Gặp ngã tư đang ùn ứ, chiều đi đang là đèn xanh, thì anh em vẫn đi hay chờ cho hết kẹt rồi mới đi?

Enzo Le
4/6/2020 2:16Phản hồi: 332
Gặp ngã tư đang ùn ứ, chiều đi đang là đèn xanh, thì anh em vẫn đi hay chờ cho hết kẹt rồi mới đi?
Đây là câu hỏi có vẻ hơi mới ở một nước có tình hình giao thông đường bộ quá phức tạp như Việt Nam. Bởi vì từ trước đến nay, theo như mình quan sát, gần như 99.99% trường hợp là mọi người cứ gặp đèn xanh là nhích xe lên, mặc dù ngay trước mặt họ đang là một đống xe đang bị kẹt cứng và "quằn quại" tìm mọi mọi cách để thoát khỏi nút giao thông đó. Ở Mỹ và châu Âu, việc chạy xe vào giao lộ đang bị kẹt là không được phép, và nếu anh em chạy vào một ngã tư kẹt xe, đứng "chình ình" ở đó cản trở lưu thông, là mọi người sẽ nhìn mình như một con “thú lạ” vậy! 😁

ket-xe-1.jpg

Có một thực tế rất hiển nhiên mà ai cũng thấy được, đó chính là khi những chiếc xe ở phía sau (đang là đèn xanh) cùng “tham gia” vào nhóm phương tiện đang kẹt cứng đó, thì thời gian để cả đám xe cộ 2 bánh & 4 bánh cùng thoát ra sẽ càng lâu hơn, hay nói thẳng ra là tình hình sẽ càng tệ hơn, và anh em sẽ càng phải chờ lâu hơn để về nhà. Thế nhưng, rất nhiều người vẫn lao tới mỗi khi có đèn xanh, và họ cho rằng làm như vậy là đúng và sẽ được về nhà nhanh hơn. Tất nhiên, khi đèn đỏ hướng này bật lên thì hướng di chuyển còn lại sẽ chuyển sang xanh, và những xe ở hướng đó cũng tiếp tục “nhập hội”. Và thế là một đám bùi nhùi “siêu to khổng lồ” chứa đầy xe cộ được hình thành… :D

ket-xe-3.jpg

Theo nội dung của Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi): “Tín hiệu đèn xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc, nếu tiến vào nút giao thì sẽ không thoát ra khỏi nút giao trước khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang báo hiệu cho các hướng khác tiến vào nút giao…”

Do phải dùng đầy đủ thuật ngữ trong bộ luật nên nó khá dài dòng như vậy! Nhưng tóm gọn lại là nếu anh em gặp giao lộ có đèn giao thông, dù cho hướng đi của mình đang là đèn xanh, anh em vẫn phải dừng lại nếu như thấy giao lộ đang bị kẹt và trong thời gian đèn xanh đó (VD: 30 giây), anh em không thể chạy qua hết giao lộ. Nếu cố tình chạy vào, anh em sẽ bị phạt theo luật, phạt bao nhiêu thì bây giờ chưa biết được, Quốc Hội sẽ thảo luận thêm. Giờ thì anh em mình cùng thảo luận ở đây đi, hihi… :D

ket-xe-2.jpg

Anh em suy nghĩ thế nào về điều luật này? Hãy thảo luận và chia sẻ quan điểm của anh em tại topic này nhé! 😃



