Trải nghiệm TP-Link Deco X60: hệ thống Wi-Fi Mesh băng thông lớn, chuyển sóng liền mạch tốt

Trung Dt
22/10/2020 15:49Phản hồi: 81
Trải nghiệm TP-Link Deco X60: hệ thống Wi-Fi Mesh băng thông lớn, chuyển sóng liền mạch tốt
Sau dòng sản phẩm Deco M, TP-Link phát triển thế hệ Deco X mới sử dụng chuẩn Wi-Fi 6 đang dần phổ biến trên thị trường. Trong số các phiên bản Deco X, Deco X60 là một đại diện nổi bật với băng thông Wi-Fi 6 hỗ trợ lên đến 2,4 Gbps, cao hơn so với các thiết bị bắt sóng có tốc độ trung bình khoảng 1,2 Gbps. Từ đó anh em có thể nghiên cứu để đầu tư dòng sản phẩm này cho những thiết bị trong tương lai bên cạnh những đặc tính vốn có của Wi-Fi Mesh.



Nói về Wi-Fi 6, công nghệ kết nối này giúp các thiết bị có thể giao tiếp với nhau tốc độ cao hơn, giảm độ trễ khi truyền tải dữ liệu nhờ việc cải thiện những đặc tính khác nhau. Anh em có thể tham khảo thêm những bài và video chia sẻ trước đây.

Lợi thế của mạng Wi-Fi 6 mà anh em có thể biết được qua một số thuật ngữ: chẳng hạn như MU-MIMO giúp cho luồng dữ liệu có thể truyền tải đến được nhiều thiết bị cùng lúc. Trên Wi-Fi 6 thì MU-MIMO mặc định sẽ hỗ trợ cả Uplink & downlink. [​IMG] Tiếp đến là những công nghệ như OFDMA sẽ giúp việc truy cập được nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều. Nó cho phép gộp các gói dữ liệu nhỏ lại trong 1 lần truyền phát để chuyển tới thiết bị cuối để tiết kiệm. Ngoài ra, OFDMA chia phổ vào các đơn vị tài nguyên (Resource Units) và phân bổ chúng đến nhiều người dùng khác nhau nên sẽ loại bỏ hoàn toàn độ trễ, tăng cường việc truy cập cao hơn. Chưa kể, Wi-Fi 6 còn hỗ trợ song song hai băng tần 2.4 GHz và 5 GHz, giúp cho việc triển khai hệ thống gồm nhiều thiết bị IoT vốn phổ biến ở băng tần 2.4 GHz. Với Wi-Fi 6, mật độ điều chế tín hiệu QAM ở mức là 1024. Mỗi symbol sẽ mang theo 8 bits thì giờ đây chúng sẽ có đến 10bits và sẽ tăng tốc độ truyền lên 25% so với chuẩn mạng cũ.


Ở phiên bản Deco X60, TP-Link trang bị cho router này băng tần Wi-Fi 6 (802.11ax) tốc độ 2.402 Mbps ở 5 GHz, và 574 Mbps ở 2.4 GHz với hệ thống 4 ăn-ten ngầm bên trong thiết bị. Băng tần 5 GHz với MU-MIMO 4x4 cùng beamforming giúp tập trung kết nối khi thiết bị đến gần một router trong hệ thống mạng Mesh. Nếu thiết bị đó có hỗ trợ chuẩn roaming 802.11r thì nó sẽ chuyển sóng liền mạch, hạn chế tình trạng rớt gói tin trong một luồng dữ liệu.


tp-link_deco_x60_tinhte_2.jpg

Thiết kế của dòng Deco X60 có kích thước lớn hơn dòng M5 / M9 Plus. Bên trong thiết bị sở hữu phần cứng mạnh với SoC của Qualcomm, bao gồm CPU 4 nhân, RAM 512 MB, card mạng Wi-Fi cũng như switch cũng đến từ Qualcomm. Với cấu hình này, bộ 3 sản phẩm có thể đám ứng khoảng 150 thiết bị truy cập (maximum client), trong khi lượng máy sử dụng tối đa ở mức chịu tải cao (concurrent user) đạt từ 20 đến 30 máy.

tp-link_deco_x60_tinhte_8.jpg

TP-Link trang bị hai cổng Ethernet gigabit được đánh số 1 và 2 cho một router. Anh em không cần phải quan tâm nó là WAN hay LAN vì hệ thống tự định tuyến được dữ liệu bên trong mạng.

tp-link_deco_x60_tinhte_5.jpg

TP-Link hướng người dùng đến ứng dụng Deco khi mọi thiết lập ban đầu đều diễn ra nhanh chóng. Ứng dụng di động hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt giúp tiếp cận bất kỳ ai ngay cả khi không rành về kỹ thuật. Một điểm đáng chú ý là tốc độ thiết lập và kết nối giữa các router Deco X60 được diễn ra nhanh chóng, mình không phải chờ đợi qua 2 phút cho mỗi lần setup như vậy.

