Không riêng gì Epic Games, quan hệ giữa Apple và các dev cũng đang "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt"

P.W
2/7/2021 9:44Phản hồi: 256
Không riêng gì Epic Games, quan hệ giữa Apple và các dev cũng đang "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt"
Gần cuối phiên xét xử vụ kiện giữa Apple và Epic Games, bà thẩm phán Yvonne Gonzales Rogers đặt ra những câu hỏi vô cùng hóc búa nhắm tới CEO Tim Cook về tình hình mối quan hệ giữa họ và các nhà phát triển ứng dụng. Dẫn nguồn một khảo sát gần đây với các dev, thẩm phán Rogers nhấn mạnh việc 39% số lập trình viên được hỏi cho rằng họ không cảm thấy ổn với cách chia sẻ doanh thu khi phân phối ứng dụng trên App Store. Câu hỏi được nữ thẩm phán đưa ra là, điều gì khiến Apple phải làm việc với họ?

Câu hỏi này có vẻ như khiến Tim Cook mất hết sự đề phòng trước tòa. Ông nói rằng Apple từ chối phân phối rất nhiều ứng dụng và “sự va chạm ấy” có thể là điều giúp người dùng được hưởng lợi. Bà Rogers phản pháo lại, rằng có vẻ như Apple “không phải chịu áp lực hoặc cạnh tranh để thay đổi cách họ giải quyết những lo ngại từ cộng đồng lập trình viên ứng dụng.”

Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/epic-vs-apple-xem-tham-phan-rogers-dat-ra-chuoi-cau-hoi-qua-gat-cho-ceo-tim-cook.3332394/

Cuộc đối thoại ngắn nhưng hé lộ ra rất nhiều điều. Quan trọng nhất, không riêng gì Epic Games, mà nhiều dev cũng đang bất đồng với chiến lược chia sẻ doanh thu mà Apple áp dụng trên App Store.

Epic Games vs Apple vs dev


Bề ngoài, cuộc chiến pháp lý giữa Epic Games với Apple có vẻ như chỉ diễn ra trong quy mô giữa hai tập đoàn. Epic Games cho rằng, Apple không cho phép các nhà phát triển ứng dụng đưa vào app của họ phân phối trên App Store những giải pháp thanh toán khác ngoài công cụ mặc định của Apple. Epic Games muốn qua mặt khoản chia sẻ doanh thu 30% mà Apple thu lại của các nhà phát triển ứng dụng.

Không chỉ dừng lại ở chuyện đòi 30% chia sẻ doanh thu là không công bằng và tham lam, Epic Games còn cho rằng, Apple có vẻ như phân biệt đối xử với những đối tượng lập trình viên khác nhau. Lấy ví dụ, có tài liệu được dùng làm bằng chứng trước tòa mô tả chi tiết cách Apple cố gắng hết sức để ngăn chặn Netflix đưa giải pháp thanh toán riêng vào ứng dụng trên iPhone (nếu anh em đăng ký Netflix trên trình duyệt và thanh toán bằng thẻ tín dụng qua trình duyệt thì Apple không nhận được đồng nào, nhưng nếu thanh toán qua App Store thì sẽ nhận được 30% phí chia sẻ doanh thu).

[​IMG]

Theo tài liệu kể trên, sau khi cân nhắc những “biện pháp trừng phạt” với Netflix, thì Apple xoa dịu tình hình bằng cách đề nghị cho Netflix ứng dụng API riêng mà hầu hết các dev khác đều không được tiếp cận. Họ cũng cân nhắc tới việc cho Netflix có những chương trình khuyến mãi riêng, thậm chí quảng bá cả Netflix với những chương trình ấy tại các cửa hàng Apple Store. Cuối cùng thì Netflix cũng chịu bỏ giải pháp thanh toán riêng của họ trong ứng dụng iOS, nhưng điều đó là quá đủ để mô tả việc Apple ưu ái Netflix đến mức nào, thứ “ưu đãi đặc biệt” mà rất nhiều dev đã nghi ngờ rằng Apple chỉ dành cho những con gà đẻ trứng vàng chứ không dành cho tất cả mọi người.

