Wi-Fi Mesh vs Repeater: sự khác biệt giữa hai cách mở rộng mạng Wi-Fi

Duy Luân
16/6/2020 0:23Phản hồi: 392
392 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài viết thông tin chi tiết hữu ích quá ạ, cảm ơn mod
hoangunited
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mới sắm 2 cái Rt-AC68U (bộ 2 cái gần 8 triệu) của Asus làm mạng Mesh trong nhà, 1 cái aimesh router 1 cái ethernet backhaul, căn bản là ngon, sẵn đường để đặt thêm 1-2 cục node của Google Nest ở mấy góc khuất trong nhà, đắt quá thì mua con AC66U của Asus làm node cũng okie. Không biết dòng E4 của Tp-link có ổn ko mà giá bình dân dễ sợ.
Mạng cho gia đình ở VN căn bản là đủ dùng cho wifi 5 nên chưa cần đầu tư router wifi 6 làm gì cho uổng hehe
@hoangunited 8 triệu sao không mua Aruba cho nó chuyên dụng nhỉ. Hoặc Google wifi còn tích hợp dịch vụ google nọ kia, smart house
hoangunited
ĐẠI BÀNG
4 năm
@buihai83 Thật ra đã dùng cái Ac68U được hơn 1 năm nên đầu tư thêm 1 con để lập Aimesh nó tiện với dễ hơn, với cả cái chính là mình muốn lập cái ethernet backhaul cho 2 tầng, rồi sau đó mới phát triển tiếp cái mesh system ở mỗi tầng.
@hoangunited 8 triệu mà cục 3 node Google Nest thì dư sức bao hết nhà 3 4 tầng rồi
@hoangunited Giá bên VN chát nhỉ, bên Úc mình mua RT-AX88U Black Friday + Cashback còn RT-AC68U thì khuyến mãi thường thường, tổng cộng $510 ~ 8.2tr. Đang xài combo này làm AiMesh cho 30 thiết bị smarthome + phone + PC v.v. chạy Gigabit internet.

ASUS có tích hợp Alexa, mà cũng chả dùng. Cái chính là ASUS cấu hình mạnh hơn, có tích hợp WTFast VPN cho online game, với chạy VPN từ router thì AX88U có thể nói là đè bẹp đại đa số các router cho người tiêu dùng hiện giờ. Google Nest chỉ được cái dễ dùng chứ không ngon bằng. ASUS làm firmware tốt, thích táy máy chơi Merlin, còn mình thì xài stock khi nào gặp trục trặc lên forum PM ASUS rep, ít bữa có update liền.
Song Sinh VN
ĐẠI BÀNG
4 năm
nhà mình 4 tầng dùng một bộ google wifi 3 node thấy khá ổn, thích nhất mục quản lý thiết bị, lên lịch thiết bị dc dùng trong khoảng thời gian nào, ưu tiên cho thiết bị nào hơn. Chỉ node primary mới cần cắm dây mạng vào, còn các node phụ thì đặt ở đâu cũng dc, nếu để xa node thì phần mềm config hướng dẫn để gần nhau hơn. setup khá dễ dàng
IMG_64AA9B95F19A-1.jpeg
@Duy Luân Nhờ Duy Luân sớm lên bài đánh giá bộ Nest Wifi nha, xem review nước ngoài ko thực tế lắm. Thks!
Song Sinh VN
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân có hai bộ là Google wifi, Nest Wifi cũng là của google, nhà mình là dùng bộ Google Wifi, có ông bạn đang sống bên mỹ có chứng chỉ CCNP khuyên mình nên dùng của hai hãng Netgear, hoặc google wifi nên mình chọn thôi, công nhận là thiết kế quá đẹp, nhỏ gọn, nguồn USB type khá hiện đại, config thì làm theo hướng dẫn trên màn hình tầm 10p là xong hết luôn. Nhà mình để ở chiếu nghỉ cầu thang trông quá gọn.
IMG_0871.jpg
@thanhhai.bk Bộ này sóng sánh trong các phòng và nếu kết nối camera ngoài cổng có đảm bảo vùng phủ không vậy bạn?
