Bên trong mỏ muối cổ nhất ở Ba Lan - một thế giới ngầm rộng lớn bên dưới mặt đất

Rubi Lee
13/7/2021 5:59Phản hồi: 37
Bên trong mỏ muối cổ nhất ở Ba Lan - một thế giới ngầm rộng lớn bên dưới mặt đất
Nhà nguyện St Kinga được nhiều người trên thế giới biết đến nhờ vào việc nó được cấu thành hoàn toàn từ muối. Tuy nhiên, người ta không dùng muối để xây dựng nên công trình này mà đúng hơn là người ta đặt một nhà nguyện vào bên trong một mỏ muối khổng lồ. Nghe thì có vẻ kỳ lạ, nhưng đó chính là Mỏ muối Wieliczka, cách thành phố Krakow, Ba Lan 10km, đây là một trong những mỏ muối hoạt động liên tục và lâu đời nhất thế giới.

wieliczka-49.jpg

Với cấu trúc ngầm tương đối phức tạp, nằm ở độ sâu 100m - 326m, rất nhiều dấu tích của các hang động rỗng còn sót lại bên dưới là kết quả của công việc đào bới nhiều năm. Do đó, bên trong mỏ muối Wieliczka ngoài nhà nguyện St Kinga, còn có một phòng trưng bày công nghệ khai thác muối, hồ nước, nhà hàng, phòng ngủ để phục vụ du khách. Có thể hình dung bên trong mỏ muối là cả một thế giới ngầm với rất nhiều không gian.

wieliczka-60.jpg

Mỏ muối Wieliczka được khai thác từ thế kỷ thứ 13 đến năm 1996 thì dừng lại, nguyên nhân là do thị trường muối gặp nhiều biến động trong thời điểm đó. Hiện tại, mỏ muối Wieliczka chủ yếu được dùng như một điểm tham quan du lịch. Du khách từ nhiều nơi trên thế giới thường đến đây và trầm trồ trước vẻ đẹp kỳ diệu của hang động này. Mỏ này gồm 245km hành lang, lớn đến mức mà người ta ước tính chỉ có 2% trong số đó là đã được khám phá.


wieliczka-64.jpg
UNESCO cũng đã công nhận khu mỏ muối Wieliczka là di sản văn hoá thế giới vào năm 1978. Từ đó đến đây, mỏ muối Wieliczka đã thu hút khoảng hơn 1 triệu du khách đến tham quan mỗi năm.

wieliczka-10.jpg
Lối vào của công trình khá nhỏ và có phần khiêm tốn hơn so với không gian hoành tráng bên dưới lòng đất.

wieliczka-50.jpg
Điểm nổi bật nhất của mỏ muối Wieliczka vẫn là nhà nguyện St Kinga, nơi sở hữu những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp được do thiên nhiên và cả bàn tay con người phối hợp tạo nên. Thậm chí đèn chùm ở đây cũng được làm từ muối kết tinh.

wieliczka-14.jpg

St Kinga là một vị thánh quan trọng trong đời sống tâm linh của người Ba Lan và Lithuania, vị thánh bảo trợ của những người thợ mỏ. Do đó, tại Wieliczka, bức phù điêu St Kinga được chạm khắc rất tỉ mỉ và hoàn toàn làm từ muối nằm ở dãy cuối cùng lối đi.

wieliczka-46.jpg
Bên trong nhà nguyện St Kinga còn có một phiên bản bằng muối phỏng theo bức tranh “Bữa tiệc cuối cùng” của danh hoạ Leonard de Vinci.

Quảng cáo



wieliczka-19.jpg
Hình ảnh cận cảnh của một trong những đèn chùm làm từ muối

wieliczka-5.jpg
Chúng rất tinh xảo và chi tiết

Truyền thuyết kể ra St Kinga vốn là một công chúa Hungary, người đã được định sẽ kết hôn với Công tước Boleslaw của Ba Lan vì quan hệ chính trị. Do cả 2 gia tộc đều giàu có nên khi được đức vua hỏi con gái muốn quà hồi môn như thế nào. St Kinga chỉ yêu cầu vua cha hãy ban cho mình một thứ mà cô có thể chia sẻ cho mọi người. Đức vua khi đó đã hứa sẽ đáp ứng cho Kinga khi cô nghĩ ra món quà này.

wieliczka-1.jpg

Bẵng đi nhiều năm, khi quay về đất nước thăm cha và có dịp đến một mỏ muối và nghĩ đến việc người dân Ba Lan chỉ được dùng loại muối phơi khô từ nước mặn. Do đó, cô đã xin đức vua ban cho cô mỏ muối này để có thể chuyển muối từ đây về Ba Lan. Được sự đồng ý của vua cha, Kinga đã thả chiếc nhẫn của mình xuống hầm mỏ, như một sự minh chứng cho quyền sở hữu của mình.

