Bạn đã biết gì về công ty có giá trị nhất mọi thời đại, cả về kinh tế lẫn chính trị

Rubi Lee
1/12/2020 8:31Phản hồi: 138
Bạn đã biết gì về công ty có giá trị nhất mọi thời đại, cả về kinh tế lẫn chính trị
Trong suy nghĩ của chúng ta khi nhắc đến những công ty quyền lực, chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ ngay đến Google hay Apple đúng không. Thế là vì bạn chưa biết đến Công ty Đông Ấn Hà Lan, một doanh nghiệp với lợi nhuận khổng lồ từng thống trị gần như toàn bộ khu vực của quần đảo Indonesia ngày nay. Không chỉ sở hữu quyền lực tài chính, thậm chí công ty này còn sở hữu cả quyền lực chính trị khi mà họ có khả năng phát động chiến tranh hay bỏ tủ, nặng hơn là hành hình tù nhân, đúc tiền và thành lập thuộc địa. Và nếu anh em chưa biết thì, công ty này chính là tiền thân của Indonesia ngày nay đấy. Tại sao lại có điều này ư?

dong-an-ha-lan-13.jpg

Trước khi trở thành một quốc gia Indonesia như hiện tại, khu vực này từng là nơi cư trú của nhiều tiểu quốc khác. Vào cuối thế kỉ 15, những người Châu Âu, điển hình là người Bồ Đào Nha đã tới đây. Vào thời đó, gia vị được xem là một mặt hàng cực kì giá trị và nơi đây được xem là xứ sở của các loại gia vị, hương liệu. Những người đến đây mang gia vị, đem qua Châu Âu bán và thu lại lợi nhuận cực kì lớn. Những người Hà Lan cũng tới đây theo chân Bồ Đào Nha, họ nhận thấy tiềm năng kinh tế của việc buôn gia vị và thế là đã chính quyền nước này đã hợp nhất các công ty thương mại gia vị lẻ tẻ lúc bấy giờ thành một công ty thương mại lớn tên là Công ty Đông Ấn Hà Lan.

Công ty Đông Ấn Hà Lan hay còn được gọi là VOC (Verenigde Oost-Indische Compagnie) là một công ty thương mại được thành lập tại Hà Lan vào năm 1602 khi Quốc hội nước này trao cho họ quyền 21 năm được nắm độc quyền thương mại gia vị ở Châu Á. Vào thời điểm bây giờ, VOC là công ty đa quốc gia đầu tiên trên thế giới và là công ty đầu tiên phát hành cổ phiếu. Từ những năm 1602 đến năm 1874, VOC phát triển mạnh mẽ và vươn lên trở thành tập đoàn hùng mạnh quyền lực nhất lịch sử. Thậm chí, họ còn sở hữu quân đội riêng, lãnh thổ cũng như thâu tóm tất cả đường thông thương của các sản phẩm thiết yếu thời bấy giờ. VOC giải thể sau cuộc chiến Anh - Hà Lan vào năm 1799.

dong-an-ha-lan-14.jpg


Theo Visual Capitalist cho biết VOC được coi là bong bóng tài chính đầu tiên trên thế giới, vào thời kỳ cực thịnh của mình năm 1636-1637, VOC có trị giá lên đến 78 triệu guilder Hà Lan, tương đương với 7.900 tỉ USD hiện tại. Lúc bấy giờ, giá trị của VOC lớn ngang với mức GDP của cả Nhật Bản (4.800 tỉ USD) và Đức (3.400 tỉ USD) cộng lại. Đồng nghĩa với giá trị của VOC có thể được so sánh với tổng giá trị thị trường của 20 tập đoàn lớn nhất thế giới hiện nay gồm Apple, Microsoft, Amazon,…

Câu chuyện ra đời của VOC:


