Indonesia vẫn đang nỗ lực tìm kiếm chiếc tàu ngầm KRI Nanggala-402 mất tích hôm qua tại vùng biển cách Bali khoảng 95 km về phía bắc. Con tàu này đang thực hiện tập trận ngư lôi với 53 người trên khoang và mất liên lạc chỉ 1 giờ sau khi bắt đầu lặn sâu. Lực lượng cứu hộ Indonesia đã phát hiện ra vệt dầu loang gần vị trí tàu lặn và khả năng KRI Nanggala-402 đang chìm ở độ sâu đến 700 m.
KRI Nanggala-402 là tàu ngầm lớp Cakra của Indonesia hay Type 209/1300 của Đức, được thiết kế bởi Ingenieurkontor Lübeck (IKL) - công ty chuyên thiết kế và phát triển tàu ngầm diesel do kỹ sư lừng danh Ulrich Gabler thành lập sau chiến tranh thế giới thứ 2 và được sản xuất bởi xưởng đóng tàu Howaldtswerke-Deutsche Werft (HDW) tại Kiel, Đức. Indonesia chỉ có 2 chiếc tàu ngầm thuộc lớp Cakra là 401 và 402, hạ thủy lần lượt vào các năm 1977 và 1978, gia nhập Hải quân Indonesia vào năm 1981. Tàu đã được tân trang nhiều lần, lần gần đây nhất là tại nhà máy đóng tàu Daewoo, Hàn Quốc. KRI Nanggala-402 nằm tại đây trong 2 năm để trang bị hệ thống pin mới, đại tu động cơ và hiện đại hóa hệ thống chiến đấu, hoàn tất vào năm 2012.
KRI Nanggala-402 là tàu ngầm tấn công chạy bằng điện-diesel, tàu dài 59,5 m, rộng 6,2 m, mớn nước 5,4 m, giãn nước 1285 tấn khi nổi và 1390 tấn khi lặn, hệ thống vũ khí gồm 8 ống phóng ngư lôi 21" (mang theo tối đa 14 ngư lôi AEG SUT 264). Nó có thể đạt vận tốc 11 knot (20 km/h) trên mặt và 21,5 knot (39,8 km/h) dưới nước nhờ hệ thống 4 động cơ diesel MTU, công suất mỗi động cơ 2400 mã lực kèm hệ thống pin dung lượng cao với cell bằng axit chì để vận các máy phát điện công suất 1.7 MW và mô-tơ 3.4 MW đều do Siemens cung cấp. KRI Nanggala-402 có thể hoạt động liên tục trong 50 ngày với thủy thủ đoàn 33 người, tầm hoạt động 8200 hải lý. Tuy nhiên, con tàu chỉ có thể lặn sâu khoảng 250 - 500 m theo lời của người phát ngôn Hải quân Indonesia, đại tá Julius Widjojono.
Tàu KRI Nanggala-402
KRI Nanggala-402 là tàu ngầm lớp Cakra của Indonesia hay Type 209/1300 của Đức, được thiết kế bởi Ingenieurkontor Lübeck (IKL) - công ty chuyên thiết kế và phát triển tàu ngầm diesel do kỹ sư lừng danh Ulrich Gabler thành lập sau chiến tranh thế giới thứ 2 và được sản xuất bởi xưởng đóng tàu Howaldtswerke-Deutsche Werft (HDW) tại Kiel, Đức. Indonesia chỉ có 2 chiếc tàu ngầm thuộc lớp Cakra là 401 và 402, hạ thủy lần lượt vào các năm 1977 và 1978, gia nhập Hải quân Indonesia vào năm 1981. Tàu đã được tân trang nhiều lần, lần gần đây nhất là tại nhà máy đóng tàu Daewoo, Hàn Quốc. KRI Nanggala-402 nằm tại đây trong 2 năm để trang bị hệ thống pin mới, đại tu động cơ và hiện đại hóa hệ thống chiến đấu, hoàn tất vào năm 2012.
