Trong số những phiên bản R nineT được BMW Motorrad phát triển, Urban G/S là mẫu xe mình ấn tượng nhất. Nó không chỉ mạnh mẽ, hầm hố đúng chất R nineT mà còn rất khác biệt với kiểu dáng xe địa hình theo hơi hướng hoài cổ. Thaco công bố giá chiếc BMW R NineT Urban G/S chính hãng đầu tiên tại Việt Nam là 549 triệu đồng. Con số này cao hơn nhiều so với mẫu xe có phong cách gần tương tự là Ducati Scrambler Desert Sled giá 429 triệu. Vậy chiếc mô tô này có gì đặc biệt, mời anh em cùng tìm hiểu trong video và bài viết sau.
Giới thiệu lại đôi chút, trong gia phả dòng R nineT thì Urban G/S xếp trên bản tiêu chuẩn Pure, ngang hàng với bản Scrambler, Racer và xếp dưới chiếc R nineT full-option. Gần như những điểm đặc trưng nhất của xe đã được BMW Motorrad khoe trọn qua tên gọi. Urban là để chỉ việc tập trung sử dụng trong đô thị. Còn G/S ám chỉ phong cách enduro ảnh hưởng từ BMW R80 G/S, mẫu xe đầu tiên trong dòng xe địa hình BMW GS danh tiếng. Bật mí thêm với anh em, ký tự G và S viết tắt trong tiếng Đức là Gelände và Strasse, có nghĩa là Địa hình và Đường phố.
Xe có màu sơn trắng Lightwhite nhìn khá nhãn nhặn và dễ gần. Phần gò hai bên của bình xăng có các sơn màu xanh dương, trong khi phần yên có màu đỏ tươi tạo sự đối lập. Ngoại hình của R nineT Urban G/S phải nói là đậm chất hoài cổ, nhìn vào là ấn tượng ngay.
Giới thiệu lại đôi chút, trong gia phả dòng R nineT thì Urban G/S xếp trên bản tiêu chuẩn Pure, ngang hàng với bản Scrambler, Racer và xếp dưới chiếc R nineT full-option. Gần như những điểm đặc trưng nhất của xe đã được BMW Motorrad khoe trọn qua tên gọi. Urban là để chỉ việc tập trung sử dụng trong đô thị. Còn G/S ám chỉ phong cách enduro ảnh hưởng từ BMW R80 G/S, mẫu xe đầu tiên trong dòng xe địa hình BMW GS danh tiếng. Bật mí thêm với anh em, ký tự G và S viết tắt trong tiếng Đức là Gelände và Strasse, có nghĩa là Địa hình và Đường phố.
Xe có màu sơn trắng Lightwhite nhìn khá nhãn nhặn và dễ gần. Phần gò hai bên của bình xăng có các sơn màu xanh dương, trong khi phần yên có màu đỏ tươi tạo sự đối lập. Ngoại hình của R nineT Urban G/S phải nói là đậm chất hoài cổ, nhìn vào là ấn tượng ngay.
Dù vẫn là thân hình đồ sộ của R nineT nhưng phiên bản này khác lạ với chắn bùn trước đặt cao, ốp đèn pha nhô cao, phuộc ống lồng đôi có bọc phốt cao su kiểu cổ điển. Trong khi đó, phuộc sau là kiểu monoshock có thể tùy chỉnh được độ cứng.
Tay lái cũng được đưa lên cao hơn các phiên bản khác nhờ phuộc trước kéo dài hơn. Chi tiết này để người lái có thể đứng và ghìm xe khi đi đường xấu dễ dàng hơn.
Ống xả đơn trên bản Urban G/S trông cứng cáp, hợp với phong cách enduro của xe
Dường như Thaco nhập Urban G/S là có chủ ý phục vụ cho các anh em thích lội nước. Bởi vì ống xả đôi được thay bằng bằng ống xả đơn và đặt cao hơn so với các phiên bản R nineT khác. Đảm bảo đi đường ngập sẽ tự tin hơn rất nhiều.
Chiều cao yên tiêu chuẩn của BMW R nineT Urban G/S khá lớn ở mức 850mm. Tuy nhiên có thể thể tùy chọn hạ xuống còn 820 mm. Tuy nhiên, 820 mm vẫn khó để chống chân với người cao 1m70 như mình. Anh em cao trên 1m80 đi G/S sẽ phù hợp nhất, vì xe cũng nặng hơn 220 kg.
Quảng cáo
Cụm đồng hồ thu gọn còn một đồng hồ tròn tương tự phiên bản R nineT Scrambler. Xe không hiển thị vòng tua mà chỉ cho biết vận tốc, thời gian, trip hay odo... Chữ số và các ký hiệu vừa đủ nhìn, không quá nhỏ. Nhìn chung chất lượng nước sơn của dàn áo, khung sườn được hoàn thiện tốt.
R nineT Urban có phanh đĩa trước/sau, tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh BMW Motorrad ABS
Mẫu xe được nhập về Việt Nam có sẵn bánh vành nan hoa và dùng lốp offroad gai lớn, nhìn rất ngầu và hầm hố. Bánh xe có kích thước 19-inch phía trước và 17-inch phía sau. Bên cạnh đó, xe sử dụng đĩa phanh đôi phía trước và đĩa đơn phía sau có tích hợp phanh ABS.
