PCWorld: MacBook Air mới nhanh hơn 98% laptop PC? Xin lỗi chứ Apple xạo quá rồi!

bk9sw
15/11/2020 15:17Phản hồi: 413
PCWorld: MacBook Air mới nhanh hơn 98% laptop PC? Xin lỗi chứ Apple xạo quá rồi!
Anh Gordon Mah Ung - biên tập viên kỳ cựu của PCWorld đã đăng tải một bài viết đưa ra những thắc mắc và nhận định về hiệu năng của chiếc MacBook Air chạy Apple M1 mới. Apple khi ra mắt đã nói chiếc máy này nhanh hơn 98% laptop PC và điều này liệu có đúng?

"Để tôi nói to và rõ, OK? Apple nói xạo! Ý tôi là lời khẳng định của Apple về việc chiếc MacBook Air chạy vi xử lý ARM, tản nhiệt không quạt hãng vừa ra mắt 'nhanh hơn 98% laptop PC.'"

Thông thường khi một công ty đưa ra một lời khẳng định như vậy thì họ sẽ công bố kết quả benchmark, thử nghiệm hiệu năng hay những thông tin thực tế để chứng minh hay củng cố cho lời quảng cáo. Điều này cũng giúp công ty tránh bị kiện.

Apple Claims.jpg
Trên trang web của Apple, công ty nhấn mạnh rằng: "M1 nhanh hơn những con chip trên 98% laptop PC được bán ra trong năm ngoái." Phần mô tả này cũng nêu thêm rằng: "Các thử nghiệm được thực hiện bởi Apple vào tháng 10 năm 2020, sử dụng chiếc máy tiền sản xuất là chiếc MacBook Pro 13" chạy Apple M1 và 16 GB RAM. Điểm chuẩn được đo bằng các công cụ benchmark tiêu chuẩn trong ngành. Cấu hình máy tính PC được lấy từ dữ liệu bán hàng có sẵn công khai trong 12 tháng qua. Các bài kiểm tra hiệu năng được thực hiện bằng cách sử dụng những chiếc máy tính cụ thể và phản ánh hiệu năng xấp xỉ của MacBook Pro."

Apple nói xạo:


Apple Mac M1.jpg
Dù vậy, Apple không hề nói về việc họ đã thực hiện những bài kiểm tra gì từ đó đưa ra lời khẳng định chắc nịch như vậy và hãng thậm chí còn không nói đến những nguồn đăng tải điểm chuẩn của những chiếc máy tính được so sánh.

Liệu điều này có nghĩa chiếc MacBook Air chạy Apple M1 có thể nhanh hơn chiếc Zephyrus G14 chạy Ryzen 4000 và GeForce RTX 2060? Liệu nó có nhanh hơn chiếc máy tính hạng nặng như Alienware Area 51M? Câu trả lời tôi đoán là "KHÔNG".

Và khía cạnh hiệu năng nào được Apple nhắc đến? CPU? GPU? Hiệu năng khi chạy Windows? Nó có sử dụng cùng các ứng dụng trên cùng nền tảng hay không? Apple khẳng định như vậy phải chăng chỉ dựa trên kinh nghiệm? Nó có chạy được những tựa game như Red Dead Redemption II hay Call of Duty: Black Ops Cold War? Nó có chạy phần mềm biên tập video như CyberLink PowerDirector? Hay liệu nó có chạy được Fortnite không?

Dù hoàn toàn không có ý kiến về những gì Apple đang dựa vào để khẳng định thì tôi có thể nói với bạn rằng tôi chắc đến 98% những chiếc laptop được liệt kê ở trên sẽ nghiền nát chiếc MacBook Air khi chạy những tác vụ vừa nêu.

Khi Apple đưa ra lời khẳng định này thì tôi đoán họ đang so sánh Apple M1 với những vi xử lý Intel tầm Atom đến Celeron N hay Core i3 trở lên, những vi xử lý có GPU tích hợp. Không nói cụ thể về "hiệu năng" thì tất cả những gì Apple khẳng định chỉ là lời quảng cáo. Có công bằng khi bạn so sánh một chiếc MacBook giá 999 USD với một chiếc máy chỉ 150 USD bởi những chiếc máy 150 USD cũng nằm trong danh sách 98% máy tính được bán ra trong năm qua.

