[Chia sẻ] Làm sao để lái xe số sàn một cách nhuần nhuyễn, hợp lý, không bị tắt máy?

Enzo Le
23/6/2020 1:11Phản hồi: 155
[Chia sẻ] Làm sao để lái xe số sàn một cách nhuần nhuyễn, hợp lý, không bị tắt máy?
Xe ô tô số sàn vẫn đang là một loại xe khá phổ biến ở Việt Nam vì nhiều lý do: giá bán rẻ, tiết kiệm nhiên liệu, linh hoạt, chi phí bảo trì thấp, bền bỉ, ít hỏng vặt, v.v… Do đó, dù anh em đang sở hữu một chiếc xe số tự động đi nữa thì việc nắm vững các kỹ năng lái xe số sàn vẫn rất hữu dụng. Cứ tưởng tượng rằng khi anh em cần thuê xe tự lái mà họ không có sẵn xe AT thì sao? Khi muốn nhảy lên một chiếc xe jeep để chạy, các loại xe offroad chuyên dụng hay một loại xe thể thao hiệu suất cao nào đấy chẳn hạn… đó là lúc các kỹ năng lái xe số sàn của bạn trở nên cần thiết! 😁



Để lái xe ô tô số sàn, cũng như chạy xe 2 bánh côn tay, thì việc đầu tiên cần nắm rõ chính là cách sử dụng côn sao cho hợp lý! Anh em chỉ cần nhớ là đạp côn thì phải hết hành trình (cho tới khi không đạp được nữa), còn khi nhả côn thì nhả nhẹ nhàng đều đặn, đặc biệt là ở đoạn ½ cuối hành trình, để sức mạnh từ động cơ được truyền ra hộp số một cách mượt mà nhất!

chia_se_cach_lai_xe_so_san_tinhte-2.jpg

Điều thứ 2 cần lưu ý là việc quan sát, tìm hiểu cách gài số, vị trí số tới, số de của loại xe đó trước khi chạy, đặc biệt là các loại xe mà anh em mới sử dụng lần đầu. Tốt nhất là anh em nên thử đạp côn và gài số tới/lui cho nhuần nhuyễn trước khi cho xe lăn bánh, vì ra đường rồi mà vẫn còn “luyện” thì hơi phiêu đó, haha… 😆


chia_se_cach_lai_xe_so_san_tinhte-6.jpg

Điều quan trọng nhất để đảm bảo xe không bị tắt máy, bên cạnh việc sử dụng chân côn hợp lý, thì việc cảm nhận tốc độ xe & chọn số hợp lý cũng là một yếu tố cần nắm vững. Để cảm nhận tốc độ xe một cách chính xác thì cần thời gian trải nghiệm & sử dụng xe đủ lâu, tuy nhiên anh em cũng có thể làm theo cách “thủ công”, đó chính là liếc xuống bảng đồng hồ tốc độ xe. Anh em chỉ cần nhớ rằng: Tốc độ xe MẤY CHỤC km/h trở lên thì sử dụng SỐ ĐÓ là hợp lý và sẽ không bị thiếu/dư sức kéo. Ví dụ: khi anh em đạp phanh, giảm tốc độ xe xuống còn 20km/h trở lên thì anh em nên về số 2; 30km/h trở lên thì về số 3; tương tự 40km/h trở lên thì về số 4, v.v… dễ mà đúng không. :D

bang_dong_ho_xe_o_to_tinhte.jpg

Anh em nhớ xem hết video để nắm thêm những cách khởi hành ngang dốc mà không bị tắt máy nhé, cái đó là nhiều anh em bị thiếu tự tin đó. Nếu mình không lầm thì hầu hết các anh em bị rớt phần sát hạch đều rớt ở phần khởi hành ngang dốc này. Hihi… 😃

chia_se_cach_lai_xe_so_san_tinhte-10.jpg

Tóm lại, việc đi xe số sàn không dễ, nhưng cũng không khó, nếu có cơ hội thì anh em nên sử dụng xe số sàn để không bị “quên bài”. Chỉ cần để ý một chút và “luyện” mỗi khi có cơ hội thì việc lái xe số sàn sẽ không làm anh em căng thẳng lắm đâu! Chúc anh em luôn vui & lái xe an toàn trên mọi nẻo đường nhé!

Anh em nào có kinh nghiệm hoặc mẹo vặt nào hay ho về việc lái xe số sàn thì chia sẻ với mọi người tại đây luôn nhé! Cảm ơn anh em đã đọc bài & xem video! ❤️

Xin cảm ơn các bạn bên Mitsubishi Phương Nguyên đã hỗ trợ bọn mình thực hiện video này!