Tham khảo Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi)
332 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nguyenlkm
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đi hay dừng tuỳ vào từng trường hợp chứ không áp dụng cho tất cả được. Cái này dựa vào “Quan sát” và “Ý Thức”
@Nguyenlkm Chuẩn luôn, nhiều thánh cào phím vác chuyện nước ngoài ra để so sánh trong khi hạ tầng và dân trí ko hề giống nhau. Những vấn đề như thế này chỉ có thể đánh giá dựa trên cái cốt lõi nhất là ý thức ! Chứ luật hay đèn đường thì chỉ là những thứ khô cứng và ko thể đúng trong mọi trường hợp đc.
trongtri27
ĐẠI BÀNG
4 năm
e phải nhìn mặt đám sau lưng coi mặt hiền hay mặt dữ trước rồi mới tính tiếp đc..:|
@trongtri27 Dữ hiền mình vẫn cho hít khói hết 5s rồi đi 😬
BLHT1111
TÍCH CỰC
4 năm
Đèn xanh mà ko chạy đứng đó nghe chửi chắc , đèn đỏ còn 1s chuẩn bị chuyển xanh là nghe tiếng kèn rồi
@BLHT1111 Đời nó thế, mình dừng chờ từ lúc đèn xanh nhảy sang đỏ, tụi nó thì chờ đâu đó đc 5 giây, thế mà muốn leo lên đầu mình để đi trc, bò ko thể chịu được
@BLHT1111 Thg nào bấm kèn là mình đứng cho hết đỏ rồi đi có 5s đèn đỏ mà còn đợi ko đc thì làm đc gì cho đời 😬
wiind
TÍCH CỰC
4 năm
@BLHT1111 cái đó gọi là ý thức như lol đó bác
NemGl
ĐẠI BÀNG
4 năm
@BLHT1111 Em là thằng ghét bấm còi nhưng lại chuyên bấm lúc đèn đỏ gần chuyển xanh nè mấy bác. Tại mấy bố đứng đầu dâng cao hơn cái cột đèn rồi không biết còn bao nhiêu giây cứ đứng ngáo ngơ nhìn xung trước nhìn sau xem ai chạy cái chạy theo, không thì thôi đứng thù lù cản hết mấy người đằng sau (này đang nói trường hợp bthuong đằng trước ko có kẹt nha)
Và từ cái điểm mà chạy vượt lên trên cây cột đèn này nó phát sinh ra nhiều thể loại như:
- Không quan tâm còn bao nhiêu s là chuyển xanh, đợi đằng sau bấm còi là chạy
- Đứng bấm điện thoại éo quan tâm khi nào thì nên nổ ga chạy
- Đứng ngắm gái ngắm trai, ngắm đường ngắm phố, đèn chuyển xanh vẫn đứng ngắm ko chạy, còi inh ỏi mới đi.
- Rất nhiều lần gặp trường hợp còn có 5s mình cbi nổ máy chạy thì có đứa từ đằng sau phóng lên đứng đèn đỏ... rồi đứng luôn ko chịu chạy cho dù đã hết 5s.

