Tàu ngầm Indonesia có thể chìm ở độ sâu 700 m, thảm họa tàu San Juan liệu có lặp lại?

bk9sw
22/4/2021 8:32Phản hồi: 134
Tàu ngầm Indonesia có thể chìm ở độ sâu 700 m, thảm họa tàu San Juan liệu có lặp lại?
Indonesia vẫn đang nỗ lực tìm kiếm chiếc tàu ngầm KRI Nanggala-402 mất tích hôm qua tại vùng biển cách Bali khoảng 95 km về phía bắc. Con tàu này đang thực hiện tập trận ngư lôi với 53 người trên khoang và mất liên lạc chỉ 1 giờ sau khi bắt đầu lặn sâu. Lực lượng cứu hộ Indonesia đã phát hiện ra vệt dầu loang gần vị trí tàu lặn và khả năng KRI Nanggala-402 đang chìm ở độ sâu đến 700 m.

Tàu KRI Nanggala-402


KRI Nanggala-402 1.jpg
KRI Nanggala-402 là tàu ngầm lớp Cakra của Indonesia hay Type 209/1300 của Đức, được thiết kế bởi Ingenieurkontor Lübeck (IKL) - công ty chuyên thiết kế và phát triển tàu ngầm diesel do kỹ sư lừng danh Ulrich Gabler thành lập sau chiến tranh thế giới thứ 2 và được sản xuất bởi xưởng đóng tàu Howaldtswerke-Deutsche Werft (HDW) tại Kiel, Đức. Indonesia chỉ có 2 chiếc tàu ngầm thuộc lớp Cakra là 401 và 402, hạ thủy lần lượt vào các năm 1977 và 1978, gia nhập Hải quân Indonesia vào năm 1981. Tàu đã được tân trang nhiều lần, lần gần đây nhất là tại nhà máy đóng tàu Daewoo, Hàn Quốc. KRI Nanggala-402 nằm tại đây trong 2 năm để trang bị hệ thống pin mới, đại tu động cơ và hiện đại hóa hệ thống chiến đấu, hoàn tất vào năm 2012.

Type 209 class submarine.jpg
KRI Nanggala-402 là tàu ngầm tấn công chạy bằng điện-diesel, tàu dài 59,5 m, rộng 6,2 m, mớn nước 5,4 m, giãn nước 1285 tấn khi nổi và 1390 tấn khi lặn, hệ thống vũ khí gồm 8 ống phóng ngư lôi 21" (mang theo tối đa 14 ngư lôi AEG SUT 264). Nó có thể đạt vận tốc 11 knot (20 km/h) trên mặt và 21,5 knot (39,8 km/h) dưới nước nhờ hệ thống 4 động cơ diesel MTU, công suất mỗi động cơ 2400 mã lực kèm hệ thống pin dung lượng cao với cell bằng axit chì để vận các máy phát điện công suất 1.7 MW và mô-tơ 3.4 MW đều do Siemens cung cấp. KRI Nanggala-402 có thể hoạt động liên tục trong 50 ngày với thủy thủ đoàn 33 người, tầm hoạt động 8200 hải lý. Tuy nhiên, con tàu chỉ có thể lặn sâu khoảng 250 - 500 m theo lời của người phát ngôn Hải quân Indonesia, đại tá Julius Widjojono.

Vì vậy, "Nếu ở sâu hơn độ sâu này thì sẽ là thảm họa, cực kỳ nguy hiểm" … "Cầu mong cho họ sống sót," Widjojono nói trên đài truyền hình địa phương KompasTV. Hải quân Indonesia cho biết: "Khả năng là trong quá trình lặn tĩnh, tàu có thể đã mất điện dẫn đến mất kiểm soát và không thể thực thi các thủ tục khẩn cấp, từ đó nó chìm xuống độ sâu 600 - 700 m". Vùng biển tại vị trí tàu mất tích nông hơn so với các vùng biển xung quanh nhưng vẫn sâu đến 1500 m.