Quảng cáo

155 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình thấy chạy xe máy côn quen là chạy oto số sàn được 😁 bữa đi học lái xe buổi đầu tiên mình chạy thuần thục luôn còn bạn mình thì tắt máy lên tắt máy xuống.
@Lê Phú Khương Cái này còn do côn xe nữa, xe mà cũ như mấy xe ở trường lái thì thi thoảng vẫn chết như thường thôi, rõ ràng có quen thuộc hơn nhưng cảm giác nhả côn tay vẫn dễ hơn nhả côn chân.
@Lê Phú Khương mình thì ngược lại, chạy xe hơi số sàn xong mới biết chạy côn tay. haha...
taisuke241
TÍCH CỰC
4 năm
@Lê Phú Khương Cũng tùy thôi bác
Như em thì ngay cả xe máy hay ô tô thì đều lần đầu tiên đi đều ngon lành nhưng có những người không sàng được cả 2 loại như vậy đâu bác :D
napoleonsb
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Lê Phú Khương ngược lại cũng vậy bạn, anh nào lái ô tô số sàn rồi ôm côn tay chạy phát ăn ngay luôn
Vtcnsnev
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có anh em nào khoái đi xe số sàn giống mình không? Cảm giác sang số nó phê. Mình cảm nhận được chiếc xe như hoà làm một =)₫
@ngtrongtri Vâng, nếu bác thuộc nhóm những người chắt chiu từng đồng, đi vay mượn khắp nơi để sắm con xe che nắng che mưa cho vợ con, mua xe lần đầu, v.v.... thì bác sẽ thấy vài chục chai nó lớn thế nào, tuỳ người thôi bác ah!
ngtrongtri
TÍCH CỰC
4 năm
@Vô Danh Thần Tăng Bạn có thuộc trường hợp như bác nói ko ?. Có 1 thước đo về cái số tiền "cảm thấy phí đó". Nếu bác mua cái điện thoại, bác thêm 2tr (trị giá 10% chiếc đt) để nâng lên 128Gb - bác ko thấy phí. Nếu bác mua xe máy, bác thêm 4tr (trị giá 10% chiếc xe máy) để lấy bản cao cấp hơn - bác không thấy phi. Thì 100% nếu bác / tất cả mọi người mua ô tô sẵn sàng bỏ thêm 30tr ( chưa tới 10% chiếc xe - xe rẻ nhất giờ cũng tầm 330tr) để có được phiên bản ngon hơn - hoàn toàn không thấy phí. Chiếc xe có giá trị cao, ko thuộc thể loại tài sản "uh nó ko ok thì thôi, để hồi ta đổi cái khác" như con đt được, nên việc bỏ thêm tiền để mua 1 chiếc ưng ý thì ai cũng ok
@Vtcnsnev Bây giờ xe số tự động có lâỹ số chạy còn phê và nhàn hơn nhé mấy bác thích số sàn.
@Vtcnsnev Mình chạy số sàn gần 10 năm (civic 2010) mới đổi sang số tđ được. Thấy sướng thằng người hẳn
mẹo gì cũng ko bằng thường xuyên chạy và hiểu con xe
@văn thành tr Có 1 mẹo để rành cho những ai chưa chạy quen số sàn là khi nhả côn thì nhà 1 chút rồi giữ nguyên, đạp ga , khi nào thấy ổn thì nhả côn từ từ thì không bao giờ chết máy. Còn mấy thầy cứ dậy thả côn đạp phanh nhịp nhàng làm thế quái nào được với tài mới.
@tranquan1988 Đó là thói quen xấu chứ không phải là mẹo.
Run4yrlife
TÍCH CỰC
4 năm
Lái xe là kĩ năng, kĩ năng thì phải thực hành “văn ôn, võ luyện”
Học & thi rồi mua xe tự động vài năm sau là quên tất
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
Thực tế thì người học B2 nhưng học xong hầu như chạy số tự động như B11
Chạy thường thì quen thôi, xe máy cũng vậy bỏ cả năm không chạy vô chạy như ông già hoặc là trẻ trâu ngay.
Hỏi ngu vì chưa bao giờ chạy oto, số sàn thì xe nào cũng như xe nào, kiểu như tay côn ở xe máy, cứ 1 xuống còn lại móc?
exciter-4-so-con-tay-cu.jpeg
@Scorpius DLord Nói đù quá bị họ bẻ nên quay lại lếu lều à ?
w810i
CAO CẤP
4 năm
@Nhậm Doanh Doanh Làm như mỗi mình ông là có xe, còn lại thế giới đi bộ hết. Chuyện bỏ số đúng tốc độ là nguyên tắc vật lý của cái hộp số rồi, trẻ con mà nó dc học thì nó cũng hiểu thôi, bắt bẻ vớ vẩn.
@w810i Chú muốn khoe xe gì của bản thân thì tung lên đây cho anh em chiêm ngưỡng với. Chứ cái giọng điệu đũy văn khoe lén xe như chú ai lạ gì😏