Quảng cáo



wieliczka-56.jpg

Đến khi về Ba Lan, Kinga đến thăm khu đất mới dự định sẽ dùng làm nơi trữ muối. Điều kỳ lạ là khi vừa đào bới, người dân đã phát hiện ra một mỏ muối khổng lồ phía dưới. Đồng thời họ cũng tìm thấy một cục muối kết tinh, bên trong là chiếc nhẫn mà cô đã thả ở mỏ muối Hungary. Mỏ muối được tìm thấy này đã mang lại sự thịnh vượng cho người dân. Để tỏ lòng biết ơn và trân trọng, người dân vùng này đã phong thánh cho Kinga sau khi cô qua đời.

wieliczka-57.jpg

Ra khỏi nhà nguyện, du khách sẽ có 2 lối đi: 1 là theo tuyến đường của thợ mỏ khi xưa để tham quan, tìm hiểu về lịch sử nghề khai thác muối và tuyến đường còn lại với cảnh đẹp hơn. Mỗi tuyến đều rất dài và sâu với khoảng 800 bậc thang để đưa du khách xuống sâu tới 137m. Bên cạnh đó, nhiệt độ sẽ có thể hơi lạnh khoảng 17 độ C.

wieliczka-9.jpg
Cầu thang quả thật rất sâu. Nhưng rất may là du khách không cần phải leo cầu thang ngược lên. Bởi đã có thang máy hỗ trợ.

wieliczka-53.jpg

Tuy nhiên, vào thế kỷ 19, những người thợ mỏ lại không có điều kiện như vậy, thậm chí cầu thang khi đó cũng không được khang trang và an toàn như thế. Những tài liệu đã cho thấy các thợ mỏ khi ấy đã được thả bằng dây và những vụ tai nạn tang thương là điều không tránh khỏi.

wieliczka-8.jpg

Nhiều người cho rằng ngày xưa muối đã tạo nên sự giàu có cho hoàng gia Ba Lan, nhưng đối với những thợ khai thác muối, đây lại là trò may rủi phải trả giá bằng mạng sống của chính mình. Do đó, họ thường tạo ra nhiều nhà thờ nhỏ bằng muối, điêu khắc tượng Chúa Jesus và cả Thánh giá để cầu nguyện trước mỗi khi bắt đầu công việc nguy hiểm này.

wieliczka-63.jpg

Qua nhiều thế kỷ, những người thợ mỏ đã tạo nên một bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc trên nền muối tự nhiên. Du khách khi đến đây sẽ choáng ngợp trước sức lao động, sáng tạo của những người thợ khai thác muối này.

wieliczka-13.jpg
Một số cấu trúc bằng gỗ mà những người thợ mỏ đã xây dựng

wieliczka-43.jpg
Một trong những khung cảnh không thể bỏ qua khi đến mỏ Wieliczka chính là hồ nước muối, một địa điểm lãng mạng được nhiều du khách lựa chọn để cầu hôn.

wieliczka-6.jpg
Hồ Wessel là một trong những hồ khác bên trong mỏ Wieliczka. Nhiều hình ảnh cho thấy từ thế kỷ 19, đã có nhiều du khách đến tham quan.

wieliczka-42.jpg
Nước ngầm đã làm cho không khí trở nên ẩm ướt hơn và theo thời gian, điều này đã khiến các tinh thể muối hình thành ở khắp mọi nơi tạo thành thạch nhũ và lớp phủ bề mặt vật thể.

wieliczka-41.jpg
Đây là một trong những khoang lớn nhất trong mỏ Wieliczka, nó lớn đến nỗi được người ta dùng để ghi nhận kỷ lục thế giới về khinh khí cầu dưới lòng đất vào năm 2000. Theo đó, vận động viên Krzysztof Rekas còn cố gắng điều khiển khinh khí cầu bay lên 2m và giành được kỳ lục Guinness.

wieliczka-15.JPG

Nhà nguyện St John nằm ở độ sâu 135m, đã được nâng cấp để có thể tổ chức đám cưới, lễ thánh với sức chứa khoảng 40 người.

wieliczka-2.jpg
Việc điêu khắc muối trong mỏ Wieliczka vẫn được tiếp tục sau đó bởi các chuyên gia đến từ nhiều quốc gia. Muối ở Wieliczka có rất nhiều màu như màu xanh lá, xám, vàng... Nhưng muối xanh là màu phổ biến nhất, còn muối màu mật ong thường được sử dụng để điêu khắc nhất và cũng là muối có giá trị nhất.

