Microsoft muốn Cortana chơi với Alexa, Google chứ không phải đối thủ

Didu
19/1/2019 5:55Phản hồi: 40
Microsoft muốn Cortana chơi với Alexa, Google chứ không phải đối thủ
Mặc dù nhiệm vụ khi mới ra đời của Cortana không khác gì so với Amazon Alexa hay Google Assistant nhưng lời phát biểu mới đây của CEO Microsoft phần nào ám chỉ Cortana sẽ không phải đối thủ cạnh tranh của hai cái tên trên. Ngược lại, Microsoft muốn Cortana là một phần của Alexa hay Google Assistant, giống như cách mà Microsoft đã làm trước đó khi đưa phần mềm, dịch vụ lên các nền tảng đối thủ.

Khi được hỏi về Cortana, Satya Nadella nói thế này "Như nào sẽ tốt hơn cho Cortana? Biến nó thành một kỹ năng (skill) cho người dùng Alexa có thể sử dụng? Hay là chúng tôi sẽ cạnh tranh với Alexa?". Đó là một câu hỏi mà Satya Nadella đã có câu trả lời rõ ràng: "Chúng tôi quyết định chọn phương án đầu tiên. Bởi Cortana nên là một kỹ năng cho người dùng dịch vụ Office 365".

Đây là một chiến lược đã được Microsoft chọn từ lâu, có lẽ lần này chỉ là công bố chính thức từ CEO Microsoft mà thôi. Cortana và Alexa trước đó đã làm việc với nhau, người dùng có thể gọi Cortana thông qua Alexa và ngược lại. Nadella nói ông cũng đang làm việc để đưa Cortana lên Google Assistant.

Microsoft có trợ lý ảo nhưng chưa có một loa thông minh, khác với Google, Amazon hay Apple. Khi được hỏi, CEO của Microsoft từ chối bình luận nhưng có thể Microsoft sẽ đứng ngoài cuộc chơi sau khi ông phát biểu như trên.

Thay vào đó, Satya Nadella muốn Cortana xuất hiện trên Google Assistant hay Amazon Echo như là một trợ lý ảo cho dịch vụ của Microsoft, ở đây là gói Office 365. Người dùng có thể dùng Cortana để gọi, ra lệnh, hỏi thông tin với gói dịch vụ của Microsoft. Google chưa muốn tích hợp Cortana bởi họ cũng có một dịch vụ tương tự Office 365, đó là G Suite.

Một số phân tích cho thấy nếu Microsoft có loa thông minh thì họ vẫn muốn đẩy Cortana lên các nền tảng đối thủ, đúng như cách họ làm với các dịch vụ, phần mềm trước đây. Khi lên CEO năm 2014, Satya Nadella ngay lập tức đưa Office lên Android và iOS và đó là một bước đi đúng đắn. Sau đó, Microsoft đã đưa Skype lên Alexa, làm các công cụ lập trình cho Mac, Linux và phiên bản SQL Server cho Linux. Chiến lược ở đây tương đối rõ ràng: Nếu Microsoft không thể sở hữu nền tảng đó, họ sẽ xuất hiện ở trên đó.

Nguồn: Wired
40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dunhill
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nếu có MS Office cho Linux thì ngon quá. Chán Windows mà không thể bỏ vì không có bộ Office nào ngon hơn của MS
myquartz
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dunhill Nỗi chán của bạn về ko có bộ office nào ngon như Ms office, thì tức là có 2 khả năng, 1. Bạn dùng nhiều tính năng chỉ có trong MsO, bị gắn chặt với nó với số lượng file document/excel bạn có hoặc phải nhận thường xuyên từ người khác. 2. Bạn ít dùng office và cũng ngại học cái mới.

Mình dùng office giờ thì 50% là GDocs, 40% là Libreoffice (cả 3 nền tảng Linux, Mac, Win đều chạy nó), và 10% MsO (có acc o365 hẳn hoi, chỉ chạy win, buộc dùng vì người ta gửi cho và bắt gửi lại). Mình soạn tài liệu ko ít tí nào nên nhận xét nó libreoffice ko bằng Mso hoàn toàn là ko đúng. Mình có hàng trăm trang document đã viết, cũng soạn spreadsheet kha khá nhưng calc là nhiều hơn cả, do nó mạnh về xử lý csv. Còn slide thì 90% trên gdoc (do show nó cho remote PC/tablet rất dễ, họp online từ xa mà).

