Apple chỉ ra những gì Facebook biết về mỗi người chúng ta

Pnghuy
17/12/2020 9:45Phản hồi: 155
Apple chỉ ra những gì Facebook biết về mỗi người chúng ta
Apple ra mắt iOS 14.3 với một tính năng vô cùng quan trọng, đó là App Privacy trong App Store, bắt buộc các nhà phát triển phải công khai minh bạch mọi dữ liệu của người dùng mà ứng dụng hoặc dịch vụ đó sẽ lấy để phục vụ việc phát triển ứng dụng hoặc dịch vụ. Hôm nay, mình có vào thử app Facebook để cập nhật, chợt nhớ ra tính năng đó của iOS 14.3 nên kéo xuống coi thử thì thật bất ngờ. Sẵn đây mình chia sẻ cho anh em xem Facebook sẽ thu thập những dữ liệu gì của chúng ta và sẽ tracking chúng ta những gì.

Nói trước để anh em đỡ sốc là những thông tin mà Facebook sẽ yêu cầu chúng ta cung cấp bao gồm cả tin nhắn, địa chỉ, vị trí chính xác và vị trí tương đối, các quyền truy cập vào camera, hình ảnh...

Chắc chắn sắp tới, cuộc chiến giữa Apple và Facebook sẽ càng căng thẳng hơn khi mà Apple đại diện cho quyền lợi và bảo mật dữ liệu của người dùng, còn Facebook theo như họ nói thì đại diện cho các doanh nghiệp nhỏ, đối tượng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi chính sách ngăn chặn tracking quảng cáo của Apple sẽ có hiệu lực từ tháng 1 năm sau.

Anh em cứ từ từ đọc từ trái qua phải nhé, sẽ có những quyền hoặc những thông tin mà anh em không ngờ tới được đâu. Mình vốn không thích Facebook biết quá nhiều về mình và quảng cáo những thứ mình không muốn, nên những gì mình có thể ngăn chặn được mình đều tận dụng triệt để. Mình ủng hộ Apple việc này, còn anh em thì sao?

Facebook_privacy.jpg


Các dữ liệu mà Facebook sử dụng để theo dõi bạn:

Phục vụ mục đích quảng cáo cho bên thứ ba, của nhà phát triển, thống kê, cá nhân hoá sản phẩm và các mục đích khác, bao gồm:
  • Thông tin cá nhân: địa chỉ, email, tên và số điện thoại.
  • ID cá nhân bao gồm: tên và số ID của thiết bị.
  • Một số dữ liệu khác (cái này Facebook không liệt kê).

Facebook_privacy_2.jpg

Các dữ liệu được liên kết với bạn:


Phục vụ mục đích quảng cáo của bên thứ ba, của nhà phát triển, thống kê, chức năng của ứng dụng, cá nhân hoá sản phẩm và các mục đích khác, bao gồm:
  • Lịch sử thanh toán.
  • Thông tin tài chính cá nhân.
  • Thông tin liên lạc, bao gồm: địa chỉ, email, tên, số điện thoại, một số thông tin liên lạc khác (Facebook không đề cập cụ thể).
  • Nội dung cá nhân, bao gồm: hình ảnh và video, nội dung gameplay, một số nội dung cá nhân khác (Facebook không đề cập cụ thể).
  • Lịch sử tìm kiếm và lịch sử duyệt web.
  • ID cá nhân bao gồm: tên và số ID của thiết bị.
  • Usage Data, bao gồm: dữ liệu về sản phẩm, về quảng cáo và một số dữ liệu khác (Facebook không đề cập cụ thể).
  • Dữ liệu chẩn đoán, bao gồm: số lần crash ứng dụng, hiệu năng sử dụng và một số dữ liệu khác (Facebook không đề cập cụ thể).
Facebook_privacy_3.jpg



