Nói vui với anh em, mình là tài xế xe công nghệ có thâm niên thuộc hàng lâu nhất. Vì GrabTaxi* xuất hiện vào tháng 2/2014 và mình gia nhập công ty này từ tháng 4/2014. Đến giờ thỉnh thoảng vẫn chạy GrabCar, VATO và FastGo. Có một thời gian mình đi làm shipper giao đồ ăn nữa vì có giai đoạn làm startup với món này, mà đấu không lại GrabFood nên dẹp.
Chắc chắn anh em có rất nhiều điều không hài lòng khi đặt xe như là tăng giá quá mạng, không có tài xế... Nhưng, cánh tài xế cũng có nhiều điểm không hài lòng khách hàng lắm. Mình chia sẻ ra đây vì một mục đích chung là làm cho mọi thứ cùng văn minh hơn.
1. Đã sẵn sàng khi đặt xe?
Uber có quy định là khi tài xế đến điểm đón mà đợi quá 10 phút thì có quyền huỷ và khi đó tài xế được cộng 15.000đ. Khách đặt Uber sau 5 phút mà huỷ chuyến cũng bị trừ 15.000đ. Điều này mình cho là hết sức văn minh. Dù chuyến đó là thanh toán tiền mặt thì chuyến sau vẫn sẽ bị cộng dồn "món nợ" này.
Anh em có đi GrabShare chưa? GrabShare chỉ chờ đúng 3 phút. Quá 3 phút là tài xế có quyền đi và tiền của bạn có được hoàn không (nếu thanh toán phi tiền mặt) thì hên xui.
Chắc chắn anh em có rất nhiều điều không hài lòng khi đặt xe như là tăng giá quá mạng, không có tài xế... Nhưng, cánh tài xế cũng có nhiều điểm không hài lòng khách hàng lắm. Mình chia sẻ ra đây vì một mục đích chung là làm cho mọi thứ cùng văn minh hơn.
1. Đã sẵn sàng khi đặt xe?
Uber có quy định là khi tài xế đến điểm đón mà đợi quá 10 phút thì có quyền huỷ và khi đó tài xế được cộng 15.000đ. Khách đặt Uber sau 5 phút mà huỷ chuyến cũng bị trừ 15.000đ. Điều này mình cho là hết sức văn minh. Dù chuyến đó là thanh toán tiền mặt thì chuyến sau vẫn sẽ bị cộng dồn "món nợ" này.
Anh em có đi GrabShare chưa? GrabShare chỉ chờ đúng 3 phút. Quá 3 phút là tài xế có quyền đi và tiền của bạn có được hoàn không (nếu thanh toán phi tiền mặt) thì hên xui.
Điều mình không hài lòng nhất ở đa số khách Việt trong suốt 5 năm qua là hầu như luôn phải đợi khi đến điểm đón. Mình chở rất nhiều khách nước ngoài và chưa bao giờ bị khách nước ngoài nào để mình đợi, họ luôn quan sát lộ trình di chuyển của mình và ra sẵn khi xe gần đến. Cực kỳ văn minh!
Rất nhiều người có tâm lý "Nó đến nó gọi thì mình ra". Thật tội nghiệp tài xế vì Sài Gòn có rất rất nhiều đường cấm dừng cấm đậu, sơ sẩy một chút là mất toi tiền "bánh mì" ngay. Có khi mất gần nửa ngày công của họ đó anh em.
Tài xế / shipper sẽ rất "biết ơn" nếu anh em luôn ra đón sẵn
Hãy chỉ đặt xe khi đã sẵn sàng di chuyển, đặt đồ ăn cũng vậy, xem lộ trình di chuyển của tài xế trên app để bước ra sẵn.
