Mới đây, một trạm cung cấp nhiên liệu hydro cho các xe chạy pin nhiên liệu (fuel cell vehicles - FCV) tại Sandvika, Na Uy đã phát nổ. Vụ nổ lớn đến nỗi đã khiến các chiếc xe gần đó bung túi khí. Sau đó lực lượng chức năng đã thiết lập một bán kính an toàn 500 mét quanh trạm nhiên liệu hydro tên Uno-X này cho đến khi đám cháy được kiểm soát. Vụ việc không gây ra thương vong đáng kể nào ngoại trừ 2 trường hợp bị xây xát nhẹ.
Ngay sau vụ việc xảy ra, công ty Jon Nel đã đóng cửa vô thời hạn nhiều trạm nhiên liệu hydro Uno-X khác tại Na Uy, Đan Mạch và những quốc gia khác. Đồng thời, Toyota và Hyundai đưa ra thông báo về việc tạm thời ngưng bán các mẫu xe sử dụng nền tảng pin nhiên liệu hydro. Còn với các khách hàng đã mua xe FCV của 2 hãng xe này trong vài tháng qua nhiều khả năng sẽ được hỗ trợ thuê các mẫu xe khác sử dụng tạm trong thời gian nguyên nhân vụ nổ kể trên được điều tra.
Về cơ bản, những mẫu xe dùng pin nhiên liệu hydro hoạt động bằng cách dùng khí hydro nén trong các bình chứa và cho chạy qua các mảnh pin nhiên liệu tích hợp sẵn khí oxy trong không khí, từ đó phản ứng hóa học sẽ tạo ra dòng điện và nước. Trong đó điện được dùng cho động cơ điện và nạp vào bộ pin, nước sẽ thải ra ngoài, rất thân thiện với môi trường.
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ, nhưng nếu nó có liên quan trực tiếp đến nhiên liệu hydro thì đó sẽ là bước ngoặc xấu với nền tảng xe FCV. Hiện tại các mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro vẫn chưa thực sự phổ biến so với các mẫu xe điện hay xe hybrid. Tuy gần như không phát thải ô nhiễm, nhưng công nghệ pin nhiên liệu hydro có hiệu quả năng lượng thấp, chi phí đầu tư cao và số lượng trạm sạc nhiên liệu còn ít.
Ngay sau vụ việc xảy ra, công ty Jon Nel đã đóng cửa vô thời hạn nhiều trạm nhiên liệu hydro Uno-X khác tại Na Uy, Đan Mạch và những quốc gia khác. Đồng thời, Toyota và Hyundai đưa ra thông báo về việc tạm thời ngưng bán các mẫu xe sử dụng nền tảng pin nhiên liệu hydro. Còn với các khách hàng đã mua xe FCV của 2 hãng xe này trong vài tháng qua nhiều khả năng sẽ được hỗ trợ thuê các mẫu xe khác sử dụng tạm trong thời gian nguyên nhân vụ nổ kể trên được điều tra.
Về cơ bản, những mẫu xe dùng pin nhiên liệu hydro hoạt động bằng cách dùng khí hydro nén trong các bình chứa và cho chạy qua các mảnh pin nhiên liệu tích hợp sẵn khí oxy trong không khí, từ đó phản ứng hóa học sẽ tạo ra dòng điện và nước. Trong đó điện được dùng cho động cơ điện và nạp vào bộ pin, nước sẽ thải ra ngoài, rất thân thiện với môi trường.
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ, nhưng nếu nó có liên quan trực tiếp đến nhiên liệu hydro thì đó sẽ là bước ngoặc xấu với nền tảng xe FCV. Hiện tại các mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro vẫn chưa thực sự phổ biến so với các mẫu xe điện hay xe hybrid. Tuy gần như không phát thải ô nhiễm, nhưng công nghệ pin nhiên liệu hydro có hiệu quả năng lượng thấp, chi phí đầu tư cao và số lượng trạm sạc nhiên liệu còn ít.
Tham khảo: Insideevs