Cả điện thoại Android và iPhone đều tự động gửi dữ liệu về Google và Apple mỗi 12 tiếng

Pnghuy
28/3/2021 6:4Phản hồi: 159
Cả điện thoại Android và iPhone đều tự động gửi dữ liệu về Google và Apple mỗi 12 tiếng
Theo báo cáo của The Irish Time, smartphone AndroidiPhone đều sẽ tự động gửi dữ liệu về cho GoogleApple sau mỗi 4 phút, dù cho người dùng có sử dụng điện thoại hay không. Đây là kết quả nghiên cứu của giáo sư Doug Leith của Trinity College Dublin.

Cụ thể, nghiên cứu chỉ ra rằng một chiếc smartphone Android - ví dụ Google Pixel khi không sử dụng sẽ tự động gửi 1MB dữ liệu về Google sau mỗi 12 tiếng, còn đối với iPhone của Apple là 52KB. Các dữ liệu được gửi về sẽ bao gồm địa chỉ MAC Wi-Fi, IMEI, số điện thoại và thông tin SIM của người dùng. Riêng đối với iPhone thì không chỉ là thu thập dữ liệu về hoạt động của điện thoại mà còn theo dõi các thiết bị ở gần, phục vụ cho tính năng AirDrop. Khi bất kì thiết bị nào đó kết nối vào một điểm Wi-Fi, địa chỉ MAC Wi-Fi của các thiết bị đó sẽ tự động gửi về Apple.

Phát biểu về nghiên cứu này, giáo sư Leith cho rằng, hầu hết mọi người dùng sẽ chấp nhận để Google và Apple thu thập dữ liệu của mình để phục vụ cho các tính năng, hoặc những dịch vụ cloud. Nhưng đối với những người chỉ muốn sử dụng điện thoại như một chiếc điện thoại, tức chỉ nghe gọi và nhắn tin, thì những gì Google và Apple thu thập từ họ thật đáng quan ngại. Ông cũng nói thêm rằng dữ liệu mà Google và Apple thu thập từ người dùng mang tính chính xác rất cao và điều này có thể làm người dùng cảm thấy lo lắng. Ví dụ với địa chỉ MAC Wi-Fi được xác định, Google và Apple có thể biết đó là quán cà phê, quán ăn, văn phòng hoặc ở nhà riêng của bạn, điều đó cũng đồng nghĩa với việc Apple sẽ biết được những ai đang ở gần bạn, thời gian và cả địa điểm.

Sẽ không có cách nào để từ chối việc thu thập dữ liệu từ Google và Apple khi người dùng sử dụng điện thoại Android hoặc iPhone, Google nói rằng thu thập dữ liệu như vậy là cần thiết để hệ thống luôn được cập nhật và bổ sung tính năng hoặc bản vá bảo mật kịp thời.

Giáo sư Leith cho rằng, sự thu thập dữ liệu này đối với người dùng thì cũng giống như xe ô tô thu thập các thông số cơ bản về các chi tiết, linh kiện trong xe để gửi về nhà sản xuất, cảnh báo hoặc nhắc nhở bảo trì nếu tới hạn. Việc thu thập dữ liệu cơ bản từ smartphone sẽ giúp cho thiết bị luôn được cập nhật, các dịch vụ hoạt động trơn tru và hiệu quả nhất.

Anh em có quá căng thẳng với việc Google và Apple thu thập dữ liệu theo cách này không?