2. Phát huy chức năng chat
Mình đóng vai hành khách cũng không ít. Cỡ vài ngàn chuyến rồi. Nếu 100 chuyến thì chắc chỉ 5 chuyến là tài xế "có cơ hội" gọi cho mình vì mình luôn để lại lời dặn dò sẵn hoặc nhắn tin ngay khi có tài xế nhận chuyến. Vì trên app cho hành khách hỗ trợ lưu sẵn 3 mẫu tin nhắn, chỉ việc bấm vài nút là gửi xong.
Tài xế rất thích việc này vì họ tiết kiệm được 2 cuộc gọi, tương đương 2.000đ.
Chuyến nào đi ngắn, cước phí là 25.000đ, Grab lấy đi 28.38%, tài xế còn lại chưa tới 18.000đ thì 2.000đ không phải là con số nhỏ. Trong khi đầu tư chiếc xe bèo bèo cũng nửa tỉ đồng.
Quảng cáo
Như mình là một cho nhà, một cho cơ quan và một cho những chỗ còn lại. Anh em đã set cái này chưa?
Nhất là chỗ nào khó tìm, hãy nhắn tin chỉ đường cho tài xế. Hoặc chung cư / trung tâm thương mại có nhiều cổng chẳng hạn.
3. Văn minh khi trên xe
Đó là không ăn uống, xả rác, gác chân hay yêu cầu tài xế kéo kính xuống để... hút thuốc.
Có lần mình đưa xe vào rửa, anh chủ tiệm hỏi một câu làm mình ngạc nhiên:
- "Anh chạy Gờ ráp hay U bờ?"
- Gờ ráp. Sao anh biết?
- Chỉ có khách đi xe mới để lại dấu chân sau lưng ghế như này. Xe nhà không bao giờ có!
Nghe buồn nhỉ anh em!
Quảng cáo
À, sorry anh em nào nuôi pet nhưng đem pet lên xe cũng tội tài xế nữa. Anh em xuống xe xong là khách sau lãnh đủ. Vì kiểu gì cũng để lại mùi.
4. Xuống xe cũng cần văn minh
Nếu điểm đến trong hẻm mà hẻm nhỏ hoặc đông đúc, nên quá bộ chút xíu cho thư giãn gân cốt nha anh em. Nhiều khi đi bộ thì chỉ vài chục mét nhưng đưa xe vô, lui được xe ra là hết bà nó thanh xuân luôn 😁
Trừ khi có con nhỏ, người già...
5. Chấm sao
Sau các chuyến đi đều có "tiết mục" chấm sao. Anh em có quyền không chấm nhưng nếu chấm hay chấm "có tâm", đừng chấm đại đại tội tài xế. Đã từng có tài xế bị khoá tài khoản chỉ vì một vị khách nọ "chấm cho vui".
Vì có giai đoạn, quy định của Uber là tài xế phải đạt 4.75 / 5 sao thì mới được "hành nghề". Lỡ tài xế đang 4.75 mà anh em "chấm đại" một phát là cần câu cơm của họ bị treo một đến vài ngày đó.
Các hãng hiện tại đều dựa vào sao để quản lý và thưởng cho tài xế. Có giai đoạn, cứ một chuyến FastGo được 5 sao là tài xế được thưởng 5.000đ.
Thực ra còn nhiều điều nữa. Mong là anh em Tinh tế mình sẽ đi xe một cách thật tinh tế ha 😃
Anh em có đóng góp gì thêm, vì một xã hội văn minh hơn không?
P/s cùng một chiếc xe, cùng một tài xế, có tài xế nọ chia sẻ là chở khách của Uber thích hơn Grab vì họ lịch sự hơn. Một phần là do sau chuyến xe, tài xế cũng chấm sao cho khách và khách không muốn bị "điểm xấu" trong mắt tài xế tiếp theo. Grab cũng đang cho tài xế "chấm" khách nhưng chưa thấy có chế tài gì.
---
* Lúc bấy giờ, tên công ty của Grab là GrabTaxi và cũng chỉ cung ứng dịch vụ gọi xe taxi.