Máy lạnh không mang Oxy, sao ta vẫn sống nếu mở máy lạnh ở phòng đóng kín?

nguyendoan
2/6/2017 19:40Phản hồi: 366
Máy lạnh không mang Oxy, sao ta vẫn sống nếu mở máy lạnh ở phòng đóng kín?
Trong gia đình, máy lạnh hay còn gọi là máy điều hòa có cấu tạo là hệ khép kín gồm dàn lạnh lắp trong nhà và dàn nóng lắp bên ngoài để trao đổi nhiệt. Máy lạnh không có thành phần tạo ra Oxy nên máy lạnh không cung cấp Oxy cho chúng ta. Vậy tại sao ta vẫn sống nếu mở máy lạnh trong phòng đóng kín cửa?

Giải thích như sau:


A) Theo khoa học, mỗi phút chúng ta hít vào và thở ra 8 lít không khí nên mỗi ngày cần 11520 lít. Trong đó không khí khi hít vào chứa khoảng 20% Oxy, khi thở ra chứa 15% Oxy. Do đó mỗi nhịp thở cơ thể chỉ hấp thụ 5% Oxy, mỗi ngày cơ thể hấp thụ (11520*5% =) 576 lít Oxy.

B) Giả sử trong phòng gắn máy lạnh chiều ngang 3m, dài 4m và trần cao 3m.
Vậy thể tích không khí của phòng: 3*4*3 = 36m3 đổi ra lít ta được 36.000 lít không khí, vì Oxy chiếm 20% nên ta có (36.000*20% =) 7200 lít Oxy.

So sánh A và B: lượng Oxy có trong phòng là 7200 lít, trong khi cơ thể cần 576 lít một ngày nên phòng này chứa đủ lượng Oxy để sống hơn 12 ngày.

Cần phải nói thêm khi cơ thể hấp thụ 5% Oxy đồng thời thở 5% CO2 (cacbon dioxit hay thường gọi là thán khí) tương ứng . Lượng CO2 sẽ tăng dần theo mỗi nhịp thở và bắt đầu gây khó chịu khi đạt ngưỡng 3% thể tích không khí trong phòng, tính theo phòng trên (36.000*3%) = 1080 lít CO2, chuyển sang giờ ta có ((1080/576)*24) = 45 giờ.

Nhận xét:

Máy lạnh không tạo ra Oxy, chúng ta sống được do lượng Oxy có trong không khí. Khi chúng ta ở trong phòng kín, lượng Oxy giảm không là nguyên nhân gây khó chịu mà do lượng CO2 tăng lên. Như ở phòng trên, đáng lẽ chúng ta có thể sống được hơn 12 ngày do lượng Oxy đủ cung cấp, thực tế chỉ sống được gần 2 ngày do lượng CO2 chính chúng ta thở ra.

Vì khí CO2(44) có khối lượng riêng cao hơn Oxy(32) sẽ chìm xuống làm cho nồng độ cục bộ CO2 cao hơn so với thực tế toàn phòng. Máy lạnh khi hoạt động tạo luồng gió gây xáo trộn không khí. Điều này giải thích tại sao trong phòng kín bật máy lạnh ta cảm thấy dễ thở làm chúng ta ngỡ máy lạnh tạo Oxy, thêm vào luồng gió mát thì cảm giác càng thật hơn.

Nếu phòng đông người hoặc phòng quá nhỏ, anh em cần gắn thêm quạt hút để đối lưu không khí. Không có quạt, chúng ta chỉ cần hé cửa sổ hoặc cửa phòng, như vậy không khí sạch bên ngoài tự động tràn vào thay thế dần không khí trong phòng, việc hé cửa như vậysẽ làm ít khí lạnh thất thoát nhưng sức khỏe là quan trọng hơn các bạn ạ.


