Toshiba Qosmio X770 - laptop 3D, loa Harman/Kardon cực hay, một thời laptop độc đáo đến thế!

bk9sw
18/10/2021 12:24Phản hồi: 48
Toshiba Qosmio X770 - laptop 3D, loa Harman/Kardon cực hay, một thời laptop độc đáo đến thế!
Tầm 10 năm trước, có một trào lưu mà giờ đây đã bị quên lãng - trào lưu 3D. Một công nghệ rộ lên từ TV đến laptop và điện thoại. Thời huy hoàng của những HTC Evo 3D, LG Optimus 3D thì song song với smartphone, laptop có thể kể đến Toshiba Qosmio với những cái tên vang bóng một thời như X770. Giờ thì laptop Toshiba cũng đã không còn, thương hiệu gaming Qosmio cũng biến mất, kéo theo sự mất hút của 3D nhưng nói đến công nghệ này, nó nhắc cho mình nhớ đến một thời thiết bị công nghệ sáng tạo và vui đến thế.

DSCF1543.jpg
Nhân dịp tìm lại được một thư mục hình chụp Qosmio X770, mình chia sẻ lại với anh em về chiếc laptop độc đáo này - laptop 3D cần kính của Toshiba, có lẽ là đầu tiên trên thế giới. Hồi đó công nghệ 3D trên laptop hay TV thì có 2 loại, 1 loại là dùng kính đeo vô thì mới thấy ảnh nổi, 1 loại không cần dùng kính, chỉ cần bật công tắc lên và … Ồ nổi chưa nè. X75 thế hệ sau của con này mới dùng công nghệ 3D không cần kính, X770 dùng 3D có kính nhưng vì có kính nên trải nghiệm nó đã hơn nhiều.

DSCF1542.jpg
Qosmio X770 là một chiếc laptop rất là to, nhưng là so với bây giờ thôi chớ hồi xưa thì nó chưa thấm gì so với những con MSI GT70 series hay ASUS ROG G7x series, chỉ là cái thiết kế của Toshiba nó không theo phong cách cắt vát hầm hố mà thay vào đó lại tròn trịa, mập mập, nhìn hơi cải lương với màu sắc thì nổi, lại có cái lớp tráng bạc giống như metallic còn vỏ lại phay xước dù là vỏ nhựa.

DSCF1536.jpg

Đây là độ dày của máy, dày cui, cục pin gù thiết kế đóng vai trò là đế nâng đáy máy lên để tạo khoảng trống lấy gió cho hệ thống tản nhiệt. Thời đó thì pin laptop đa phần vẫn tháo rời được, xu hướng mỏng nhẹ vẫn chưa hình thành rõ ràng, thế nên cục pin cho máy thì cũng muôn hình vạn trạng. Nhất là những anh em xài máy business của ThinkPad hay HP, Dell hẳn đều đã biết đến chuyện đi mua pin dung lượng cao, kích thước to hơn so với pin gốc để gắn thêm hay nhiều người trong đó có mình còn có thói quen kè thêm cục pin sơ cua cho máy.

DSCF1574.jpg
Pin hồi xưa có dung lượng 47 Wh mà to khổng lồ vầy nè. Thời lượng pin thì … chỉ khoảng 30 phút nếu mà anh em xài chế độ 3D, xài bình thường chỉ hơn 1 tiếng thôi. Phần cứng trên máy xét ra là mạnh khi đó nhưng tiến trình của CPU lẫn GPU đều lớn, đều rất ăn điện, chưa kể là màn hình 17,3" 3D nữa.

DSCF1554.jpg
Dàn đèn này là đặc sản trên laptop hồi xưa hen, giờ không còn hãng nào làm đèn đóm tùm lum tùm la vậy nữa.

DSCF1538.jpg
Góc này cho anh em thấy cái sự mập mạp khổng lồ của Qosmio X770, vẫn còn đó là cái ổ quang Blu-ray hỗ trợ đọc được tùm lum loại đĩa, đủ loại tem. Tiếp theo là 2 cổng USB 2.0 và 2 jack âm thanh rời gồm audio và mic.