Cụm đèn trước và sau ở R nineT Urban G/S
Có một điểm mình thấy chưa hài hòa lắm trong thiết kế là đèn xe. Phía trước BMW Motorrad trang bị tiêu chuẩn đèn Halogen trong khi đèn hậu lại dùng công nghệ LED. Tuy nhiên, theo mình biết thì hãng vẫn có cung cấp tùy chọn đèn trước LED và phụ kiện ốp lưới kim loại bảo vệ. Hai món này nếu anh em muốn đặt thêm thì sẽ tốn khoảng chừng 800 USD.
Quảng cáo
Động cơ của R nineT Urban G/S vừa làm mát bằng gió, vừa làm mát bằng dầu
R nineT Urban G/S vẫn sở hữu khối động cơ Boxer 2 xy-lanh đối đỉnh đặc trưng của BMW. Tổng dung tích là 1.170 cc, cho công suất tối đa 110 mã lực và mô-men xoắn 116 Nm. Xe trang bị hộp số 6 cấp và có tích hợp tính năng kiểm soát cân bằng thân xe ASC (Automatic Stability Control).
Trục các-đang truyền động của xe
BMW trang bị cho các phiên bản R nineT hệ truyền động các-đăng. Cơ cấu này không chỉ truyền lực mà kết cấu vỏ bên ngoài còn kiêm luôn vai trò gắp đơn cho bánh sau. So với kiểu truyền động sên hay dây đai thì trục các-đăng bền hơn, hoạt động êm ái hơn, ít cần bảo dưỡng hơn. Tuy nhiên, trục các-đăng có tỷ lệ hao hụt công suất lớn hơn 2 kiểu truyền động kia. Và nếu bị hư thì chi phí sửa chữa, thay thế phụ tùng rất mắc vì chỉ có đồ chính hãng. Không phải ngẫu nhiên mà người ta nói xe BMW Motorrad nói chung và R nineT nói riêng chỉ dành cho anh em có điều kiện.
Chính BMW cũng thừa nhật R nineT Urban G/S không phải là một chiếc adventure thật thụ. Nó lại càng không phải là một chiếc mô tô BMW dành cho số đông bởi phong cách có phần lạ lùng. Nhưng với những ai muốn sở hữu 2 chiếc xe trong 1, một chiếc R nineT có thể sử dụng hàng ngày và một chiếc adventure độc lạ thì Urban G/S chính là sự chọn lựa thích hợp.
Thông số kỹ thuật BMW R Nine T Urban G/S
Động cơ: Boxer 4 thì, hai xilanh, 1.170 cc
Đường kính x hành trình piston: 101 x 73 mm
Tỉ số nén: 12:1
Hệ thống phun xăng: Phun xăng điện tử
Hệ thống khởi động: Điện
Hệ thống làm mát: Không khí/Dầu
Công suất: 110 mã lực @ 7.750 vòng/phút
Mô-men xoắn: 116 Nm @ 6.000 vòng/phút
Hộp số 6 cấp côn tay, có hỗ trợ sang số
Hệ dẫn động: Trục các-đăng
Tỉ số công suất/trọng lượng: 49,8 mã lực/100kg
Phuộc trước: Ống lồng, giảm chấn thủy lực đường kính 43 mm, hành trình 125 mm
Phuộc sau: Monoshock, hành trình 140 mm, điều chỉnh được độ cứng
Phanh trước: Đĩa đôi đường kính 320 mm, 4 piston, tích hợp ABS
Phanh sau: Đĩa đơn đường kính 265 mm, 2 piston, tích hợp ABS
Bánh xe trước: Vành nan hoa 19-inch, lốp 120/70R19
Bánh xe sau: Vành nan hoa 17-inch, lốp 170/60R17
Kích thước (DxRxC): 2.175 x 870 x 1.330 mm
Chiều dài cơ sở: 1.527 mm
Chiều cao gầm: 130 mm
Chiều cao yên: 820 – 850 mm
Dung tích bình xăng: 17 lít
Trọng lượng ướt: 221 kg
Ảnh chi tiết BMW R nineT Urban G/SĐường kính x hành trình piston: 101 x 73 mm
Tỉ số nén: 12:1
Hệ thống phun xăng: Phun xăng điện tử
Hệ thống khởi động: Điện
Hệ thống làm mát: Không khí/Dầu
Công suất: 110 mã lực @ 7.750 vòng/phút
Mô-men xoắn: 116 Nm @ 6.000 vòng/phút
Hộp số 6 cấp côn tay, có hỗ trợ sang số
Hệ dẫn động: Trục các-đăng
Tỉ số công suất/trọng lượng: 49,8 mã lực/100kg
Phuộc trước: Ống lồng, giảm chấn thủy lực đường kính 43 mm, hành trình 125 mm
Phuộc sau: Monoshock, hành trình 140 mm, điều chỉnh được độ cứng
Phanh trước: Đĩa đôi đường kính 320 mm, 4 piston, tích hợp ABS
Phanh sau: Đĩa đơn đường kính 265 mm, 2 piston, tích hợp ABS
Bánh xe trước: Vành nan hoa 19-inch, lốp 120/70R19
Bánh xe sau: Vành nan hoa 17-inch, lốp 170/60R17
Kích thước (DxRxC): 2.175 x 870 x 1.330 mm
Chiều dài cơ sở: 1.527 mm
Chiều cao gầm: 130 mm
Chiều cao yên: 820 – 850 mm
Dung tích bình xăng: 17 lít
Trọng lượng ướt: 221 kg