chụp bằng gear đời mới hay đời cũ ko?
       
      quynhmatroiHangAnh=^^= thích nội dung này.
    6. HangAnh=^^=

      Tham gia:
      24/2/18
      Được thích:
      365
      Best Answers:
      0
      HangAnh=^^=
      TÍCH CỰC
      HangAnh=^^=
      @Long UFM Vâng, bạn ký với mình và xin đừng quan tâm đến máy móc gì cả, mình móc con D5100 ra chụp cho bạn nhé, chịu không. Bạn đừng nhầm lẫn giữa việc vẻ ngoài chuyên nghiệp trong công việc, và chất lượng hình ảnh thật sự, hai cái đó khác nhau nhiều lắm bạn ah. Và công việc in khổ lớn chỉ là một cái nhỏ xíu trong nhiếp ảnh, thậm chí chả liên quan đến bạn nếu bạn chỉ muốn chụp chơi. Tại sao cứ phải lăn tăn quá nhiều vào thiết bị trong khi đến với nhiếp ảnh để giải trí, bộ đồ nghề xịn, máy chấm cao nhưng ảnh ra như shit thì có gì vui.
       
    7. Long UFM

      Tham gia:
      17/10/13
      Được thích:
      3,921
      Best Answers:
      0
      Long UFM
      CAO CẤP
      Long UFM
      @HangAnh=^^= Bởi bạn chỉ chụp chơi, chụp giải trí nên không thấy giá trị của thiết bị.
      Mà bạn hiểu "agency" nghĩa là gì không?
       
    8. tieutu911

      Tham gia:
      4/8/09
      Được thích:
      1,364
      Best Answers:
      0
      tieutu911
      TÍCH CỰC
      tieutu911
      @Long UFM Kiểu như nói tay đua xe kỳ cựu đưa cho chiếc 50cc kêu đua với ex 150 rồi nói xe không quan trọng đi. Mình cũng chụp ảnh chơi thoi, nên không có tiền mua máy xịn nhưng vẩn mong muốn có tiền sẽ nâng lên, giờ đang mong lens L 24-105 mà còn chưa mua nổi
       
      Long UFMquynhmatroi thích nội dung này.
    9. HangAnh=^^=

      Tham gia:
      24/2/18
      Được thích:
      365
      Best Answers:
      0
      HangAnh=^^=
      TÍCH CỰC
      HangAnh=^^=
      @Long UFM ;), Lúc đầu, bạn đang cố chê chất lượng hình ảnh khi chưa đủ trải nghiệm các dòng máy và mảng in ấn, sau đó chữa cháy bằng cách lái qua hướng máy xịn ảnh hưởng đến việc có khách hàng hay không, mình nhấn mạnh là có khách hàng nhé, chứ máy xịn chụp xấu thì khách mắng vốn rút tiền mấy hồi. Bạn và hầu hết tất cả các khách hàng sẽ không bao giờ nhìn ra được sự khác biệt sản phẩm đầu cuối giữa 5DIII, 50D trong cùng một môi trường và lens cả. Lý do tại sao dân chuyên cần máy xịn là vì nó tiết kiệm được thời gian, giống xe máy vậy, cùng quãng đường 1000km, 1000cc vs 150cc sẽ khác nhau.
       
      quynhmatroidhphucs thích nội dung này.
    10. dhphucs

      Tham gia:
      19/8/07
      Được thích:
      2,418
      Best Answers:
      0
      dhphucs
      CAO CẤP
      dhphucs
      @HangAnh=^^= Đồng ý với bác, ảnh đã qua xử lý và xóa đi exif ông nào phân biệt được chụp bằng máy nào chắc phải gọi là thánh.
       
      quynhmatroi thích nội dung này.
    11. quynhmatroi

      Tham gia:
      30/4/12
      Được thích:
      1,801
      Best Answers:
      1
      quynhmatroi
      CAO CẤP
      #63 quynhmatroi, 7/7/18
      Sửa lần cuối: 7/7/18
      quynhmatroi
      @Long UFM Đúng là thiết bị đóng góp cũng rất nhìu. Như chụp ảnh bầu trời ngân hà hay chụp sự kiện trong bar vũ trường body mới xịn ống xịn khẩu to toàn lợi thế hơn thấy rõ :D Gear tàn tàn trung bình mà chụp là biết mặt nhau ngay :D nhưng có mấy mảng như chụp kiến trúc chụp sản phẩm hay chân dung e thấy body vừa vừa + lens chuyên dụng cho từng mục đích là dư sức chiến thậm chí chụp = máy APS-C về hậu kỳ cũng khó ai nhận ra :D