Thành ra ban đầu khi vào thành phố rất khó chịu mấy bố đứng sau, đèn đỏ còn xíu nữa mà cứ bóp còi inh ỏi. Nhưng ở lâu rồi cũng nhận ra lý do tại sao người ta lại có thói quen như vậy
Quan trọng là sống chung với quá nhiều bò. Mình càng nhường nó càng lấn. Rồi mình nhường đứng im, đám phía sau ko nhường mà nó muốn chen lên , nếu chen ko đc nó cũng sẽ chửi mình
Tuan8090
TÍCH CỰC
4 năm
@hachito Vấn đề đó sẽ có nhà nước lo. Bạn lo làm gì. Tuyên truyền, ghi hình cam sau phạt sau,.. Nếu ai cũng dừng lại đơn giản bên kia sẽ giảm tắc nhanh hơn. Chứ h ai cũng lao lên, chen lấn thì sớm tắc.
@hachito Đang dần dần áp dụng phạt nguội rồi bạn 😆 Mình nghĩ là tầm 10 năm nữa, người tham gia giao thông sẽ phải liên kết tài khoản ngân hàng với giấy phép xe, cứ vi phạm thì bị gửi hình ảnh và bị charge tiền thôi.
nguoila_87
TÍCH CỰC
4 năm
@Tuan8090 Bạn có biết luật tốc độ đô thị là dưới 40km/h, nhưng đa phần tuyến đường ở SG ng ta đều chạy trên 40. Vì nếu đi theo luật thì mút mùa mới tới nơi, và khi ai cũng đi nhanh mà mình đi chậm thì chính mình sẽ gây tai nạn.
=> Luật vua thua format của cụ nhá
Tuan8090
TÍCH CỰC
4 năm
@nguoila_87 Mấy cái đó ai rảnh mà đo để làm căng. Cái này thành luật thì cảnh sát sẽ dễ dàng bắt những ai cố tình chống đối hơn. Bác cứ xem lúc tắc thì chả nghe cảnh sát răm rắp, ko nghe thì có tắc nữa. Có 1-2 người cố tình vi phạm thì thành luật rồi dễ xử hơn. Bảo dừng xe để phân làn nhưng anh cố đi. Về ý nghĩa thì sau này giảm thời gian tắc. Như luật đội mũ bảo hiểm vậy, thời gian đầu chả khó khăn. Nhưng vì cộng đồng chung, sau này cũng khá vào nết
mình sống ở vùng núi chả mấy khi phải kẹt xe.
@Quang Nguyen Minh Trên núi mạng mạnh nhỉ?
@Quang Nguyen Minh nói k phải phân biệt hay có ý gì đâu nhưng e nói thật vùng núi xe máy còn chẳng có mà đi chứ nói gì đến việc kẹt xe
@RF Hiến Nguyễn Mình ở Đà Lạt nha.
@Quang Nguyen Minh dalat mà k kẹt, cứ ngày nghỉ là thấy xe đầy đường
Đang đèn xanh mà vẫn cứ đứng, ko chịu đi có mà bị khùng, chờ đến bao giờ mới hết kẹt?! Chưa kể phía sau cú ùn lên nữa vì đang đèn xanh ai cũng thấy mình có quyền đi tiếp...
thatducvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@AZwarrior Với tiến bộ xã hội thì những người như bạn như các toa tàu đi lùi, kéo chậm cả đoàn tàu. Bạn cũng có vấn đề về đọc hiểu, thứ bạn diễn giải đang cho việc đường bạn đang đi ùn tắc do hướng bạn ko đi tới chặn lại, bài đang nói đường bị ùn tắc ở hướng mình cần vào, ví dụ bạn đang qua đèn đỏ nhưng phía bạn cần vào đang tắc đường bạn không thể thoát ra khỏi ngã tư trước đèn xanh Kể cả khi bạn ko bị chặn bởi hướng giao cắt.
Bạn đang cố tìm lỗi người khác để sa vào nguỵ biện “bạn cũng thế”. Cố đổ lỗi cho hành vi của mình là do ngoại cảnh bắt buộc, một dạng của looser. Vì nhiều người như bạn nên người ta phải luật hoá để ngăn chặn. Xã hội ai cũng chờ người khác tuân thủ rồi mình mới tuân thủ thì đến khi nào mới văn minh nổi.
Xã hội nào cũng phải có thời điểm Bắt đầu học văn minh. Giờ không hướng tới nó thì mãi bon chen. Hạ tầng giao thông việt Nam đã tốt hơn rất nhiều, thậm chí đường ở ngoài các đô thị nối liền các tỉnh thành và đường nông thôn còn tốt hơn một số quốc gia tôi đi qua. Trong đô thị thì Hà nội là tệ nhất do dãn dân chậm. Tuy nhiên hạ tầng của mình vẫn ổn là do tỷ lệ xe máy cao. Ý thức là rất quan trọng cho giảm ùn tắc.
jilee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@AZwarrior Nói ý thức kém thì lại tự ái. Tư duy kiểu người khác sai thì mình cũng sai theo, dẫn đến mặt bằng dân trí không thể cao lên được. Rồi lại quay sang nói VN kém nọ kém kia. Có biết rằng kém chính do bản thân mình không?

Tôi nói thẳng: tôi KHÔNG BAO GIỜ vi phạm luật. Bạn hết cãi chưa?
Tôi lại chửi thẳng: vỉa hè là của người đi bộ. Bạn lấy quyền gì để đi lên? Đó CHÍNH XÁC là thói khôn lỏi.

Vấn đề ở đây: đằng trước là ngã tư tắc. Dồn lên KHÔNG giải quyết được gì. Đứng lại cho thông rồi đi. Logic cực kỳ dễ hiểu. Lại còn đi phân tích "nhích lên để làn vuông góc không đi được" --> tỏ rõ cái văn hóa lùn.