Apple có lẽ nên so ánh chiếc MacBook Air giá 150 USD với những chiếc Chromebook hay Windows cùng giá. Điều này có nghĩa Apple sẽ phải bán một sản phẩm mà hầu hết mọi người đều có thể mua được. Tôi không nghi ngờ về việc hiệu năng của M1 sẽ rất ấn tượng nhưng tôi nghĩ rằng nó không thể so sánh về hiệu năng với một con Ryzen 4000 series 8 nhân hay hiệu năng đồ họa có thể đối đầu với GeForce RTX 2060.

Giữ chút nhân phẩm đi Apple!


Apple M1.jpg

Quảng cáo


Thế nhưng điều thật sự khiến tôi tức giận đó là chẳng có lý do gì mà Apple phải quảng cáo đến mức vô lý như vậy về hiệu năng của Apple M1 trên MacBook Air, MacBook Pro 13 và Mac Mini mới.

M1 được chế tạo dựa trên tiến trình 5nm tiến tiến nhất của TSMC và nó thật sự là một sản phẩm thể hiện trình độ kỹ thuật cao mà chúng ta có thể kỳ vọng từ một công ty giàu có nhất và thuần lợi nhuận nhất trong lịch sử nhân loại. Apple đơn giản chỉ cần ca đi ca lại về những ứng dụng đã được tối ưu cho M1. Và dĩ nhiên sẽ là những ứng dụng giống nhau khi nó có thể chạy nhanh hơn trên M1 so với nhiều chiếc laptop Windows chạy vi xử lỹ x86.

Tuy nhiên, cũng sẽ có rất rất nhiều tác vụ mà bạn không thể chạy được trên những chiếc Mac này. Lúc đó, hiệu năng của chúng có thể quá tệ để có thể so sánh với một chiếc laptop x86.

Giờ đây khi bạn muốn xài Mac và với tất cả những gì Apple đang cung cấp thì bạn tuyệt nhiên nên xem xét việc mua Mac chạy Apple M1 thay vì Intel. Tôi nói như vậy bởi tôi chắc rằng việc mua một chiếc Mac chạy Intel cũng giống như mua một vé đến đảo hoang, lúc đó bạn chỉ có thể vẫy tay gọi con tàu Apple khi nó đi ngang qua với cả đám đang tiệc tùng linh đình (có lẽ ý anh Gordon nói là con tàu này đang chở những người dùng Mac mới với chip ARM, Intel bị bỏ lơ).

Vậy nên, nên giữ chút nhân phẩm đi Apple, hãy thôi câu view rẻ tiền và ngừng hy vọng có thể khiến 93 trên 100 người đang muốn mua laptop Windows chuyển sang mua Mac mỗi năm.

