Snapdragon 888 sẽ thay đổi cuộc chơi camera di động

Didu
3/12/2020 1:42Phản hồi: 87
Snapdragon 888 sẽ thay đổi cuộc chơi camera di động
Ở trên Snapdragon 888 mới ra mắt, Qualcomm tập trung cải thiện rất nhiều về cách mà con chip xử lý tác vụ liên quan tới camera, nhằm giúp smartphone không những chụp hình mà quay phim ấn tượng hơn. Đây cũng là con chip đầu tiên của Qualcomm được trang bị tới 3 bộ xử lý tín hiệu hình ảnh (ISP) nhằm tối ưu cho những smartphone với nhiều ống kính ngày nay.

Trong khi con ISP Spectra 480 trên Snapdragon 865 năm ngoái có thể xử lý 2 tỉ điểm ảnh mỗi giây thì trên Snapdragon 888 với Spectra 580, con số đó là 2,7 tỉ, cải thiện 35%. Để dễ hình dung hơn thì nó hỗ trợ chụp ảnh 200MP, hoặc quay phim 8k, hoặc nâng cấp khả năng xử lý AI cho hình chụp...

Qualcomm-Snapdragon-888-camera-highlights.jpg

3 camera hoạt động cùng lúc


Những con chip Snapdragon cao cấp vài năm trở lại đây thường được trang bị hai bộ xử lý hiệu hình ảnh nhưng năm nay, Qualcomm bổ sung thêm một ISP nữa, nâng tổng số lên thành 3. Ba bộ xử lý hình ảnh đem lại rất nhiều lợi ích nhưng đầu tiên là khả năng quay video (tối đa 4k 10-bit 30fps) với 3 ống kính cùng lúc, dĩ nhiên, smartphone của bạn cần có 3 ống kính. Nó sẽ giúp những người làm nội dung sáng tạo khi có thể quay một cảnh ở 3 tiêu cự khác nhau, thay vì phải di chuyển hoặc crop ở hậu kỳ.

Ngoài ra, 3 ISP còn giúp cải thiện độ mượt mà khi zoom (phóng to thu nhỏ), hãy tưởng tượng bạn có một ống kính tele lớn chứ không phải 3 ống kính độc lập. Năm ngoái với hai ISP, con chip sẽ hên xui trong việc dự đoán người dùng sẽ chuyển qua tiêu cự nào và có thể sẽ bị lag nhưng năm nay với 3 ISP cho 3 ống kính thì độ trễ bị loại bỏ hoàn toàn, khi đó cả 3 cảm biến sẵn sàng sử dụng nếu bạn cần.


Quay và xem lại ở 4k 120fps


Nhờ 3 con Spectra 580 và khả năng xử lý 2,7 tỉ điểm ảnh một giây, Qualcomm muốn smartphone có thể quay video 4k 120 fps và chơi lại ở tốc độ đó. Hiện nay nhiều smartphone cao cấp đã có màn hình tần số quét 120Hz nên có thể tận dụng để xem lại video ở tốc độ này. Dĩ nhiên để xem video 4k 120fps thì bạn cần thiết bị hỗ trợ, ví dụ hiện nay YouTube cũng chỉ dừng lại ở 4k 60fps.

Quay video HDR


Hãy hình dung rằng smartphone trong tương lai của bạn có thể quay HDR, tương tự như cách smartphone chụp HDR hiện nay, với Snapdragon 888. Bạn không nên nhầm lẫn tính năng này (Qualcomm gọi là Staggered HDR video) với HDR 10 hay Dolby HDR, đó là hai tiêu chuẩn định nghĩa độ sáng và lượng thông tin chụp được trong vùng tối và vùng sáng của khung hình.

SDR-HDR_CAMPING.a1d939f649f421feaffb331980f87d99ac018869.jpg
Staggered HDR video sẽ quay ở nhiều mức độ nhạy sáng khác nhau (tốc độ màn trập khác nhau) cho mỗi khung hình, nhờ đó đoạn video sẽ vẫn giữ được các chi tiết ở cả vùng sáng và vùng tối, giúp đoạn video hài hòa hơn. Hiện Snapdragon 888 có thể quay với hai giá trị phơi sáng khác nhau cho mỗi khung hình nhưng trong tương lai, Qualcomm hy vọng con số đó sẽ tăng lên để tạo dải tương phản động cao hơn nữa.

Chụp hình 84MP không lag


Năm ngoái, Snapdragon 865 có thể hiển thị và chụp hình độ phân giải 64MP mà không có độ trễ màn trập, có thể hiểu là điện thoại hiển thị khung hình mà không bị trễ hay màn hình bị tối đen (blackout) khi người dùng bấm nút chụp và máy lưu hình.

Nói một chút về Galaxy Note 20 Ultra với khả năng chụp 108MP trong khi Snapdragon 865+ mà nó dùng chỉ hỗ trợ 64MP. Theo giải thích của Qualcomm, điện thoại chỉ hiển thị 1/4 độ phân giải ở màn hình và khi người dùng bấm chụp, cảm biến sẽ chuyển qua chế độ 108MP và chụp một khung hình và lưu nó trong bộ nhớ rồi quay lại hiển thị ở 1/4 độ phân giải.