Mà đúng, tự nhận là "không văn minh thì về nhà sớm" rồi thì có nói thế nào cũng không hiểu là chuẩn rồi.
jilee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thatducvn Tôi thấy bạn tranh luận với "warrior" này tốn công thôi. Tôi cũng hay phản bác những người xung quanh vì thói giao thông vô lề lối của họ, nhưng là người xung quanh thôi bạn ạ. Trên mạng là bè lũ rất đông và nguy hiểm.

Tuy nhiên, ngứa mắt quá nên tôi cũng có 1 còm rep qua loa bên trên.
@AZwarrior cái gì cũng cần có quá trình.

để đạt đc xạ hội như tây cần cả hạ tầng và ý thức. Nhưng cả 2 ko thể đùng cái có ngay đc

ví dụ nếu cho bạn qua tây thì ngay lập tức bạn đâu có thích nghi với văn hóa ngay đc, ít ra vài ngày đầu còn bỡ ngỡ sau đó mới quen dần và hòa nhập. Hơn nữa đây còn là cả 1 xã hội, có người này người kia.

Học triết ko hay lắm nhưng có 1 câu rất đúng: có thay đổi về lượng thì mới thay đổi về chất. Người "kbh vi phạm luật giao thông khi đi giờ tan tầm" thực sự khó kiếm nhưng ko phải ko có đâu, chẳng qua số lượng quá ít và ko lên tiếng nên ta chưa biết tới mà thôi. Mà nghĩ lại thì do thành phần ích kỉ và hung hãn quá đông.

Nếu bạn muốn 5 - 10 năm nữa ra đg bớt kẹt hoặc lý tưởng hơn đc như tây như nhật (họ mất vài chục, vài trăm năm) thì ngay bây giờ hãy thay đổi ý thức tham gia giao thông đi chứ đừng mong "bản thân kbh vi phạm luật giao thông khi đi giờ tan tầm". Ngay cả suy nghĩ còn nhỏ nhen, cố chấp. Bạn @AZwarrior góp ý rất có tâm mà còn phả bác này kia.