Theo: PCWorld
413 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chắc nhanh hơn 98% đối với con samsung cùi của mình mua lại năm 2014 quá 😆))
@p700i 😁
@văn thành tr Chắc có lẽ Apple lại học tập từ cách làm truyền thông của BKAV rồi. Và mặc dù chưa biết hiệu năng thực tế như thế nào nhưng máy Mac chạy chip M1 đều có chung nhược điểm lớn. RAM tối đa chỉ 16GB, Không hỗ trợ VGA rời, không nâng cấp được cấu hình.
http://tenovi.net/posts/macbook-air-13-inch-macbook-pro-13-inch-va-mac-mini-chay-chip-m1-moi-cua-apple-deu-co-chung-mot-nhuoc-diem-lon-1605091987.html
Cười vô mặt
@vinhthanh1086 Nó quảng cáo GPU mạnh ngang với RTX 1060Ti, vậy chắc phải lắp con tản nhiệt siêu khủng vào Macbook Air
Pop-up
TÍCH CỰC
3 năm
Bài viết hay quá 😆
leeri
TÍCH CỰC
3 năm
@EddyTran104 Đang nói ai thế? Mình thấy chỉ có thnwagf EddyTran đang tự vả vào mặt mình thôi hà. Ahihi
@minhthuvc ủa chứ ko phải chú mày nói Apple méo bao giờ làm ra được Mac Silicon hả hahahahaha =))
5226461_Screen_Shot_2020-11-16_at_1.50.02_PM.png
@Mri_Invisible Oh
Cười vô mặt
@EddyTran104 K hiểu sao laptop pc xong còn dùng từ build
Ủa Apple chỉ nói chạy nhanh hơn 98% máy laptop PC, chứ có nói máy bán năm nào đâu.
Chạy nhanh hơn máy bán năm 1998 mà!
TiaMe
TÍCH CỰC
3 năm
@Nguyễn Chí Danh bùn cười quá :v
@Nguyen Trung Dung Tag gì mà k thấy nói vậy?
@Nguyen Trung Dung Ông nói hay quá. Ông Không Khí Phương Nam tịt ngòi luôn rồi.
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
Này giống kiểu bắt lỗi câu chữ hay thấy trong mấy cuộc cãi cùn, Apple không chỉ ra được số 98% đủ thuyết phục bởi không công khai bảng số liệu chi tiết nhưng phản biện cũng không đưa được số lượng những máy mạnh nhiều hơn số 2% còn lại. Apple nói mạnh hơn 98% số laptop đang có chứ đâu nói mạnh hơn 98% laptop mạnh nhất đang có, mà bắt đại 1 con mạnh hơn rồi kêu Apple xạo. 😅
thegate
TÍCH CỰC
3 năm
@jimbo89 Mac nó có so với mấy cái bạn nói đâu mà bốc phét vậy, tôi nói tôi giàu hơn hàng triệu người chả nhẽ bạn lại bảo tôi không bằng bác Vượng nên kết luận tôi bốc phét?
@[Zeus] đúng là cãi cùn thật 😆 không biết mấy cái con pc khủng kia chiếm nổi 1% thị phần ko? data thì k có cơ mà cứ so bừa.
@[Zeus] Thằng viết bài ko cần phải chứng minh Apple nói sai.
Mà Apple phải có trách nhiệm chứng minh nó đúng.
jimbo89
TÍCH CỰC
3 năm
@thegate nói như bạn là dùng lí lẽ cùn, hoặc có thể hiểu là bất chấp lý lẽ, lươn lẹo câu chữ, OK.
Tôi nằm trong số ít người muốn tranh luận với bạn, vì rõ ràng không thể thắng được bằng lý lẽ khi tranh luận với Chí Phèo.
Trong trường hợp bạn hoặc Apple nói Mac mạnh hơn 98% laptop ám chỉ tính từ thời điểm con laptop đầu tiên sinh ra, thì xin lỗi bạn, cạn lời, shame on you
Cười vô mặt
bustalyme
TÍCH CỰC
3 năm
Có ít nhất 2 bài dịch từ nguồn này rồi
ncn_nguyen
TÍCH CỰC
3 năm
@finely rồi bạn biết chữ IDG là gì không?
jimbo89
TÍCH CỰC
3 năm
@copthuy OK, đã hiểu cái bạn đang nhấn mạnh, đó là bạn có 1 sự ngộ nhận không hề nhẹ
Cười vô mặt
jimbo89
TÍCH CỰC
3 năm
@finely và sau khi đã tìm hiểu thì thấy chỉ mình bạn nói Mac không phải máy tính cá nhân, bạn bị dị biệt à, mà cách định nghĩa của bạn khác số đông vậy
Cười vô mặt
finely
TÍCH CỰC
3 năm
@jimbo89 Có 1 người đã post ở trên, muốn thì đọc. Máy tính cá nhân thì ko sai, nhưng PC ko chỉ viết tắt cho personal computer. Nếu nói PC là personal computer thì ngay cả cái điện thoại cùi nhất cũng là PC. Mà thôi, giải thích cho bạn cũng chả ăn nhầm gì, già như bạn tư duy khó thay đổi lắm... an phận đi