Facebook_privacy_4.jpg

Quảng cáo




Facebook_privacy_5.jpg
155 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thật sự ai cũng muốn bảo mật sự riêng tư hết. Nhưng rồi app này chặn, app khác cũng muốn lấy 😂 mình xài như cá nằm trên thớt Bro nhỉ .
@pingcu =))) chiếc chiếu mới
Chưa hiểu rõ câu hỏi bạn lắm. Mấy cái app free có QC mà bạn thấy thì có rất nhiều nhà cung cấp (google, facebook, twitter....) họ đứng vai trò trung gian, dev sẽ chọn 1 trong các nhà cung cấp này để gắn vào app của mình rồi đưa lên store.
Còn các doanh nghiệp muốn tiếp cận người dùng thì phải bỏ tiền ra cho các nhà cung cấp QC để PR sản phẩm của họ (mấy cái banner, video QC mà bạn thấy khi xài app đấy), các nhà cung cấp QC như google, facebook... sẽ hưởng tiền từ doanh nghiệp đó rồi chia cho dev 1 khoản.
Nói chung đây là quan hệ cộng sinh: người dùng dc xài dịch vụ free, các nhà cung cấp QC & dev dc tiền, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận người dùng để PR sản phẩm. Chỉ có mỗi Apple là ko dc lợi gì từ mối quan hệ này (đang đề cập đến store của Apple)
pingcu
TÍCH CỰC
3 năm
@shinkt Thank bác, e lại cứ tưởng app trên appstore mặc định là quảng cáo qua kênh của Apple (nên e cũng có cái thắc măc là apple chặn hết cái theo dõi người dùng thì nó lấy cái gì để phân loại khách hàng mà quảng cáo 😆). Hoá ra là mấy ông dev có thể tự chọn bên CC quảng cáo.
pingcu
TÍCH CỰC
3 năm
@【iTinhTế】 Thì cũng phải chải dần dần bác ah
Mày vui tính vãi
Xài FB thì phải chấp nhận chuyện để nền tảng này nắp thóp thôi, biết làm sao được 😭
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@manhthang1309 Hồi xưa nó hợp tác với Hội Thịt Chó làm con điện thoại mà fail nên dẹp rồi.
@bé béo khoe khoe Toxic nó vừa thôi, không thích thì lướt qua cần gì công kích cá nhân vậy.
@DAVIDHUY08 Vấn đề là FB làm gì có tuỳ chọn bỏ tiền để ko bị quảng cáo mô? 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@manhthang1309 Bị FB lấn sân từ lâu nên app khác đứng ngồi ko yên, ông nào ho he cái là bị mua cái rụp 😆
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Chả có cái gì là đại diện chonnguowif dùng ở đây cả. Kẻ khác yếu đi đồng nghĩa với tôi mạnh lên. Apple chỉ muốn các hãng khác bé đi mà thôi
@Carl Thì bạn cứ tin nó là trong sáng đi. Tôi nói thẳng chả tin đc thằng nào. Cái gì có lợi mà nó bỏ qua thì có mà niềm tin. Tất cả những gì chúng ta biết chỉ là cái nó cho biết. Còn cái ta không biết là cái nó k cho chúng ta biết.
@Trungsao1987 Ăn trọn vẹn đấy mà bác
@chetdichoroi Tôi vì nghĩ con người chỉ đi làm chuyện có lợi cho mình nên mới tin vào việc lấy dữ liệu không định danh của Apple đấy. Nên nhớ chính Tim là người đã bô bô thuyết phục mọi người tin vào chiến lược differential privacy của Apple. Nếu vì lý do gì đó mà người ta biết được Tim đã đánh lừa dư luận thì vô tù bóc lịch vì tội lừa đảo chứ chẳng đùa.