DSCF1540.jpg
Cạnh trái thì có một khe tản nhiệt lớn, cái máy này chỉ có đúng 1 quạt tản nhiệt, nó nặng một bên vì heatsink dồn hết sang bên trái, ống đồng to 2 cái đi cắt giữa CPU và GPU rồi tản nhiệt chung qua heatsink này. Ở cạnh trái nó có cổng VGA - một công giờ đã biến mất nhưng trên nhiều dòng máy đời mới của Nhật vẫn còn như Vaio hay thậm chí là ông Fujitsu. Cổng HDMI, RJ-45 và 1 cổng USB 3.0 - thứ được xem là xa xỉ khi, cũng giống như USB-C bây giờ và thêm 1 cổng USB 2.0 nữa. Cổng sạc là cái cổng có 4 chân nhìn như cổng sạc xe điện.

DSCF1567.jpg
Hồi đó mình thích X770 hay laptop của Toshiba vì cái loa. Giờ thì rất hiếm máy có loa sub siêu trầm dưới đáy như vầy, trên một số laptop của MSI dòng GT thì có nhưng về chất lượng thì không thể nào hay bằng Toshiba. Dàn âm thanh trên máy cao cấp của Toshiba dùng công nghệ của Harman/Kardon - cũng là công nghệ trên TV của Toshiba luôn nên âm thanh vừa lớn, vừa có lực, chất lượng tuyệt hảo để chơi game giải trí mà không cần xài đến tai nghe .

Quảng cáo



DSCF1545.jpg
2 loa chính nằm ở mặt trong máy và có cái màng bọc kiểu này rất là cải lương, mà đây lại là một nét rất riêng trên laptop Toshiba.

DSCF1563.jpg
Dolby Advanced Audio - nó là cái phần mềm đi với driver âm thanh, giúp tối ưu tinh chỉnh âm thanh nhưng thứ mình thấy rõ rệt nhất trên X770 là độ lớn và tiếng bass. Nếu như giờ loa trên laptop chẳng mấy con có bass thì X770 hay F750 khi đó bass không thua gì cái loa Bluetooth loại xịn xịn bây giờ.

DSCF1546.jpg
Nội thất của Qosmio X770 - một dải nút cảm ứng ở trên cho phép chỉnh đa phương tiện, có cái nút 3D để bật tắt nhanh. Bàn phím của máy layout full-size và rất thoáng vì kích thước máy 17,3" + viền dày cui.

DSCF1550.jpg
Bàn phím của Toshiba gõ thì sướng tay, hành trình sâu, phím hơi lõm nhẹ để ôm đầu ngón tay, có đèn nền đỏ rất là gaming nhưng bị 1 cái là bề mặt bàn phím … bóng ngay từ khi mới mở hộp. Không hiểu sao Toshiba khi đó rất thích làm bàn phím bóng, mình nghĩ là theo triết lý “bàn phím trước sau gì không bóng, thôi làm bóng sẵn cho khỏi ảnh hưởng đến thẩm mỹ”. Ai mà bàn tay nhiều mồ hôi gõ dễ trợt ngón tay trên phím lắm.

Quảng cáo



DSCF1553.jpg
Bàn rê thì bề mặt lại được phủ sọc sọc tương tự như cái vỏ. Hồi đó đúng là có 1 xu hướng là các hãng làm bàn rê trên laptop, thiết kế bề mặt bàn rê sao cho tiệp màu hay hoa văn của palm rest luôn. Chính vì bề mặt cũng phay xước vầy mà cái bàn rê trên X770 khá là sạn tay, nó có 1 dải đèn màu đỏ ở trên cũng chớp lập lòe theo đèn bàn phím, 2 phím chuột rời, kích thước bé tẹo nhưng cũng dễ hiểu vì khi đó Windows 7 vẫn không hỗ trợ đa điểm bằng bàn rê tốt, chỉ cần rê được trỏ chuột, cuộn được 2 ngón, cùng lắm là pinch-to-zoom bằng 2 ngón là tốt lắm rồi. Thế nên khi xưa bàn rê mang tiếng là đa điểm mà thực chất chỉ 2 3 điểm thôi.
DSCF1547.jpg
Cận cảnh dải nút cảm ứng trên Qosmio X770 - xưa nhiều máy có lắm, nhất là những cái máy phân khúc multimedia, cảm ứng thì kiểu quang học lúc ăn lúc không. Xài cái máy này lâu lâu mình vô tình chạm vô cái biểu tượng Wi-Fi cái đang tải disconnect luôn. Nút tăng giảm âm lượng thì nhấn cả chục lần mới ăn, càng qua thời gian càng lờn nhanh.