Ứng dụng Deco cung cấp đầy đủ các tính năng cần có trong một router hiện tại, bao gồm việc hỗ trợ nhiều kết nối từ bên ngoài internet như DHCP Client, PPPoE, L2TP... Phần thiết lập cũng cho người dùng lựa chọn VLAN để quay số trực tiếp với một số nhà cung cấp mạng như Viettel, sử dụng IPTV dễ dàng.

Quảng cáo



Dù vậy, tính năng truy cập bằng webUI chỉ cho người dùng xem qua trạng thái kết nối thiết bị, số lượng user đang truy cập vào mạng. Mình nghĩ nếu TP-Link mở thêm những tính năng thiết lập trên giao diện web thì hệ thống sẽ hoàn hảo hơn. Bù lại, TP-Link Deco trên di động có thể giúp thiết lập hệ thống ở khắp nơi, miễn là có internet là được, không nhất thiết phải truy cập vào trong mạng nội bộ chứa các router Deco.

Trong điều kiện trải nghiệm nhanh, những bài speedtest mạng thông thường vốn không khai thác được hết băng thông. Vì vậy mình thử tính năng roaming của thiết bị khi di chuyển từ tầng trệt lên tầng 1. Với điện thoại thử nghiệm là Huawei P40, máy bắt được Wi-Fi 6 tốc độ 1,2 Gbps, khả năng roaming tốt với độ trễ chuyển sóng dưới 2 giây khi thiết bị nhận biết được router gần nhất đang hoạt động. Việc trang bị băng thông 2.4 Gbps giúp Deco X60 dư dả thông lượng để đáp ứng lưu lượng truyền tải cao của những thiết bị trong mạng với nhau, đồng thời nó cũng đáp ứng cho những thiết bị trong tương lai của anh em khi đầu tư vào mạng Wi-Fi 6. Hiện tại các card mạng Wi-Fi 6 tốc độ cao thường được trang bị dưới dạng giao tiếp PCIe, trong khi smartphone vẫn ở mức 1,2 Gbps.

tp-link_deco_x60_tinhte_6.jpg

Bên cạnh đó, hệ sinh thái Deco của TP-Link giúp người dùng tận dụng những thiết bị cũ để mở rộng cho hệ thống mạng có sẵn. Anh em nếu đang dùng các phiên bản như Deco M4, M5 thì có thể dễ dàng mua hệ thống này và thiết lập một router Deco X60 làm thiết bị chủ để tăng không gian và băng thông sử dụng lên một cách dễ dàng.

Có thể thấy, TP-Link Deco X60 với công nghệ Mesh trên nền tảng Wi-Fi 6 sẽ đáp ứng cho việc sử dụng ở những ngôi nhà rộng, những căn biệt thự không gian lớn cả về chiều cao lẫn bề ngang. Nó cũng có thể ứng dụng trong những văn phòng cho những thiết bị cần chia sẻ dữ liệu nội bộ với lưu lượng lớn nhờ băng thông Wi-Fi giữa các router lớn. Khi thiết lập ở vị trí phù hợp, TP-Link Deco X60 sẽ phát huy tốt khả năng roaming của router đến những thiết bị có hỗ trợ tính năng này.

Quảng cáo


TP-Link Deco X60 có giá tham khảo cho bộ 3 thiết bị là 8.990.000 đồng tại CellphoneS. Anh em quan tâm có thể nhấn vào đây để tham khảo và đặt mua nhé.
81 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thu nhập bao nhiêu thì nên dùng con này các bác nhỉ. Tiện em hỏi cb xây nhà 2 tầng, wifi đang ở ngoài sân tầng 1,thì bh lên tầng 2 ls cho khỏe các bác nhở
Quan trọng là cái Deco X60 này không có 160Mhz nên bác có thiết bị AX cũng vậy thôi. Max thực tế nó chỉ tầm 710Mbps speedtest, so với con Pixel 5 mình xài AC thì cũng đã 650Mbps rồi.

Có 160Mhz lúc đó mới lên Gigabit WiFi được. Cùng giá làm 2-3 con ASUS AX3000 có 160Mhz, độ phủ sóng mạnh hơn, firmware update đều đều và lâu dài ngoài ra còn có WTFast VPN để chơi game.