Theo đánh giá riêng mình, nếu bạn là tác giả soạn từ số 0 một tài liệu gì đó. Thì MsO ko cần thiết lắm đâu. Giờ la,f ra và gửi người ta file .odt hoặc .ods người dùng MsO, đều đọc được cả, in ngon, sửa comment cũng ngon. Chả lo lắng, ngược lại thì mới mệt vì vỡ khung ác.
HamDzui
CAO CẤP
5 năm
@myquartz Bác xài mấy cái đi thì biết... Đã dính Office rồi khó bỏ lắm
@dunhill Mục đích bạn sd Linux là gì?
ancon
ĐẠI BÀNG
5 năm
@myquartz Bạn này xài Libre có kinh nghiệm nè.
Trên thực tế Libre tốt không thua gì MS Office. Có điều từ bé mọi người đã được huấn luyện để dùng MS Office, và nghĩ rằng Chúa tên là Microsoft thôi. Tuy Libre xử lý dữ liệu lớn chậm hơn, đặc biệt chậm khi xử lý các file từ 50 MB trở lên, nhưng có lẽ chỉ số ít làm việc với dữ liệu lớn như vậy. Đa phần mọi người làm việc với file vài trăm KB, hoặc vài MB thì không thể phân biệt sức mạnh của 2 bộ phần mềm văn phòng này.
Tuổi lol sánh vai mà đòi làm đối thủ =)), thằng siri hên là có iOS gánh chứ ko cũng cảm giác phế y chang thằng cortana này =)). Thích nhất GG assitant, nhận diện Tiếng Việt với phàn hồi phải nói cực ngon =))
ice.lx17
ĐẠI BÀNG
5 năm
@photokts Dùng lệnh tiếng việt nha! Bạn chuyển máy về hệ Tiếng Anh, sau đó vào Google App tùy chọn thêm ngôn ngữ chính mặc định là English và tick ngôn ngữ 2 là Tiếng việt, xong xui bạn có thể chuyển về ngôn ngữ máy về Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh cứ "Ok Google, đặt báo thức 6 sáng mai" nó sẽ tự động set. Hiện chỉ thấy dùng được mấy cái cơ bản với lệnh tiếng việt thôi mở bất kì ứng dụng trong máy, mở nhạc, "check thời tiết"
hiểu (chiều có mưa ko thì ko hiểu) , gọi +tên danh bạ, đặt báo thức, đặt nhắc nhỡ, còn riêng nhắn tin máy chỉ nhận dạng duy nhất danh bạ của mẹ, vd nhắn tin cho Diệu mama chiều 4h rước em chiều con bận, mình ko biết tk google mình có nằm trong diện beta google assistant TV của google ko tất cả mình đang dùng đc là 100% lệnh Tiếng Việt, còn các bạn ko dùng đc thì mình củng ko biết
@minhthuvc Được rồi bé ơi =)), về chơi với lumia 520 của bé đi xen chuyện người lớn chi vậy =)).
photokts
TÍCH CỰC
5 năm
@ice.lx17 Đã thử trên Nokia 7 plus và không thấy mục chuyển có tiếng việt 😁
ice.lx17
ĐẠI BÀNG
5 năm
@photokts More > Setting > Voice> > Language : default: Eng others: Vi
Sison
TÍCH CỰC
5 năm
Hãy để giới tính cho các trợ lý ảo, và để chúng "giao lưu" với nhau cùng phát triển 😆
vvthe
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Sison Khổ nỗi ai cũng thích giọng nữ, nên đều là girl cả
Khi không đối đầu đc thì chọn giải pháp bắt tay nhau cùng phát triển là hợp lý.
Microsoft giờ đuối rồi và cũng nhận ra mình ko còn trẻ trung, hùng mạnh như xưa nữa. Nên làm bạn với các người anh em tươi trẻ sẽ khoẻ hơn nhiều so với việc đi cà khịa họ.
>>>><<<<<
ĐẠI BÀNG
5 năm
chứng tỏ anh microsoft lấy ít dữ liệu người dùng
sao em cứ thích tên là ozawa nhỉ- cũng có chữ A cả mà 😃
Bên Genk bảo Cortana đã chết, cái chết được dự báo trước, thấy hài 😃. Chiến lược thay đổi khi thời thế thay đổi thôi, biết thay đổi mới sống được.
btdat2506
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BlackBerryz Genk báo lá cải mà 😃)
Bahamutzero
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BlackBerryz Genk đọc giải trí thôi bạn😃
ufdb
CAO CẤP
5 năm
yếu nên phải vậy thôi 😁.
teoteo_tt
TÍCH CỰC
5 năm
Thông minh mà không có nhiều nền tảng để sống thì chịu thôi 😁
HNC001
TÍCH CỰC
5 năm
Nuôi con không nổi thì để thiên hạ nuôi còn hơn để nó chết đói. 😃 Nói chung thích cách làm việc linh động của anh CEO người Ấn.
vdan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có skill cortana trên alexa rồi mà.
Alexa là trùm
KyleGuy
TÍCH CỰC
5 năm
"Chơi" !!!
daubu9x
ĐẠI BÀNG
5 năm
cùi quá chơi một mình đi má. ai rảnh đâu mà chơi!!!!
kulele
CAO CẤP
5 năm
Bọn microsoft gọi tắt là sốp đần không thấy làm được cái gì tốt trong mấy năm qua cả. Cortana là 1 trợ lý ảo vô dụng, nó chỉ có mỗi việc báo thời tiết và mở chương trình. Còn đâu mấy khoản còn lại chỉ tổ bực mình khi nói chuyện với nó, chán cho bọn sốp đần
Khi chiếu dưới thì là bạn bè, còn khi gym có cơ bắp lên rồi thì anh bất chấp hết.
Lolo69
TÍCH CỰC
5 năm
Lâu lắm rồi không thấy ai dùng cortana
MS thay đổi triết lý 180 độ. xưa MS muốn mình là vật chủ và các hãg khác ki sinh trên hệ sinh thái của mình, còn bây h thì MS làm điều ngược lại.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019