Mozilla đã vừa tiết lộ một mô hình Internet không quảng cáo có tên "Firefox Ad-free Internet" với ý tưởng người dùng có thể trả tiền để có được trải nghiệm Internet không bị phiền nhiễu bởi quảng cáo và khoản tiền này sẽ được trả cho các nhà phát hành nội dung.
Quảng cáo trực tuyến là một thứ để các nhà phát hành nội dung kiếm tiền trong khi chúng ta vẫn đang được xem, trải nghiệm nội dung miễn phí. Tuy nhiên, quảng cáo trực tuyến đang biến tướng theo xu hướng vi phạm sự riêng tư và đôi khi là sự an toàn bởi quảng cáo cũng được sử dụng như một công cụ lây nhiễm malware. Chúng ta dùng trình duyệt, cài các ứng dụng chặn quảng cáo thì hiển nhiên trang web tải nhanh hơn, xem nội dung ít bị phân tâm hơn. Nhưng quảng cáo vẫn là một phần của Internet và cũng là thứ khiến Internet trở nên thú vị, không có quảng cáo thì làm sao bạn biết được trên đời tồn tại thứ này thứ kia? Nhiều ấn phẩm lớn trên Internet đã nói không với quảng cáo nhưng buộc người dùng phải thuê bao để đọc trong khi nhiều trang web nhỏ hơn thì khó có thể tồn tại mà không có quảng cáo, kể cả Tinh Tế.
Hồi đầu năm nay, Mozilla đã hợp tác với một công ty có tên Scroll để thay đổi các mô hình gây quỹ dành cho các nhà phát hành web. Ý tưởng ở đây là người dùng sẽ trả tiền để đổi lại các trang web được phát hành theo mô hình này sẽ không có quảng cáo.
Đến hôm nay, Mozilla đã bắt đầu triển khai ý tưởng trên với một trang chờ dành cho Firefox Ad-free Internet trong đó nếu bạn trả 4,99 USD mỗi tháng, bạn sẽ có thể xem nội dung từ "một vài trong số các nhà phát hành nội dung lớn nhất thế giới, mang lại cho bạn trải nghiệm báo chí và tin tức tốt hơn." Khoản tiền này sẽ được chia sẻ "trực tiếp với các trang web mà bạn đọc."
Người thuê bao cũng có thể nghe tin tức với phiên bản có tiếng. Mozilla nói sẽ có một ứng dụng giúp bạn tìm và đọc các nội dung hay, hỗ trợ đồng bộ bookmark và nhiều tính năng khác.
Dịch vụ này hỗ trợ đa nền tảng cho phép bạn đọc nội dung không bị quảng cáo quấy nhiễu trên điện thoại hay máy tính. Thêm vào đó nó cũng không phụ thuộc vào đường link gốc của trang web, tức là bạn có thể mở đường link từ Twitter hay các ứng dụng khác nhưng vẫn có thể truy cập trang web không quảng cáo.
Tuy nhiên cũng có một số vấn đề chưa được làm rõ là liệu người dùng có cần giữ trạng thái đăng nhập vào tài khoản thuê bao khi lướt web hay không, cần phải duyệt web bằng Firefox hay hỗ trợ các trình duyệt khác. Thêm vào đó chưa rõ mức phí 4,99 USD cho một loạt các trang web có đủ mang lại lợi nhuận cho nhà phát hành nội dung. Trong danh sách các trang hỗ trợ thì bao gồm nhiều cái tên lớn như Vox, Gizmodo Media Group, Slate, BuzzFeed, USA Today và The Atlantic. Dù vậy với 4,99 USD thì chúng ta cũng chỉ có thể trải nghiệm lướt web không quảng cáo tại một số trang nhất định, phần còn lại thì không và cách đơn giản nhất hiện tại là dùng các công cụ chặn quảng cáo.
Quảng cáo trực tuyến là một thứ để các nhà phát hành nội dung kiếm tiền trong khi chúng ta vẫn đang được xem, trải nghiệm nội dung miễn phí. Tuy nhiên, quảng cáo trực tuyến đang biến tướng theo xu hướng vi phạm sự riêng tư và đôi khi là sự an toàn bởi quảng cáo cũng được sử dụng như một công cụ lây nhiễm malware. Chúng ta dùng trình duyệt, cài các ứng dụng chặn quảng cáo thì hiển nhiên trang web tải nhanh hơn, xem nội dung ít bị phân tâm hơn. Nhưng quảng cáo vẫn là một phần của Internet và cũng là thứ khiến Internet trở nên thú vị, không có quảng cáo thì làm sao bạn biết được trên đời tồn tại thứ này thứ kia? Nhiều ấn phẩm lớn trên Internet đã nói không với quảng cáo nhưng buộc người dùng phải thuê bao để đọc trong khi nhiều trang web nhỏ hơn thì khó có thể tồn tại mà không có quảng cáo, kể cả Tinh Tế.
Hồi đầu năm nay, Mozilla đã hợp tác với một công ty có tên Scroll để thay đổi các mô hình gây quỹ dành cho các nhà phát hành web. Ý tưởng ở đây là người dùng sẽ trả tiền để đổi lại các trang web được phát hành theo mô hình này sẽ không có quảng cáo.
Đến hôm nay, Mozilla đã bắt đầu triển khai ý tưởng trên với một trang chờ dành cho Firefox Ad-free Internet trong đó nếu bạn trả 4,99 USD mỗi tháng, bạn sẽ có thể xem nội dung từ "một vài trong số các nhà phát hành nội dung lớn nhất thế giới, mang lại cho bạn trải nghiệm báo chí và tin tức tốt hơn." Khoản tiền này sẽ được chia sẻ "trực tiếp với các trang web mà bạn đọc."
Người thuê bao cũng có thể nghe tin tức với phiên bản có tiếng. Mozilla nói sẽ có một ứng dụng giúp bạn tìm và đọc các nội dung hay, hỗ trợ đồng bộ bookmark và nhiều tính năng khác.
Dịch vụ này hỗ trợ đa nền tảng cho phép bạn đọc nội dung không bị quảng cáo quấy nhiễu trên điện thoại hay máy tính. Thêm vào đó nó cũng không phụ thuộc vào đường link gốc của trang web, tức là bạn có thể mở đường link từ Twitter hay các ứng dụng khác nhưng vẫn có thể truy cập trang web không quảng cáo.
Tuy nhiên cũng có một số vấn đề chưa được làm rõ là liệu người dùng có cần giữ trạng thái đăng nhập vào tài khoản thuê bao khi lướt web hay không, cần phải duyệt web bằng Firefox hay hỗ trợ các trình duyệt khác. Thêm vào đó chưa rõ mức phí 4,99 USD cho một loạt các trang web có đủ mang lại lợi nhuận cho nhà phát hành nội dung. Trong danh sách các trang hỗ trợ thì bao gồm nhiều cái tên lớn như Vox, Gizmodo Media Group, Slate, BuzzFeed, USA Today và The Atlantic. Dù vậy với 4,99 USD thì chúng ta cũng chỉ có thể trải nghiệm lướt web không quảng cáo tại một số trang nhất định, phần còn lại thì không và cách đơn giản nhất hiện tại là dùng các công cụ chặn quảng cáo.
Theo: Liliputing