Vào thế kỷ 16, nhờ vào khả năng đi biển của mình, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha gần như độc quyền thương mại về gia vị. Trước khi Hà Lan xuất hiện những cuộc bạo động, Antwerp là trung tâm phân phối gia vị hàng đầu ở khu vực Bắc Âu. Nhưng sau đó, Bồ Đào Nha đã sử dụng cảng Hamburg làm nơi cung cấp gia vị ở phía Bắc khiến cho thương nhân Hà Lan không còn cơ hội buôn bán. Vào thời điểm đó, hệ thống thương mại của Bồ Đào Nha vẫn còn nhiều sai sót trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường dẫn đến nguồn cung không ổn định khiến giá của một số mặt hàng trở nên biến động, đặc biệt là hạt tiêu. Cộng với việc Hà Lan đang có chiến tranh với Tây Ban Nha, điều đó thúc đẩy Hà Lan giành việc buôn bán này.

dong-an-ha-lan-8.jpg

May mắn thay một vài thương nhân Hà Lan như Jan Huyghen Van Linschoten và Cornelis de Houtman đã vô tình tìm được bí mật hải trình của Bồ Đào Nha và tận dụng nó để lấy được quyền thương mại. Năm 1595 Houtman thực hiện chuyến đi đến cảng Banten, nơi xuất hạt tiêu chính ở Tây Java (nay là Batavia, Indonesia), tại đây đã xảy ra cuộc đụng độ với các thương nhân Bồ Đào Nha và cả người dân bản địa khiến cho đoàn mất đi phân nửa thành viên. Sau chuyến đi, họ đã thu về được lượng lợi nhuận đáng kể.

dong-an-ha-lan-10.jpg

Đến năm 1598, những đoàn tàu từ Hà Lan được gửi đi ngày càng nhiều hơn. Một số tàu đã bị mất nhưng phần lớn tàu đã thành công và thu được lợi nhuận cao. Tháng 3 năm 1599, một đoàn gồm 8 con tàu dưới sự chỉ huy của Jacob Van Neck đã đến đảo hạt tiêu Maluku, tối ưu được chi phí hơn khi mua từ nguồn trung gian ở Tây Java. Các con tàu quay về Châu Âu vào năm 1599 và lợi nhuận lần này đã lên đến 400%.

Năm 1600, Hà Lan gia nhập lực lượng liên minh với người Hitue trên đảo Ambon chống lại Bồ Đào Nha để đổi lại cơ hội độc quyền mua gia vị tại đây. Đến năm 1613, người Hà Lan trục xuất người Bồ Đào Nha ra khỏi pháo đài Solor trước khi Bồ Đào Nha quay trở lại và chiếm lại Solor vào năm 1626.

Quảng cáo


dong-an-ha-lan-9.jpeg
Nhà máy của công ty Đông Ấn Hà Lan tại Mughal Bengal, năm 1665

Vào thời điểm bấy giờ, thông thường một công ty chỉ được thành lập trước chuyến hải hành và được giải thể ngay khi đoàn tàu quay trở lại đất liền. Việc đầu tư vào cuộc thám hiểm này mang đến những rủi ro rất cao, không chỉ vì bệnh tật, cướp biển, đắm tàu mà còn vì sự biến động cung cầu ngoài thị trường rất bấp bênh và khó kiểm soát. Vì thế để hạn chế rủi ro, năm 1602, chính phủ Hà Lan tài trợ chi phí tạo ra công ty Đông Ấn Hà Lan nhằm đe doạ sự cạnh tranh của các đối thủ và giành sự độc quyền trong lĩnh vực này. Trong suốt một thời gian dài ở thế kỷ 17, VOC đã giành độc quyền thương mại nhục đậu khấu, đinh hương và các loại gia vị khác cho thị trường Châu Âu và ngay đến cả hoàng đế Akbar của đế quốc Mughal cũng phải trả cái giá gấp 14 đến 17 lần so với giá ban đầu.