Còn trong khi đó, anh em dev viết game iOS thì không có cách nào khác ngoài việc trả 30% tiền chia sẻ doanh thu cho Apple. Không chỉ dừng lại ở đó, Apple còn cấm họ không được thông báo cho người dùng iPhone và iPad về việc người dùng có thể mua những món đồ ảo ở nơi khác với giá rẻ hơn. Việc các dev bất đồng với luật này cũng không mới mẻ. Nhưng những chi tiết của những lần thỏa hiệp, cùng chiến lược cứng rắn của Apple với nhiều nhà phát triển ứng dụng lại chưa bao giờ được lột tả cụ thể đến thế cho tới khi vụ kiện giữa Epic và Apple được đưa ra tòa án California.

TInhte_Apple1.jpg

Meghan DiMuzio, giám đốc điều hành tổ chức vận động hành lang bảo vệ cộng đồng lập trình viên Coalition for App Fairness tin rằng quy định của Apple có phần cạnh tranh không lành mạnh: “Điều quá tuyệt vời của vụ kiện giữa Epic và Apple là nó đem rất nhiều vấn đề ra ánh sáng và được công chúng chú ý đến. Tôi nghĩ chúng ta đã thấy cách Apple lựa chọn cách tiếp cận mối quan hệ với các dev và cách họ đánh giá cao hay thấp những mối quan hệ ấy. Tôi nghĩ đó là những mẩu thông tin và câu chuyện tuyệt vời trong mắt công chúng.”

Bản thân vụ kiện này cũng chạm tới nhiều vấn đề khác liên quan tới tình hình “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” giữa các lập trình viên với ông lớn xứ Cupertino, chứ chẳng riêng gì đối với Epic hay Netflix. Epic Games cũng đi sâu vào những vấn đề mà các dev chưa đồng tình với Apple, ví dụ như tình trạng ứng dụng giả mạo tràn lan trên App Store, những quảng cáo trong quá trình tìm kiếm ứng dụng trên App Store, và cả quá trình xét duyệt ứng dụng của App Store nữa.

Quảng cáo


Tinhte_Apple2.jpg

Một đoạn đối thoại khác cũng rất quan trọng, đó là lúc nhà phát triển ứng dụng yoga Dawn Dog tuyên thệ trước tòa về việc những điều khoản không rõ ràng trong quy định của App Store có thể ảnh hưởng ra sao với các lập trình viên. Lấy ví dụ, Apple đã không ít lần từ chối xét duyệt và phân phối ứng dụng đơn giản vì họ dùng “sai màu” ở màn hình đăng nhập. Một lần khác thì bản cập nhật của ứng dụng bị từ chối vì nhân sự của Apple không thể tìm thấy chỗ ứng dụng này tích hợp thông tin với ứng dụng Health của Apple. Hóa ra người kiểm tra ứng dụng làm việc trên iPad, thứ không hỗ trợ ứng dụng Health.

Nghe thì buồn cười nhưng hóa ra đối với các lập trình viên, những chuyện thật mà như đùa kể trên đối với Dawn Dog lại xảy ra quá thường xuyên. Không phải chuyện lạ khi Apple soi xét vị trí đặt một nút tương tác trong app, hoặc một tính năng rất nhỏ trong ứng dụng. Những vấn đề ấy có thể kéo dài hàng ngày hoặc hàng tuần, như Epic đã rất nhiều lần chỉ ra. Ấy vậy mà, như đã nói, mãi đến bây giờ công chúng mới biết những câu chuyện ấy.
Tinhte_Apple5.jpg

Bản thân phiên xét xử vụ kiện giữa Epic và Apple cũng chỉ ra được nhiều vấn đề mang tính căn bản. Một nhân chứng Epic Games đưa đến trước tòa tuyên thệ rằng tỉ suất lợi nhuận của App Store là 78%, con số mà Apple phủ nhận nhưng không đưa ra được bằng chứng để chứng minh điều ngược lại. Thay vào đó, Tim Cook và những vị giám đốc của Apple chọn cách khẳng định rằng họ đều không biết App Store lợi nhuận được bao nhiêu.

Còn trong khi đó, khi được đặt câu hỏi về việc liệu App Store có trở thành nơi chỉ phục vụ cho các nhà phát triển game mobile hay không, thì CEO Apple cho rằng “Chúng tôi đang tạo ra rất nhiều cơ hội thương mại điện tử trên chợ ứng dụng, và chúng tôi làm điều đó thông qua việc tập trung vào tập khách hàng lớn nhất trên đó.”