KRI Nanggala-402 là tàu ngầm tấn công chạy bằng điện-diesel, tàu dài 59,5 m, rộng 6,2 m, mớn nước 5,4 m, giãn nước 1285 tấn khi nổi và 1390 tấn khi lặn, hệ thống vũ khí gồm 8 ống phóng ngư lôi 21" (mang theo tối đa 14 ngư lôi AEG SUT 264). Nó có thể đạt vận tốc 11 knot (20 km/h) trên mặt và 21,5 knot (39,8 km/h) dưới nước nhờ hệ thống 4 động cơ diesel MTU, công suất mỗi động cơ 2400 mã lực kèm hệ thống pin dung lượng cao với cell bằng axit chì để vận các máy phát điện công suất 1.7 MW và mô-tơ 3.4 MW đều do Siemens cung cấp. KRI Nanggala-402 có thể hoạt động liên tục trong 50 ngày với thủy thủ đoàn 33 người, tầm hoạt động 8200 hải lý. Tuy nhiên, con tàu chỉ có thể lặn sâu khoảng 250 - 500 m theo lời của người phát ngôn Hải quân Indonesia, đại tá Julius Widjojono.
Vì vậy, "Nếu ở sâu hơn độ sâu này thì sẽ là thảm họa, cực kỳ nguy hiểm" … "Cầu mong cho họ sống sót," Widjojono nói trên đài truyền hình địa phương KompasTV. Hải quân Indonesia cho biết: "Khả năng là trong quá trình lặn tĩnh, tàu có thể đã mất điện dẫn đến mất kiểm soát và không thể thực thi các thủ tục khẩn cấp, từ đó nó chìm xuống độ sâu 600 - 700 m". Vùng biển tại vị trí tàu mất tích nông hơn so với các vùng biển xung quanh nhưng vẫn sâu đến 1500 m.
Mỗi loại tàu ngầm có độ sâu giới hạn (crush depth) khác nhau, như tàu lớp Cakra (Type 209) có giới hạn độ sâu ở 500 m và như vậy ở 700 m, áp lực nước sẽ nghiền nát nó và có thể tạo ra một vụ nổ lõm. Như trường hợp của tàu ARA San Juan chìm năm 2017, hệ thống thủy âm đã ghi nhận được một vụ nổ chỉ vài giờ sau khi tàu mất tích. Tàu San Juan mang theo 44 người, mất tích ngày 15 tháng 11 năm 2017 khi đang thực hiện diễn tập tại vùng biển đông nam Argentina. Con tàu chỉ mang theo oxy đủ cho 7 ngày và sau 15 ngày tìm kiếm, Hải quân Argentina đã chuyển từ sứ mạng cứu hộ sang tìm kiếm xác tàu khi không còn hy vọng sống sót cho các thành viên thủy thủ đoàn.
Phải đến hơn 1 năm sau tức vào ngày 18 tháng 11 năm 2018 thì tàu khảo sát đại dương của Ocean Infinity - cùng đơn vị được giao nhiệm vụ săn tìm Malaysia Airlines MH370 mất tích năm 2014 mới tìm thấy và chụp được ảnh những gì con sót lại của ARA San Juan. Con tàu bị áp lực nước nghiền nát vỡ thành nhiều mảnh méo mó, nằm ở độ sâu đến 907 m và các mảnh vỡ rải rác trong diện tích 8000 m vuông.
Hoạt động tìm kiếm
KRI Nanggala-402 được lệnh lặn sâu vào 3 giờ sáng 21 tháng 4 nhưng chỉ một giờ sau khi huấn lệnh được phát thì tàu mất liên lạc với các nhân viên trên mặt. Thống chế không quân Indonesia - Hadi Tjahjanto, tư lệnh lực lượng vũ trang quốc gia Indonesia nói thời điểm mất liên lạc với tàu ngầm là vào 4:30 sáng. Lực lượng hải quân nước này đã gọi khẩn cấp đến Văn phòng liên lạc cứu hộ và thoát hiểm tàu ngầm quốc tế (ISMERLO) để báo về việc tàu mất tích.