ARA San Juan.jpg
Mỗi loại tàu ngầm có độ sâu giới hạn (crush depth) khác nhau, như tàu lớp Cakra (Type 209) có giới hạn độ sâu ở 500 m và như vậy ở 700 m, áp lực nước sẽ nghiền nát nó và có thể tạo ra một vụ nổ lõm. Như trường hợp của tàu ARA San Juan chìm năm 2017, hệ thống thủy âm đã ghi nhận được một vụ nổ chỉ vài giờ sau khi tàu mất tích. Tàu San Juan mang theo 44 người, mất tích ngày 15 tháng 11 năm 2017 khi đang thực hiện diễn tập tại vùng biển đông nam Argentina. Con tàu chỉ mang theo oxy đủ cho 7 ngày và sau 15 ngày tìm kiếm, Hải quân Argentina đã chuyển từ sứ mạng cứu hộ sang tìm kiếm xác tàu khi không còn hy vọng sống sót cho các thành viên thủy thủ đoàn.

ARA San Juan wreck.jpg
Phải đến hơn 1 năm sau tức vào ngày 18 tháng 11 năm 2018 thì tàu khảo sát đại dương của Ocean Infinity - cùng đơn vị được giao nhiệm vụ săn tìm Malaysia Airlines MH370 mất tích năm 2014 mới tìm thấy và chụp được ảnh những gì con sót lại của ARA San Juan. Con tàu bị áp lực nước nghiền nát vỡ thành nhiều mảnh méo mó, nằm ở độ sâu đến 907 m và các mảnh vỡ rải rác trong diện tích 8000 m vuông.

Hoạt động tìm kiếm


KRKRI Nanggala-402 search.jpg
KRI Nanggala-402 được lệnh lặn sâu vào 3 giờ sáng 21 tháng 4 nhưng chỉ một giờ sau khi huấn lệnh được phát thì tàu mất liên lạc với các nhân viên trên mặt. Thống chế không quân Indonesia - Hadi Tjahjanto, tư lệnh lực lượng vũ trang quốc gia Indonesia nói thời điểm mất liên lạc với tàu ngầm là vào 4:30 sáng. Lực lượng hải quân nước này đã gọi khẩn cấp đến Văn phòng liên lạc cứu hộ và thoát hiểm tàu ngầm quốc tế (ISMERLO) để báo về việc tàu mất tích.

Indonesia lập tức cử 3 tàu chiến gồm KRI Diponegoro, KRI Raden Eddy Martadinata và KRI I Gusti Ngurah Rai và một đội thợ lặn đến vị trí tàu lặn. Ngoài ra, Indonesia đồng thời kêu gọi các quốc gia láng giềng hỗ trợ. Nhiều quốc gia trong khu vực đã phản hồi, ngoại trưởng Úc - Marise Payne cho biết Úc sẽ "giúp đỡ bằng mọi cách có thể"… "Chúng tôi vận hành các tàu ngầm rất khác với tàu ngầm này nhưng Lực lượng phòng vệ Úc sẽ làm việc với các lực lượng quốc phòng Indonesia để xác định những gì có thể làm."

Singapore Swift Rescue.jpg
Trong khi đó, Singapore cũng đã cử tàu chuyên cứu hộ tàu ngầm SSRV MV Swift Rescue để trợ giúp, Malaysia cũng đang cử tàu tới biển Bali và Ấn Độ cũng tham gia vào hoạt động tìm kiếm.

Quảng cáo



Đến 7 giờ sáng nay thì các máy bay đã phát hiện vệt dầu loang trên vùng biển Bali. Vệt dầu loang có thể là dấu hiệu của hỏng hóc trên tàu hoặc có thể là tín hiệu cầu cứu từ thủy thủ đoàn.

Theo lời giải thích của một cựu sĩ quan Hải quân và luật sư hàng hải của Anh xin giấu tên nói với AlJazeera thì việc mất liên lạc từ KRI Nanggala 402 có thể đến từ nhiều nguyên nhân như vụ nổ ngư lôi hoặc vũ khí, va chạm dưới mặt nước với tàu khác hoặc vật thể lạ, hỏng hóc hệ thống oxy, hỏng hóc cấu trúc, nước tràn vào tàu ... Người này cho biết: "Ở độ sâu này thì vỏ tàu sẽ bị nghiền nát và với vệt dầu trên mặt nước, nó có thể cho thấy hỏng hóc về kết cấu nghiêm trọng, đặc biệt là tàu đã cũ, được đóng vào năm 1977 và chuyển giao cho Hải quân Indonesia vào năm 1981."

Ông còn nói thêm rằng độ sâu này tạo ra thách thức lớn cho lực lượng giải cứu: "Rất khó để cứu hộ ở độ sâu này theo cách thông thường tức là hạ chuông lặn và gắn vào cửa thoát hiểm, điều này gần như không thể nếu tàu thực sự nằm ở 700 m dưới mặt nước."