Việc của anh ấy là nói, việc hiểu là của thiên hạ. mà thiên hạ tranh cãi nhiều có khi lại quảng cáo thêm cho sản phẩm của anh ấy🤣
convoi9999
TÍCH CỰC
3 năm
Quể đồng bóng Tim Cook nói xạo cũng ác chiến quá, so sánh hiệu năng với máy pc gaming dùng card 2070 với chip core i7 gen 8 cũng thua xa lắc 😆
convoi9999
TÍCH CỰC
3 năm
@EddyTran104 Chả liên qua giá, apple tuyên bố máy của họ mạnh hơn pc nhé. Tuyên bố vớ vẩn so với mấy máy đời xưa thôi
@convoi9999 Đồng bóng ô ấy vẫn giàu,à ko so giàu thì cũng bt,phải gọi là giỏi,b so với ô ấy chỉ bằng 1/1000000000
@Quoccuongskda25399 Nhưng ông ấy đồng bóng thật 😂😂😂
@Manhtoan112 Nhưng lôi ra xúc phạm thế k hay bác ạ, người ta cũng gần 60 với giỏi giang cỡ nào mà
Tungbach87
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thích các sản phẩm của apple. Nhưng bài viết này rất hay. Apple nên xem lại nhân phẩm 😆😆😆
Nhân Phẩm méo gì tầm này nữa thớt. Thớt cũng nên giữ cái miệng đi. Ka ka
@ometa020983 Vì tiền có thể mua được nhân phẩm .
Nên Apple nó éo có quan tâm đến nhân phẩm đâu.
@ometa020983 Bài dịch thôi mà! vote bên PCWorkd vụ này!
Laptop PC là laptop Phổ Cập, nhà báo ko hiểu biết gì cả (^,..,^)
@soigiatremang họ đâu có nói laptop gaming. đem mấy con gaming card rời ra so
jimbo89
TÍCH CỰC
3 năm
@vankhoadesign mac nó ngang laptop phổ cập bố ạ, lấy đéo đâu ra đòi hơn 98%, bố dùng nó để làm việc chưa mà nói, tại sao hiệu năng nó tương đương con lap 15 tr mà giá nó gấp đôi, tại vì build tốt, thương hiệu manh, thế thôi
Họ so sánh sao kệ bà họ, 98% cứ cho là vậy đi, khi nào bạn có máy trên tay rồi đánh giá. Còn họ quảng cáo tất nhiên họ nói thêm cho hấp dẫn rồi.
Có nên vứt bộ i5 10400 + RX 5600XT để mua macbook air về chơi game cho nó mượt ko các bác
@The Purge m1 mạnh hơn i7 đó, thua 2% đó là i9 thôi kkk
Cười vô mặt
CBDancer
TÍCH CỰC
3 năm
@The Purge Nó mà khoẻ thật thì bán luôn ryzen5 rx580 mua mac mini luôn ko lói nhiều 😆)
@The Purge Chắc độ thêm cái quạt tản nhiệt khủng nữa may ra đủ mượt.
@The Purge Apple nói m1 mạnh hơn con i9 trên máy mac năm ngoái
Họ kh nói con i9 trên máy mác.chạy full bị throtle, chạy thọt còn hờn con làm gaming ị tầm ttung 😆)
icemain
TÍCH CỰC
3 năm
finely
TÍCH CỰC
3 năm
@icemain Toàn dịch lại của nước ngoài thôi. Mấy trang công nghệ Việt Nam như hạch!
timkiemhoai
ĐẠI BÀNG
3 năm
@icemain Phải nói là thời ông làm kinh doanh qua rồi thời Tâm Huyết ... vậy đi.
Phil.Grace
ĐẠI BÀNG
3 năm
@finely Bài nc ngoài chất lượng thì dịch lại có lỗi lầm gì vậy bạn. Vẫn dẫn nguồn rõ ràng, trong khi mấy ai đọc báo nước ngoài
Tui tin Apple
@aws 1 ifan cho hay
@thienwin5678 Bản thân là isheep như tui dù apple có nói mạnh nhất thế giới tui cũng tin nữa 😂
@aws Thấy cmt của ông này nhớ vị con Vinsmart Live và mấy cừu yêu nước, sẵn lòng chửi cha mắng mẹ nhau mà chẳng vì cái gì cả. Thế rồi Vinsmart ra mắt và ai cũng biết nó là như thế nào
Benchmark cho thấy m1 vả i9 thì Apple nói đúng rồi còn gì.
CuongLam02
TÍCH CỰC
3 năm
@Carl Mấy cha ở trên vô so con M1 Vs máy gaming có card rời. trong khi sức mạnh đồ họa của nó chỉ bằng Gtx 1050 Ti.
Ngta đang so sức mạnh tính toán của CPU đem con card rời vô so cây card.
@CuongLam02 Con i9 trên mac nó chạy full load dc bao lâu? 2 3p là throtle r ông 😆
apple rất ít khi nói đến những con số, và khi nói đến thì toàn nói xạo, che lấp yếu điểm như kiểu bán bảo hiểm nhân thọ
Bạn nói vậy tương đối đầy đủ nhưng vẫn chưa đúng vào vấn đề.