(Tham khảo ngưỡng CO2 gây nguy hiểm)
https://vi.wikipedia.org/wiki/Cacbon_điôxít

Quảng cáo

366 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

CT.Fingers
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bàn viết bổ ích, cảm ơn chủ thớt nha
druidbn
ĐẠI BÀNG
7 năm
b xem tỉ lệ oxi xuống bao nhiêu là nguy hiểm chưa? đâu phải oxi xuống 0% mới chết đâu
bamborock
TÍCH CỰC
5 năm
@bababucon Không phải tính sai, mà thiếu dữ liệu thôi. mà giảm xuống còn 6% hay xuống 6% (21-6=15%)
@nospecial Khi xe dừng thì khí thải quanh quẩn gần xe, khí CO vào xe gây độc còn khi xe chạy thì không khí lưu thông nên không sao.
@bababucon Bạn tính cũng giỏi, sao 36000Lx6% mà ra 198 lít.
duygiaxxx
ĐẠI BÀNG
7 năm
17% oxi thì phân áp oxi vân là 95mmHg nha
Hue Nguyen^^
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chỉ có VN thiếu điện thì mới vậy thôi. Còn mình bên Hàn Quốc phòng lạnh nào chẳng có quạt thông gió.
cbig
Trứng
3 năm
@hocviendc Vậy người Nhật cũng hiểu biết còn ít ah. Mình ở căn hộ ở Nhật phòng không có gắn 1 cái quạt thông gió nào nha bạn. Vậy chắc người Nhật không chuẩn rồi.
cbig
Trứng
3 năm
@Mamat Ở VN thiếu điện 😆)), liên quan dữ, ở VN nhà gắn 5 cái máy lạnh người ta không lo thiếu điện thì thôi mắc gì bạn lo. Quạt thông gió tốn điện đến vậy ah, hay là bạn sợ không có tiền đóng tiền điện 😁
@cbig Theo mình hiểu thì quạt thông gió tiêu thụ ít điện, tuy nhiên khi hoạt động để lưu thông không khí sẽ cấp thêm khí tươi vào phòng đồng thời làm 1 phần khí lạnh trong phòng thoát ra ngoài, sẽ gây tốn điện đáng kể do máy lạnh phải hoạt động nhiều hơn
@Mamat Quạt thông gió: công suất thấp, không tốn điện.
Cái tốn điện ở đây là nó đổi không khí trong phòng với không khí bên ngoài, làm cho điều hoà hoạt động nhiều hơn => tốn điện.
Nhà tui bên Mỹ cũng giống các nhà khác là hệ thống máy lạnh cả nhà, kính\ bít 100% trừ mỗi lần mở cửa ra vào thui. Vậy sao sống quanh năm suốt tháng đâu có bao giờ thiếu oxy?
dg189
ĐẠI BÀNG
7 năm
@harry.pham16 có hệ thống thông gió nhé. thông gió cưỡng bức bằng quạt hoặc thông gió tự nhiên bằng các khe hở của cửa hoặc khe gió ở chân tường và trên trần nhà, tường
Phòng Dừa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@harry.pham16 Theo mình được biết và làm việc hàng ngày thì có thể nhà bạn dùng hệ thống FCU. Có outside ducts lấy air fresh vào cho hệ thống làm lạnh. Nên nhà bạn không thể thiếu oxi được.
demax
TÍCH CỰC
4 năm
@harry.pham16 Nhà nhỏ ít người thì không lo thiếu. Nếu ở 1 công trình lớn với hàng nghìn người và máy móc sẽ biết ngay.
Trung tâm hành chính Đà Nẵng là 1 ví dụ cụ thể: https://vnexpress.net/da-nang-quyet-phuong-an-mo-cua-hut-gio-cho-toa-nha-2-000-ty-3452215.html

