Với việc Honda ra mắt Winner X 2019, phân khúc underbone 150cc tại Việt Nam lại trở nên sôi động và nhận được nhiều sự chú ý. Tất nhiên, một trong số những điều mà anh em bàn luận nhiều nhất là Honda Winner X mới đủ hấp dẫn để cạnh tranh với 2 đối thủ đồng hương là Yamaha Exciter 150 và Suzuki Raider R150. Để phần nào làm rõ chủ đề này, mình sẽ so sánh nhanh thông số, trang bị giữa 3 mẫu xe côn tay Nhật Bản trong bài viết dưới đây. Nói luôn thì mình sẽ không nhận định về thiết kế mà nhường phần này lại cho anh em bàn luận 😁
Trước hết, nói về giá bán thì Winner X nay đắt hơn thế hệ Honda Winner 150 vài triệu đồng, con số dao động từ 45,99 đến 49,49 triệu tuỳ phiên bản. Còn nếu so sánh với Exciter và Raider, phiên bản tiêu chuẩn của Winner X có giá bán dễ tiếp cận nhất trong nhóm. Trong khi phiên bản cao cấp Winner X ABS màu Đen mờ(49,49 triệu) lại nằm giữa Exciter 150 bản Monster Energy MotoGP (48,99 triệu) và với Raider R150 FI Đặc biệt (49,99 triệu).
Trước hết, nói về giá bán thì Winner X nay đắt hơn thế hệ Honda Winner 150 vài triệu đồng, con số dao động từ 45,99 đến 49,49 triệu tuỳ phiên bản. Còn nếu so sánh với Exciter và Raider, phiên bản tiêu chuẩn của Winner X có giá bán dễ tiếp cận nhất trong nhóm. Trong khi phiên bản cao cấp Winner X ABS màu Đen mờ(49,49 triệu) lại nằm giữa Exciter 150 bản Monster Energy MotoGP (48,99 triệu) và với Raider R150 FI Đặc biệt (49,99 triệu).
Yamaha Exciter 150 bản RC Cam đen
Suzuki Raider R150 Đỏ đen
Nếu anh em nghĩ là giá của Winner X hơi cao thì mình sẽ nói tiếp về món nâng cấp đáng tiền nhất của Honda - hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Hiện tại, ngoài Winner X thì chỉ có một mẫu xe khác trong phân khúc có giá dưới 50 triệu và có trang bị phanh ABS cho bánh trước là SYM SR 170. Tuy nhiên chiếc côn tay của SYM khó mà cạnh tranh với bộ 3 Nhật Bản nên mình chỉ nhắc qua ở đây chứ không đem vào so sánh.
Phanh đĩa trước trên Winner có tích hợp ABS
Quay lại với phanh ABS của Winner X thì mình thấy đây là trang bị an toàn rất đáng giá. Bởi dù kỹ năng chạy xe có tốt đến mấy thì anh em sẽ vẫn có những tình huống cần đến ABS để giải nguy, tránh việc bánh trước mất độ bám dẫn đến té ngã xe oan uổng. Còn lại về cấu hình phanh thì Winner, Exciter và Raider khá tương đồng khi cả bánh trước và sau đều sử dụng phanh đĩa đơn.
Phanh đĩa trước của Exciter 150 dùng piston đơn
Phanh đĩa trước của Raider R150 dùng piston đôi
Phanh đĩa trước của Raider R150 dùng piston đôi
Tiếp đến nói về hệ thống đèn, Winner X là cái tên duy nhất có đèn trước/sau và đèn xi-nhan đều sử dụng công nghệ LED. Trong khi đó, đèn xi-nhan trên Yamaha Exciter 150 và đèn hậu của Suzuki Raider R150 vẫn là kiểu bóng Halogen. Honda cũng đã bổ sung thêm cho Winner X nút Passing tương tự như Exciter, chỉ còn Raider là chưa có tính năng này.