Song Sinh VN
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Phan Tran Bach độ phủ sóng khá khỏe, mình để bộ này chưa tối ưu về khoảng cách lắm, do bộ để phòng khách hôm mình dọn nhà cất vào hộc tủ cho nó gọn, do vậy tín hiệu lên hai cục phía tầng 2, tầng 3 không dc khỏe lắm, nhưng mà các thiết bị dùng vẫn ổn định nên mình cũng kệ. Nhà mình dùng đường camera IP riêng, ko liên quan đến wifi, nhưng ở ngoài cổng, ngoài ban công, bên hông nhà vẫn dùng dc wifi full vạch sóng bạn nhé
IMG_3BFB0C427BE9-1.jpeg
Vẫn đang dùng LinkSys AC1900 chạy tốt địa hình.
KO2
TÍCH CỰC
4 năm
Vậy với trường hợp 2 mạng wifi cùng tên cùng mật khẩu thì sao nhỉ.
@KO2 Lúc này channel wi-fi khác số nhau thì sẽ không bị vấn đề gì cả.
zenle311
ĐẠI BÀNG
4 năm
@KO2 Thì đó là dạng Wireless Access Point.

Nếu router của bạn có hỗ trợ 1 vài giao thức roaming thì nó sẽ giúp client tự chọn AP nào tốt nhất để connect
springC
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đang Sài 3 cục mesh M4 tplink, đi dây lan âm tường, sóng 3 tầng căng đét.
anhvu19
ĐẠI BÀNG
4 năm
@springC e cũng đang xài bộ này, cũng kết nối lan nhưng sao node chính 150mb mà node 2 có 30-40mb à, bác cắm dây ntn vậy?
springC
ĐẠI BÀNG
4 năm
@anhvu19 Từ modem nhà mạng (VNPT), Nối qua 1 node Mesh (đây là node chính). Sau đó, nối node này vào 1 switch ( mình dùng switch 5 cổng TP link). Các node khác bạn nối dây Lan tới Switch.
- Mình để chế độ Router cho Node chính.
anh_hai77
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình có 4 con google mesh nhưng không dùng được assistant bằng tiếng việt uổng quá
Thanhzo
TÍCH CỰC
4 năm
Nhà mình vẫn đang xài mỗi tầng một Repeater wifi. Thấy cũng ổn với nhu cầu.
@ThanhZo Thế là repeat của repeat của repeat à 😆 bạn chưa cài mesh nên chưa thấy ổn hơn thôi, mesh tốc độ mạng khác hẳn, không delay không cà giựt như repeater nhé
Thanhzo
TÍCH CỰC
4 năm
@buihai83 Uk. Mình biết mà. Khi nào có nhu cầu cần thiết mình sẽ chuyển qua xài mesh.
HoangSong
TÍCH CỰC
4 năm
Nhà mình 6 tầng xài 5 cục Mesh Velop thấy cũng khá ổn áp, vấn đề của mấy cục Mesh này là khả năng xuyên tường cực kém, qua 2 lớp tường là coi như còn có một vạch, ko như mấy con router có râu xuyên tường 2 3 lớp khỏe re... Mesh được cái nó gọn bớt đc dây nhợ lằng nhằng (chỉ cần đi dây vào cho cục chính, mấy cục còn lại chỉ cần cắm điện rồi setup nhận trên app), khi cúp điện rồi có lại nó cũng tự khởi động và nhận lại theo mặc định đã setup nên cũng khá an tâm, không phải setup lại từ đầu (trừ khi thay đổi node chính thì mới setup lại từ đầu), khả năng quản lý các node bằng app cũng đc gọi là chi tiết, biết đc thiết bị điện tử nào đang kết nói với node nào... (nhà mình có mấy cụ tây thuê nên mạng nhà phải gánh ít nhất là 2 3 cái máy Play Station 4 chưa kể mấy con nhỏ tây mở youtube music trên tivi suốt cả ngày thì mấy cục node này làm việc khá ổn định, hầu như ko bị tụi tây phàn nàn mạng lag như xài router bình thường)
20200514_155407.jpg
3468473c07dbb016b3b0ecc245b95a93.jpg
@Hoang Song Ờ công nhận, router truyền thống dòng xịn vài củ chắc đỡhuws mấy con mấy trăm k chạy lâu lâu lại cà giựt đơ đơ phải reset.
