Người Pháp bất bình trước luật mới về rượu Champagne của Nga

Rubi Lee
10/7/2021 5:25Phản hồi: 96
Người Pháp bất bình trước luật mới về rượu Champagne của Nga
Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông qua một đạo luật mới chỉ những sản phẩm rượu vang được sản xuất bởi các công ty Nga mới được sử dụng tên gọi “shampaskoye” (nghĩa là champagne bằng tiếng Nga). Trong khi đó, luật cũng yêu cầu các nhà sản xuất rượu ở Pháp phải in thêm vào phần mô tả ở mặt sau nhãn chai những chai rượu được xuất khẩu đến nước này dòng chữ “rượu vang sủi bọt”. Nhiều người cho rằng dự luật mới của Nga là nhằm để hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước.

champagne-2.jpg

Theo đó, Champagne vốn là tên của một vùng ở phía đông bắc nước pháp nổi tiếng với loại rượu cùng tên. Thật ra, chỉ có những loại rượu champagne được sản xuất tại vùng Champagne của Pháp mới được phép in tên gọi này. Do đó, đạo luật mới này đã tạo nên sự bất bình ở các nhà sản xuất rượu, những người rất tự hào về tên tuổi cũng như thương hiệu của bản thân. “Người Nga thì có quyền in ‘champagne’ lên những chai rượu của họ, còn chúng tôi thì không được phép?"

Charles Goemaere, tổng giám đốc của Uỷ ban Champagne, một hiệp hội thương mại đại diện cho các nhà sản xuất bày tỏ: “Chúng tôi thật sự bị sốc. Ảnh hưởng đầu tiên phải nói đến là thiệt hại tài chính. Đạo luật này thật bất ngờ, chúng tôi không thể giải quyết những đơn hàng champagne đã đặt trước đó. Việc thay đổi nhãn trên các chai đã sẵn sàng vận chuyển sẽ tốn rất nhiều kinh phí và công sức.”

champagne-1.jpg

Đáp lại Nga, Uỷ ban chuyên gia về champagne của Pháp đã đề nghị tất cả chuyến hàng từ Pháp đến Nga nên tạm dừng trong thời điểm này và dự định sẽ nộp đơn khiếu nại lên WTO (Tổ chức thương mại Thế giới). Họ cũng cho biết cái tên “Champagne” đã được bảo hộ hợp pháp ở hơn 120 quốc gia. Chỉ tính riêng 2020, các nhà sản xuất champagne đã xuất khẩu lượng rượu tương đương với giá trị 2,6 tỷ Euro (tương đương 3,07 tỷ USD) cho toàn cầu. Khách hàng của họ chiếm phần lớn ở Anh, Mỹ, Nhật Bản,…

champagne-6.jpg

Michel Drappier, nhà sản xuất rượu champagne tại Pháp cho biết công ty gia đình ông làm ăn với khách hàng đến từ Nga rất nhiều, mỗi năm ông xuất khẩu sang Nga hàng chục nghìn chai rượu. Không chỉ vậy, loại rượu của ông cũng được phục vụ trong khoang hạng thương gia của hãng hàng không quốc gia, thậm chí rượu này còn nằm trong thực đơn của tổng thống Vladimir Putin khi đến nước Pháp. Tuy nhiên, Drappier lo ngại luật mới ở Nga về việc ghi nhãn tên rượu nhập khẩu sẽ làm giảm thương hiệu giá trị của hãng “Người tiêu dùng rồi sẽ bị bối rối, tự hỏi liệu họ đang uống rượu champagne của Pháp hay rượu sủi bọt của các nước khác."

Theo CNBC
96 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Putin ngồi lâu quá rồi nha
image.jpg
dtk89
CAO CẤP
3 năm
@fifty mới ngồi có 20 năm chứ mấy...có người còn sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta nữa kia mà
hackpeace
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tuyduongkien Pelosi ngồi chủ tịch hạ viện Mĩ cũng 20 năm
Bà Merkel Đức cũng...khá lâu,3-4 nhiệm kỳ thì phải
Ông Abe Jap cũng...ko ngắn, bệnh quá mới từ chức.
... mấy ông hoàng Arap thì thôi rồi, cha truyền cháu nối