dong-an-ha-lan-17.jpg

Ngay tại thời điểm thành lập, chính phủ đã trao cho VOC nhiều đặc quyền về chính trị như được phép xây dựng pháo đài, quân đội, ký kết hiệp ước,… Đến những năm 1604 - 1617, VOC xuất hiện đối thủ cạnh tranh lớn đe doạ tham vọng độc quyền của mình, đó chính là công ty Đông Ấn Anh. Sự xuất hiện mới này đã châm ngòi cho sự cạnh tranh khốc liệt của Anh và Hà Lan trong kinh doanh các mặt hàng gia vị.

dong-an-ha-lan-15.jpg

Sự phát triển của công ty Đông Ấn Hà Lan (chủ yếu nhờ khối lượng tài chính khổng lồ mà công ty này mang lại) đã giúp cho Hà Lan trở thành một thế lực thực dân mạnh trên Thế giới. Sau rất nhiều sự kiện chính trị bất lợi cho nước này, khi mà họ mất thuộc địa Bỉ, Hà Lan rơi vào khủng hoảng, kéo theo công ty này xuống bờ vực phá sản. Tuy nhiên đến năm 1830, họ đã thành lập một Toàn Quyền mới và khu vực Đông Ấn được đưa vào khai thác lại để giúp nâng đỡ nền kinh tế.

Quảng cáo


Lịch sử của Indonesia thì diễn ra rất dài. Tuy nhiên, sự liên hệ giữa công ty Đông Ấn Hà Lan và Indonesia nằm ở giai đoạn vào năm 1619. Lúc này công ty đã phát động tấn công Jayakarta (là thành phố trọng điểm về buôn bán ở Java - Indonesia bây giờ). Sau khi tấn công thành phố, VOC đã thành lập một thế lực ở nơi đây dưới sự bảo hộ của Hà Lan và đặt tên là Batavia. Họ đã liên tục mở rộng sự ảnh hưởng của mình ở quần đảo này và có quyền lực như một vương quốc.

dong-an-ha-lan-12.jpg

Đến năm 1756, VOC hoàn toàn cai quản được toàn bộ Java, Ambon và các khu vực lân cận. Chính quyền Hà Lan đã hoàn tất việc quốc hữu hoá VOC - hay nói cách khác là thuộc địa hoá quần đảo Indonesia vào những năm thế kỉ 19. Có thể thấy Đông Ấn Hà Lan là một công ty cực kì quyền lực cả về tài chính lẫn chính trị. Bản thân họ là tiền thân của cả một quốc gia hiện tại nên không lạ gì khi nhắc đến VOC, người ta lại nghĩ đến một công ty cực lớn, nổi danh khắp thế giới.

Theo Visualcapitalist, (1), Britannica
138 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

từ một công ty dần định hình thành một quốc gia luôn, kinh...
@lenam098 #SpaceX
ngsangmt
TÍCH CỰC
3 năm
@lenam098 Làm gì phải đợi sau này, hiện nay đã thế rồi mà.
@Lê Phú Khương Giờ có chính phủ nào mà ko bị mấy tập đoàn nó thao túng đâu
khoát2010
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lê Phú Khương Có thể bạn chưa biết. Đội bóng duy nhất của ĐNA được tham dự WC...
anhtuannd
TÍCH CỰC
3 năm
Bài viết hay. Tư liệu về công ty Đông Ấn có nhiều & thú vị, họ cũng có nhiều dấu ấn ở VN.
@anhtuannd Hồi đi Nam Phi cũng thấy tên cty này ở mấy pháo đài cũ. Gọi là cty nhưng khác gì 1 đế quốc đâu, đi chiếm khắp nơi
@anhtuannd Ngày xưa cty được phép xây dựng pháo đài và có quân đội. Ngày nay, các công ty có các hệ thống info security tầng tầng lớp lớp!