Đà Nẵng quyết phương án mở cửa hút gió cho toà nhà 2.000 tỷ

Đại diện chính quyền Đà Nẵng khẳng định toà nhà trung tâm hành chính đang vấp phải sự cố nóng, thiếu khí oxy, thành phố đã lên phương án cải thiện môi trường làm việc cho hơn 1.600 công chức.
vnexpress.net
Klaus
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhà ở Mỹ không kín mít như bạn tưởng đâu. Bạn ra ngoài backyard rồi nhìn lên mái nhà xem có bao nhiêu cái lỗ thông gió, hút gió ra vào. Vào restroom hay phòng giặt đồ là thấy có quạt thông gió rồi. Dù cửa gỗ có kín nhưng làm gì kín 100%. Dù ở sạch cỡ nào nhà cũng có bụi dù ko mở cửa.
Thêm nữa là nhà gỗ thì sao kín được bạn. Lớp gỗ hoặc gạch ngoài cùng lúc nào cũng có lỗ thoát nước gần sàn nhà, sau đến lớp giấy chống thấm nước rồi đến một mớ sốp cách nhiệt, xong đến lớp tường thạch cao trong cùng. Hay bạn leo lên gác mái là thấy mái nhà chỉ có 1 lớp cách nhiệt mỏng. Nếu nói nhà kín thì bên VN kín hơn đó chứ, tường xi măng từ ngoài vào trong, trên xuống dưới. Nhà bên Mỹ chỉ cách nhiệt cách âm tốt hơn thôi.
Nhà mà 3x4x3 thì không nên chui vào ngủ cả nhà 5-6 người cả trẻ con, rất mệt mỏi vì thiếu oxy 😁
@daovangiangtnvn Ờ ờ, chưa kể lâu lâu có đứa đánh rắm nữa thì càng mệt nhanh :=)))
@daovangiangtnvn Ngũ kiểu xếp hộp cá mồi đó thì còn mần ăn đc gì nữa
yesterday77
ĐẠI BÀNG
7 năm
@daovangiangtnvn được mà bạn nhưng hé chút cửa sổ ra là được
triet90
ĐẠI BÀNG
7 năm
Theo mình thì do không khí trong phòng lạnh chênh lệch nhiệt độ (áp suất) với không khí bên ngoài môi trường, cho nên khí lạnh với nhiều CO2 bay ra theo khe cửa, lỗ mọt, hay bất cứ cái lỗ nào khác mà tụi không khí nó tìm thấy rồi khí nóng với nhiều OXY đi vào cũng từ mấy lỗ đó. tuần hoàn tự nhiên thôi, bởi vì thiết kế nhà ở thông thường làm gì có phòng kín 100%.
Theo mình thấy thì trong phòng còn oxy là vì Dàn nóng hút không khí trong phòng để thổi ra ngoài, khi bị hút ra áp suất sẽ giảm, lập tức không khí ở bên ngoài phòng (áp suất cao hơn) sẽ lùa vào qua các khe hở, đó là lí do vì sao ko bao giờ hết oxy

Tự suy nghĩ, chưa qua tìm hiểu
cutuncutho
ĐẠI BÀNG
7 năm
@minhtinh_ruacon Sai hoan toan nhe.
@minhtinh_ruacon Dàn nóng không hút không khí trong phòng ra ngoài bạn ơi
@minhtinh_ruacon ý thứ 2 ,chênh lệch áp suất ,em suy luận đc vậy là khá rồi đó 😁
ý đầu thì chưa chuẩn .ko có cục nào hút khí trong phòng và NHẢ RA NGOÀI hết .máy lạnh là hệ tuần.hoàn kín

cục 1 {ở ngoài } : phần quan trọng nhất là các ống đồng khép kín
trong các ống này có chứa dung môi lạnh ,thưòng gọi là gas {R22 ,134a } .gas này có nhiệt độ sôi thấp ,~23ºC là chuyển từ lỏng sang khí rồi {còn nước :H²O |100ºC |1 atm } .khi chuyển từ lỏng sang khí ,dung môi này thu nhiệt của môi trường ,tức là làm lạnh .máy nén khí {compressor } sẽ nén gas từ thể khí sang lỏng ,tụi này sau đó tung tăng trong các ống đồng ,làm lạnh Cu luôn :D

cục 2 {trong phòng } hút khí trong phòng {nóng } ,thổi luồng này qua đống Cu lạnh lòng thòng {đề cập phía trên } .luồng khí sau khi đc làm lạnh thì quay về cục 2 rồi thổi vô phòng ,cảm giác như đang ở điện máy xanh :D

quay lại cục 1 ở bên ngoài ,sau khi nhận nhiệt từ luồng khí phòng ,gas-lỏng sẽ nóng lên ,chuyển thành gas-khí .1 cái quạt trong cục 1sẽ thổi qua dàn Cu lòng thòng {đang có gas-nóng-lỏng bên trong } ,không khí nóng thổi ra ngoài .nhiều người nghĩ sai ,tưởng khí nóng này là từ trong phòng chảy ra
chu trình cứ vậy tiếp tục ,gas-khí làm input cho máy nén ,output là gas-lỏng .gas-lỏng bay hơi ,làm lạnh Cu

tiết diện đống Cu lòng thòng ko như nhau ,ảnh hưởng tới áp suất .nhưng để đơn giản thì anh ko đề cập yếu tố này