Tinhte_Apple4.jpg

Quảng cáo



Phát ngôn này của ông Cook khiến vài dev bực mình. Marco Arment, một nhà phát triển ứng dụng iOS lâu năm viết những dòng khá đanh thép: “Cái ý tưởng App Store đại diện cho hầu hết khách hàng của bất kỳ ứng dụng nổi tiếng nào là hư cấu hoàn toàn. App Store chỉ đơn thuần là một giải pháp phân phối mà một nền tảng ép buộc các đơn vị phải sử dụng, tạo ra doanh thu và giao dịch cũng chẳng khác gì một cái trình duyệt, một nhà mạng, một công ty vận hành máy chủ, hay một đơn vị cung cấp thẻ tín dụng. Apple tuyên bố rằng họ tạo ra giao dịch và lợi nhuận là điều phỉ báng các lập trình viên, và chỉ có mất trí mới nói như vậy."

Xác định xem có bao nhiêu dev ủng hộ hay phản đối phát ngôn kể trên của Tim Cook hay của Arment thì khó hơn nhiều. Có cả triệu nhà phát triển ứng dụng iOS, và không ít người đã từng lên tiếng công khai phê phán Apple. Apple cũng đã tự triển khai những cuộc khảo sát, và công bố kết quả trước tòa, nhưng không công khai kết quả ấy để công chúng biết. Ngay cả Tim Cook cũng không dám khẳng định rằng Apple thường xuyên theo sát tình hình các dev xem họ có thoải mái với chiến lược của Apple hay không.

Ben Bajarin, CEO đơn vị phân tích thị trường Creative Strategies cho rằng: “Không có nhiều khảo sát độc lập đối với những lập trình viên phát triển ứng dụng cho một hệ sinh thái thiết bị.” Sau khi triển khai khảo sát riêng, Bajarin nhận ra “khác biệt rất lớn” giữa các dev độc lập, vừa và nhỏ so với những đơn vị lớn có mặt trên App Store. Những lập trình viên với những dự án nhỏ, theo Bajarin, “phụ thuộc rất nhiều vào Apple.” Ngay cả khi họ hục hặc với cách Apple chạy quảng cáo trên App Store hay quy trình xét duyệt ứng dụng, thì họ cũng chẳng có cách nào khác ngoài việc tuân theo quy định của App Store: “Họ không phải những dev có tiền chạy quảng cáo mạnh tay, (…) họ hoàn toàn phụ thuộc vào Apple để tìm kiếm khách hàng.”

Cuộc chiến chống độc quyền, lần này là với cả chính phủ


Những vấn đề diễn giải trên đây hoàn toàn có thể trở thành phức tạp, nghiêm trọng hoặc đưa Apple vào thế khó, khi chúng đã trở thành tình hình phổ biến chứ không riêng gì những hục hặc giữa Epic Games hay Netflix với Apple. Kết quả vụ kiện giữa họ và Epic Games hoàn toàn không quan trọng, nếu xét tới những cuộc điều tra chống độc quyền mà chính phủ Mỹ hay các nước châu Âu đang triển khai nhắm tới Apple. Và trong những cuộc điều tra ấy, những vấn đề nói trên đều hiện diện rất rõ ràng.

Tháng 3 vừa rồi, cơ quan quản lý của Anh Quốc mở cuộc điều tra App Store, để xem xét quy định App Store sử dụng đối với các lập trình viên cũng như xoay quanh tính năng in app purchase. Cùng lúc, liên minh châu Âu cũng đang chuẩn bị điều tra mô hình chia sẻ doanh thu và luật cấm lôi kéo khách hàng dùng những giải pháp thanh toán khác của Apple. Đầu tháng này, quốc hội Mỹ đưa ra dự thảo 5 bộ luật chống độc quyền công nghệ nhắm vào những gã khổng lồ, trong đó dĩ nhiên có Apple. Một trong số đó nếu được thông qua, sẽ cấm Apple cài sẵn ứng dụng của họ vào iPhone.

Tinhte_Apple6.jpg

Kết quả của những cuộc chiến lớn hơn này sẽ định hình cách Apple vận hành App store trong tương lai, cũng như những luật lệ mà họ áp dụng với các dev.