An ninh chuyển từ cứng sang mềm 😃
Flat White
ĐẠI BÀNG
3 năm
Tài sản của VOC 400 năm, con cháu lấy tiền mua nhà máy bia làm nên thương hiệu Heineken.
Giới giàu có Hà Lan keep a low profile ko hay khoe tiền hay lên báo như Mẽo, Tầu
@Flat White chẳng qua là văn hoá và quyền lực mềm của mỹ quá mạnh nên bác thấy tin nó nhan nhản thôi. chứ người mỹ gốc âu cũng không thích khoe trương, mỹ gốc phi và á thì lại là vấn đề khác.
Cười vô mặt
Flat White
ĐẠI BÀNG
3 năm
@inconsolable1910 châu Á suốt ngày bắt con cái học kĩ sư, bác sĩ cho cha mẹ nở mày nở mặt
Mày vui tính vãi
does_it_come
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Flat White Giàu quá muốn giấu cũng không được. Cứ ở đấy mà bảo là khoe 😄. Ông giấu được thì chứng tỏ ông có thể vẫn giàu. Nhưng chắc chắn không thể giàu bằng những kẻ không thể giấu nổi tài sản của mình. Sự giàu có thể hiện qua cổ phiếu, cổ phần, tài sản liên quan, chức vụ địa vị, các mối quan hệ...Tất cả những cái đó có mà giấu bằng niềm tin. Trừ khi ông có kho vàng, kim cương, thiên thạch (tóm lại là kho báu) cá nhân chôn sâu ở một chỗ không ai biết, thường là trên đất của mình. Tài sản đó phải là tự khám phá ra (chứ không phải tự làm ra, vì như thế thì vẫn bị tracked như thường 😄) và để đánh đu được với các tỷ phú Mỹ thì chắc khối lượng của nó cũng phải rất khổng lồ. Cuối cùng những tài sản chôn giấu kiểu vậy chắc chắn cũng sẽ có ngày lòi ra (lộ thiên). Trong lịch sử hình như chưa có tiền lệ, rồi hãy cứ chờ xem các đại gia thích giấu mình giàu cỡ nào 😄
Nghe qua title nghĩ ngay đến Apple, rứa mà vô trong mới biết bị bé cái nhầm 😅
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
zerolove77
TÍCH CỰC
3 năm
@crazysexycool1981 Rồi sao?
sovaio88
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 Ừ rồi sao nữa?
dungnvps
ĐẠI BÀNG
3 năm
Công ty này từng tính vào Đàng Trong quẩy, nhưng bị hạm đội của chúa Nguyễn đánh cho tan xác sau trận đó thì uy tính của voc ở vùng viễn đông cũng suy giảm.
Và bị huỷ diệt luôn nhưng vẫn không bị tuyệt diệt. Qua bao năm vẫn nghe đâu đó: con đường xưa em đi vàng lên mái tóc thề....
@dungnvps bạn có link bài viết về vụ này ko? cho mình thông tin với
tydusalex
ĐẠI BÀNG
3 năm
theo 1 bài viết trên báo tri thức trẻ lâu lắm rồi thì còn 1 kế hoạch tấn công của 1 hạm đội công ty Đông Ấn Anh nữa vào Đàng Trong nhưng thất bại vì hạm đội gặp bão ở ấn độ dương nên chìm 2/3 số tàu, phải quay về. Mà nguyên nhân của kế hoạch là do 1 ông đại úy đọc được 1 quyển du ký của 1 nhà thám hiểm tây ban nha viết là khi đến Đàng Trong ông ta thấy ở đây rất giàu có: người ta bàn vàng ở ngoài chợ trong những cái mẹt như bán rau, thế là ông đại úy ấy máu quá xin lập 1 hạm đội để đi đánh cướp. Sau gặp bão chìm tàu, cty thấy thiệt hại lớn quá nên hủy kế hoạch.
hppl
TÍCH CỰC
3 năm