w810i
CAO CẤP
4 năm
@Nhậm Doanh Doanh Ko ạ, khoe gì ở cái chốn du kích, nấp mình sau bàn phím này. E cứ thấy ai bố đời là e khịa thôi, thú vui ấy mà. 😁
quang4987
ĐẠI BÀNG
4 năm
Với kinh nghiệm 13 năm của tôi thì trăm hay không bằng tay quen nhé. Cứ gắn bó cái xe 1 thời gian thì tự khắc quen ưu nhược điểm của xe. Trừ thằng quá ngu không biết thay đổi
@quang4987 Chuẩn. Lái nhiều và lâu số sàn tự khắc mượt mà. Như mình hồi đầu có GPLX lái thì chết lên chết xuống. Thao tác chậm, vào cua các khúc lóng ngóng khi rà côn với chuyển số. Nhưng mạnh dạn đi 1 tuần là quen thì auto mượt mà.
@quang4987 Tất nhiên điều bác nói là đúng, nhưng khi đang đi quen xe AT rồi, cần phải thuê xe tự lái số MT thì tg đâu mà làm quen bác? 😁
thelord186
TÍCH CỰC
4 năm
Mẹo nhanh nhất đó mua xe về chạy cho nhiều rồi quen. Lâu lâu rờ 1 lần ai mà nhớ đc mẹo. =))
Nhờ xưa chạy côn tay nên lúc học xe số sàn cũng dễ, chỉ lọng cọng lúc cài số thôi
Lái xe thì khó mà lấy kinh nghiệm hay chia sẻ từ người khác, mọi thứ phải tự bản thân đúc kết thông qua thực hành thì mới vững tay đc. Khi lái nhiều, quen tay thì tự ngẫm ra thôi, chứ chả có cái lý thuyết nào cả. Cứ nhào vô lái vòng vòng đường Sài Gòn trong 1 tháng là lên level ngay.
i2Bi
CAO CẤP
4 năm
@Scorpius DLord Đúng như bác nói. Hồi em mới lấy bằng, đẩy đưa sao trúng kèo chạy đi sg. Hồi hợp, tâm lý, áp lực. Rồi cũng k có chuyện gì xảy ra. Qua hôm sau tự tin hẳn lên.
@Scorpius DLord Lái cái gì cũng cần thực tế. Như phi công thì họ tính giờ bay ý. Chuẩn như bạn nói
Số sàn hiện nay đa phần đều hỗ trợ tận răng về khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo nên rất dễ làm quen. Xe xịn còn có ly hợp xịn, dô ra côn ga, lên xuống số mượt mà. Xe cũ nhất là xe xài chế hoà khí, ly hợp và hợp số te tua thì hơi cực. Anh em thi rớt bài “con dốc cuộc đời” chủ yếu do xe thi cũ quá, nó lại chỉnh tiết kiệm xăng nên rất dễ chết máy =]]
P/s mẹo vô số của mod sẽ khiến xe hơi gằn, dư tua ở mấy số thấp. Cứ luyện cảm nhận tua máy/tốc/số ngay từ đầu luôn. Chạy mà nhìn đồng hồ mệt lắm =]]
Eldimio
CAO CẤP
4 năm
@Rich Leon Kéo phanh tay, mớm ga trước nhả côn sau. Auto đỗ. Ra đường xe AT mà không có khởi hành ngang dốc, gặp dốc cao như hầm chung cư, dốc đê là cũng chơi phanh tay hết.
@Rich Leon mấy con đời mới hịn có chế độ Sport đi leo dốc ko phải làm mấy bước lùng tùng như đi thi =)))
Mr_Teaplus
TÍCH CỰC
4 năm
Chạy thường, ôm xe là quen. Còn không quen thì từ từ chả có gì vội. Giờ lái xe nên là kỹ năng cơ bản chả phải gì cao siêu.
Cái này cũng đơn giản khi muốn vào số lùi mà mới nhẩy lên xe các bác cắm cho e vào số tiến bất kỳ nào rồi giữ nguyên chân côn cắm số lùi sẽ rất êm và ko có tiếng động ( đó là kinh nghiệm đường trườn 12 năm của em )
@Hailua02410 Bác nói rõ lại hộ em, đọc xong vẫn chưa hiểu lắm ạh! ^^
Chạy xe số sàn luôn cho trải nghiệm thú vị. Mình thì chạy song song 2 loại xe 1 số sàn và 1 số tự động!
Cũng không có gì phức tạp , nếu nhà có chiếc tải thì một buổi là quen ngay
Ai mới lấy bằng thì nên xem
kennyN73
TÍCH CỰC
4 năm
Lái nhiều, thao tác nhiều và quen xe thì nó sẽ trở thành kỹ năng thôi, ngoài ra không có bí quyết gì. Cứ chạy như mấy anh taxi, ngày lái cả chục giờ trên xe thì chỉ khoảng 3 tháng là nhuần nhuyễn ngay.

Để tắt máy là do mới lái chưa quen xe và không làm chủ được chân côn, nhả côn không đều hoặc nhả quá nhanh, làm xe chết máy. Ai mới lái xe số sàn cũng đều bị bệnh đó hết.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019