Còn trong khi đó, phía Apple bào chữa bằng cách cho rằng “để người dùng tải ứng dụng ngoài App Store là làm hại họ," và App Store là thứ bảo vệ người dùng khỏi những nguy cơ bảo mật và riêng tư. Còn vài nguồn tin thì cho rằng Tim Cook đang vận động hành lang để nhiều nghị sĩ Mỹ phản đối 5 bộ dự luật kể trên.

Theo Bajarin, ngay cả khi Apple toàn vẹn không bị những cuộc chiến pháp lý với cơ quan lập pháp nhiều nước ảnh hưởng, thì mối quan hệ không êm ấm giữa họ và các dev có thể gây hại cho họ về lâu về dài. Hiện giờ các dev không có cách nào khác ngoài việc chấp nhận những điều khoản của App Store. Nhưng đến khi những thị trường như VR hay AR tăng tốc, mà Apple chưa có chỗ đứng vững chắc về mặt thị phần, thì các dev có thể sẽ quay lưng với họ, tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn.

Theo Engadget
256 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhiều góc khuất được lôi ra. Apple càng ngày càng đuối lí.
OKAYBN
ĐẠI BÀNG
3 năm
@doantatthang Trong bài có nói là dùng phương hệ thống thanh toán của Apple còn gì. Hơn nữa việc dùng hệ thống thanh toán của Apple thì nó mới kiểm soát được sự an toàn cho người dùng chứ. Tránh lừa đảo. Nói chung mình thấy người dùng được hưởng lợi từ sự bảo vệ của nó thì phải.
OKAYBN
ĐẠI BÀNG
3 năm
@boybandua Làm vậy thì apple mới bảo vệ được người dùng chứ. Tránh được các hiện tượng scam. Phải dùng hệ thống của nó để đảm bảo nó có thể kiểm soát được an toàn cho người dùng. Mà dùng hệ thống của nó thì phải đóng phí chứ nó lấy tiền đâu ra để duy trì hệ thống.
OKAYBN
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tuan.single Dùng hệ thống thanh toán của nó thì phải đóng phí thôi. Mà mình thấy chẳng dev cho ios thì dev cho thằng khác. Thiếu gì đâu mà bu vào nó làm gì. Giờ đầy việc cần dev mà.
OKAYBN
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tuan9945 Không có apple thì giờ xã hội loài người chắc vẫn đang dùng nokia 3110c hay 1208. Chẳng biết ơn nó thì thôi.
Chấp thuận các cuộc chơi của nhà lồng chợ, giờ đứng lên làm cách mạng =))
Không còn hợp thời thì CM thôi . Như thời phong kiến không còn hợp thời nữa thì nơi nơi làm CM .
@Cu Cứng Nếu Epic thắng và tòa buộc Apple phải "mở toang" cái App store ra thì đúng là một cuộc cách mạng 😆 Cứ như Anh chơi chiến tranh thuốc phiện buộc Trung Quốc mở cửa cho mấy bạn tư bản vô buôn bán vậy 😃) Nhà của tao mà chúng mày hùa nhau vô đánh chủ nhà bắt mở cửa cho buôn bán 😃))). Còn nếu Apple thắng thì mọi chuyện vẫn như cũ, nhưng mâu thuẫn tích tụ đến mức có một cuộc khởi nghĩa đầu tiên của Epic thì chưa chắc sau này Apple sẽ vẫn bình yên nếu không chịu thay đổi 😃) Hy vọng là Tim Cook sẽ như Minh Trị, giữ vững thành trì và cải tổ bên trong cho hợp thời thế.
@Joey Tribbiani ngày Samsung Store mở trên iOS ko còn xa! ngày đó Sam hoá khẹt ra lửa, gáy 3 ngày 3 đêm chưa hết!?!
Cảm ơn Mod vì đã dịch bài này. Hôm trước đọc thấy dài quá mà rắc rối nên ko lấy về cho ctv làm. Hay quá có Mod dịch dùm luôn cho đọc. 🤣
Ơ, thuê bao Netflix mình đang trả thẳng cho Netflix chứ có trả qua AppStore đâu?
@hennaotoko Vậy Apple đc gì khi duy trì Netflix trên cửa hàng của mình bạn ơi? Mình ko hiểu.
hennaotoko
TÍCH CỰC
3 năm
@abbvvhh Chưa nói đến Apple có thu được tiền từ Netflix không, bản thân việc có những ứng dụng nổi tiếng như vậy góp phần giữ người dùng ở lại với nền tảng của mình. Thử tưởng tượng xem có bao nhiêu ngươic sẽ rời bỏ iOS khi họ không thể có Netflix, Youtube hay Facebook... Nên bài viết mới đề cập việc Apple ưu ái những nhà phát triển lớn đó.
@mushu Ăn vậy mới có tiền trả cho chị Cúc chứ.
@abbvvhh Chưa biết là họ còn ăn tiền đường khác hay không, nhưng bản thân Netflix đăng lên appstore thì phải có đăng quảng cáo trong đó cho người ta biết mà cài. Thì apple cũng thu được tiền quảng cáo rồi.
Đừng có láo nháo mấy thằng coder, tao lại xóa app trên app store đấy rồi mà ôm mặt khóc nhé
leeri
TÍCH CỰC
3 năm
@bomduc thì có mấy ông iSheep mới bố la bố lếu chứ ngay cả Apple cũng đâu có nói chuyện kiểu như vậy?
Trong chuyện này quan điểm cá nhân em thấy 30% mọi doanh thu thì quá dầy. 1 triệu anh lấy lên 300k thì không bức xúc với anh mới lạ.
@riletan Kể ra thì cũng hơi nhiều, nhưng làm với apple lại có nhiều tiền, có biểu tình thì cũng lẻ tẻ thôi. Không ai tự gỡ ứng dụng mình đâu mà thiệt hại. Mỗi ông một hướng hết. hô thì to có mà dám gỡ.
leeri
TÍCH CỰC
3 năm
@bomduc thì vì tiền nhiều nên có ăn dày mấy ông cũng im im, giờ có epic đứng ra cãi hộ thì hùa theo thôi 😆, Vụ này xong về 15% cho mấy ông to còn mấy ông dev quèn lấy 5-10% thôi là đẹp. Vậy mới gọi là hoa hồng, chứ 30% thì là ăn cướp chứ hoa hồng gì =]]
@riletan Epic thua là chắc, cho dù hoa hồng bị chia chưa phải là điểm ngọt.
Chờ chị Hằng bốc phốt Cúc thôi anh em 😝
Bà này riết như tào lao, mắc mệt .
Không ưa nổi thì cứ sang store khác mà làm giàu, có gì phải xoắn nhỉ.
pikupi
TÍCH CỰC
3 năm
@Carl thôi bớt đi a, CEO mà nói câu đó khác đéo gì đuổi, xem có nổi sóng gió ko, kinh doanh kiếm tiền mà phát biểu ngu vầy ai độ. Epic kiện bảo vệ quyền lợi của mình mới lôi ra toà phân xử, nếu toà phán thua thì thua thôi, người ta nghe toà chứ ko phải đợi a chó mõm dạy khôn họ. Nực cười lắm.
@pikupi Nè bạn khôn, quan điểm của tôi thì tôi phát ngôn, chứ tôi đâu có phát biểu giùm cho CEO nào, cũng đâu có dạy khôn cho dev nào đâu mà bạn chó mõm vô vậy?
@Carl bạn hiểu nhầm tùm lum tùm la rồi nên càng nói càng căng thôi. nên cái gì bạn ko biết ko rõ có thể tìm học.