Khi nào ý thức toàn xã hội tốt lên thì mới mong giao thông như tây đc!
Thân
Cứ mỗi lần họp hành là đẻ ra đủ thứ chuyện, mod trên này cũng có việc để gõ
Mình dừng lại nhưng người khác vẫn len lỏi thì sao? Vỉa hè nó còn leo lên thì đừng nghĩ nó sẽ nhường đường . Sống ở tp hàng chục triệu dân thì phải biết chấp nhận kẹt xe ngập nước ,nóng nực . Vậy thôi .
Cá nhân mình đồng ý, đơn giản vì.
chichuot
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nhqdat Các bố cứ cãi chày cãi cối. Trước không có luật nó chửi mình. Giờ có luật mình chửi nó có phải tốt không. Còn tắc đường mình không cố đi lên là quá văn minh và là cách nhanh nhất để hết tắc.
nhqdat
TÍCH CỰC
4 năm
@chichuot "Giờ có luật mình chửi nó có phải tốt không"
Chắc thanh niên mới lớn 😃
blagi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@AZwarrior Hình như ông chưa bao giờ gặp, hay không hình dung được cái tìng huống cụ thể này như thế nào phải không?
Đừng kêu tôi cào phím khi ngày nào tôi đi làm chả gặp vụ ùn tắc như vậy.
Ông đi vào ngã tư, ùn ứ phía trước mặt, thì không những hàng trăm xe đằng sau ông cũng vẫn không đi được, mà chính ông còn cản trở hàng trăm xe bên tay phải ông, là đường giao cắt vuông góc, nơi mà lẽ ra họ được phép di chuyển khi đèn xanh, vì không dính vào cái đường tắc ông đi đấy.
Còn phía sau à. Ông nhích thêm 10m, thì họ chạy được thêm bao nhiêu m?
Lức đấy ông dừng, chừa đường cho bên đường giao cắt vuông góc họ đi, thì ít nhất cũng đỡ cho một nửa xã hội đỡ phải rúc vào cái ổ đó. Và nó cũng không hình thành nên cái gọi là gridlock.
Ko hiểu thì đọc wiki.
Chịu khí đọc tiếng anh, tôi ko tìm được bản tiêng việt.
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Gridlock
Động não hộ cái.
thatducvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@blagi Với nhiều người thì họ không đủ kiến thức nhìn xa đâu. Vì vậy nguyên tắc là chỉ bắt họ làm theo thôi đừng cố giải thích cho họ hiểu vì không có tác dụng đâu.
Đúng rồi còn gì
@hoangsytai Trong nội thành sài gòn thì làm cầu trên cao là ngon như vậy êm hơn. Cứ mổi chiều kẹt xe phát ngán
@Trọn kalitel Ok bạn. Có điều giao lộ nào cũng thế thì hơi phí
@hoangsytai Tính ra thì ko phí tí nào. Tiết kiệm thời gian và nguyên liệu giảm ô nhiểm môi trường 😃 về lâu về dài thì lợi phết
Combe
ĐẠI BÀNG
4 năm
mình sẽ không đồng ý vì vậy phải dừng đến khi nào?
@Combe Thế bây giờ chạy lên thì tính đứng trong đám kẹt xe đấy đến khi nào?
@khanhtoan.nguyen Nếu dừng thì vô tình tạo thêm 1 điểm tắc đường ở ngã giao phía sau mình, rồi ngta lại dừng và lại tắc tiếp ở đoạn sau thôi. Cái này phải dùng thuật toán cho AI giải để nó set thời gian dừng chờ đèn đỏ giữa các ngã giao của toàn thành phố dựa theo dữ liệu lưu lượng xe và mật độ cũng như các loại xe, các tai nạn hoặc ùn ứ mà camera thu được.
trantienluan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Khoa Monster AI cũng bó tay thôi bạn, phải có chế tài thật nặng tội ráng chạy nối đuôi dù đã hết đèn xanh, hoặc dùng camera để phạt nguội 1 củ nếu vượt đèn đỏ. Hoặc lắp thêm đèn đỏ riêng cho xe hơi, chuyển xanh sau xe máy.
@Combe tôi cũng nghĩ và đồng ý như bạn. đang ở ngã tư mà mình nhường, thì nhường đến bao giờ?. mình nhường bên kia họ thoáng nên họ cứ nối đuôi nhau đi thì đến bao giờ với đến lượt mình. luật ra thì cũng tốt nhưng vẫn quan trọng nhất vào ý thức của mọi người
Đường nào cũng có dàn sắt bắc hết đường, sắp sướng roi.
rakaido
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình đồng ý vì cái gì hợp lý thì làm thôi
Tại vì đúng logic. nên mình đồng ý
nguoila_87
TÍCH CỰC
4 năm
@Lan tinh tế Logic thực tế bạn dừng thì là chính bạn đang gây kẹt xe đối với các xe phía sau.
Đi chậm còn ăn chửi nữa chứ là dừng, chắc vui. kkk
Không đồng ý vì vi den dang xanh, ta dang di dung luat, tru khi co cong an chi duong
chichuot
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bomduc Bây giờ đang đúng luật, sau khi ra luật mới thì dừng là đúng luật thế thôi. Bạn chấp hành đúng luật là được.
Ben bán cá
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chờ thì thẰng đằng sau nó bấm còi cho điếc cái tai. Thế mới khổ
Dừng thì đỡ kẹt chiều kia nhưng lại ùn ứ chiều mình @.@
@noctunalguy Thực tế là dừng thì sẽ dừng đến khi thiên hạ vè nhà hết rồi ông mới đc đi, bonus thêm trăm ngàn tiếng chửi rủa và còi xe điếc tai. 😁
makia6
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cá nhân mìnhđồng ý, đơn giản vìđèn xanh các nước phát triển chắc đã áp dụng hiện nay vn chưa ứng dụng
Dr. Ho
ĐẠI BÀNG
4 năm
@makia6 Học các nước phát triển thì học cho đầy đủ, sao y luật thì cũng ráng áp dụng luôn cơ chế dân chủ của họ đấy, họ bắt đầu cả mấy trăm năm chứ ít đâu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019