      Bác Long xưa giờ ở group Camera Tinhte e thấy rất nhiệt tình tranh luận chia sẻ ý kiến đóng góp giúp ae nhưng nhìu lúc có vẻ bác có nhìu vấn đề chưa hiểu thấu đáo mà đã
      vội khẳng định chắc nịch như đúng rồy, giọng rất mỉa mai là đằng khác :D đơn cử như vụ tranh luận bác dám khẳng định file Raw là " gốc " hoàn toàn hay vụ Fuji chụp dịch vụ : )) có gì từ từ nói khoan nóng vội chứ ah :D
       
      HangAnh=^^= thích nội dung này.
      #63 quynhmatroi, 7/7/18
      Sửa lần cuối: 7/7/18
    12. Long UFM

      Tham gia:
      17/10/13
      Được thích:
      3,921
      Best Answers:
      0
      Long UFM
      CAO CẤP
      Long UFM
      @HangAnh=^^= Bạn nói mình chưa đủ trải nghiệm các dòng máy và chưa có kinh nghiệm in ấn???
      Xin thưa công việc chính hằng ngày của mình là marketing, ngoài ra mình còn làm freelance photographer với rất nhiều khách hàng là các doanh nghiệp, cho nên những cái mình nói ra là đúc kết từ thực tiễn công việc hằng ngày chứ không phải chém suông. Mình vừa đóng cả 2 vai client và agency, cho nên mình hiểu giá trị của thiết bị nó ảnh hưởng như thế nào đến sản phẩm đầu ra khi so với nhu cầu của khách hàng và chi phí họ trả.
      • Khi là client, nếu bạn không có kiến thức thì sẽ dễ bị agency lừa. Công ty mình thuê một bên chụp ảnh hay quay phim, ký hợp đồng vài trăm triệu mà agency lấy thiết bị rẻ tiền ra sử dụng thì điều đó có nghĩa là mình đã bị hố, bị lừa, bởi vì lẽ ra với số tiền đó mình hoàn toàn có thể có được sản phẩm thực hiện bằng thiết bị chuyên nghiệp. Mà giả sử may mắn sao sản phẩm làm ra có chất lượng chấp nhận được thì không nói, nhưng nhiều trường hợp là không đáp ứng được nhu cầu. Mình đã ví dụ về cái máy 10MP chụp ra tấm hình rửa khổ 3x4m. Bạn tính thử xem 3872 x 2592 có đáp ứng được tối thiểu 72 DPI khi in hiflex không? Đó là chưa kể lúc thiết kế còn bị cắt crop các kiểu nữa, rồi giả sử mình muốn in PP chất lượng cao, lúc đó có phải thiết bị đang là vấn đề không?
      • Khi là agency, với dàn thiết bị máy móc cũ, bạn vẫn có thể có khách, nhưng đó là những khách hoặc là bị bạn lừa, hoặc là chỉ chấp nhận trả chi phí thấp. Làm việc với các client mạnh, team marketing họ có người biết nghề, họ đặt ra yêu cầu thế này thế nọ, trường hợp bạn không đủ thiết bị như yêu cầu đặt ra thì fail là điều dễ hiểu. Một ngày nào đó, bạn sẽ nhận ra rằng phải bỏ tiền ra đầu tư thiết bị song song với con người thì mới làm ra sản phẩm chất lượng cao hơn được, từ đó mới kiếm được hợp đồng lớn hơn. Chụp cho Coca Cola, Unilever hay các hãng thời trang lớn, có agency nào dám xách con 60D ra làm máy chính không?
      Mình góp ý thật lòng, ở Tinh Tế này rất nhiều anh em chụp chơi, chụp giải trí, chụp phong trào là chính chứ chưa từng trải qua áp lực của chụp commercial, cho nên suy nghĩ nhiều lúc vẫn còn trên mây lắm. Có thử đi làm dịch vụ, đi present với khách, đi pitching hợp đồng thì sẽ thấy nếu bạn không có tiền, không chịu đầu tư, không chịu học hỏi thì sẽ chẳng bao giờ khá lên được. Đó là nói về chụp dịch vụ B2B và B2C, còn những thể loại khác như ảnh báo chí thì áp lực nó còn trăm ngàn kiểu nữa. Chẳng phóng viên nào muốn chụp cảnh Trump bắt tay Kim Jong Un bằng một cái máy lấy nét hên xui lúc trật lúc trúng, và cũng chẳng phóng viên nào muốn bước vào sân thi đấu World Cup mà không có một lô lens tele khủng vác theo. Khi hình chụp là của bạn, bạn muốn nó tròn nó méo sao cũng được, máy móc gì cũng được. Nhưng khi hình chụp là của người ta, bạn phải giải quyết mọi vấn đề của mình để sản phẩm cho ra đúng ý người ta.
       