Putin là cái đinh gì...
@tuyduongkien Hahahaha
mr_kaboom
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tuyduongkien thì sao? khịa cái đéo gì? bake à
@fifty dư vị cs còn mãi
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
thêm căng thẳng
hot shot
TÍCH CỰC
3 năm
Chơi lầy. Chắc vài bữa đổi tên 1 vùng của Nga thành Champagne luôn để hợp thức hoá.
@hot shot khâm phục mấy a rảnh rỗi nghĩ ra chiêu dìm hàng quá đáng này 😃
Giống như hàng hóa sx ở Hồng Kong phải ghi là made in china ... luật của kẻ mạnh đấy
@trangvekien Có lẽ bạn đang nhầm lẫn giữa vấn đề địa chính trị (HK thuộc TQ) với vấn đề nhãn hàng hóa cụ thể (hàng hóa sản xuất tại HK). Vùng lãnh thổ HK thuộc TQ, nhưng hàng hóa sản xuất tại HK thì vẫn ghi sản xuất tại HK chứ ko ghi sản xuất tại TQ nhé
Ok mình đã xem lại. Hongkong đúng là thuộc china. Còn về hàng hoá sản xuất hongkong để china thì mình nhớ có một bài báo đăng vậy. Bạn xem nước tương lee kum kee xem
Boang boang
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Bão Đã Tan Hk k phải china thì ghi ở đâu bạn.
@trangvekien Vấn đề này thì có nhưng bản chất của nó thì lại mang yếu tố chính trị nhiều hơn và vấn đề này đúng là xuất phát từ luật của thằng mạnh đúng nghĩa (nhưng thằng mạnh ở đây là Mỹ chứ ko phải là TQ nhé he he). Năm 2020 Mỹ tước quy chế đặc biệt dành cho HK và bắt buộc các nhà sản xuất HK phải ghi made in china lên các sản phẩm sản xuất tại HK xuất khẩu sang Mỹ. Hàng hóa sản xuất tại HK cũng bị áp thuế như hàng sản xuất tại TQ. Còn với hàng hóa xuất sang các đối tác thương mại khác của HK, vẫn ghi sản xuất tại HK như bình thường.
dual1
CAO CẤP
3 năm
Nga càng lúc càng hành xử
Giống tq rồi đấy
@Lò Văn Sò Kiện lúc nào thì mình cũng hiểu rõ hơn b, m ko đọc báo 1 chiều.
Nhà nước m có chính sách bảo hộ nông nghiệp từ lâu nên ko ai để ý, cái đó tốt nội bộ, nhưng ko phù hợp với thương mại quốc tế. Nói thật vs b, Mỹ ko bao giờ có chuyện "tự nhiên" bảo hộ 1 mặt hàng, nhất là vs mặt hàng cá tra, giá trị chẳng là bao so vs nông nghiệp của nó.
@lovesecret0110 ST25 là vụ đăng ký bằng sáng chế og ơi, mà nó cũng do đám VN khôn lõi chạy qua đó đký chứ ai đâu. VN mình phân loại thủy sản khác vs họ để tránh thuế, chơi vậy ko được đâu, cũng mấy og VN chơi chiêu trước chứ ai. Khi nào b trưởng thành về luật thì lên tranh luận, còn đọc mấy báo lá cải lên khóc mướn thì khóc 1 mình đi nha.
@c0mmand0 Anh khẳng định biết rõ hơn tôi thì tôi chẳng còn gì cmmt và cũng không dám cmmt với anh rồi. Chào thân ái.
@c0mmand0 Nói về đạo đức kinh doanh thôi! Luật loẹt gì! Mình dân xddd, ko rành luật! Nói tổng thể trong bài này ấy! Nước nào cũng tạo lợi thế cho doanh nghiệp bản địa! Bởi thế Mỹ nó chiến tranh thương mại với EU về khoản trợ cấp nghành sx máy bay mười mấy năm, giờ mới ngưng để bắt tay đấu Trung C!
Đi chơi với NATO để gây khó khăn với Putin.
Nó hết cắt dầu, giảm nhập khẩu, bây giờ nó lại gây sự thị trường nhập khẩu 😂😂😂
Các ông cứ suốt ngày lôi độc quyền, với dân chủ ra. Nhưng chính tr.ị đơn giản là như vậy. Làm gì có luật nào 🤣🤣
Thằng nào thắng là vua, lịch sử cũng là do thằng thắng viết
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
@quocanh_ltk Kinh tế Nga là cái gì so với kinh tế Pháp?
@c0mmand0 Nó ko thắng nhưng năm 2006 với 2009 nó cho EU suýt chết vì lạnh.
Cuộc chiến vẫn diễn ra. Làm gì có thằng nào thắng
@ark_ff9 Ông này ko biết thì đừng có chêm vào. Đang nói tổng thể. Ông cứ làm như cái kinh tế nó quyết 100% thắng thua ấy nhỉ.