tham khảo thêm clip này để dễ hình dung :D
lucngoc
ĐẠI BÀNG
7 năm
Thank chủ thớt, nghe hợp lý.
HEOGOLD
TÍCH CỰC
7 năm
Sao cục máy gắn ở ngoài.nó không hút k khí ngoài.vào pha trộn .mà phải hút k khí trong phong kính ra pha trộn khí lạnh
toan612
ĐẠI BÀNG
7 năm
@HEOGOLD Khí ở ngoài nóng, làm lạnh từ đầu thì tốn nhiều thời gian và nhiều điện.
Trong khi hút khí có sẵn trong phòng thì chỉ làm mát thêm chút chút là ok rồi.
Chưa kể nó hút phải không khí bụi mịn hoặc kẻ gian cho 1 liều khí độc hoặc khí gây coừi thì toang cả nhà à 😆 hoặc ở công ty cho 1 liều khí hít vào cả cty đi ngoài thì thiệt hại nhà vệ sinh lắm =))))))
Cái công thức về khí có liên quan gì ? P là áp lực, V là thể tích, n là số mole, T là nhiệt độ, K là hằng số 0.08206 L*atm/K*mole
thth776
ĐẠI BÀNG
7 năm
@harry.pham16 cụ ấy thích thể hiện vậy mà 😆 lôi cái công thức ra chả liên quan gì =))
@thth776 Cái công thức dưới đây mới là về máy lạnh và tủ lạnh nè. Tóm tắt là nhiệt luôn từ chỗ nóng sang chỗ lạnh, nên nếu muốn nhiệt từ lạnh sang nóng (như với máy lạnh tủ lạnh) thì cần "công".
Nghĩ sao thằng đó đưa công thức khí làm quái gì không biết. Định thể hiện mà gặp phải tui chuyên ngành hoá và lý trong đại học IMG_1239.PNG
enix
ĐẠI BÀNG
7 năm
Thớt còn non kém, trong tính toán thông gió khi phòng nhỏ và số lượng người ít thì ko cần hệ thống cấp gió tươi, không khí sẽ vào thông qua khe cửa khe trần đủ để xài. Còn trong văn phòng lớn số người số máy móc nhiều sẽ tính toán cho hệ thống cấp gió tươi.
Túm lại đã có kỹ sư học 5 năm ra trường lo chứ ko phải xúi hé cái cửa mở cái cửa sổ nhé
thật ra dù đóng cửa nhưng oxy vẫn luồn vào được trừ trường hợp đặc biệt, giống ở nước ngoài, đóng cửa, đốt lò sưởi, mình để ý thấy lò sưởi bằng gas nó có tim lửa cháy âm ỷ 24/24 dù chưa cho hoạt động, nếu tim lửa tắt luôn thì phải mồi lại, khi nào cần tăng độ nóng thì nó phình to thêm.

Mà nó cháy nghĩa là mất oxy thải ra co2, nhưng sao ta vẫn thở ngon lành.
tetekh
TÍCH CỰC
7 năm
Tôi hơi khờ khờ như anh airblade14, được các anh khai sáng cũng vỡ nhiều điều.
1 câu hỏi chót: vậy thì nước (lọc từ hơi nước trong không khí) máy lạnh thải ra lấy từ đâu nếu nó không lọc và truyền không khí vào phòng?
Xin cảm ơn!!!
namlinhct
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Sir.Akaba_One Có ở điều hòa gì vậy bạn
caoquang165
ĐẠI BÀNG
7 năm
@namlinhct À mình nói có gây hiểu nhầm, điều hoà có chức năng ion và chức năng bù ẩm. Chứ điều hoà có ion vẫn chưa chắc bù ẩm nhé. Ở đây nói bù ẩm cũng không chính xác, chuẩn là điều chỉnh đồ ẩm hợp lí, chứ ko phải bù ẩm liên tục.
@namlinhct Bạn đó có dấy phẩy mà, tức là 2 công nghệ, công nghệ bù ẩm và ion.
SNAG-0003.jpg
@tetekh Nước là do hơi nước có sẵn trong không khí, bình thường nó ở dạng khí, khi đi qua dàn lạnh, hơi nước đó bị làm lạnh ngưng tụ thành nước ở thể lỏng đó bạn.
tqt8688
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nên lắp quạt hút hay quạt thổi hả bạn
@tqt8688 Nên gắn quạt hút nhé bạn. Không khí sẽ được hút ra và ô xy đi vào từ khe cửa và được máy lạnh làm lạnh.
@Trần Công Danh Co2 nằm dưới đất mà, quạt hút thì gắn trên trần, hút đi không khí để lại CO2😁
@aothunnhatrang Khí nóng nhẹ và bay lên cao. Khí lạnh bao h cũng nằm ở dưới. Đó là lý do tại sao người ta lắp quạt hút ở trên cao là bởi vì như vậy đấy.
@luantyhjp Hợp lý, còn vụ CO 2 thì ko hợp lý lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019