Indonesia lập tức cử 3 tàu chiến gồm KRI Diponegoro, KRI Raden Eddy Martadinata và KRI I Gusti Ngurah Rai và một đội thợ lặn đến vị trí tàu lặn. Ngoài ra, Indonesia đồng thời kêu gọi các quốc gia láng giềng hỗ trợ. Nhiều quốc gia trong khu vực đã phản hồi, ngoại trưởng Úc - Marise Payne cho biết Úc sẽ "giúp đỡ bằng mọi cách có thể"… "Chúng tôi vận hành các tàu ngầm rất khác với tàu ngầm này nhưng Lực lượng phòng vệ Úc sẽ làm việc với các lực lượng quốc phòng Indonesia để xác định những gì có thể làm."
Trong khi đó, Singapore cũng đã cử tàu chuyên cứu hộ tàu ngầm SSRV MV Swift Rescue để trợ giúp, Malaysia cũng đang cử tàu tới biển Bali và Ấn Độ cũng tham gia vào hoạt động tìm kiếm.
Quảng cáo
Đến 7 giờ sáng nay thì các máy bay đã phát hiện vệt dầu loang trên vùng biển Bali. Vệt dầu loang có thể là dấu hiệu của hỏng hóc trên tàu hoặc có thể là tín hiệu cầu cứu từ thủy thủ đoàn.
Theo lời giải thích của một cựu sĩ quan Hải quân và luật sư hàng hải của Anh xin giấu tên nói với AlJazeera thì việc mất liên lạc từ KRI Nanggala 402 có thể đến từ nhiều nguyên nhân như vụ nổ ngư lôi hoặc vũ khí, va chạm dưới mặt nước với tàu khác hoặc vật thể lạ, hỏng hóc hệ thống oxy, hỏng hóc cấu trúc, nước tràn vào tàu ... Người này cho biết: "Ở độ sâu này thì vỏ tàu sẽ bị nghiền nát và với vệt dầu trên mặt nước, nó có thể cho thấy hỏng hóc về kết cấu nghiêm trọng, đặc biệt là tàu đã cũ, được đóng vào năm 1977 và chuyển giao cho Hải quân Indonesia vào năm 1981."
Ông còn nói thêm rằng độ sâu này tạo ra thách thức lớn cho lực lượng giải cứu: "Rất khó để cứu hộ ở độ sâu này theo cách thông thường tức là hạ chuông lặn và gắn vào cửa thoát hiểm, điều này gần như không thể nếu tàu thực sự nằm ở 700 m dưới mặt nước."
Nhà phân tích quân sự Soleman Ponto cho biết vẫn còn quá sớm để kết luận số phận của con tàu cùng 53 người trên khoang. "Chúng tôi vẫn chưa biết liệu trang thiết bị liên lạc gặp trục trặc hay con tàu đã chìm. Sẽ phải đợi trong ít nhất là 3 ngày."
Indonesia trong quá khứ từng vận hành một đội gồm 12 tàu ngầm lớp Whiskey của Liên Xô để phục vụ cho hoạt động tuần tra vùng biển quanh các đảo. Nhưng hiện tại, đội tàu ngầm của Indonesia chỉ còn 5 chiếc bao gồm 2 tàu lớp Cakra và 3 tàu lớp Nagapasa mới hơn hợp tác với Daewoo Hàn Quốc đóng. Trong những nam qua, Indonesia đã tìm cách hiện đại hóa năng lực quốc phòng nhưng một số trang thiết bị đã quá cũ và cũng đã có nhiều vụ tai nạn liên quan. Chẳng hạn như vào năm 2015, một máy bay vận tải quân sự của Indonesia rơi chỉ 2 phút sau khi cất cánh làm hơn 100 người thiệt mạng. Năm 2016, tiếp tục làm một máy bay vận tải quân sự khác đâm vào núi làm 13 người thiệt mạng.
Theo: Reuters; AlJazeera; CNN
Quảng cáo