Vì sao chúng ta nên đảo lốp xe định kỳ?

Nam Air
5/4/2022 7:37Phản hồi: 77
Vì sao chúng ta nên đảo lốp xe định kỳ?
Đảo lốp xe là thao tác thay đổi lốp từ vị trí này qua vị trí khác, ví dụ đưa lốp bánh trước ra bánh sau hoặc ngược lại. Tác dụng của việc này là để các lốp mòn đều nhau, từ đó tăng tuổi thọ sử dụng lốp.

Vì sao các lốp xe mòn không đều nhau?

Lấy ví dụ xe con 5 chỗ sử dụng 4 lốp xe, rất hiếm khi cả 4 lốp sẽ mòn đều nhau mà thông thường 2 lốp trước sẽ mòn nhanh hơn 2 lốp sau, vì đa số xe có động cơ đặt phía trước -> đầu xe nặng hơn đuôi xe.

Ngoài ra 2 bánh trước là bánh lái, do đó nó sẽ mòn nhiều hơn 2 lốp sau. Độ mòn lốp cũng phụ thuộc bị ảnh hưởng bởi phân bổ trọng lượng của xe và hệ thống truyền động cầu trước hay cầu sau (hoặc xe 2 cầu 4WD, xe 4 bánh toàn thời gian AWD).

Anh em cũng biết là VN chúng ta chạy xe bên phải, vì vậy chúng ta sẽ đậu xe sát lề bên phải. Dẫn tới xác suất lốp bên phải bị mòn, trầy nhiều hơn lốp bên trái do quẹt trúng lề đường khi đậu xe.
tinhte-lop-xe.jpg

Một đặc điểm cũng ảnh hưởng tới độ mòn lốp xe là độ cao thấp của mặt đường, đường không bằng phẳng cũng khiến lốp nhanh mòn hơn.

Cuối cùng, áp suất lốp chênh lệch giữa 4 bánh xe cũng có thể dẫn tới tình trạng mòn không đều nhau.

Lợi ích của việc đảo lốp

  • Kịp thời phát hiện lốp bị mòn, rách, phù để thay thế
  • Giúp các lốp xe mòn đều nhau, tăng thời gian sử dụng lốp
  • Tiết kiệm chi phí bảo dưỡng xe nhờ việc giảm tiền thay lốp
  • Giảm độ rung, lắc của xe nhờ bánh xe mòn đều nhau
  • Phát hiện kịp thời sai sót của lốp xe, bánh xe, giảm thiểu được rủi ro bị nổ lốp

Cách đảo lốp xe

tinhte-cach-dao-lop-xe.jpg
Để đảo lốp xe, chúng ta sẽ thay đổi vị trí của cả 4 bánh xe cùng một lúc, vì vậy cần sẽ có cầu nâng bánh xe lên để làm cho nó nhanh, chứ tự nâng con đội lên rồi tháo từng bánh xe thì hơi cực.

Các nhà sản xuất lốp xe khuyến cáo chúng ta nên đảo lốp mỗi 5.000 - 10.000km, tùy theo loại lốp và độ chống mòn (treadwear) của lốp cao hay thấp. Mình thường kết hợp việc đảo lốp khi đi bảo dưỡng xe, garage họ còn giúp mình kiểm tra mâm, thước lái, bố thắng vv, rất tiện.

Tham khảo Bridgeston
77 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Với xe cỡ lốp trước và sau khác nhau thì đổi trái phải - phải trái thôi không cần đảo trên dưới (vì khác cỡ không đảo được)
@thanhtung6868 Cũng đúng 1 phần , nhưng khi đảo trái <-> phải thì các bạn nên lưu ý thêm chiều quay của gai lốp hoặc mặt ngoài/ mặt trong của lốp.
@Tuan0807 nó chỉ có 1 chiều được in lên thành lốp luôn mà
@Tuan0807 Đảo trái phải thường tháo mâm bên này gắn qua bên kia luôn chứ không gỡ lốp ra khỏi mâm nên không nhầm cái đó đâu bạn
@⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️ Lốp nó có 4 loại cơ bạn không phải loại này cũng có 1 chiều . Về cơ bản thì các xe cao cấp , hạng sang , vành lớn thì sẽ có xu hướng 1 chiều còn các xe hạng trung bình trở xuống thì sẽ vẫn có thể lật mặt lốp thoải mái vì chiều lốp là đối xứng nhau
@Tuan0807 Này xem đối xứng hay bất đối xứng thôi, nhìn cái biết ngay. Lắp lốp mới thì cần chú ý chứ có gì đâu
ONE NO!
TÍCH CỰC
2 năm
vios nhà em mới mua chạy tầm 5500km có cần đảo lốp chưa mấy bác
dngnhathuy
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ONE NO! Chưa đâu bác, 10.000km hẵng đảo 🙄
@ONE NO! Lên 10k đi bảo dưỡng kiểu gì chả bảo đảo lốp mà bác.
@ONE NO! Bạn đi trung tâm Toyota Dealer họ sẽ làm service luôn, bạn ko cần quan tâm
ONE NO!
TÍCH CỰC
2 năm
@ONE NO! Cám ơn mấy bác nhiều, lần đầu mua xe còn nhiều bỡ ngỡ
Mày vui tính vãi
MrMax
ĐẠI BÀNG
2 năm
Hài hước
@nospecial Cái bạn nói là các loại lốp theo địa hình. Còn cái mình nói khác hẳn, lốp mùa đông và lốp mùa hè nó là chất liệu và các đường rãnh nó khác nhau để đạt tối ưu nhất khi đi trên đường nhựa và đường có tuyết/iced.
Kid_Alone
TÍCH CỰC
2 năm
@MrMax =))
image.jpg
chir7t
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vicktorbui show dữ liệu nói chuyện đi bạn. Vậy mới thuyết phục được.
chir7t
ĐẠI BÀNG
2 năm
@chir7t à mình đã tìm được 😁
https://www.bridgestonetire.com/learn/maintenance/tire-rotation/#
Tire Rotation: How and Why to Rotate Your Tires
bridgestonetire.com
Rất nhiều xe lắp nhầm Inside và Outside
@Evolution X Hồi chạy xe máy em lắp ngược chiều quay hoài 😁
@Evolution X Nhiều lốp ko có inside/outside đâu bạn.
Nhiều lốp cũng ko có quy định hướng quay của lốp luôn