DSCF1561.jpg
Đây là cái màn hình của Qosmio X770, 17,3", FHD, có 3D không cần kính và màn hình kiểu glossy phản chiếu rất mạnh. Màn hình này khi xưa thuộc loại rất đẹp vì độ sáng tốt, tương phản cao và góc nhìn cũng rất ổn.

DSCF1559.jpg
Nói về 3D trên màn hình của X770 thì hồi đó Nvidia có một giải pháp gọi là GeForce Vision. Màn hình của X770 hỗ trợ 3D Vision, trên viền màn hình sẽ có cảm biến hồng ngoại và khi anh em đeo kính 3D vào thì kính sẽ kết nối với máy qua cảm biến này. Cái hay nằm ở kính, 2 mắt kính được chế tạo bằng công nghệ LCD chủ động, tức là nó như 2 cái màn hình thu nhỏ, tần số quét đến 120 Hz mỗi mắt. Khi đeo vào và bật tính năng 3D lên thì mọi thứ sẽ cực kỳ khác biệt.

Hồi đó mình đã chơi CoD: Modern Warfare và mình đã mê mẩn cái máy này bởi từ xưa đến giờ làm gì có chuyện chơi game mà thấy cảm giác thật như vậy. Khi bật 3D, game phẳng tự động được chuyển đổi sang ảnh nổi. Anh em xem phim 2D cũng có thể chuyển sang 3D với X770.

DSCF1557.jpg
Còn đây là cụm webcam của máy với 2 camera, webcam 3D luôn.

Cấu hình của Qosmio X770 khi đó cũng thuộc hàng đầu bảng với CPU Intel Core i7-2630QM 4 nhân 8 luồng 2 GHz - 2,9 GHz, thế hệ Sandy Bridge. Đi kèm với CPU này là GPU Nvidia GeForce GTX 560M dùng kiến trúc Fermi, 1,5 GB GDDR5. RAM trên máy 8 GB DDR3 và có 2 ổ cứng 500 GB chạy RAID 0 để đạt tốc độ cao hơn.
DSCF1562.jpg
Ngày trên tấm hình là 22 tháng 11 năm 2011 - khi đó anh em xài máy gì còn nhớ hong?

Anh em có từng xài laptop Toshiba? Mình thì xài nhiều và nhớ nhiều lắm, lite U840W màn hình 21:9 nè, Satellite S55 siu đẹp nè, Portege Z930 nè … giờ đã là dĩ vãng hết rồi hen anh em. Tiếc cho một thương hiệu, nếu giờ Toshiba còn làm máy, không phải Dynabook nha, mình vẫn xài Toshiba, nóng tí nhưng chả bao giờ hư 😁
48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hồi đó từng thích con này lắm luôn.
@cuhiep Nhìn xấu xí rườm rà, còn không bằng mấy con Acer.
@Phức Hợp cuẩn mấy con acer 2010 còn đẹp hơn nhưng cái này nó gaming hơn mà
@Nguyễn Lưu Minh đức Laptop Toshiba xấu mù. Nhật chỉ đc ông VAIO tạm đc, nhưng lại nóng như cái chảo.
@Phức Hợp chuẩn, vaio mỏng nhẹ, đẹp nhưng máy cái tản nhiệt rất nóng, hồi chưa sập mình mua một con cháy sạch ca rmain vì quá nóng, xong phải mua đế tản nhiệt vẫn nóng
golizza
TÍCH CỰC
3 năm
con lap đầu đời Toshiba L450 giờ vẫn sống nhăng nhưng hư hết cổng usb rồi
sgok
ĐẠI BÀNG
3 năm
Muốn trải nghiệm lại Toshiba có thể thử Dynabook, cũng như xưa có Sony nay có Vaio.