bạn nói bạn biết kết quả, vậy cho mình hỏi sau khi vụ kiện này kết thúc, tòa sẽ phán như thế nào ạ? mình chỉ cần biết vậy thôi.
@gamewalker Thì tất nhiên sẽ không có chuyện store bên thứ 3 chen chân vô hệ sinh thái của Apple, vì như vậy là phá hỏng mô hình kinh doanh của tập đoàn giá trị nhất của Mỹ cũng như của thế giới, nhưng sẽ có 1 số nhượng bộ nhất định để xoa dịu toà án cũng như dư luận. Chi tiết những nhượng bộ đó thế nào thì còn phải xem. Cần nhớ những sai phạm của Microsoft trong quá khứ còn nghiêm trọng hơn Apple nhiều mà toà còn không khép tội được, phải dàn xếp riêng thì bạn thấy toà Mỹ cũng sợ ném chuột vỡ lọ thế nào. Mà đâu cần nói chuyện của thế kỷ trước, ngay bây giờ đang có Google và Facebook với nhiều bằng chứng lạm dụng thế độc quyền mà còn chưa xử được đấy thây.
Dĩ vãng dơ dáy dễ gì giấu diếm =))))
@noctunalguy công nhận, ngay từ đầu phát minh ra cái gọi là app store cho di động để cả thế giới xài như bây giờ đã thấy dơ rồi!
tình hình ngày càng bất lợi, công thêm những gì mà Microsoft sẽ làm với Windows 11 thì Apple đăng gặp khó lắm rồi. Việt có 1 App Store không phải của Apple đang ngày đến gần hơn
@A0kiji bữa nghe anh em bảo Microsoft làm vì lương tâm trách nhiệm chứ ko liên quan , nhắm vào Apple, chưởi ông Luân mập sụt cân luôn mà giờ lại nói vậy
Sao vẫn chưa thấy sheeples vào tung hô nữa. Càng ngày càng lòi ra nhiều vấn đề, như trên có đề cập đến ứng dụng giả mạo..
Cười vô mặt
@Quân Mã sheeple ko não thì chỉ đọc được mấy bài của thằng mod mikeknowsme rồi hít hà thôi, chứ bài thời sự này thì đọc cũng ko hiểu đâu.
@angle_squall Có khi đang load bài nên chưa kịp vào combat ý
mcjambi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Quân Mã 1. Vấn đề công ty nào chả có, Apple to quá, nên dễ bị moi móc để ý
2. iSheep không thèm chấp mấy thằng thích nói xiên xỏ
3. Ứng dụng giả thì cũng chỉ bằng một góc nhỏ, rất nhỏ khi so với Android