[​IMG]

Khu mỏ Wieliczka cũng đã tiếp đón nhiều khách danh dự đến tham quan như vợ chồng Hoàng tử Edward của Vương quốc Anh. Bên cạnh đó, khu mỏ cũng được dùng để tổ chức các hội nghị thượng đỉnh chính trị quan trọng khác.

wieliczka-36.jpg

Tại Wieliczka cũng có rất nhiều nhà hàng, quán ăn, và cả một phòng nghỉ với khoảng 28 giường để du khách có thể nghỉ ngơi vài giờ hoặc qua đêm đều được.

Giờ đây, mỏ muối Wieliczka đã làm một niềm tự hào của người dân Ba Lan, một di tích lịch sử quan trọng thường được dùng để gặp gỡ các vị khách quan trọng của quốc gia.

Theo (a), (b)
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Muối này khác với muối biển ko?
Phucnguyen11
ĐẠI BÀNG
3 năm
@supervisor 03m 1tr du khách mỗi năm. Chả thấy ghi 1tr mỗi ngày ở đâu cả.
tomato459
ĐẠI BÀNG
3 năm
@QuanLyNhaNghi đ' biết c gì mà nói như đúng r 😏
@tomato459 cay anh không?
tomato459
ĐẠI BÀNG
3 năm
@QuanLyNhaNghi sủa
vào đây tham quan kết hợp đem cóc xoài ổi vào chấm thì tiện phải biết!
Kid_Alone
TÍCH CỰC
3 năm
@QuanLyNhaNghi Thêm ớt tươi bạn ơ. Chứ muối k mặn lắm :v
Sao mình lại thấy ghê ghê rợn rợn, nhất là còn hầm mỏ
tuana1191
ĐẠI BÀNG
3 năm
Những người có hội chứng sợ không gian hẹp như mình thì vào đây là nôn luôn 😆
datvn
TÍCH CỰC
3 năm
Muối mỏ này ăn có khác với muối biển ta thường ăn không?
khangtn
TÍCH CỰC
3 năm
"Leonardo da Vinci" mod ơi.
Hoặc ghi đầy đủ là "Leonardo di ser Perio da Vinci", tía của Leonardo là Perio 😁
tranchung81
ĐẠI BÀNG
3 năm
Đến bây giờ mới biết đến cái này. Cảm ơn bài viết!
Mình đã đến đây 1 lần, cực kì ấn tượng về qui mô của mỏ và độ tinh xào của các tác phẩm nghệ thuật ở đây.
trong mỏ nhưng không hề ngộp, trái lại không khí luu thông rất thoáng và mát
DKez
TÍCH CỰC
3 năm
@acxneo nhìn ảnh là đã muốn đi rồi, mình rất ấn tượng những công trình cổ xưa mà lớn
muối nó đóng cục như đá hay nhỉ 😁
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
2% đc khám phá, kích thích quá vậy
woww, ko thể diễn tả hết sư phong phú của tự nhiên & sự sáng tạo của con người.
Kinh vãi
đúng là phương tây có khác, có những công trình phải nói là vô cùng hoành tráng và còn tới hiện tại
Ủa, răng mà có oxy mà ở mọi người.
Nền văn minh châu Âu đáng ngưỡng mộ
Kiệt tác
Đẹp thật đó!
Đẹp quá
Thời ấy họ thiết kế thật phi thường, đẹp. Phía dưới có suối nước chảy, và rất thông thoáng khí, gió thổi mát, mình xuống đúng hôm vẫn còn bảo trì nên không xuống sâu hết cỡ, lúc lên thì đi bằng thang máy . có đông nhưng không đến mức đông như vậy, họ chia đoàn ra mỗi tốp 12 đên 16 người có 1 hưởng dẫn viên đi cùng.. Mỗi đoàn cách nhau một quãng xa . hơn chục năm rồi tự nhiên hôm nay tinhte lại đăng bài này làm mình nhớ .. Cảm ơn admin..

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019