Nhà phân tích quân sự Soleman Ponto cho biết vẫn còn quá sớm để kết luận số phận của con tàu cùng 53 người trên khoang. "Chúng tôi vẫn chưa biết liệu trang thiết bị liên lạc gặp trục trặc hay con tàu đã chìm. Sẽ phải đợi trong ít nhất là 3 ngày."

Indonesia trong quá khứ từng vận hành một đội gồm 12 tàu ngầm lớp Whiskey của Liên Xô để phục vụ cho hoạt động tuần tra vùng biển quanh các đảo. Nhưng hiện tại, đội tàu ngầm của Indonesia chỉ còn 5 chiếc bao gồm 2 tàu lớp Cakra và 3 tàu lớp Nagapasa mới hơn hợp tác với Daewoo Hàn Quốc đóng. Trong những nam qua, Indonesia đã tìm cách hiện đại hóa năng lực quốc phòng nhưng một số trang thiết bị đã quá cũ và cũng đã có nhiều vụ tai nạn liên quan. Chẳng hạn như vào năm 2015, một máy bay vận tải quân sự của Indonesia rơi chỉ 2 phút sau khi cất cánh làm hơn 100 người thiệt mạng. Năm 2016, tiếp tục làm một máy bay vận tải quân sự khác đâm vào núi làm 13 người thiệt mạng.