Đừng để ý tới Apple và Iphone quá, xong rình rập chửi Apple với Iphone Blabla! Xong chửi những người đang quan tâm tới nó!
@mcjambi Nói v. là ông k theo dõi vụ này từ đầu r, trong mắt rất nhiều ng Apple làm cái gì cũng đúng, cũng là thánh. Đọc nhiều cmt để giải trí thôi mà nhân tiện là iPhone chứ k p Iphone đâu ông. Chấp hay k thì lệ họ, đâu có quản đc nhưng mấy cái nick clone chiến lắm 😆
Bà Rogers phản pháo lại, rằng có vẻ như Apple “không phải chịu áp lực hoặc cạnh tranh để thay đổi cách họ giải quyết những lo ngại từ cộng đồng lập trình viên ứng dụng.” Bà thẩm phán nói câu này là quá đúng, không chỉ riêng trong App Store mà Apple cũng không gặp áp lực gì về các công nghệ trên sản phẩm cả. Các hãng Android liên tục chạy đua công nghệ vì nếu không đua thì người dùng sẽ bỏ sang hãng khác, trong khi đó Apple thì độc tôn IOS nên họ biết chỉ cần cho người dùng một trải nghiệm mượt mà thì cho dù là các công nghệ cũ đi nữa thì người dùng sẽ vẫn trung thành với IOS
@Người Sài Gòn 1981 Nói mày ngáo mày lại dỗi! Luật Mỹ nhằm thúc đẩy các cty sáng tạo cạnh tranh, mày lại xúi chúng nó độc quyền để ko cần cạnh tranh vẫn kiếm dc tiền! Chán mấy thằng 81 ghê!
Nó đang nghĩ nó là Apple hay sao đấy, việc Apple nó bớt lạm quyền thì người dùng càng sướng đằng này bọn i cừu lại đi cãi hộ Apple mới hay, toàn cãi cùn cái kiểu không thích thì xài cái khác, Của Apple nó thích làm gì thì làm…
Chán bọn I cừu này ghê
Giả sử Apple bớt lạm quyền lại thì App có thể bán rẻ hơn hoặc có thể thanh toán dễ dàng hơn
Ví dụ một sự bất công là Youtube, cho dù nó Free hay nó bán Premium thì vẫn mất khoản phí hàng năm là tương tự và sự hỗ trợ của Apple là tương tự, vậy tại sao Youtube phải mất 30% vô lí cho Apple, người dùng mua trên Appstore tự dưng phải mất thêm 30% phí
Mọi chuyện chẳng có gì để nói nếu Apple có sự lựa chọn
1 là thanh toán qua Apple thì mất 30%
2 là thanh toán của mày thì kệ mày
Nhưng Apple cấm App đưa ra sự lựa chọn thứ 2 trên nền tảng của họ.
Một sự bất công khác ví dụ App thương mại điện tử muốn bán hàng thì vừa free vừa có thể thêm các hình thức thanh toán thoả mái trong App để thanh toán riêng nhưng hình thức thương mại khác ví dụ bán phim, bán nhạc thì lại không thể, lòi 30% ra đây mày ơi. Ủa hỗ trợ là tương tự mà một thằng Free một thằng đòi 30% thế là sao
Giờ giống kiểu đi thuê mặt bằng kinh doanh một thằng nó thuê để nó trưng bày, một thằng nó thuê để bán hàng, giá thuê và mọi thứ là tương tự nhưng thằng bán hàng phải trả 30% doanh thu còn thằng kia không phải trả thêm gì, thế có hợp lí không
Nói tóm lại Apple bớt lạm quyền thì người dùng càng hưởng lợi, chỉ có mấy thằng I cừu là thấy thiệt hại bởi nó đánh đồng đẳng cấp của nó với Apple 😁 kiểu như Apple số 1 thì nó thờ Apple nó cũng là số 1 vậy, không biết vụ Apple giảm hiệu năng khi pin chai bọn nó có đứng về Apple không ta, kiểu như của Apple nó thích làm gì thì làm, không thích thì mua điện thoại khác hoặc đừng nâng OS nữa 😂
