Cuộc đua về tiến trình không chỉ xuất hiện trên thị trường vi xử lý máy tính hay SoC di động mà còn là lĩnh vực xe hơi khi mới đây cả Samsung Foundry lẫn TSMC đều giới thiệu các tiến trình sản xuất mới dành riêng cho chip xe hơi. Trước xu hướng tự động hóa, nhu cầu về những con SoC hiệu năng cao hơn, phức tạp hơn sẽ tăng trong những năm tới từ đó sẽ đòi hỏi các dây chuyền sản xuất đặc thù.
Samsung Exynos Auto V9 tiến trình 8LPP sẽ được Audi sử dụng trên hệ thống IVI dự kiến ra mắt năm 2021.
Samsung không tiết lộ nhiều về tiến trình 8nm này nhưng có nói rằng những con chip cho xe dùng tiến trình này sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn ổn định AEC-Q100 trong đó đòi hỏi con chip phải hoạt động tốt ở nhiệt độ môi trường từ - 40 độ C đến 105 độ C cũng như phải vượt qua nhiều bài test khác về độ bền chẳng hạn như độ hao mòn. Hơn nữa, con chip còn phải được sản xuất tại các nhà máy đạt tiêu chuẩn IATF 16969 về chất lượng chuỗi cung ứng nhằm giảm thiểu tối đa lỗi và khác biệt về chất lượng. Ngay cả các công cụ phát triển chip và sản phẩm cuối cùng cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn ISO 26262 (ASIL) về an toàn chức năng. Như vậy thì con chip mới có thể được các nhà sản xuất xe hơi chọn sử dụng trên phương tiện.
TSMC hiện đang dẫn đầu thị trường về tiến trình 7nm nên không ngạc nhiên khi hãng sản xuất bán dẫn Đài Loan này đưa ra phiên bản 7nm dành riêng cho SoC cho xe hơi. Hiện tại dây chuyền sản xuất SoC đạt chuẩn cho xe hơi của TSMC vẫn dùng tiến trình 16nm và hãng này kỳ vọng sẽ có thể chuẩn hóa tiến trình 7nm vào năm 2020. Một trong những khách hàng đầu tiên của TSMC là Synopsys - hãng thiết kế chip này đã bắt đầu phát triển SoC mới cho phương tiện vận tải dùng tiến trình 7nm của TSMC.
Samsung Foundry cho biết trong tương lai gần công ty sẽ giới thiệu một phiên bản mới của node tiến trình 8nm dành cho các ứng dụng trên xe hơi. Hiện tại Samsung có 2 dây chuyền sản xuất được gọi là 8nm gồm 8LPP và 8LPU, cải tiến từ tiến trình 10nm. Trong khi đó node tiến trình tiên tiến nhất mà Samsung sử dụng để sản xuất chip cho xe hơi là 28FDS (cùng node tiến trình được hãng sử dụng cho bộ nhớ eMRAM) và 14nm. Do đó nếu chuyển sang sử dụng node tiến trình 8nm nhỏ hơn rất nhiều thì đây sẽ là bước đột phá lớn của Samsung trong lĩnh vực bán dẫn ứng dụng trong lĩnh vực phương tiện.Samsung Exynos Auto V9 tiến trình 8LPP sẽ được Audi sử dụng trên hệ thống IVI dự kiến ra mắt năm 2021.
TSMC hiện đang dẫn đầu thị trường về tiến trình 7nm nên không ngạc nhiên khi hãng sản xuất bán dẫn Đài Loan này đưa ra phiên bản 7nm dành riêng cho SoC cho xe hơi. Hiện tại dây chuyền sản xuất SoC đạt chuẩn cho xe hơi của TSMC vẫn dùng tiến trình 16nm và hãng này kỳ vọng sẽ có thể chuẩn hóa tiến trình 7nm vào năm 2020. Một trong những khách hàng đầu tiên của TSMC là Synopsys - hãng thiết kế chip này đã bắt đầu phát triển SoC mới cho phương tiện vận tải dùng tiến trình 7nm của TSMC.
Theo: AnandTech