Khả năng xử lý cải thiện 35% giúp Snapdragon 888 có thể chụp ảnh 84MP mà không bị lag, có thể hiểu là người dùng sẽ thấy hình ảnh ở độ phân giải đầy đủ trước khi bấm nút chụp.

Quảng cáo


Lấy nét thông minh


Với Snapdragon 888, Qualcomm muốn cải thiện 3 tự động, tức là tự động giá trị phơi sáng (exposure), tự động lấy nét và cân bằng trắng tự động. Để làm được điều này, Qualcomm dùng công nghệ máy học để dạy cho SoC cách làm cho một tấm hình chụp trở nên đẹp và tự nhiên hơn. Riêng tính năng lấy nét tự động, Snapdragon 888 được dạy với người thật.

Qualcomm sử dụng kính VR với công nghệ theo dõi chuyển động của mắt để theo dõi cách một người nhìn hình ảnh. Ngay cả khi với một vật thể ở tiền cảnh (foreground), chưa chắc đó là đã trung tâm của tấm hình. Con người rất giỏi trong việc phân biệt đâu là trung tâm của tấm hình vì thể việc dạy con chip lấy nét bằng người thật (chuyển động của mắt họ) sẽ giúp nó lấy nét vào chủ thể chính xác hơn rất nhiều.

Nguồn: Android Authority
87 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ndta13
CAO CẤP
3 năm
Hóng Vsmart cho ra một con đầu bảng chất lượng
@ndta13 Chắc không có vì thấy tiêu chí của vin là ngon bổ rẻ. Cũng hi vọng có con flagship
khoa8523
TÍCH CỰC
3 năm
@lamtien338 Phải oto của vin cũng ngon bổ rẻ thì hay 😁
trnam
TÍCH CỰC
3 năm
@lamtien338 ngon + bổ > không rẻ; ngon + rẻ > không bổ
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@ndta13 ủng hộ Vsmart, ủng hộ Vinfast. Nhưng phải bán ở thị trường nước ngoài giống ip, sam, huawei chơi ở nước khác.
@Mỹ.
TÍCH CỰC
3 năm
Toàn công nghệ mới cho camera thôi, để xem thế nào. Quay phim HDR hay đó 😁
@votanmy Sẽ có những bom tấn phim "tự quay" cho mà xem
_ 12 chòm sao _ • Distance • [full].gif
@mig29f Camera điện thoại ngày càng ngon hơn mà mỗi lần lộ clip là cứ như quay từ thập niên 80 🤣🤣
Nghe thì có vẻ ngon
@Lê Hoàng Huynh trên tay mới biết nó ngon cỡ nào 😁
@kedote Trên tay chắc k ngon bằng lý thuyết 😃
@Lê Hoàng Huynh Chắc là vậy.
Quan trọng là hãng trang bị nó có tối ưu tốt hay không
Các hãng sản xuất máy ảnh sẽ không thích Qualcomm làm điều này.
@tuanbida tào lao, con đt bé tẹo thì con chip này nhét vừa bạn nghĩ cái máy ảnh nó to tổ chảng thì con chip hình ảnh nó xử lý còn khủng cỡ nào, ba cái đt dù chip mạnh cỡ nào hiện tại lấy nét cũng chỉ đc 1 điểm tự chọn, máy ảnh giờ chip nó mạnh tới mức lấy nét đến 2-300 điểm toàn khung hình, 1 cái đt ống kính giá chưa tới 100$ so với 1 cái máy ảnh giá toàn trên 1000$ đúng là thiển cận
@tuanbida Đt thì mãi mãi ko tiệm cận nổi máy ảnh đâu bạn. Chụp vui vẻ thì ok.
@tuanbida Hiện tại, trong tương lai gần khoảng 5 năm tới, nếu máy ảnh 10 điểm thì theo mình điện thoại cố lắm cũng chỉ đc 6,7 thôi! Có những cái ko thể (hoặc rất khó) khắc phục bằng phần mềm đc. Nhìn 1 bức ảnh đc chụp bằng máy ảnh nó vẫn có cái gì đó khác biệt lắm, từ độ chi tiết cho đến độ sâu của ảnh, sự chuyển từ vùng sáng sang vùng tối rất mượt.
Nhưng tương lai xa hơn thì chưa biết )) Vẫn mong là điện thoại có 1 bước tiến nào đó đột phá hơn để tiệm cần máy ảnh 😊
@Phạm Đoàn Hổ Sẽ ko bao giờ tiệm cận nổi, nhất là khi máy ảnh nó vẫn ko ngừng phát triển, từ cảm biến, chip xử lý ảnh... Đều là khủng, chưa kể hệ thống lens đa dạng, kèm filters.....điều mà gần như ko 1 đt nào làm nổi.
Ko tưởng tượng nổi 1 nhiếp ảnh gia đi săn ảnh bằng đt thì sẽ chỉ có thể cho ra 1 mớ ảnh màu mè nhưng nông toẹt, chưa kể những bức ảnh siêu zoom dành cho chủ thể ở xa cũng ko thể nào hoàn hảo nổi dù đt có zoom 100x rồi.
Cái cảm biến tẹo teo thì làm sao mà trung thực dc ... pm chỉ giúp một phần nào thôi ... du fan thì có
Ô vậy đến 888 vẫn chỉ 4K HDR 10-bit 30fps, vậy làm thế nào mà mấy con Mark 2 lại quay đc 4K HDR 120fps đầu tiên trên smartphone vậy? Sắp tới cập nhật Android 11 thì 1M2 cũng sẽ có như 5M2.