pikupi
TÍCH CỰC
3 năm
@Người Sài Gòn 1981 thế thì sao a ko kêu gọi? để cho mỗi iOS và Android vậy hả? thực tế thị trường bây giờ chỉ có 2 HĐH này thì theo đó mà xử, trong khi đợi a kêu gọi thì cứ theo tình hình hiện tại thôi? giãy nảy lên làm gì nhỉ?
mcjambi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Zuivve Youtube thịt luộc 38% tiền của nhà sáng tạo thì chả ai nói gì, các ông lại bị lùa rồi!
K cho tích hợp thanh toán riêng thì còn tạm , chứ k cho quảng bá app tao có thanh toán riêng thì âm binh rồi.
@hoanglong0712 @Ma Vương _ MT đặt phòng qua booking.com, tới resort nhận phòng quẹt thẻ con lễ tân nó bảo a quẹt cho booking thì tính đủ, quẹt bên em thì giảm 30%, vì booking.com nó ăn 30% đó của anh chứ bên em ko liên quan, anh thích cà chỗ nào??!
ko phải mà cả Apple lẫn Google đều đá nó ra khỏi store vì cái trò mất dạy đó!
mày thông báo ở đâu thì kmm, Apple nó méo quan tâm, nhưng đến lúc nhấn thanh toán trên Appstore thì đừng có đưa ra 2 cái giá để chọn như thế!?!
mcjambi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hoanglong0712 Ông là đồ ngốc! Đíu ai chơi cái bài ăn vía cây sung đi đêm cây gạo. Y kiểu chuyện đặt chuyến Grab xong hủy để thanh toán ngoài với tài xế.
Chỉ cần chuyển khoản cho bà thẩm phán 10 triệu đô là xong. Apple sẽ thắng. Những gì không mua được bằng tiền sẽ mua được bằng rất rất nhiều tiền.
@From Team B With Love Cook ko muốn đi tù như thái tử Sam đâu, đừng xúi bậy!
@From Team B With Love Suy nghĩ lùn quen.
pikupi
TÍCH CỰC
3 năm
@From Team B With Love đừng suy nghĩ bụng ta ra bụng người dùm, thẩm phán xứ người ta ko phải loại sâu mọt như xứ này đâu nhé. Sống trong môi trường tham nhũng riết thấy bình thường à trời.
mcjambi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@From Team B With Love Lùn, cổ rụt tưởng bọn tây nó cũng thế!
traitay95
TÍCH CỰC
3 năm
Ko thích thì chuyển. Os mượt là đc
@Người Sài Gòn 1981 https://tinhte.vn/thread/infographic-thi-truong-game-mobile-nam-2020.3256941/
Screenshot_20210703-151858_Samsung Internet.jpg
@Người Sài Gòn 1981 https://tinhte.vn/thread/infographic-thi-truong-game-mobile-nam-2020.3256941/
Đưa lại link cho thằng mù chữ ngu đần thấy Mỹ có 200tr ng chơi Mobile, 36,8 tỷ đô doanh thu để nó bớt xạo lìn là thanh niên Mỹ mải học ko thèm chơi game! Chắc Mỹ Tho quá nhỉ!
Kid_Alone
TÍCH CỰC
3 năm
@Leubaovitien bỏ cái Info đi mà nhìn thực tế. Mua dt về, có con game cài sẵn cũng vào một lần cũng đc tính là 1 người chơi.
Mẹ đất nước 2/3 người chơi game mà đòi nhất thế giời =))>
@Leubaovitien Thêm 1 dẫn chứng ngu đần của thằng Óc Chó rẻ rách : đa số các game bán được là dành cho IPAD chứ ko phải iphone hiểu chưa ÓC CHÓ