@c0mmand0 Thì nó cấm vận thế mạnh của Nga, còn mấy nghành nhập khẩu có lợi cho nó thì nó ko cấm! Đơn giản là nó có dám cấm vận khí đốt Nga đâu! Nga nó làm như này là đơn giản nhất rồi! Ví dụ thằng Mẽo nó cấm vận với phản đối NS2 vận chuyển khí đốt qua EU, sao nó lại tăng nhập khẩu dầu Nga vậy! Nói chung lợi ích quốc gia mới quan trọng, còn bạn bè đồng minh thì chỉ là thứ yếu! ( Đức nó phụ thuộc vào thị trường Trung C, nên nó có nghe thằng Mẽo hô hào đâu!)
Lầy thiệc sự
Vincent Vo
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nga có lý mà, ví dụ giờ VN đi ủ rượu nho ĐL xong kêu "Rượu Sâm-Banh" thì Pháp cũng lú luôn, rõ ràng "Sâm-Banh" với "Champagne" khác nhau từng chữ mà =)))
tamle_o
CAO CẤP
3 năm
@Vincent Vo Chắc ý bài này kiểu như VN cấm rượu nc khác dc ghi từ sâm banh lẫn champagne luôn. Kiểu chỉ cho rượu made in vn ghi th
1stLIFE
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Vincent Vo Có lý chỗ nào? Champagne nó có phải của Nga đâu mà chỉ công ty Nga mới có quyền in nhãn. Champagne của Pháp, sản xuất tại Pháp, do công ty Pháp xuất khẩu thì anh có quyền gì cấm họ đặt tên. "chỉ có những loại rượu champagne được sản xuất tại vùng Champagne của Pháp mới được phép in tên gọi này" trong bài có ghi đây này
@Vincent Vo theo mình biết thì làm như vậy bị coi là xâm phạm quyền SHTT với chỉ dẫn địa lý nha. Trích luật cho ae tham khảo thử
"d) Sử dụng chỉ dẫn địa lý được bảo hộ đối với rượu vang, rượu mạnh cho rượu vang, rượu mạnh không có nguồn gốc xuất xứ từ khu vực địa lý tương ứng với chỉ dẫn địa lý đó, kể cả trường hợp có nêu chỉ dẫn về nguồn gốc xuất xứ thật của hàng hoá hoặc chỉ dẫn địa lý được sử dụng dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm hoặc được sử dụng kèm theo các từ loại, kiểu, dạng, phỏng theo hoặc những từ tương tự như vậy."
@Vincent Vo Nga nó cấm dùng “shampaskoye” với những công ty nước ngoài thôi, còn dùng Champagne thì kệ chúng mài.
Nếu áp dụng vào Vn thì bọn nước ngoài không được dùng từ "Sâm banh"
Khả năng cao là Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vang trong nước 🤔
ruanyoufu
TÍCH CỰC
3 năm
Nga bảo hộ sản xuất là chuyện bình thường, lợi ích quốc gia là mãi mãi...
thì ở Nga thì nó xài tiếng Nga chứ ai thèm quan tâm. Còn rượu Pháp thì cứ viết tiếng Pháp thôi ai bắt bẻ. haha...
eaglet_no1
TÍCH CỰC
3 năm
@vinhphucng25 bác nói chuẩn. còn dán nhãn phụ tiếng Nga thì ghi "rượu vang sủi bọt"
Cười vô mặt
Hyper But
TÍCH CỰC
3 năm
Chỉ có lợi ích dân tộc là mãi mãi
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
@Hyper But Trung Quốc cướp đất Việt Nam cũng là vì lợi ích dân tộc thôi, vì vậy đừng có kêu ca nhé.
@ark_ff9 Lợi cho TQ chứ lợi gì VN. Bạn có vấn đề nhận thức à?
@ark_ff9 Nên học lại vấn đề đọc hiểu, và tìm cách để não hoạt động hơn! Nó vì lợi ích dân tộc nó, nhưng lại xâm phạm lợi ích dân tộc ta. Đánh ko lại thì phải kêu chứ, còn ỉm ỉm thì nó chiếm luôn cả đất nước à?
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
@kkzbanana Vì lợi ích của mình mà làm hại đến lợi ích của người khác là xấu, đáng lên án.
ark_ff9
CAO CẤP
3 năm
@lovesecret0110 Bạn đúng là não phẳng. Vì lợi ích của mình mà làm hại đến lợi ích của người khác là xấu, đáng lên án. Nếu không lên án Nga thì không ai có quyền lên án Trung Quốc cả.
Thế giới này ai rồi cũng điếm thúi cả thôi. Sở dĩ chưa điếm thúi là do chưa có lực ý mà 😘
Irisiioo
TÍCH CỰC
3 năm
Chỉ có tiền mà mãi mãi chứ chơi bẩn xá là gì nhở.
Này là chơi dơ hay chơi ngông nhỉ?
@HaiChin bác nói v nặng cho a Ngá Ngồ quá, này là chơi suýt đẹp nhé 😌
nguyen.acm
ĐẠI BÀNG
3 năm
cười ẻ
Ông già Putin hành chú bé Macron quá hà
Vụ này hay này. Thú vị, phải theo dõi mới được

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019