Theo PhoneArena.
159 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ai rồi cũng vậy
@NghiepTranVINA Tận cùng của nỗi sợ 😅😅😅😅
@gnuhuuh Biết hết chơn 😆😆😆
Cười vô mặt
@NghiepTranVINA Truy vết 24/7 🤣🤣🤣🤣
@️ mig29f Khỏi chạy 😆😆
Cười vô mặt
Ủa! Cái này thì ai cũng biết mà 😆
@geoterre Kể cả khi ko QC thì tất cả các hệ điều hành (android, ios, windows, macos, linux...) đều cần thu thập những thông tin kiểu này để cải thiện UX & để trace lỗi nếu có.
Đó là còn chưa kể tới các thiết bị cần connect tới server cho các tác vụ push notification. Các thông báo của app mà user thấy đó là do dev send qua apple/google server, rồi apple/google server mới send tới device. Bất kể có dùng giao thức socket hay http gì thì device cũng cần phải "nói chuyện" với server sau 1 thời gian.
Tác giả bài viết đưa ra 1 vấn đề HẾT SỨC BÌNH THƯỜNG nhưng lại kèm theo ý kiến chủ quan để hướng người đọc tới suy nghĩ tiêu cực.
Quan trọng là Apple/Google dùng dữ liệu đó cho mục đích gì, có minh bạch hay ko thôi, chứ giờ kể cả dt đập đá thì nhà mạng vẫn theo dõi bạn được
trungnthut
TÍCH CỰC
3 năm
@shinkt Cần là 1 chuyện, còn bạn có cho phép hay ko lại là chuyện khác chứ.
@trungnthut Cái vụ thu thập để cải thiện UI/UX hay fix bug thì nó có xin phép bạn lúc cài đặt hệ điều hành lần đầu, mấy cái terms condition mà hay bấm next đó. Nếu chọn deny thì nó ko thu thập.
Còn mấy cái như push notification hay service tương tự thì nó BUỘC phải có, nếu ko thì điện thoại của bạn sẽ giống như mấy con đập đá (ko nhận dc thông báo, app ko tự nhận update thông tin, ko có các thông tin real time như thời tiết, chứng khoán... rồi mấy cái như icloud, find my id, airdrop.. đều ko hoạt động dc), nên ko có chuyện phải hỏi hay ko, đó là mặc định
Không căng thẳng 😁 bình thường
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@Xém Đẹp Trai77 Chỉ thấy trên cmt trên bạn đang miệt thị người khác thôi chứ có ai cuồng rồi đi miệt thị?
[Zeus]
CAO CẤP
3 năm
@Xém Đẹp Trai77 Choá hay gì mà thấy sít thơm?
Cười vô mặt
Bình thường. Cho cài đặt iphone có cái chia sẽ dữ liệu Phân tích. Ko thích thì anh em tắt đi
@025sd8830 K đọc bài hay sao ấy
Khac Cuong
TÍCH CỰC
3 năm
@025sd8830 Đọc bài đi
@HaoTran20 Có thể đọc rồi nhưng k hiểu 🤣🤣🤣
@baotuan
Cười vô mặt
@025sd8830 đọc rồi nhưng vẫn yêu
Có vẻ trao thông tin cho Mẽo vẫn thấy yên tâm hơn Tàu 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@ansigiangho Đó là thực tế, ko bài Tàu thì bài Mỹ chăng? 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 trên đời không có tốt với mình miễn phí cả.
Và tâm lý tự động bài Tàu, hay bài Mỹ nó không thích hợp ở thời điểm thế giới phẳng này.
Mặc U Nhi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 cái sự ngu nó không thể nói hết, tàu hay mẽo thì cũng như nhau. Bú tàu hay bú mẽo đéo khiến chúng mày khôn hơn được.
Mặc U Nhi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@cupeastupid
tụi nó thế thôi, bọn này nó ngu lắm, mà phần lớn toàn bọn bú cu mẽo nên nó auto chửi tàu, trong khi mẽo với tàu đều như nhau hết.
D_V_D
ĐẠI BÀNG
3 năm
Apple và Google còn làm như vậy thì chắc mấy hãng điện thoại của Thiên Triều phải tích cực lắm 12 phút gửi 1 lần
Khôn như mày :D
Cùng là việc thu thập thông tin nhưng với Apple luôn là thần thánh muốn làm gì chẳng được. Còn GG và "bè lũ" android chỉ là "rẻ rách" và bán dữ liệu ăn tiền thôi =)).
@russia.usa.lc Apple làm thế là tốt, Google mất dạy quá!
Mặc U Nhi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Xém Đẹp Trai77 @Xém Đẹp Trai77
Nó đá đểu cừu táo mà :V
chakchak
ĐẠI BÀNG
3 năm
V đi cho fan mỗi os khỏi gây. 🤣
ờ, này thì bảo mật và riêng tư
Như nhau cả thôi
Chả biết chặn kiểu gì thôi cứ dùng thôi
thuong911
TÍCH CỰC
3 năm
Xài cục gạch là hết quan ngại
uichaovovan
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thuong911 Đt có sim có sóng là đã có dữ liệu gởi về.
Nhiều khi bạn nhắn tin hay gọi điện thì nội dung cũng đc ghi lại hết.
@uichaovovan nhắn tin với gọi thông qua nhà mạng thì nhà mạng nó chả biết 😆)))))))
@thuong911 Đến chuyện nói mồm mà mấy bà hàng xóm còn biết huống chi gửi qua nhà mạng. Thích thì nhà mạng nó vẫn truy lại cuộc gọi với tin nhắn được để phục vụ quá trình điều tra
theladu
CAO CẤP
3 năm
Thấy bình thường..!
Gặp đt Trung Quốc là um sùm liền chứ bt sao được 😆)
Căng thì cũng làm gì đc bọn nó, ko lẽ giờ ko xài smartphone luôn thì còn căng hơn. mà đúng bọn ml nó đao to búa lớn nên muốn chém ai thì chém ko đỡ đc. đệt.
Chúng tôi tin nước Mỹ toàn người tốt, chỉ mang data bán lấy tiền chứ không làm gì khác cả =))
@p700i Chúng tôi tin nước Trung Quốc toàn người tốt, chỉ lấy data để chính phủ theo dõi và kiểm soát chứ không làm gì khác cả =))
@Hunglong96
Cười ra nước mắt
duongdoi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Hunglong96 Tôi yêu nước Mẽo “vãi đị” và nước Tung Của hồn nhiên. Tôi thích cách nước Mẽo lấy dữ liệu Thượng Đế và sung sướng khi biết Tung Của cũng sát cánh theo và họ đều không làm gì khác ngoài lấy dữ liệu của Thượng Đế hết. Các bợn nên tin tôi đi 😎
sonic1293
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình thấy bình thường
Có gì đâu mà căng
Trường hợp này là bắt buộc phải tự nguyện cho phép thu thập nè. Bởi vì không cho phép thì cũng thu thập thôi chứ làm gì được.
@HaoTran20 Đúng vậy mà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019