Nhắc lại thì dài dòng, Apple vừa rồi giới thiệu Mac Pro mới, giá từ 5.999 USD cùng màn hình Pro Display XDR độ phân giải 6K giá 4.999 USD. Nhưng thứ khiến nhiều người bàn luận, hay thẳng thắn hơn mà nói là, chê bai Apple, chính là chân đế Pro Stand với giá nghìn Đô. Với mức giá để mua cái chân đế này, anh em mua được rất nhiều màn hình khác trên thị trường, những panel được căn chỉnh màu hoàn thiện nhất có thể để làm thiết kế đồ họa hay xử lý video, hoặc đơn giản hơn là… sắm một con iPhone XS hoặc mua một chiếc MacBook cấu hình thấp nhất.
Chân đế của Apple không phải làm từ sợi carbon, cũng chẳng có kim loại quý nào bên trong, và càng không có bất kỳ tính năng nào nổi bật đột phá hơn hẳn so với công nghệ chân đế màn hình hiện tại. Nó chỉ được tạo ra để thực hiện một nhiệm vụ duy nhất: Cố định và di chuyển vị trí cho màn hình Pro Display XDR mà thôi.
Anh em cư dân mạng rất nhanh tay. Họ bắt đầu buông lời chê bai Apple vì một cái chân đế nghìn Đô. Cây bút Devindra Hardawar của Engadget có hẳn một bài viết khá phẫn nộ mang tên “Cái chân đế màn hình 999 USD mô tả mọi thứ sai lầm của Apple ngày hôm nay”. Mình xin phép không dịch, vì thấy nó hơi nâng cao quan điểm. Đương nhiên 999 USD là một con số rất lớn cho một cái chân đế màn hình. Có vẻ như, Apple đang bỏ lỡ cơ hội marketing sau sự kiện WWDC vừa rồi.
Chân đế của Apple không phải làm từ sợi carbon, cũng chẳng có kim loại quý nào bên trong, và càng không có bất kỳ tính năng nào nổi bật đột phá hơn hẳn so với công nghệ chân đế màn hình hiện tại. Nó chỉ được tạo ra để thực hiện một nhiệm vụ duy nhất: Cố định và di chuyển vị trí cho màn hình Pro Display XDR mà thôi.
Anh em cư dân mạng rất nhanh tay. Họ bắt đầu buông lời chê bai Apple vì một cái chân đế nghìn Đô. Cây bút Devindra Hardawar của Engadget có hẳn một bài viết khá phẫn nộ mang tên “Cái chân đế màn hình 999 USD mô tả mọi thứ sai lầm của Apple ngày hôm nay”. Mình xin phép không dịch, vì thấy nó hơi nâng cao quan điểm. Đương nhiên 999 USD là một con số rất lớn cho một cái chân đế màn hình. Có vẻ như, Apple đang bỏ lỡ cơ hội marketing sau sự kiện WWDC vừa rồi.
Đầu tiên phải nhắc đến tư duy chung của người dùng đồ công nghệ. Chân đế màn hình là thứ tuyệt đại đa số người dùng nghĩ rằng nó PHẢI đi kèm với màn hình khi mua về. 99,99% sản phẩm màn hình đều như vậy, đều có chân đế đi kèm. Không bất ngờ khi cộng đồng mạng tỏ ra thất vọng với chiến lược kinh doanh của Apple. Họ bán chân đế riêng, đã thế lại còn bán ở mức giá khiến tất cả mọi người hết hồn.
Anh em có thể nghĩ rằng, Apple trước giờ vẫn vậy. Họ bán những phụ kiện lẻ như adapter chuyển từ Lightning sang 3.5mm cho iPhone 7 trở đi, thay vì đóng gói kèm chiếc iPhone khi được bán ra. Tương tự như vậy là cục sạc nhanh cho iPhone nữa. Nhưng việc bán phụ kiện của iPhone hoàn toàn chẳng liên quan gì đến chuyện chiếc chân đế màn hình Mac Pro mới của họ.