Mà con 888 đã hỗ trợ màn hình 4K HDR 90Hz hay 120Hz chưa thế? Hay lại vẫn chỉ 60Hz.

Có cái mới là chụp ảnh 10-bit HEIF format. Vậy là Android đã đầy đủ đồ chơi 10-bit từ màn hình, chụp hình đến ghi hình.
@AmbitiousMan 4k30 cùng lúc 3 cái cam chứ k phải 1 cái
Chỉ hộ tôi con 1mk ii quay được 4k 120fps cái
Screenshot_20201203-233316.jpg
mtri69
TÍCH CỰC
3 năm
Vụ này ngon à nghen.
vola3075627
ĐẠI BÀNG
3 năm
Và cũng như tiễn bé A14 ra chuồng gà. Hóng 888 đè bẹp A14 như thế nào. À mà 865+ đã thừa rồi không biết 888 bá cơ. Nào
@Đình.Bảo Không quan tâm chip là vì đời nào nó cũng dùng chip mới nhất, ổn định. Còn bên android thì có đầu 7 đầu 8, chưa tính exy kirin mediatek, hiểu chưa ?
à vậy thì cứ huỵt toẹt là cái nào hơn thì chúng tôi lên báo, cái nào thua thì .... bla bla vì thế này, vì cái kia, kỹ thuật này, công nghệ kia! hay khác hệ thống so làm gì như mấy năm nay thua sml vậy!
@kcatter A ngại mấy thằng hán nô thực sự. Năm nào chẳng hơn mà méo thấy mang đi thi game bao giờ
traind
CAO CẤP
3 năm
Chỉ làm màu thôi. Vs người dùng họ chẳng quan tâm.
hkifan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@traind Chắc dành cho mấy nhiếp ảnh gia, đỡ cần mang đi con RED, Canon đi làm gì cả. Chắc vậy
@traind có đọc bài chưa?
traind
CAO CẤP
3 năm
@DanteXXX2898 Thể hiện gì thì thể hiện đi bạn trẻ
Khang 5755
TÍCH CỰC
3 năm
Camera trên Smartphone sẽ giết chết máy ảnh chuyên nghiệp.
daivigold
TÍCH CỰC
3 năm
@bskhang2000 Nói về chụp ảnh thì điện thoại và máy ảnh là 2 thế giới khác nhau bác ơi
yoyoyang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@bskhang2000 Nghiệp dư thôi ông ơi, chứ chuyên nghiệp kiếm tiền hoặc đam mê thì chẳng ảnh hưởng gì.
traind
CAO CẤP
3 năm
@bskhang2000 May ra giết chết dc mấy đối tượng vloger mới khởi nghiệp 🤣🤣.
Bao giờ smartphone có cảm biến 1 inch thì có cửa.
@bskhang2000 Mình cầm 1 con máy ảnh ra đời cách đây 7 năm, bác mang đt nào ra đây so nhé.
@cucucu Gắt thế, cảm biến bằng móng tay, mấy ac mới cầm đt xịn, tưởng như mình nhất.
HungCD1
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cố lên đừng để hụt hơi với thằng Apple không thì lại có Intel thứ 2.
@HungCD1 Bước ra khỏi giếng đi bạn
bầu trời của bạn là con chip nào thế, khè thử coi!!
@kcatter Ủa, tưởng khác hệ thống so ko được! Còn speeedtest như này thì chú e lên mạng xem clip A13, A14 vả 865 nó nhiều hơn vạn lần!
Hóng exynos 2100
Ghê quá luôn, tượng lai Camera Phone rất hứa hẹn và chắc ông Sony sẽ ăn nên làm ra lắm cho mà xem
Thấy giới thiệu tốc độ nhanh hơn chẳng hào hứng lắm vì có gắn con i9 vào thì chỉ cần nó cho 2-3 lần update là chậm, giật lag ra. Mấy công nghệ camera này nếu thật nghe hứng thú hơn.
chắc pixel lại như hổ mọc thêm cánh
tpe1893
TÍCH CỰC
3 năm
@pengoccmg Hóng pixel cho ra 1 con máy chạy 888 vào năm 2021 chứ đừng như pixel 5 năm nay 😅
Cris Bee
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ngon à nha
thanls
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cứ thế này mỗi năm lại muốn thay điện thoại 1 lần, các hãng điện thoại tha hồ mà hốt tiền 😆
@thanls Đó là chủ trương của các hãng mà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019