Còn bạn nghĩ nếu Apple làm thì chỉ có mình Apple biết thì quá ngây thơ rồi. Nên nhớ nhân sự, dù là nhân sự cấp cao, trong các công ty luôn lưu động, vào ra liên tục. Việc thu giữ, xử lý dữ liệu từ hàng trăm triệu người dùng đòi hỏi một lượng rất lớn các chuyên viên ở đủ mọi cấp bậc. Bạn nghĩ giùm tui 1 cách khả thi để bịt miệng chừng đó con người với? Mỹ là 1 xã hội dân chủ, nên chuyện cấp dưới phanh phui mấy chiêu trò của cấp trên là điều bình thường. Người ta còn có 1 thuật ngữ whistle blower để chỉ những người như vậy. Với một công ty hà khắc, luôn áp những tiêu chuẩn ngặt nghèo lên nhân viên thì sao không có 1 ai trả thù bằng cách tố cáo Apple lừa đảo vậy?

Thói đời thường thích tin vào ba cái thuyết âm mưu, nhưng chịu động não một tí thì sẽ thấy chúng đa phần mang màu sắc tiểu thuyết thôi.
@Carl Thì tôi nói rồi bác cứ tin vào những điều bác nói đi. Tôi thì không. Thế thôi. Còn chuyện nó như thế nào thì bản thân nó biết chúng ta chẳng qua chỉ là đoán. Và đúng hây sai thì cũng chả ai kiểm chứng đc.
Rồi ng ta vẫn dùng fb thôi
Vấn đề là Apple biết lâu nay rồi sao bây giờ mới lên tiếng ngăn chặn?
DAVIDHUY08
TÍCH CỰC
3 năm
@from team b with love Đánh trống lãng + báo trước cho các app khác. Apple là anh hùng của người dùng. 😁
@from team b with love Vậy thôi không ngăn nữa nhé
@from team b with love Bit thì bit vậy, nhưng cần tgian và chứng cứ nữa chứ bạn, có phải nói qua cãi lại như ở ngoài đường đâu, nói bậy ko khéo nó kiện ngược lại. Vs lại chờ cho sự việc phủ sóng diện rộng thì mức độ thiệt hại lớn và lời nói của mình mới chắc chắn hơn. Kiểu 1 đòn KO vậy😁
Lotus sẽ bảo vệ bạn
Cười vô mặt
@Bão Sài Gòn ủa trang đó vẫn còn hả
Cười vô mặt
@Hybrid Gs Còn chứ 😆
@Bão Sài Gòn Đệch, nghe Lotus thôi quay về FB
Ủng hộ Apple 2 tay 3 chân
mrdrg10
TÍCH CỰC
3 năm
"Ko muốn fb quảng cáo những thứ mình ko muốn" >> chặn thông tin cho fb thì nó sẽ quảng cáo những thứ bạn ko muốn hơn nữa 😆