Vlogger Marques “MKBHD” Brownlee nói trong một đoạn video của anh rằng: “Sự thật là rất nhiều người làm video chuyên nghiệp đều đã có chân đế hoặc chân thủy lực riêng để lắp màn hình. Khi họ nâng cấp màn, họ chỉ tháo màn ra và giữ lại chân đế, vì thế không cần chân mới.” Quả đúng là như vậy. Nhiều người sử dụng monitor arm phù hợp với không gian làm việc của họ. Những chân đế quá to hoặc có thiết kế quá kỳ dị luôn khiến không gian làm việc bị ảnh hưởng. Vì thế những người biên tập video cũng rất dám đầu tư cho những chân đế và monitor arm riêng.
Vậy monitor arm đắt cỡ nào? Dạo một vòng Google, giá đỡ màn hình có thể xoay, thay đổi độ cao nhiều như nấm mọc sau mưa, giá dao động từ vài trăm nghìn Đồng trên Tiki đến vài trăm Đô như 3M Easy Adjust Desk Mount (khoảng 300 Đô). Mỗi loại chân đế đều có kích thước và tải trọng khác nhau. Chân đế đắt tiền giữ được cùng lúc nhiều màn hình, với trọng lượng nặng hơn, tối đa có thể lên tới 24kg như Wishbone Plus của Ergonomics Now.
Giống như bài viết trước của mình, Mac Pro không dành cho tất cả mọi người, tương tự như vậy màn hình Pro Display XDR cũng không dành cho tất cả mọi người, mà dành cho một số rất ít người làm tác vụ chuyên nghiệp. Và tuyệt đại đa số họ đều tự có setup riêng cho bàn làm việc của mình, không phải ai cũng cần cái chân đế nghìn Đô làm gì.
Quảng cáo
Và giữa lúc cộng đồng mạng phát điên vì cái chân đế nghìn Đô, chẳng mấy ai để tâm đến việc sản phẩm này dành cho ai và họ sử dụng nó như thế nào. Tất cả chỉ xoáy vào mức giá.
Trong đoạn video của mình, MKBHD tiếp tục: “Tôi và bạn, và hầu hết người xem WWDC đều nghĩ rằng màn hình phải có chân đế. Vì thế Apple đáng lẽ ra nên tuyên bố màn hình giá 6 nghìn Đô, nhưng nếu không mua kèm chân đế, nó sẽ chỉ có giá 5.000 mà thôi.”
Đó chính là cơ hội PR mà Apple vừa bỏ lỡ. Thay vì giảm giá màn hình Pro Display XDR nếu không có chân đế, Apple lại tự hào với sản phẩm của họ tới mức công bố riêng mức giá của sản phẩm chỉ có 1 công dụng duy nhất là giữ cố định màn hình. Họ biết thừa dân chuyên nghiệp đều có chân đế riêng, nhưng không hiểu vì lý do gì, Apple lại không xoáy thẳng vào chi tiết đó để chiều lòng cộng đồng người dùng chuyên nghiệp?
Cũng cần nhắc lại, màn hình của Apple có giá cực kỳ cạnh tranh, nếu không muốn nói là phá giá theo nghĩa đen. Dạo một vòng B&H Photo & Video, những màn hình reference cho giới làm video chuyên nghiệp có giá vài chục nghìn Đô. Canon DP-V2410 24” DCI 4K (4096x2160) có giá 18 nghìn Đô. Sony BVM-HX310 31” 4K thì có giá 43.000 USD. Chính Apple đã đề cập đến thị trường ngách này và tạo ra Pro Display XDR cho chính thị trường ngách đó với giá chỉ bằng một phần tư những sản phẩm khác.
Quảng cáo
Apple là một thương hiệu có độ phủ toàn cầu, với những sản phẩm cho tất cả mọi người. Vì thế nên khi họ công bố sản phẩm cho thị trường ngách, tuyệt đại đa số fan Apple theo dõi đều hoảng với mức giá Apple đưa ra cho Mac Pro, và cho màn hình pro Display XDR. Nhưng họ lại quên mất một điều, sản phẩm này không dành cho họ, và cũng quên luôn việc so sánh mức giá của sản phẩm Apple so với các sản phẩm chuyên nghiệp khác trên thị trường xem chúng cạnh tranh tới mức nào.
Sơ suất (hoàn toàn không phải của Apple) này, cộng với cái “chân đế nghin Đô”, vô tình đẩy Apple vào một cơn bão truyền thông đáng lẽ ra không nên có.
Tham khảo Business Insider