đi cướp bóc tàn sát dân tộc nước khác thì giàu nhanh lắm
iDisbalance
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hppl Cướp đất, tàn sát thì ko được nhưng mở mang bờ cõi thì được đúng không bạn?! Ai cũng có tham vọng vậy thôi, nhưng kẻ chiến thắng mới được viết lịch sử.
@hppl Bây giờ vẫn là vậy. Chẳng giàu gì nhanh bằng đi cướp cả 😃 trong khi vẫn văn vở dân chủ
Cười vô mặt
varentive
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Canon100is ah cướp kiểu thực dân này xong mới đầy tiền viết thi ca văn vở dân chủ nhé 😃)))
Broly Truong
ĐẠI BÀNG
3 năm
@iDisbalance Nước ta bị nước khác chiếm thì sách viết bọn thực dân tàn ác, bóc lột, giết hại ng việt.
Bị tàu chiếm 1000 năm thì sách chỉ viết là đô hộ
Còn nước ta đi chiếm và diệt chủng dân Champa thì sách viết mở mang bờ cõi @@!
Ngày từ nhỏ, bộ dáo zục đã tiêm vào đầu học sinh cái thói quen tiêu chuẩn kép r @@!
Vậy tại sao Indonesia bị ảnh hưởng của BĐN sau đó là Hà Lan mà đạo chính của họ lại là Đạo Hồi nhỉ?
aiglove
CAO CẤP
3 năm
@tivu Đạo cơ bản là tốt. và khi bạn thấy nó tốt, bạn có cộng đồng cần bảo vệ bạn sẽ nghe theo nó. như tinhte nha, bạn tin tinhte đúng thì wed khác bạn sẽ xem là fake 😃
aiglove
CAO CẤP
3 năm
@tahoaivo sao vớ vẩn vậy ông. 😃))
aiglove
CAO CẤP
3 năm
@trung76 Hà Lan đem công nhân da màu + đạo hồi theo các chuyến tàu. sau vì tranh giành jerusalem + thế chiến 1,2 nên 1 số còn di cư qua đây để tránh nạn nữa. Nhớ không nhầm thì có đời Vua còn thúc đẩy nó lên 😃
aiglove
CAO CẤP
3 năm
@trung76 dùng câu mở đầu là câu phủ nhận nghe nó gắt lắm bác 😃
Mấy công ty như Đông Ấn Hà Lan, Đông Ấn Anh, vv, nó như là 1 quốc gia vậy, quyền lực lớn vô biên, thậm chí chỉ huy được cả quân đội. Đó mới thực sự là những công ty định hình lịch sử cả thế giới, chứ google, apple, Facebook tầm ảnh hưởng không thể bằng mấy công ty Đông Ấn thời khai phá thuộc địa được
@nghaimin Nếu định hình thế giới thời hiện đại thì chắc IBM, M$ cũng xứng đáng có tên
@insoul Đúng là mỗi thời mỗi khác nhưng mấy công ty Đông Ấn đó định hình cả 1 giai đoạn dài trong lịch sử thế giới, khi các nước châu Âu mở rộng thuộc địa. Mấy công ty này độc quyền mua bán, khai thác tài nguyên, vận chuyển hàng hóa và cả con người, vũ khí giữa chính quốc và các thuộc địa, có thể quyết định ai được sống, phải chết. Sự bành trướng của mấy công ty này khiến hàng triệu người ở các thuộc địa phải sống không bằng chết cơ mà. MS, Google, Apple làm gì mà làm được đến mức ai được sống, ai phải chết theo đúng nghĩa đen chứ
Thấy tụi nó cáo buột facebook làm lũng loạn bầu cử mỹ đó chứ có vừa gì, còn thằng google nếu muốn nó đưa mấy bài báo có lợi cho ứng cử viên lên trang đầu cũng dễ như bỡn, vài tỉ người dùng internet bị bọn nó theo dõi và đề xuất nội dung đâu có tầm cỡ gì lớn đâu? Đợt bầu cử tổng thống nào không có dắt mũi truyền thông. Mà mỹ nó ảnh hưởng cả thế giới chứ nói gì vài nước. Thời bây giờ nó tấn công internet nhau không chứ có dắt lính ra mà đánh đâu, bởi vậy mỹ mới sợ TQ nó cho thiết bị huawei làm loạn mỹ.