Hơn nữa những cái này là mới đây Apple yêu cầu. Đây là những thông tin có thể liên kết với người dùng, nên chả có gì shock cả vì những thông tin như địa chỉ, vị trí chúng ta biết rằng mình có thể nhập hoặc fb có yêu cầu quyền gps từ lâu rồi, chứ ko phải bắt ng dùng hoặc ngấm ngầm lấy về.
huyhoangjo
TÍCH CỰC
3 năm
Thế apple lấy thông tin người dùng thì sao nhỉ,.apple nói facebook chứ cũng 1 ruộc cả.Người dùng vẫn là thiệt thôi, chả tin ma nào đc hahaha
Bán phần cứng thì lấy tiền của bạn
Bán data thì lấy thông tin của bạn
Quan trọng là chúng ta có tiền hay không thôi, nếu giàu có thì cứ bỏ tiền ra để đổi sự riêng tư
@huyhoangjo Apple lấy thông tin đổi lại trải nghiệm của bạn tốt hơn, cải thiện sản phẩm và phần mềm cho những thế hệ sau tốt hơn. Facebook lấy data của bạn để bán cho các bên quảng cáo, nó lấy tới cái gì của bạn bạn biết không?
@BlackBerryz Dạo này tắt luôn cái quyền truy cập camera microphone của 2 thg Youtube vs FaceBook rồi. Cái chấm màu trên thanh công cụ tiện ghê, cho mình biết đc là app nào đang xài camera với micrphone của mình. Tính năng này chỉ có Apple mới dám làm, Android còn hùa cho thg FB lấy thông tin. Dạo này cực kỳ bực từ cái trò Youtube nghe lén để thg Facebook thu thông tin, bảo sao giờ 1 cái video mà 3 cái ads k skip đc. Mấy thg nghe lén rồi thêm mấy thg youtuber tham tiền ads cho chạy 1 vid tận 10 cái ads, xem VICE News cũng k yên vì nghe dạng pod-cast làm cái khác thì 1 hồi lại sale lazada 12.12 cực kỳ bực, bực hơn nữa là muốn bỏ tiền để có trải nghiệm tốt hơn thì nó lại k có Premium ở VN, như kiểu nó biết VN chịu chi nhưng nó thích thông tin cá nhân người dùng hơn, nên cứ cho VN chạy ads dài dài.
@Dương Kỳ Hỹ Android là của Google, mà google là đồng đảng với facebook, chả có gì khó hiểu
Uầy
soker1290
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình không quan tâm FB lắm, mình chỉ quan tâm Tiktok ghi nhận những dữ liệu gì của mình thôi.
Mỗi lần sử dụng tiktok là ngốn pin cực kỳ mà nếu xem FB watch thì không ngốn đến mức đó :|
@soker1290 Track mấy tên miền nó theo dõi là sẽ thấy, tên nhà mạng, tên wifi, mã ID định danh. Tiktok còn đỡ chứ douyin là hết luôn cái điện thoại đó =))
cautru123
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chắc ngoài việc lột quần áo ra cho facebook xem thì còn lại facebook nó lột hết thông tin của chúng ta
fdcode281
ĐẠI BÀNG
3 năm
Quảng cáo kém thông minh thì thiệt hại rất nhiều:
1. Người dùng sẽ tiếp nhận quảng cáo ít liên quan (Số lượng qc không giảm nhé, cho ai ngộ nhận là chặn thông tin tiếp cận thì sl QC sẽ giảm). Như vậy thay vì nhìn thấy qc lquan đến m, thì các b nam sẽ nhìn thấy quảng cáo kotex, các bạn nữ suốt ngày thấy qc máy chơi games (ví dụ v)
2. Doanh nghiệp sẽ lãng phí tiền bạc, tài nguyên, thay vì tiếp cận 1000 ng thì có 500 ng đúng mục tiêu giúp tăng tỉ lệ conversion rate thì 1000 ng chỉ đc 20-30 ng => Chi phí tăng, lãng phí
Tôi thích gì sẽ tự search để mua sản phẩm, chẳng cần bố con thằng nào quảng cáo cho cả. Doanh nghiệp thấy quảng cáo không hiệu quả sẽ chuyển sang đầu tư cho các khía cạnh khác của sản phẩm, như chất lượng, giá thành chẳng hạn. Lý lẽ doanh nghiệp nhỏ cần thứ quảng cáo lấy thông tin của người dùng là lý lẽ của con buôn.
fdcode281
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Carl Doanh nghiệp nào sống k cần quảng cáo à anh? Quảng cáo rẻ thì mới có tiền đầu tư vào sản phẩm, chất lượng và giá thành. Quảng cáo đắt thì mới đẩy giá thành lên để bù cho quảng cáo kém hiệu quả.
A nghĩ trước khi chưa có FB thì qc bằng tờ rơi, băng rôn có hiệu quả k? Mà a tưởng nhà a search thì kết quả của nó không ra quảng cáo à 😆)
@fdcode281 Cưng thích hỏi nhỉ, để anh hỏi cưng vài câu lại xem nào. Lần cuối cùng cưng thấy Google tung quảng cáo về công cụ search của họ là khi nào? Apple chi bao nhiêu để quảng cáo ở thị trường Việt Nam? Bà bán bún riêu gần nhà cưng có quảng cáo không?

Hỏi chứ anh cho đáp án của 3 câu luôn: Chưa bao giờ. Không đồng. Không.