Quảng cáo
Ngoài ra, còn có 2 điểm khác biệt nữa liên quan đến đèn chiếu sáng của Winner mới. Một là cụm đèn được dời xuống bố trí ở phần mặt nạ thay vì nằm trên ghi-đông như Exciter hay Raider. Kiểu thiết kế đèn như xe tay ga này ít nhiều khiến khả năng chiếu sáng không linh hoạt khi xe chuyển hướng được như cụm đèn cũ. Hai là Honda nay đã loại bỏ công tắc bật/tắt đèn trên Winner X, anh em chỉ cần đề máy thì đèn chiếu gần sẽ sáng. Điều này theo mình thì lại khá tích cực, nó vừa tăng khả năng nhận diện cho xe khác khi đi ban ngày, vừa đảm bảo người lái không quên mở đèn khi trời tối.
Phần đầu của Exciter với đèn chiếu sáng và đèn đề-mi LED, đèn xi-nhan vẫn là bóng Halogen
Phần đầu của Raider R150 với đèn xi-nhan Halogen thiết kế rồi
Phần đầu của Raider R150 với đèn xi-nhan Halogen thiết kế rồi
Ở khu vực bảng đồng hồ, nay Honda Winner X đã bằng bạn bằng bè khi có màn hình kỹ thuật số để hiển thị vòng tua, vị trí số, mức xăng, Odo, Trip hay giờ giấc. Theo cảm nhận cá nhân thì mình thích bảng đồng hồ mà Winner X chia sẻ với CBR150R hơn so với bảng đồng hồ của Exciter 150 và Raider R150. Nó trông thể thao và hiện đại hơn nhờ có các chi tiết điểm nhấn màu đỏ, cách bố trí chữ số cũng gọn gàng hơn.
Honda Winner X
Quảng cáo
Yamaha Exciter 150
Suzuki Raider R150
Điểm nhanh qua các trang bị còn lại, Exciter 150 nhỉnh hơn 2 đối thủ ở nút bật tắt động cơ và chức năng tìm xe bằng nút bấm. Ngoài ra, anh em đi Raider R150 sẽ phải cắm chìa bên hông xe để mở yên trong khi 2 mẫu xe của Honda và Yamaha có thể thao tác mở ngay tại ổ khoá.
Exciter 150 có nút bấm để tìm xe trong bãi
Liên quan đến các thông số kích thước thì chiều cao yên vị trí người lái của Winner X nay đã cao hơn trước 15mm, ở mức 795 mm và ngang với Exciter 150. Trong khi đó, Raider R150 với kiểu dáng hyper underbone đặc trưng thì yên xe thấp và hẹp hơn hẳn 2 đối thủ. Bên cạnh đó, khoảng sáng gầm của Winner cũng được Honda hạ thấp xuống còn 150 mm, khá tương đồng với Exciter và Raider chứ không quá chênh vênh như trước.
Người cao 1m70 ngồi trên Winner X
Bởi vì Honda không thay đổi động cơ và hộp số cho Winner X mới nên thành thử phần so sánh về vận hành giữa 3 mẫu xe này không có gì mới mẻ cho lắm. Đứng đầu về chỉ số sức mạnh lẫn tỉ số công suất/trọng lượng vẫn là Raider R150, mẫu xe của Suzuki có hơn 18 mã lực trong khi chỉ nặng 109 kg. Trong khi đó, với khối động cơ DOHC không thay đổi so với đời trước nhưng nay trọng lượng nặng hơn nên Winner X 2019 có tỉ số công suất/trọng lượng kém hơn so đôi chút với Exciter 150: 12,5 so với gần 13 mã lực/100 kg.
Động cơ trên Raider R150
Nói tóm lại, mình nghĩ nếu anh em ưu tiên về mặt trang bị và an toàn thì nên tập làm quen với kiểu dáng mới của Winner X. Còn với các anh em "trong ngành" cần sự ổn định để tác nghiệp, đi làm đi chơi thì vẫn có thể cân nhắc Exciter 150, hoặc chờ thêm một thời gian để hóng bản nâng cấp tiếp theo từ Yamaha. Sau cùng, Raide R150 chắc chắn là mẫu xe dành cho các anh em đề cao tốc độ hơn là tính hữu dụng khi đi lại hằng ngày.
Còn sau đây là bảng so sánh thông số kỹ thuật và trang bị của 3 mẫu xe này :D
Ảnh chi tiết Honda Winner X bản ABS Đen mờ
Ảnh chi tiết Yamaha Exciter 150 bản RC Cam đen
Ảnh chi tiết Suzuki Raider R150 bản Đỏ đen