Chứ nếu gặp lốp nào mà có cả inside/outside và hướng quay của lốp thì chỉ có cách đảo lốp duy nhất là đảo lốp trước <==> lốp sau chứ ko đảo được lốp trái <==> lốp phải.
jimbo89
TÍCH CỰC
2 năm
đảo lốp nhớ xoay cái lốp ngược lại
Cười vô mặt
Ngoknc
CAO CẤP
2 năm
@jimbo89 Ko cần bác. Lắp thuận luôn cho xe nó bề thế
Cười vô mặt
luanduynhat
ĐẠI BÀNG
2 năm
Series bài vỡ lòng kiến thức xe à
Xưa thì nên đảo lốp định kì, thời nay thì không, nó chỉ giúp tiết kiệm lốp vì thường lốp trước nó mòn nhanh hơn lốp sau. Nhưng tới hạn thì nên thay cả 4 lốp cho đều và an toàn, vì nếu chênh lệch độ mòn nhiều quá cũng không tốt. THêm cái nữa là nếu lốp trái phải mòn không đều, thì là vấn đề của trục lái cần cân chỉnh cho an toàn và đều lại, chứ không phải đảo lốp cho mòn đều. Mình đi xe cứ 50k km hoặc 5 năm là bắt đầu thay tất cả các lốp, nếu tiết kiệm thì thay lốp trước trước, rồi sau đó 6 tháng thay lốp sau là ổn.
@nonut Ấy đảo 15 phút, thì ấy làm video giúp mình xem, chứ mình 1 bánh mình đã đảo 15 phút rồi =)), chứ lương mình làm việc tận $50/1h nên mấy cái này mình không làm mà để ngoài xưởng làm thôi ạ
Nam Bưởi
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nonut =)))) nói hay quá
@Nam Bưởi Lêu lêu, ko tranh luận được nên đi cắn trộm 😁
Nam Bưởi
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nonut đâu bạn mình bảo bạn nói hay mà, sao bạn nhạy cảm thế nhỉ ^^
Rảnh quá tháng đi đảo 1 lần được ko mod?
@Mongtonhatlang Được nha shop.
em có con xe cùi có cần đảo không? con wave tầu í
@maulanhonline Được chứ đảo vành sang lốp, lốp sang vành
@maulanhonline Con này cho ra đảo lun ku ơi 🤣
hieunguyen68
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chưa nghe thấy khái niệm này bao giờ cả. Hicc. Mình chỉ thay lốp mới thôi.
namdn
ĐẠI BÀNG
2 năm
Liệu có cần đổi việc của tay phải qua tay trái và ngược lại cho nó mòn đều không nhỉ😉
Chinhhunky
ĐẠI BÀNG
2 năm
Dù sao thì cũng mang ra tiệm nên chỉ để biết, còn thao tác trông cậy cả vào thợ kaka
Shiva91
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tưởng gi mới
Xe mình chạy ít. 5 năm 3 vạn. Chưa đảo lần nào. Quan sát thì lốp mới như nhau. Chạy 120km/h tay lái rất im như lúc mới. 5 năm lốp đã cứng tiếng ồn lớn hơn. 5 năm xe cũng bắt đầu lỗi thời nên thay luôn cả xe chứ chẳng đảo lốp.
@trong_hang2007 3 vạn thì chưa đạt mốc km thay lốp bác ạ. Nhưng 5 năm thì lốp nên thay vì chất lượng cao su nó xuống rồi. Còn bác có điều kiện 5 năm đổi xe thì đơn giản rồi.
Thời này còn đi đảo lốp à các cụ???
josep.tinh
TÍCH CỰC
2 năm
Đảo lốp có cân bằng động lại không sốp
@josep.tinh Nếu khi lắp lốp vào vành mà thợ họ đã balancing rồi thì ko cần, kể cả đi 1 thời gian, 1 bên lốp bị mòn thì cũng ko cần phải balancing lại vì lệch ko đáng kể.

Nhưng thợ ở các tiệm nhỏ thì thường bỏ qua khâu balancing nên khi mua lốp mới bạn nên tới những tiệm có máy cân bằng.
Mua xong bận quá, toàn đi chơi cuối tuần loanh quanh, đã gắn áp suất lốp. Đảo thì chắc mang ra gara quen chứ hỳ hục làm bậy xe nằm luôn ở nhà thì toi 😔 .
54B7BC81-B279-4C9F-9F7E-94603C94A09E.jpg
@kijutonet Audi đời tống đi ít cho đỡ tốn xăng 😁
@tin_truc22 Em chơi xe cỏ thôi, cho nó bình dân phụ tùng dễ kiếm 😃
mình thì cứ nhìn nó mòn thì thay chứ không đảo vỏ @@ , thà thay mà an toàn hơn đảo này thấy nó nguy hiểm thế nào ấy .
em thấy vụ đảo lốp có vẻ không cần lắm, nhưng cái vụ đi cân bằng động thì có tác dụng thật sự đấy. trước và sau thấy thay đổi rõ rệt luôn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019