Theo: Reuters; AlJazeera; CNN

Quảng cáo

134 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

rayz
TÍCH CỰC
3 năm
cầu mong phép màu 😔
@p700i Bạn nói chuyện chả có lí lẽ gì cả.
@infogated Lương cao, bảo hiểm cao rồi họ chết họ lấy theo được gì? Ai cũng muốn lương cao để sống chứ chết thì lương cao làm gì. Bạn đặt họ hay gia đình họ vào bạn rồi bạn sẽ biết họ và gia đình họ cần gì.
infogated
TÍCH CỰC
3 năm
@tiethanhung Họ tự biết họ cần gì bạn ạ, nếu cảm thấy ko xứng đáng thì ko làm thôi. Cái này như mình nói ở trên, không ohair lÀ vấn đề nhân đaoj hay không, mà đơn giản là sự tính toán tỉ lệ của một nghề nghiệp mà thôi.
@tiethanhung Lý lẽ gì bạn? Bạn thử giải thích thử xem mua 1 con tàu ngầm 100 triệu đô, trả lương 1 tháng 10K USD cho 1 thủy thủ thì lý lẽ của họ là gì? Chả lẽ như bạn nói chả có lý lẽ gì? Ít ra bạn cũng cần phải đưa ra một lý lẽ thì mới chứng tỏ bạn không phải người thiếu lý lẽ.
itxuankha
TÍCH CỰC
3 năm
Mấy cái tàu ngầm này có vẻ mong manh nhỉ! Số lượng thì ít mà rất hay sự cố
@itxuankha Đi trong nước thì nguy hiểm hơn ở trên mặt nước đó bác
@itxuankha Tới độ sâu vào trăm mét thì áp lực nước rất khủng khiếp, không đơn giản mà người ra đưa ra độ sâu tối đa.
kytero
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chỉ còn chờ đợi điều kỳ diệu nào đó xảy ra lúc này thôi
@kytero khó lắm bạn ơi, cái này không mogn được điều kì diệu đâu. khoa học kỹ thuật nó tới đó thì chẳng thần link nào cứu được .
Mr Dulo
CAO CẤP
3 năm
Im lặng đi
Dù gì đi nữa thì cũng không đến mức như máy bay bị mất tích. Hy vọng có phép màu
@hongphuc1992 700 m ... cực kì khó
@Bão Đã Tan Nói chung là tạch rồi ko còn hy vọng gì
@hongphuc1992 chìm giữa biển thì cực khó. khi xuống quá sâu thì áp suất sẽ làm nổ vỏ tàu như trên bài
Chắc xong rồi nếu còn sống thì oxi cũng sắp cạn
Im lặng đi
@Võ Thành Quân tàu này đi được 50 ngày với đoàn 33 người
thì 53 người trên tàu ít cũng phải được chục ngày trở lên. vấn đề là tàu có bị chìm quá sâu hay không thôi
@vanlinh2905 Người ta nói còn không đủ oxi quá 3 ngày đâu. Không rõ tàu thiết kế thoát hiểm như thế nào, chứ lặn xuống cứu thì nghe chừng khó.
@vanlinh2905 50 ngày với 33 người. vậy 50 người thì 33 ngày. Easy 🤣🤣🤣
VuongKhanq
TÍCH CỰC
3 năm
@vanlinh2905 Với lại đã mất điện thì hệ thống điều hoà oxy làm việc kiểu gì 😃
Ageha.Kicho
ĐẠI BÀNG
3 năm
@vanlinh2905 Oxi trong tàu ngầm là từ điện phân nước mà ra. Trong trường hợp khẩn cấp thì có một số chất hóa học dùng để tạo ra oxi nhưng chỉ được thêm một số giờ đồng hồ thôi.
Chưa kể trước khi hết oxi thì có thể đã bị ngộ độc C02 mà chết
Khả năng cao là chìm sâu và bẹp rúm luôn
Pray for indo đi thôi nào
Có khi nào đụng với tàu trung cẩu hay trúng ngư lôi của nó ko ta
@Bão Đã Tan Có khả năng, tụi nó đang núp lùm 🤔
72 giờ nữa là hết dưỡng khí ..aizzzz
Chia Buồn với nước bạn. Tàu cũ rồi nên hệ số an toàn không cao. GDP Indo khùng nhất Đông Nam Á nên chắc sẽ sớm hiện đại hoá bằng lớp tàu mới. Nói chung mất mát về người mới là vô giá, toàn những người ưu tú.
@lucas_mufc Đồ quân sự, vận hành bình thường, mỗi năm đều tân trang bảo dưỡng chứ không phải đồ điện tử gia dụng đâu mà dùng từ cũ ở đây. Con USS Enterprise của Mĩ chơi cũng phải 5 chục năm mới cho về hưu.
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
@lucas_mufc Gdp khủng nhưng con ông cháu cha, tầng lớp giàu có nó có phải xài ba cái đồ cũ đâu mà nó lo. Lính chịu chứ kkk hơi đâu đi đầu tư
edios
TÍCH CỰC
3 năm
@Khôi 121900 tàu đóng năm 1977, cách đây 44 năm thì ko có nhiều trang bị an toàn như các tàu mới đâu. Kể cả có được tân trang bảo dưỡng thì vẫn là tàu thế hệ cũ mà thôi. Xác suất gặp sự cố thì không bao giờ bằng 0 cả.
Mong sự may mắn đến
Tàu cũ quá. Trước có tin Indo mua Kilo để thay mới mà hoãn.
@hoangsytai Vừa xem lại, Kilo của vn lặn sâu tối đa có 300m, còn chưa bằng tàu này.
F5NhaTrang
TÍCH CỰC
3 năm
@sskkb Nhưng Kilo công nghệ cao hơn an toàn hơn bản của Indo bạn ạ.
@sskkb Nói là an toàn ấy ấy bạn. Chứ tàu mấy chục năm rồi
Mình thắc mắc tại sao những cuộc diễn tập này lại không có tàu nào khác giám sát gần đó ư? Những cuộc diễn tập thế này vì tính an toàn nên có 1 2 tàu theo giám sát chứ nhỉ!
@vophuochigh-tech Chắc chắn là có nhìu tàu theo, nhưng cũng ko làm đc j nhìu đâu, vì tàu lặn rồi & liên lạc sẽ bị gián đoạn. Nhũng tàu đi theo cũng chỉ có thể nắm đc vị trí cuối cùng mà tàu ngầm báo về thôi.
@vophuochigh-tech giám sát nhưng tàu ngầm nó lặn sâu với mất liên lạc thì sao dò được nó ở vị trí nào nữa
@vophuochigh-tech Diễn tập mà để rủi ro về kỹ thuật cao vậy
Tầm này thì indo xác định là thảm hoạ quốc gia rồi
voe
TÍCH CỰC
3 năm
ghê vậy hạ thuỷ 1977 78 tính ra cũng 44 43 năm!! trên cạn đã khó đây dưới nước bảo trì cũng chết mệt !! bg chỉ có godzilla mới cứu đc
Lợi BP
TÍCH CỰC
3 năm
@voe Có đọc bài không. Tàu mới đại tu năm 2012 đấy
700m. Mà tìm còn chưa thấy thì cứu hộ kiểu gì đc.
@[HD]YêU cÔnG NgHệ 99.99% là toang 0.01% là toang thật ... Hết dưỡng khí , 700m thì cái tàu ngầm nó cũng nát

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019