Đây là cỗ máy tốc độ vừa được Audi giới thiệu, sẽ tham gia giải đua đường trường Dakar Rally 2022 tới đây. Thực tế thì dựa vào những thông tin mà Audi đưa ra, thật sự rất khó để khẳng định RS Q e-tron là xe điện hay xe hybrid. Lý do là trên chiếc xe này vẫn có động cơ TFSI 2.0 inline-4 hiệu năng cao mượn từ những chiếc xe grand touring tham gia giải đua DTM lừng lẫy, nhưng động cơ đốt trong này lại không được dùng để tạo ra năng lượng nạp cho hệ thống pin cấp nguồn cho động cơ điện, chứ không được nối với bộ truyền động, đưa công tới 4 bánh xe trong quá trình đua. Vậy nên gọi chiếc xe nhìn rất ngầu này của Audi là ô tô điện có lẽ là điều hợp lý.
Tại sao lại phải lắp cả động cơ TFSI vào xe điện? Audi cho biết, Dakar Rally tạo ra một thử thách về mặt kỹ thuật không hề nhỏ một chút nào. Cuộc đua đường trường kéo dài trong 2 tuần, và có những chặng đua kéo dài tới 800km giữa sa mạc mênh mông, nơi không có trạm sạc xe điện. Và vì lý do đó, RS Q e-tron buộc phải có động cơ đốt trong để làm máy phát điện cấp nguồn cho pin xe, vậy mới chinh phục được những thử thách của giải đua xe khắc nghiệt bậc nhất hành tinh.
Andreas Roos, kỹ sư trưởng dự án Dakar của Audi Sport cho rằng, đây là thử thách khó nhất mà Audi từng làm với hệ thống truyền động xe ô tô điện. Động cơ đốt trong cấp điện cho pin chạy ở vòng tua lý tưởng từ 4500 đến 6000 vòng/phút, tiêu thụ nhiên liệu dưới 200 gram trên mỗi kWh điện mà nó tạo ra. Còn bộ truyền động chính dẫn động 4 bánh của RS Q e-tron được lấy từ chiếc Audi e-tron FE07 đang tham gia giải đua Formula E 2021. Hai trục trước và sau sẽ được trang bị hai động cơ điện, và cũng chỉ cần chỉnh sửa rất ít để đưa động cơ của Formula E sang cỗ máy chinh phục sa mạc hoang vu. Một động cơ điện thứ ba sẽ nối với động cơ đốt trong để tạo ra nguồn điện cấp cho hệ thống pin 50 kWh, nặng 370kg trong xe.
Theo Audi
Tại sao lại phải lắp cả động cơ TFSI vào xe điện? Audi cho biết, Dakar Rally tạo ra một thử thách về mặt kỹ thuật không hề nhỏ một chút nào. Cuộc đua đường trường kéo dài trong 2 tuần, và có những chặng đua kéo dài tới 800km giữa sa mạc mênh mông, nơi không có trạm sạc xe điện. Và vì lý do đó, RS Q e-tron buộc phải có động cơ đốt trong để làm máy phát điện cấp nguồn cho pin xe, vậy mới chinh phục được những thử thách của giải đua xe khắc nghiệt bậc nhất hành tinh.
Andreas Roos, kỹ sư trưởng dự án Dakar của Audi Sport cho rằng, đây là thử thách khó nhất mà Audi từng làm với hệ thống truyền động xe ô tô điện. Động cơ đốt trong cấp điện cho pin chạy ở vòng tua lý tưởng từ 4500 đến 6000 vòng/phút, tiêu thụ nhiên liệu dưới 200 gram trên mỗi kWh điện mà nó tạo ra. Còn bộ truyền động chính dẫn động 4 bánh của RS Q e-tron được lấy từ chiếc Audi e-tron FE07 đang tham gia giải đua Formula E 2021. Hai trục trước và sau sẽ được trang bị hai động cơ điện, và cũng chỉ cần chỉnh sửa rất ít để đưa động cơ của Formula E sang cỗ máy chinh phục sa mạc hoang vu. Một động cơ điện thứ ba sẽ nối với động cơ đốt trong để tạo ra nguồn điện cấp cho hệ thống pin 50 kWh, nặng 370kg trong xe.
Theo Audi