Về lấy của nhiều người trả rủi ro cho ít người đúng với bảo hiểm phi nhân thọ.

Còn bảo hiểm nhân thọ thì không đúng vì toàn bộ số tiền mình đóng sau này bảo hiểm đều trả lại hết cho mình, còn có cả lãi nữa. Chưa kể tiền trả rủi ro trước khi đóng hết hợp đồng.

Vậy bảo hiểm nhân thọ lấy tiền đâu ra chi trả cho người mua bảo hiểm và người đóng bảo hiểm? Lấy đâu ra tiền mà lập quỹ rủi ro? Cái này chưa có ai trả lời được nên khả năng liếm điện thoại rất cao.
@p700i Vậy bạn cho mình 1 cái hẹn đi, mình sẽ giải thích chi tiết cách vận hành của bảo hiểm. Nếu bh vận hành k đúng, nó đã bị đào thải lâu rồi chứ k cần tồn tại đến cả trăm năm như hiện nay. Bạn vẫn chưa đọc kĩ những gì mình viết. Bạn chưa hiểu quỹ liên kết chung là gì, quỹ rủi ro là gì. Nên cuối cùng...vẫn chưa hiểu gì!!!
@Phạm Hùng Đỉnh Bạn chỉ cần giải thích tiền đâu ra là được rồi. Quỹ nào cũng là tiền nó phải đóng vào. Cứ cho nó vận hành đúng đi. Thì tiền đâu ra để chi trả cho người mua, chi cho quỹ, chi cho người bán khi toàn bộ tiền phải trả hết cho người mua mất rồi.

Nếu bạn không giải thích được trên này thì có gặp bạn cũng không thể trả lời được. Mình thì thừa biết tiền đó đâu ra nhưng bọn bảo hiểm lấp liếm không giải thích rõ. Ngay cả người bán cũng không thể hiểu được rồi nói lòng vòng chung chung quỹ này quỹ kia.

Thôi bạn khỏi liếm điện thoại nữa mà nên nghiên cứu lại dòng tiền của bảo hiểm nhân thọ. Nếu chưa hiểu thì để mình giải thích góc tối, góc khuất đó cho vào một chủ đề khác để mọi người hiểu và có lựa chọn cho chính xác, tránh nghe mấy bạn bán bảo hiểm chém rồi mất tiền ngu.
@Phạm Hùng Đỉnh Giải thích bằng đôi ba câu chữ trên này k đủ k gian để diễn giải. Về dòng tiền mình đủ khả năng diễn giải cho bạn hiểu, nhưng sở học là vô hạn. Nếu bạn có cách khác thuyết phục hơn để nói thì xin mời, mình sẳn sàng lắng nghe.
itleo31
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bữa mình nghe là bảo so sánh với các máy cùng phân khúc giá thì phải. Nhưng cũng ko quan tâm lắm, nghe chém kiểu này riết cũng quen 😆). Với lại tính chất công việc bắt buộc dùng macOS nên cũng không có sự lựa chọn n
finely
TÍCH CỰC
3 năm
@itleo31 🙄 Lên Youtube tìm tour tham quan mấy công ty công nghệ lớn xem đa số chúng nó xài gì.
Ở đó mà “vì tính chất công việc”
Ng ta mua Apple vì nó thực sự tối ưu và mượt mà. Nói đúng hơn là sự trải nghiệm.
Còn mấy má Windows toàn bỏ tiền mua phần cứng với mấy con số
itleo31
ĐẠI BÀNG
3 năm
@finely Bác vui quá. Mình dev iOS nên bắt buộc phải xài mac thì không phải vì tính chất công việc là gì.
@finely Mấy công ty công nghệ cần lập trình cho iOS thì bảo chúng nó dùng Windows à? Chém cũng vừa phải thôi chứ bạn.

Trải nghiệm gì cơ chứ. Chẳng qua mấy cái hiệu ứng quê mùa thì dân thẳng nó tắt hết đi, chỉ có dân cong nó mới bật lên thôi.
@finely Đúng là chưa hiểu sự đời 😆)))
Bulezone2020
ĐẠI BÀNG
3 năm
đi sau mà gáy to qá
chắc đang so sánh với máu mac của họ
uuuui, apple lại lấy điểm benchmark để qc như các hảng tàu khựa 😆
mà sao cái ông ở trên đi trách apple trog khi apple chỉ nói là "hơn 98%" ?
sao ko nói "hãng B" đi kìa, có gì cũng " hàng đầu thế giới" hết
Máy 1k đô đi so với đống máy <700 đô và bảo nhanh hơn 98% số đó :lol:
@Vũ Đình Khiêm Bộ mấy hãng khác ko có mấy cái đó sao, mấy hãng khác chẵng lẽ ra đường lượm rồi gắn vô ah. có khi họ còn nghiên cứu ra được cái mới mẽ hơn cái macbook với cái thiết kế hơn 10 năm ko đổi.
@Vũ Đình Khiêm Bạn quên x1 carbon rồi à 😆 chất liệu cùi bắp quá không so được với macbook thần thánh :3
Azkan
TÍCH CỰC
3 năm
@Vũ Đình Khiêm Đang nói vấn đề "nhanh hơn", cứ mang mấy cái khác vào mà lấp liếm là thế nào nhỉ 🤔?
@Vũ Đình Khiêm Phải đăng nhập để like comment này

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019