@sgok Lg gram cũng nhận là nhẹ nhất thế giới cùng kt màn hình mà
Cấu hình con này kinh khủng thật.
Chơi luôn loa harman thì hiểu độ chảnh.!
heaven1987
TÍCH CỰC
3 năm
Rồi. Con máy 1 thời làm mê bao người vì độ nặng. Làm sếp có con máy này thì cần có trợ lý xách đi theo như Vali hột nhân của tổng thống Mẽo...
hoangthien7k
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nhìn hầm hố nhỉ
Thế mới thấy loa lap to + hay phải dày.
https://tinhte.vn/thread/nhung-model-laptop-ko-can-loa-ngoai.2741254/
hồ xưa ko có tiền nên chỉ coi quảng cáo rồi ước mấy con như này 😁
J000
TÍCH CỰC
3 năm
Toshiba làm máy kiểu cục mịch nhưng bền cực. Nhớ ngày xưa cty cũ toàn máy Toshiba to đùng nhưng xài khá đã
@J000 Ngày xưa laptop Toshiba loa nó to hơn cả cái loa vi tính nữa 😁
Sỹ Nam
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ông trùm trong quá khứ 😆
pkmluudung
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình ngày xưa dùng Qosmio X500, một con laptop hiếm hoi có màn 18,4 inch, dùng cực thích.
Mỗi tội nặng, cộng cả sạc là 6kg, hàng ngày vác lên trường vã mồ hôi 😆
pkmluudung
ĐẠI BÀNG
3 năm
Giờ nhìn lại vẫn thấy bồi hồi
2_Toshiba-cau-hinh-lai-cho-Qosmio-X500.jpg
Rất đẹp và hầm hố khi đó
wand
ĐẠI BÀNG
3 năm
Hồi đó 2013 có mua con Quosmio X75 này mà đời Haswell i7-4700MQ, GTX 770, dùng tới đầu 2018 bán đi mua desktop Coffee Lake.
Từ đó tới giờ không dùng gaming laptop nữa.
Ngày xưa từng dùng 1 con Toshiba khủng thời đó, chạy Pen4 3.6Ghz luôn màn 17". Hồi đó ram 2GB là max. To dầy nặng khủng khiếp, 3.9kg 😁 Ngày đó gọi là máy tính vác vai, vì chỉ có balô mới nhét được
Cái chữ Qosmio nó làm xấu hẳn cái mặt lưng =))
Trung197
TÍCH CỰC
3 năm
Hồi đó hoạ tiết nhôm phay xước kiểu vậy cũng rất đẹp.
Smartphone có HTC M8 cũng hoạ tiết kiểu như vậy thì phải! Nhìn rất cứng cáp
chatnever
TÍCH CỰC
3 năm
Hồi 2006-2008 gì đó đọc báo Echip hay ĐTTD gì đó có giới thiệu mấy con Qosmio, cũng phong cách cải lương sến sẩm này, mà nhìn nó ghiền thì thôi rồi luôn, giá toàn cỡ nghìn đô. Thằng cu ở quê (là em đây) mong sau này lớn lên nhất định phải sắm một con. Giờ có tiền rồi thì cũng méo sắm được, phải sưu tầm hàng cũ các bác ạ 🤣
Hồi đó mình đang xài con Satellite L500. Mua sau khi mới thất nghiệp. Không hiểu sao hồi đó không thấy nặng chút nào. Giờ vẫn còn giữ. Không biết có nên tháo main ra chế cháo DIY thành máy bàn hay không? 😂

Cảm nhận của mình về hãng Toshiba nói chung là thô, quê mùa, ăn chắc mặc bền, nồi đồng cối đá. Không biết có phải hãng muốn nhắm đến tập khách hàng là những người lao động chân tay nặng nhọc hay không?
@maidng Trâu mà bền lắm bác.Lap To vẫn xưa nay như vậy.Chả thấy hỏng vặt mấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019