Cưng ngẫm lại xem tại sao cưng vẫn biết dùng Google để search, canh bài về Apple để vào chém, kiếm bún riêu ăn khi đói bụng nhé. Anh giải thích cũng được nhưng thấy mất công quá.

Còn ý cuối cưng hỏi anh search nó không ra kết quả quảng cáo vậy anh hỏi tiếp cưng nếu 1 doanh nghiệp không tham gia quảng cáo với Google thì search không ra website nó à?

Suy nghĩ nha cưng
Cười vô mặt
@fdcode281 Không phải là mình không thương các công ty sống bằng quảng cáo, nhưng với hình thức hiện tại thì thôi, mong mấy công ty này phá sản giùm. Vấn để không phải nằm ở các doanh nghiệp quảng cáo mà ở đây là phía người sử dụng thiết bị cảm thấy bị xâm phạm quyền riêng tư cá nhân mà (nhấn mạnh) họ không được thông báo gì cả.
Nói là người dùng ngu ngục không hiểu được sự phức tạp phía sau sự việc cũng được, nhưng tại sao họ phải hiểu? Tất cả những gì họ hiểu là phía FB đang thu thập thông tin người dùng 1 cách vô tội vạ, thích gì lấy nấy, ít ra Apple lấy thông tin người dùng cũng sử dụng hình thức vô danh tính, để đảm bảo bảo mật tốt nhất cho người dùng. Người dùng có quyền chính đáng với thông tin cá nhân của họ.
Gặp mình mình nói vậy, chứ gặp mấy ông khác cọc tính hơn thì sẽ kiểu: "Ơ công ty nhà m làm ăn k nên thì kệ bà nhà m chứ, t k thích thấy quảng cáo, k thích bị theo dõi, t là người đùng, Apple muôn năm"
fdcode281
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Carl Okie b ơi, m k mở lớp dạy vỡ lòng ở đây nên nếu bạn cảm thấy hài lòng với ý kiến của mình thì tự đóng thẩm du trong đầu nhé ahihi
Có nên coá app facebook ko ae?? Chuyển sang dùng bằng web thôi. Nó biết mình dùng đt gì thảo nào cứ quảng cáo ốp lưng 😑 lại còn biết mình chưa dùng ốp nữa chứ
@autumnlove t xoá fb trên đt lâu rồi, chỉ đăng nhập trên lap ở nhà thôi
@autumnlove Nên nhé! Mình đã gỡ xài web lâu rồi! Vừa k có qc vừa lo ngại theo dõi. Nhưng nhớ cài chặn qc nhé, mấy trang báo mình đọc fb nó cũng tracking theo dõi hành vi luôn. Nên bật bộ lọc anti-facebook cho an toàn
RockyChen
ĐẠI BÀNG
3 năm
Không có gì là Miễn Phí, khi bạn đồng ý dùng những phần mềm Miễn Phí thì bạn đã chấp nhận làm công cụ Kiếm Tiền của phần mềm đó.
vola3075627
ĐẠI BÀNG
3 năm
Biết nhưng vẫn xài thôi. Cơ bản không có app nào thay thế
Huy Mori
TÍCH CỰC
3 năm
Thế này cho rõ ràng. Cứ bảo tôi có lấy gì đâu thì có nó mới biết được
icon929
TÍCH CỰC
3 năm
Thế bọn táo thôi không biết gì về chúng ta
Hôm bữa mình chat với con bạn mấy mẫu nệm gối, không hiểu sao lên face nó quảng cáo nệm tới tấp luôn. À còn nữa, anh Mark đang bị dính phốt chuyển 500tr đô cho việc kiểm phiếu bầu, nếu Trump tái đắc cử thì Mark sẽ bị tịch biên tài sản hết theo điều 2 của luât Insurrection Act (Chống Nổi Loạn) Trump đã soạn năm 2018.
@Tình Phương Nam khổ thân lại fan 30 chưa phải là tết à 😔
@Tình Phương Nam Tát cm gì nữa, kết quả ngã ngũ hết rồi, trump cũng chỉ diễn tuồng để giữ thể diện thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019