Còn nghe ba cái kết nối 1.2Gbps chủ thớt nói chỉ là cho vui thôi. Thực tế Speedtest mới biết kết nối thực bao nhiêu.
Screenshot_20201219-151814.jpg
@toivaem986 đừng mua kích bác ơi, tiện nhưng đường truyền cùi lắm, sóng full vạch thật đấy nhưng tốc độ giảm còn 2/3 thôi. Thà mua router về làm repeater còn hơn
@toilatoi199x Trc m cài router cho thằng b mà cứ 1 tgian nó lại lỗi bác ah, kb sao
@toivaem986 do bác ko chuyển về cùng 1 channel nên router gốc nó auto đổi channel => repeater lỗi. Ngoài ra, bác nên tắt cái DHCP của reapter để nó đồng bộ với router gốc để đỡ lỗi No internet
Mấy bác cho hỏi con mesh này xài ổn không ? TP-Link Wi-Fi Mesh AC1300 Deco M5
Capture.PNG
ntav79
ĐẠI BÀNG
3 năm
@leech Bác này nói đúng nè . Bác trên tham khảo nha
@snoopycharlie hix, mình muốn mua 2 pack loại m5 này mà chỉ bán ở mấy thành phố lớn như Hà Nội, 3 pack thì có bán ở các siêu thị điện máy trên thành phố nhỏ nhưng hơi nhiều so với nhà 2 tầng. Thấy mediamart bán loại 2 pack có 3 củ thui nhưng trên HN
leech
ĐẠI BÀNG
3 năm
@toilatoi199x Mua online được mà
@craghawk Nhà mình thiết bị cũng k nhiều chủ yếu nhà rộng nên muốn phủ sóng cho mấy chỗ k có, vì hiện tại chỉ có 1 cục wifi của vt đặt trong phòng mình nên nhiều chỗ trong nhà sóng yếu hoặc k bắt đc
Nhìn đẹp thật đấy mà giá hơi cao
Song Sinh VN
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mìh dùng google wifi giá hợp lý hơn. 3 cục đủ phát cho 4 tầng.
Song Sinh VN
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Benminh1201 Mình dùng bản này nè
522A7BA9-82A6-4DE6-BB3D-5E5A38797386.jpeg
Benminh1201
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thanhhai.bk Bản này tìm ở VN k thấy ai bán
Song Sinh VN
ĐẠI BÀNG
3 năm
@inviet Smarthome thì mình dùng lumi, dùng google wifi thích nhất là chỗ nào sóng cũng khoẻ.
Song Sinh VN
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Benminh1201 Mình search trên google cũng không nhớ mua ở đâu. Hàng xách tay thôi bạn. Bạn mua bản google nest cao cấp hơn mà giá giờ cũng rẻ rồi.
Ngon quá
Mình dùng Tenda nova 6 thấy khả năng chuyển sóng giữa 2 node khá ngu, nó phải rớt hẳn mạng rồi mới chuyển sang node mạnh hơn hoặc mạng yếu ko biết tự chuyển qua node sóng mạnh hơn.
@kobebryant Thằng bạn tư vấn mua tenda cho rẻ nhưng mình cứ quất m5 cho chắc cú. Giờ thấy mình đúng 😁
inviet
TÍCH CỰC
3 năm
@perfectman3010 Chính xác luôn, nhờ đi thực tế vài nhà mới thấy mesh tầm dưới 2tr5 là dỏm lắm, ai chưa biết mesh xịn thế nào thì thấy hơn hẳn wifi thường
@kobebryant may quá ko quất nova vì nó rẻ, giờ lên mạng nhiều bác kêu nova dùng chán
Con này ngon, nhưng nhà 2-3 tầng chơi 3 con Huawei ax3 (hoặc 1 ax3 pro và 2 ax3) cũng khá kinh tế rồi. Hoặc quất 2-3 con Xiaomi AX6 cũng ngon
Nóng hổi đây mấy ae ey💋
image.jpg
@barrettroyal Chờ x90 thôi vậy.
Tầm giá này mình chọn Netgear nighthawk ax1800 3pack vì tin tưởng hiệu năng lẫn thương hiệu .
@nguyennhut0507 search thử thấy 4 pack $399 = 9tr5 chưa thuế tại usa. x60 này bán 8tr5 ở vn
Cười ra nước mắt
@barrettroyal Mình nói 3 pack chứ có nói 4 pack đâu , 2 pack trên âmzon ban 155 đô
@nguyennhut0507 àh mình thấy trang chủ nó 2-4 pack ko thấy 3.
A.n.h.a.n
TÍCH CỰC
3 năm
giá tốt hơn google wifi nữa
nên ae cứ xúc thoải mái
@Ái Nhân Đúng là giá tốt hơn Google wifi và có wifi 6 nên mình lấy bộ này, về mesh wifi thì cả 2 đều có, review thì rất nhiều người xài google wifi và khen. Con này thì mới và có wifi 6 nên bấm bụng mua luôn.
Mình nghĩ trên thị trường có rất nhiều hãng khác và giá tốt, các bạn nên tìm hiểu kỹ rồi mua, có thể k cần loại mới nhất, miễn thiết lập được mesh wifi là ổn. Một con phát được chu vi 120 m2 và mình mua 2 con cho nhà 150 m2 (1 tầng) để đảm bảo ngóc ngách nào cũng ... có sóng mà xài.
@nguyenthephong Chưa kể thêm chục cam wireless nên phải full sóng mọi ngóc nhà.
Hàng cao cấp hơn orbi ko bán, nói chung vn luôn ít lựa chọn.
0973288468
ĐẠI BÀNG
3 năm
Phần mềm thử khả năng roaming gì vậy AD!
Con này có link được với con Deco M5 ko mấy bác?
ntav79
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ko lẽ đôi M5 qua em này 😃
@ntav79 Con M5 dùng ngon không bác?
ntav79
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tuấn Mạnhh Hiện tại xài vẫn Okay . Ko bị rớt mạng. 120Mb /s ỏin định
@ntav79 Bác thấy khả năng xuyên tường con này có tốt không, e cũng đang tính đầu tư bộ này để thay đống router cùi cùi ngày xưa
ntav79
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tuấn Mạnhh Ổn lắm
chơi netgear hay google cho yên tâm - không nên mua và xài đồ của các hãng china về tính bảo mật kém và rất dễ bị hack.

