Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông qua một đạo luật mới chỉ những sản phẩm rượu vang được sản xuất bởi các công ty Nga mới được sử dụng tên gọi “shampaskoye” (nghĩa là champagne bằng tiếng Nga). Trong khi đó, luật cũng yêu cầu các nhà sản xuất rượu ở Pháp phải in thêm vào phần mô tả ở mặt sau nhãn chai những chai rượu được xuất khẩu đến nước này dòng chữ “rượu vang sủi bọt”. Nhiều người cho rằng dự luật mới của Nga là nhằm để hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước.
Theo đó, Champagne vốn là tên của một vùng ở phía đông bắc nước pháp nổi tiếng với loại rượu cùng tên. Thật ra, chỉ có những loại rượu champagne được sản xuất tại vùng Champagne của Pháp mới được phép in tên gọi này. Do đó, đạo luật mới này đã tạo nên sự bất bình ở các nhà sản xuất rượu, những người rất tự hào về tên tuổi cũng như thương hiệu của bản thân. “Người Nga thì có quyền in ‘champagne’ lên những chai rượu của họ, còn chúng tôi thì không được phép?"
Charles Goemaere, tổng giám đốc của Uỷ ban Champagne, một hiệp hội thương mại đại diện cho các nhà sản xuất bày tỏ: “Chúng tôi thật sự bị sốc. Ảnh hưởng đầu tiên phải nói đến là thiệt hại tài chính. Đạo luật này thật bất ngờ, chúng tôi không thể giải quyết những đơn hàng champagne đã đặt trước đó. Việc thay đổi nhãn trên các chai đã sẵn sàng vận chuyển sẽ tốn rất nhiều kinh phí và công sức.”
Đáp lại Nga, Uỷ ban chuyên gia về champagne của Pháp đã đề nghị tất cả chuyến hàng từ Pháp đến Nga nên tạm dừng trong thời điểm này và dự định sẽ nộp đơn khiếu nại lên WTO (Tổ chức thương mại Thế giới). Họ cũng cho biết cái tên “Champagne” đã được bảo hộ hợp pháp ở hơn 120 quốc gia. Chỉ tính riêng 2020, các nhà sản xuất champagne đã xuất khẩu lượng rượu tương đương với giá trị 2,6 tỷ Euro (tương đương 3,07 tỷ USD) cho toàn cầu. Khách hàng của họ chiếm phần lớn ở Anh, Mỹ, Nhật Bản,…
Michel Drappier, nhà sản xuất rượu champagne tại Pháp cho biết công ty gia đình ông làm ăn với khách hàng đến từ Nga rất nhiều, mỗi năm ông xuất khẩu sang Nga hàng chục nghìn chai rượu. Không chỉ vậy, loại rượu của ông cũng được phục vụ trong khoang hạng thương gia của hãng hàng không quốc gia, thậm chí rượu này còn nằm trong thực đơn của tổng thống Vladimir Putin khi đến nước Pháp. Tuy nhiên, Drappier lo ngại luật mới ở Nga về việc ghi nhãn tên rượu nhập khẩu sẽ làm giảm thương hiệu giá trị của hãng “Người tiêu dùng rồi sẽ bị bối rối, tự hỏi liệu họ đang uống rượu champagne của Pháp hay rượu sủi bọt của các nước khác."
Theo CNBC
Theo đó, Champagne vốn là tên của một vùng ở phía đông bắc nước pháp nổi tiếng với loại rượu cùng tên. Thật ra, chỉ có những loại rượu champagne được sản xuất tại vùng Champagne của Pháp mới được phép in tên gọi này. Do đó, đạo luật mới này đã tạo nên sự bất bình ở các nhà sản xuất rượu, những người rất tự hào về tên tuổi cũng như thương hiệu của bản thân. “Người Nga thì có quyền in ‘champagne’ lên những chai rượu của họ, còn chúng tôi thì không được phép?"
Charles Goemaere, tổng giám đốc của Uỷ ban Champagne, một hiệp hội thương mại đại diện cho các nhà sản xuất bày tỏ: “Chúng tôi thật sự bị sốc. Ảnh hưởng đầu tiên phải nói đến là thiệt hại tài chính. Đạo luật này thật bất ngờ, chúng tôi không thể giải quyết những đơn hàng champagne đã đặt trước đó. Việc thay đổi nhãn trên các chai đã sẵn sàng vận chuyển sẽ tốn rất nhiều kinh phí và công sức.”
Đáp lại Nga, Uỷ ban chuyên gia về champagne của Pháp đã đề nghị tất cả chuyến hàng từ Pháp đến Nga nên tạm dừng trong thời điểm này và dự định sẽ nộp đơn khiếu nại lên WTO (Tổ chức thương mại Thế giới). Họ cũng cho biết cái tên “Champagne” đã được bảo hộ hợp pháp ở hơn 120 quốc gia. Chỉ tính riêng 2020, các nhà sản xuất champagne đã xuất khẩu lượng rượu tương đương với giá trị 2,6 tỷ Euro (tương đương 3,07 tỷ USD) cho toàn cầu. Khách hàng của họ chiếm phần lớn ở Anh, Mỹ, Nhật Bản,…
Michel Drappier, nhà sản xuất rượu champagne tại Pháp cho biết công ty gia đình ông làm ăn với khách hàng đến từ Nga rất nhiều, mỗi năm ông xuất khẩu sang Nga hàng chục nghìn chai rượu. Không chỉ vậy, loại rượu của ông cũng được phục vụ trong khoang hạng thương gia của hãng hàng không quốc gia, thậm chí rượu này còn nằm trong thực đơn của tổng thống Vladimir Putin khi đến nước Pháp. Tuy nhiên, Drappier lo ngại luật mới ở Nga về việc ghi nhãn tên rượu nhập khẩu sẽ làm giảm thương hiệu giá trị của hãng “Người tiêu dùng rồi sẽ bị bối rối, tự hỏi liệu họ đang uống rượu champagne của Pháp hay rượu sủi bọt của các nước khác."
Theo CNBC