ngduchoai8
ĐẠI BÀNG
4 năm
@buihai83 Bị treo do quá tải thôi, đó là nguyên nhân
SilverA
TÍCH CỰC
4 năm
@Hoang Song Thật ra vấn đề là "tiền" thôi. Chứ về bản chất, công nghệ anten nó như nhau, chỉ khác có mesh hay không thôi. Bộ mesh nhiều anten xuyên tường khỏe như router cao cấp cũng có nhưng giá nó thì siêu chát rồi. Vài năm nữa phổ cập thì giá mới rẻ được.
có bác nào làm mesh giả cầy chưa 😃
rjshkkj
TÍCH CỰC
4 năm
@TRÍ NEWTON 535 Lắp nhiều bộ phát wifi nhưng đặt tên trùng với nhau gọi là mesh giả cầy.
Nó cũng cùng một tên đi đâu cũng tên đó nhưng có nhiều bất lợi không thể bằng hàng xịn được chỉ hoa mỹ là chung 1 tên thôi tóm lại là bình mới nhưng rượu cũ.
@rjshkkj Ơ, tưởng mesh giả cầy dùng openwrt vẫn chuyển qua lại giữa các cụ bt chứ nhỉ.
@TRÍ NEWTON 535 Nghe nói openwrt sp cái này tốt lắm
@TRÍ NEWTON 535 Lại còn có vụ này nữa cơ à? Thế mỗi accesspoint phải dùng 1 channel ko dc trùng nhau hả bạn?
Giờ mới biết
ha26
TÍCH CỰC
4 năm
Hay nhĩ
tyamaze
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cái này là sau khi mình xài mesh được 1 tuần.
Bỏ bớt dây nhợ đi cho thoải mái =.=!
image.jpg
@tyamaze cái bộ này chán nhất là ko treo tường được, phải mua thêm phụ kiện để treo vào ổ cắm :-(
tyamaze
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nnkjsc Cái đó chỉ là 1 cái bất tiện nhỏ so với lợi ích nó mang lại.
@tyamaze =)) biết là thế, nhưng chán hơn nữa là phụ kiện treo vào ổ cứng chỉ có loại dành cho ổ cắm ngang, nhà mình ổ dọc =))
hachoa59
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình cũng đã biết tới công nghệ Mesh từ lâu, tuy nhiên nhà mình (bố mẹ làm) có một đặc điểm là tường, trần và nền cực dày nên sóng Wifi rất khó xuyên, hiệu quả liên lạc không cao ở các node. Vậy nên biện pháp của mình là đi dây ngầm trong tường (1 dây chính và 1 dây backup) và cho đi khắp các khu vực trong nhà. Tại các đầu ra thì mình hiện tại đang dùng 5/10 đầu ra và phủ sóng ổn cho khu vực 400m2.
Các bạn chú ý một số điều sau để hệ thống dùng được lâu dài:
+ Dây Ethernet đi ngầm trong nhà mua loại chất lượng càng cao càng tốt vì nếu lỡ bị đứt dây ngầm thì sẽ rất oái oăm, đồng thời đi backup ít nhất 1 dây. Nên có một dây đi ra ngoài nhà, sau này lắp một cục Router ra đó, ngồi ngoài sân hóng mát, uống nước cũng có một cái ổn định để dùng và kết nối thêm Camera Wifi nếu cần thiết
+ Kết nối thẳng với converter quang sẽ cần một router/modem thật tốt (độ ổn định, RAM, CPU, Storage, nên có cổng Gbps) để chịu tải nhiều từ các node khác đổ về. Do nhà mình bố trí thêm 10 camera xung quanh nhà kết nối lên một DVR ở phòng làm việc (bố, mình và em trai làm việc tại phòng này, đồng thời phòng này chứa hub trung chuyển, NAS, DVR) nên chịu tải khá nhiều.