nhiều người bị lộ những thước phim nhạy cảm trên mạng cũng vì đó

1,2 triệu người dùng đã bị lộ thông tin trên web phim người lớn

https://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/bao-mat/1-2-trieu-nguoi-dung-da-bi-lo-thong-tin-tren-web-phim-nguoi-lon-560736.html

1,2 triệu người dùng đã bị lộ thông tin trên web phim người lớn

Các thông tin cá nhân gồm địa chỉ email, dữ liệu vị trí cũng như các nội dung đã tương tác của 1,2 triệu người dùng trên website người lớn này đều đã bị tiết lộ.
vietnamnet.vn
Về Router dân dụng thì ASUS ngon nhất phần bảo mật, update thường xuyên và dài hạn nhất. Con RT-AC68U từ 2014 mà còn được up lên firmware 386 cho AIMesh 2.0. Ngoài ra còn có Merlin Firmware cho ai không muốn OpenWrt. Netgear nói chung không bảo mật bằng ASUS, mà nếu bác lo bảo mật nên chọn Router thương mại (business).
Lưu ý là bộ này không có 160Mhz nên tốc độ không nhỉnh hơn WiFi 5 tầm cao, không hỗ trợ Gigabit WiFi.

Nói chung bài này giống QC hơn. Review Router/Mesh nên vào đây xem, cũng người Việt viết mà rất chi tiết.
https://dongknows.com/tp-link-deco-x60-review/
@Walleye_Pixel2 có bao giờ ngon lành đâu
chưa kể mesh không dây thì 5Ghz còn 2.4Gbps à =)) bài quảng cáo nầy làm gì nhắc tới
giá trên trời, tầm giá nầy mua 5 con XDR3230 để quanh nhà còn khỏe hơn
cattrieu
TÍCH CỰC
3 năm
@Walleye_Pixel2 ông Dong Ngo này thì xịn rồi, review thực tế, chưa bao giờ đồ TP-Link mesh được đề cao
Tp link thường thì dc cái giá rẻ cấu hình cao thôi , bảo ngon thì chắc chắc ko ngon , mesh đôi khi ngu vãi nồi .
huytai93
TÍCH CỰC
3 năm
Hôm e đổi từ con của nhà mạng lên con AX1800 của XIAOMI gói nhà e có mỗi 180k/tháng. Bình thường test speed có 30-40mbs. Khi lắp gọi ông kỹ thuật nhà mạng xuống đưa nó 200k nó chuyển gói cước của mình sang gói doanh nghiệp lắp xong test 5ghz má ơi nó lên tới gần 100mbs. Thế là e mới hiểu đc router xịn nó khác bọt hẳn. đt, máy tính e dùng 5ghz còn các tbij khác dùng 2.4ghz mọi thứ đều ngon
@huytai93 cuối cùng là bác nâng gói cước chứ đâu phải do Modem 😆)
huytai93
TÍCH CỰC
3 năm
@hasnguyenit Ko bác. gói vẩn thế 180k mà. Nhưng chuyển dịch vụ sang doanh nghiệp, nó giải thích là ko bị bóp băng thông cũng như dịch vụ CSKH tốt hơn.
@huytai93 nha mang nao co tam the a
huytai93
TÍCH CỰC
3 năm
@carrotteamobi Tâm gì bác. Mất 2 xị đó bác
clapika
TÍCH CỰC
3 năm
Đây là đồ dân dụng mà giá còn thế này thì không biết nếu họ làm dòng chuyên dụng thì còn như nào nữa. Nào giờ mình xài Ruckus đã thấy giá nó vãi chưởng lắm rồi 😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019