Hôm nay HTC đã ra mắt Vive Cosmos, chiếc kính VR dành cho thị trường tiêu dùng (như anh em Tinh tế chúng ta), và mình đã có dịp trải nghiệm nó. Chiếc kính này cải tiến hơn so với Vive VR cũ nhờ màn hình độ phân giải cao hơn, đeo thoải mái hơn, và quan trọng nhất là không cần gắn các cục cảm biến chuyển động rời bên ngoài nữa.
Cái đầu tiên phải nói tới là màn hình, thứ quyết định trải nghiệm VR có ngon hay không. Mỗi bên mắt có độ phân giải 1440×1700 (tổng cộng sẽ là 2880×1700), cao hơn so với mức 2160 x 1200 của đời cũ. Ngoài ra còn một cải tiến quan trọng hơn làm cho hình ảnh chuyển động mượt mà hơn đó là tần số quét của màn hình tăng thành 90Hz. Mình sử dụng kính liên tục trong khoảng 30 phút cũng không thấy chóng mặt hay khó chịu gì cả.
Mặt trước của kính giờ có thể lật lên như thế này để bạn ngó ra ngoài khi đang đằm chìm trong thế giới ảo. Ngày xưa chúng ta phải cởi kính ra, giờ thì chỉ cần lật lên thôi. Nếu đang chơi game VR mà có điện thoại gọi tới hoặc bạn muốn nói chuyện với người khác thì cái tính năng nhỏ nhỏ này lại rất hữu ích.
Cái đầu tiên phải nói tới là màn hình, thứ quyết định trải nghiệm VR có ngon hay không. Mỗi bên mắt có độ phân giải 1440×1700 (tổng cộng sẽ là 2880×1700), cao hơn so với mức 2160 x 1200 của đời cũ. Ngoài ra còn một cải tiến quan trọng hơn làm cho hình ảnh chuyển động mượt mà hơn đó là tần số quét của màn hình tăng thành 90Hz. Mình sử dụng kính liên tục trong khoảng 30 phút cũng không thấy chóng mặt hay khó chịu gì cả.
Mặt trước của kính giờ có thể lật lên như thế này để bạn ngó ra ngoài khi đang đằm chìm trong thế giới ảo. Ngày xưa chúng ta phải cởi kính ra, giờ thì chỉ cần lật lên thôi. Nếu đang chơi game VR mà có điện thoại gọi tới hoặc bạn muốn nói chuyện với người khác thì cái tính năng nhỏ nhỏ này lại rất hữu ích.
Cải tiến quan trọng thứ hai đó là bạn không cần gắn các cục cảm biến để nhận diện chuyển động nữa. Cục này vừa phải tốn công tìm chỗ gắn nó trong phòng của bạn, vừa phải mất công lắp đặt rồi dây nhợ lung tung. Vive Cosmos khắc phục vấn đề bằng hệ thống 6-degree-of-freedom (6DoF), nó sử dụng 6 camera lắp xung quanh kính VR để nhận biết chuyển động của bàn tay, cánh tay, không cần cục riêng nữa. 6DoF cũng là công nghệ mà những dòng kính VR hiện đại sử dụng.
Mình được trải nghiệm nội dung VR theo các màn khác nhau:
- Xem hình ảnh dưới lòng đại dương, đứng trên xác một con tàu đắm
- Đi vào một viện bảo tàng ảo trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật được vẽ ra bằng chính thiết bị VR
- Chơi một game kiểu huyền ảo, đi vào khu rừng rất đẹp với muôn loài hoa cỏ đẹp lạ lùng
Cái này là khi mình "nghịch cát" trong viện bảo tàng ảo, từng hạt cát hiện ra trước mặt đẹp kinh khủng
Còn khi tham quan viện bảo tàng, nhờ tai nghe tích hợp và hai tay cầm thiết kế mới nên mình có thể dễ dàng chui vào bên trong của các tác phẩm nghệ thuật, nghiêng đầu để nghe âm thanh khác nhau tùy theo góc "chui đầu" của mình, hoặc đi vào bên trong những chiếc xe nhìn ra ngoài.
Tay cầm mới của Vive Cosmos cầm khá là thích, nó có thiết kế tròn tròn với đèn LED chiếu sáng nhìn ngầu lắm. Trên tay cầm này có các cần điều khiển, ở phía trước là cò nhấn để chơi các game bắn súng. Mình có thể làm quen với controller này rất nhanh, chỉ khoảng vài phút sờ sờ chạm chạm là xong.
Trong quá trình đeo, mình thấy kính nhẹ, đeo lâu không bị mỏi hay đau nhức gì, ổn.
Quảng cáo
Câu hỏi còn lại đó là liệu kính VR có thể bán tốt ở Việt Nam hay không, nhất là cho đối tượng người dùng bình thường, không phải doanh nghiệp. Kính VR yêu cầu phần cứng hỗ trợ phải mạnh, game cũng phải hỗ trợ cảnh chơi thực tế ảo thì mới phát huy tác dụng của phần cứng. Các nội dung giáo dục thì cũng hay đấy, có thể cho con nít xem, nhưng để đầu tư cục tiền này thì cũng cần suy nghĩ nhiều.
Ở Việt Nam, VR chỉ mới ở giai đoạn sơ khởi thôi. Để coi HTC sẽ làm sao để giáo dục thị trường về kính VR và hệ sinh thái VR của họ nhé.