    13. HangAnh=^^=

      Tham gia:
      24/2/18
      Được thích:
      365
      Best Answers:
      0
      HangAnh=^^=
      TÍCH CỰC
      HangAnh=^^=
      @Long UFM Có vẻ như bạn vẫn chưa chịu hiểu.
      • Về việc in ấn, mức dpi là do máy tính quyết định dựa trên bạn set, tối thiểu luôn luôn là 72. In ảnh khổ lớn đối với ảnh digital luôn phải sử dụng thuật toán nội suy để nhân đôi lượng pixel lên thưa bạn, và mỗi khổ ảnh đều được dùng cho từng khoảng cách xem nhất định, trừ ảnh chụp từ medium format và ảnh film (in bằng kỹ thuật tráng rọi).
      • Về công việc nhiếp ảnh, tên tuổi của một nhiếp ảnh gia không nằm ở dàn gear mà người ta có, mà nằm ở portfolio của người đó bạn ạ.
      Bạn đang sa vào việc dẫn chứng những thứ đao to búa lớn, nhưng để làm gì vậy bạn, người chuyên nghiệp có cần bạn chỉ không, còn người chụp chơi đam mê có thật sự cần những thứ đó không vậy bạn. Câu "Thiết bị không quan trọng" là câu nói cực kỳ chân thành cho tất cả mọi người, đơn giản là vì ai cũng ham mê vọc vạch và đam mê mua sắm, nhưng rơi vào trong đó để lại đằng sau là gì, tốn tiền của, đâm đầu vào mấy thứ như độ nét, bokeh mà bỏ qua việc nghiên cứu trau dồi kỹ thuật lẫn mỹ thuật thì việc bỏ nhiếp ảnh là chuyện sớm muộn thôi. Những ý bạn đưa ra đều đúng cả, nhưng nó không cần cho việc chụp hình vì đam mê, hoặc đơn giản, câu thiết bị không quan trọng vẫn chưa thấm kịp vào người bạn.
       
      dhphucs thích nội dung này.
    14. bạn nhật

      Tham gia:
      12/11/15
      Được thích:
      1,207
      Best Answers:
      0
      bạn nhật
      TÍCH CỰC
      bạn nhật
      @Long UFM Có quen mấy lão chụp quay commercial cho Cocacola, Panasonic,...chưa thấy lão nào cầm crop cả đã vậy còn đú thêm MF, các brand bự thuê chụp đều có 1 mục về thiết bị yêu cầu tối thiểu, và đếch có cửa cho bọn crop ghẻ đâu, để thời gian thư giãn mai kiếm tiền cho nhã, tranh luận chi cho mệt =)))))

      Ông trên chưa thấy cảnh cầm A7iii bị chê lên chê xuống, vác D90 thì client khen nức nở, thiết bị không quan trọng, quan trọng là client gà hay không, hehehe, photo sống chó thì lừa client luôn với con máy cùi, người có tầm và trách nhiệm họ sẽ tự hiểu mà thuê thiết bị cho tương xứng với công việc dù họ có đang cầm crop.
       
      Long UFM thích nội dung này.
    15. HangAnh=^^=

      Tham gia:
      24/2/18
      Được thích:
      365
      Best Answers:
      0
      HangAnh=^^=
      TÍCH CỰC
      HangAnh=^^=
      @bạn nhật Bác có biết đọc hiểu và có theo dõi cả topic mà e trả lời bác Long không. Nên tập đọc hiểu đi bác nhé.
       
Đang tải...