Vậy nên thiết bị mình chọn là 5 cái WZR-HP-G450H (mua năm 2014), 1 cái để chế độ Router kết nối với converter, 4 cái còn lại để dạng Extender và tên trùng nhau. Thiết kế này khá cũ rồi, giờ thì chỉ cần lắp Mesh vào là xong tuy nhiên mình up lên cho anh em tham khảo.
*Anh em lưu ý rằng mạng Wifi là sóng ngang, vậy nên sức xuyên lên hướng trên của sóng Wifi sẽ khá là kém. Nên nếu có thế, hãy đi dây lên các tầng, như thế sẽ phát huy tốt hơn hiệu quả.
springC
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hachoa59 Chuẩn đấy.
- Dây lan thì Cat 5 trở lên, loại dây dầu cực bền (mua của Nanoco).
- Mình đi 2 dây quang tới trung tâm Moderm, 1 dây dự phòng sợ bị đứt ngầm
hachoa59
ĐẠI BÀNG
4 năm
@springC Nếu thời điểm làm nhà tầm 2015 thì nên dùng Cat5e đổ lên, còn bây giờ theo em nên dùng chuẩn cao hơn. À đây, anh em nên dùng loại này nhé, tuy đắt nhưng chất lượng, đừng tiết kiệm quá sau này lại phải đục tường hoặc đứt dây ngầm thì bực cả mình: https://www.thietbidiendgp.vn/products/day-cap-mang-ftp-nc6-nc6-f100-o
Bác nào có loại tốt hơn thì cho em xin thông tin với nhé!
@hachoa59 Nếu đi dây mới thì đi trong ống ruột gà chứ bạn, thay thế dễ, chứ sao phải đục tường.
hachoa59
ĐẠI BÀNG
4 năm
@asterix0108 Em đi ống đó bác, cơ mà kéo như thế rất cực đó bác ơi, lỡ có khúc nào cua quá k đi được mà nó đứt thì cũng đau bụng 😔(
sauruou80
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cái này mình gắn ở nhà được gần năm rồi của tp-link nói chũng quá đã.. di chuyển 4 tầng lầu ko rớt mạng cái nào.. gần như đang xài 1 cục phát wifi vậy
Đang xài bộ mesh của Tenda trong nhà 3 lầu và thấy ổn. Đi lên đi xuống đỡ mắc công join mạng lại
BlackChaos
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết hay
_oct31st_
TÍCH CỰC
4 năm
Mod tư vấn cho em vài cái tên mesh ngon trong tầm giá cho nhà 2 lầu + 1 trệt đi ạ.
Thank mod 👍
mod luân hôm nào làm 1 bài hướng dẫn cấu hình roaming giao tiếp qua ethenet đi
nhà mình thì mỗi tầng để 1 cục wifi tổng 3 cục cho khỏe mà đợt cấu hình roadming nhưng không dc
lúc đến chỗ sóng yếu nó hok tự động chuyển qua cục gần hơn mà cứ xoay xoay
song phải kết nối lại với con sóng khỏe hơn nó mới dc vậy là cấu hình chưa đúng hả mod
@soncon_cuchuoi9x thiết bị b có set rssi cho roaming ko?
Screenshot_20200617-070257~01.png
Screenshot_20200617-070520~01.png
Screenshot_20200617-071039.jpg
@demonntl của mình không có mục đó hix
midakt
ĐẠI BÀNG
4 năm
Em nhà + quán cà phê nhỏ thì dùng mesh nào tầm giá 5tr ok các bác nhỉ? Diện tích nhà 2 tầng tầm 250m2, quán trệt tầm 300m2
@midakt quán cafe thì hơi căng, mỗi tầng phải 3 packs mới đủ, tính ra thành 2 bộ tầm 10M+1 router tốt tầm 3M nữa mới gọi là tàm tạm, router quản lý, đám mesh kia chạy AP thôi
quán đông thì phải tìm giải pháp khác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019