@nghaimin Chữ "định hình" mỗi thời mỗi khác bạn, không phải cứ cướp bóc được chém giết được là bá chủ. Thế kỷ 20 21 đã cho thấy MS, FB, Táo định hình văn hoá kinh tế thậm chí cả chính trị của cả thế giới hiện tại đó thôi
trong 6 người đi khắp thế giang có nhắc đến công ty này
aiglove
CAO CẤP
3 năm
@cavaldryg sao lại gọi là đông ấn vậy bác.
@aiglove Ở phía đông Ấn Độ thì gọi là đông Ấn thôi bác. Thời trước phương Tây họ không có khái niệm rõ ràng lắm về châu Á nên họ định hình mọi thứ bằng 2 mốc rõ ràng nhất là Ấn Độ và Trung Quốc. Khu của chúng ta gọi là Indochine vì nằm giữa Ấn và Trung ấy
aiglove
CAO CẤP
3 năm
@Khôi 121900 thank bác. 😁
QuyPham111
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Khôi 121900 Cũng tính tìm hiểu mà chưa có dịp, nay nghe bác nói gọn nhẹ dễ hiểu.
Cảm ơn mod. Bài rất hay!
"Từ những năm 1602 đến năm 1874, VOC phát triển mạnh mẽ và vươn lên trở thành tập đoàn hùng mạnh quyền lực nhất lịch sử. "
"VOC giải thể sau cuộc chiến Anh - Hà Lan vào năm 1799."
Có cái gì đó sai sai ở đây?
@ngthvinhhvkt Đúng r bác, đọc tới đây hơi cấn cấn nhưng sau có nói á. 1830 comeback.
@Quân Mã nhưng có vẻ cũng k rõ ràng lắm, vì đó lập toàn quyền mới chứ k có nghĩa là lập lại công ty đó.
Theo https://www.britannica.com/topic/Dutch-East-India-Company thì nó giải thể năm 1799
mts2401
TÍCH CỰC
3 năm
Mình biết công ty này qua phim cướp biển vùng caribe 😆
iamcp
TÍCH CỰC
3 năm
@manhtiensinh2401 Trong Cướp biển vùng Caribe thì lại là Đông Ấn Anh 😃 không phải Đông Ấn Hà Lan.
mts2401
TÍCH CỰC
3 năm
@iamcp À ra vậy cảm ơn bác 😂
zeusfly
ĐẠI BÀNG
3 năm
cty trong truyền thuyết, hay thấy trên các fiml về thuộc địa và cướp biển
Công ty này cực thịnh vào thời của Jack Sparrow 😁
huynhthy
TÍCH CỰC
3 năm
có phải là cái công ty trong cướp biển caribe 3 ko thým?
Hồi đấy các cụ Việt Nam ta còn sau đít xon bò, cả đời sau lũy tre làng.
Múa gậy cầm kiếm
@hung.nexus Mở mang được gì rồi mà đòi trách thế hệ ông cha, thời đấy ông cha lẫy lừng bá chủ một phương, lúc thành lúc bại nhưng chẳng bao giờ trách ngược như thế.
thời đó mà k múa gậy cầm kiếm thì ngày nay chắc thành đồ đệ của pháp, mỹ rồi
Ken1907
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hung.nexus “Múa gậy cầm kiếm” mà đánh nát hạm đội đông ấn nhe ông
okimdull
TÍCH CỰC
3 năm
@hung.nexus Từ thời nhà Hồ đã có thuốc súng rồi bố ơi
boy_pro_8x
TÍCH CỰC
3 năm
@hung.nexus Học và đọc thêm nhiều vào, xiaolin ít thôi, thì mới thoát được đít con bò nhé cu.
Cứ tưởng các nước phát triển ngành công nghiệp hơi nước thì phải có tên trong tốp chứ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019