Đã ngu mà thích sủa, đúng là súc sinh !
Orange.Juice
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vấn đề nguy hiểm đối với Apple đó là việc họ ưu ái những công ty lớn như kiểu Netflix còn những nhà phát triển nhỏ hơn thì không có được những cái đó. Điều này khiến mức phí ưu ái mà Apple dành cho những công ty có doanh thu dưới 1tr usd trở nên vô nghĩa. Càng ngày nhà Táo lại càng đuối lý trong vụ kiện và sau này sẽ còn rất nhiều phiên toà mới ở châu Âu nữa sẽ diễn ra. Đã đến lúc Apple phải thay đổi !
PhanHung.vcu
ĐẠI BÀNG
3 năm
tranh công, chối tội, đổ lỗi, thanh minh
hanith
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mấy thằng lớn ở vn cũng lách qua cổng thanh toán khác hoài chứ gi =))
Không có sự lựa chọn khác thì nó chính là độc quyền, còn ai nói mua thêm 1 cái samsung là lựa chọn thì thì thôi nhé
@QuanLyNhaNghi giống như bạn vơ trường học hay giảng đường, muốn ăn uống mà có ai bán đâu, mua ở ngoài mang vô nó mới ngon và hấp dẫn chớ
@PhanDat123BL trường học là nhà nước, ở một khía cạnh nào đó, nó là của công! còn iOS là tài sản của cá nhân, ko phải công cộng! ko thích thì a ko cần phải vào hoặc sử dụng dịch vụ của họ!?!
@QuanLyNhaNghi như đã nói ở trên, mình sẽ mua ss theo lời bạn, hihi
@PhanDat123BL đúng rồi đấy, cuộc sống vốn đơn giản, đừng làm nó phức tạp lên!
"Apple còn cấm họ không được thông báo cho người dùng iPhone và iPad về việc người dùng có thể mua những món đồ ảo ở nơi khác với giá rẻ hơn" đọc khúc này thấy Apple tào lao quá
@QuanLyNhaNghi Ông này cãi cùn nhỉ. Kiểu kia là đặt phòng thì như tải app. Có khi nào ông bấm tải app nào trả phí rồi NPH nhắn tin riêng cho ông là đừng tải ở đó và đưa ông cái link khác để tải cho giảm phí đi thì mới giống trường hợp của ông. Còn khi tới khách sạn rồi họ cho ông lựa chọn đặt nước đồ ăn trên app với giá cao hơn hoặc thanh toán thẳng để giá thấp hơn thì họ chả có gì sai cả
@thephong280597 uh, ko có gì sai cả! vậy mà vẫn muốn đăng bán phòng trên booking.com ấy nhể!
@QuanLyNhaNghi Trường hợp ông nói tất nhiên là sai nhưng nó không giống trường hợp của Epic khi kiện Apple. Tôi đưa dẫn chứng dễ hiểu mà ông đọc hiểu kém vậy
pikupi
TÍCH CỰC
3 năm
@QuanLyNhaNghi khó hiểu nhỉ toà đang xử giữa Apple và Epic mà nhỉ, liên quan buồi gì Booking, có phiên toà nào xử hả bạn? có báo cáo nào đưa Booking vào toà ko thế nhỉ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019