Lạc xoong

Lạc xoong


Loạt laptop Snapdragon X Elite ra mắt: chạy độc quyền Copilot+

ND Minh Đức
21/5/2024 11:27Phản hồi: 53
Loạt laptop Snapdragon X Elite ra mắt: chạy độc quyền Copilot+
Tại sự kiện ra mắt chính thức Copilot+, Microsoft và nhiều OEM khác đã chính thức ra mắt các mẫu máy tính chạy Snapdragon X Elite và X Elite Plus. Vậy là mong chờ của nhiều anh em về một chiếc máy chạy Windows trên nền tảng ARM đã chính thức trở thành hiện thực. Vài tháng nữa thôi, những chiếc máy mỏng, gọn, luôn kết nối gắn sim, hứa hẹn pin lâu và mát hơn sẽ chính thức được tới tay người dùng trên toàn cầu.

Đáng chú ý hơn, các bên cho biết những chiếc máy này hiện đang độc quyền trên thị trường trong việc chạy các trải nghiệm trợ lý AI Copilot+ (khác với cái Copilot Pro hiện tại nha anh em). Bằng việc tối ưu sẵn về mặt phần cứng AI lẫn các phần mềm được tích hợp sâu, các tính năng AI với Copilot+ được giới thiệu là sẽ được cải thiện hơn nữa, đặc biệt là trải nghiệm cứ người dùng.

Qualcomm cho biết công ty đang khôi phục vị trí dẫn đầu về hiệu suất cho hệ sinh thái PC Windows với NPU tích hợp trong con chip Snapdragon X Elite được thiết kế để tối ưu các tác vụ Machine Learning, xử lý các LLM,.... Công ty tuyên bố thế hệ NPU này mang lại hiệu suất NPU trên mỗi watt cao nhất cho laptop, gấp tới 2,6 lần so với M3 và 5,4 lần so với Core Ultra 71.

Với sự tích hợp kiến trúc của Qualcomm Hexagon NPU, bộ vi xử lý này có thể cung cấp hiệu suất đỉnh đạt 24 TOPS/watt trong các tình huống sử dụng như Siêu Phân Giải (Super Resolution)2. Khi kết hợp hoạt động với các nhân CPU Qualcomm Oryon hàng đầu, Snapdragon X Elite cho tổng hiệu suất trên mỗi watt ở mức cao nhất so với các máy khác cùng phân khúc, nhưng chỉ dùng 60% năng lượng tiêu thụ.

Cuộc đua AI bây giờ là cuộc chạy đua phần cứng, và cả sự tích hợp sâu vào trải nghiệm AI của người dùng mà trên đây là một thí dụ sẽ rất nhanh thay đổi diện mạo của cả ngành công nghiệp máy tính. Ở góc độ người dùng, định nghĩa máy tính chắc chắn sẽ tiếp tục thay đổi rất nhiều về mặt trải nghiệm trong tương lai. Cùng đợi nhé anh em.
53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quá tuyệt vời. Những ngày phải ngồi chật vật với bọn Intel cuối cùng đã chấm hết
Intel chính thức ăn lolz
Bị đá ko thương tiếc
pikupi
TÍCH CỰC
25 ngày
@tinhdg thì mất mảng siêu đi động thôi, những tác vụ năng vẫn cần x86 + nvidia thôi, có cạnh tranh thì các nhà Intel AMD mới lo mà nghiên cứu thêm chip ARM.
Intel & AMD thở oxy 😁 thị phần laptop AMD đã thấp, chuyến này chắc về zero, còn lại Intel & Qualcomm chia 5/5 😀 chờ đợi sự phát triển hơn nữa của Qualcomm trên mảng laptop, server để mấy hãng x86 bắt buộc lột xác để sinh tồn.
- Còn Apple M series mình chỉ thấy M1 ra mắt đặc sắc, còn M2 M3 chẳng hơn gì M1 nên bị lãng quên, mất độ hot, chưa tính laptop windows giờ dùng pin đủ cho một ngày làm việc nên vấn đề pin của Macbook ko còn điểm ưu tiên lựa chọn. Mong Qualcomm phải khác biệt mỗi đời, chứ ko chỉ đc 1 đời đặc biệt như Apple M1.
@pikupi Làm ra cái laptop mà phầm mềm k có hoặc hoạt động kém thì cũng chẳng ai dùng đâu.
pikupi
TÍCH CỰC
24 ngày
@TraiKimThanh này chạy chip ARM, vốn dĩ đã có rất nhiều app của ông lớn chạy ngon trên Apple Silicon rồi thì port qua chip ARM của snapdragon cũng thế thôi, cái làm x86 vẫn sống là những tác vụ, app chuyên biệt trong doanh nghiệp và mảng gaming, train AI nữa, cần phần cứng mạnh mẽ.
@XuyenViet2019 Intel & AMD có thở không thì vẫn còn tuỳ M$ có làm cho tới bến vụ này không hay chỉ phất cờ rồi lại đem con bỏ chợ, thị phần và tốc độ chuyển hoá nó không ở chip gì mà M$ thúc nhà phát triển native app trên nó ra sao, chứ nếu chỉ vì chip mạnh trước kia người dùng đã dọn qua Apple hết. Windows truyền thống lợi thế là x86 và phân khúc giá đa dạng, từ thành thị tới nông thôn đều dùng được.
Về Apple thì thị phần nó vẫn luôn khiêm tốn từ thuở khai thiên lập địa rồi, bán mắc thế không phải ai cũng bỏ được min $999 để mua laptop, nhưng khi người dùng sập hố rồi thì khó thoát bởi nghiện hệ sinh thái khép kín của nó, tâm bất biến giữa đời vạn biến nên dù có WinARM thì thị phần nó ổn định dao động quanh 10% như xưa nay thôi.
@pikupi Làm app đơn giản thế thì windows phone đã không hẹo sớm.
Cười vô mặt
Dat0236
TÍCH CỰC
25 ngày
Wao. Apple đúng là cũng cố vị thế là người tạo ra cách mạng công nghệ. Không có những con laptop chạy M. Lúc mới ta bị chửi SML thì làm gì bây giờ có những con Laptop win chạy Arm chính thống như này.
Cuộc đua ARM + AI mới đúng
chạy độc quyền nữa cơ đấy! lũ bày trò dắt mũi người dùng
Chạy autocad ngon ko anh em. Ai sài rồi cho xin ý kiến nha. Sài ở cái mức đọc file sửa nhẹ chứ ko phải vẽ
pikupi
TÍCH CỰC
25 ngày
@zz jj zz jj autocad thì cứ x86 đi cho lành, chip ARM mới ra chưa có đánh giá thì đợi hóng đi đã, phải mấy tháng mới bán ra.
Tèo và AMD đã xem 😁
dinhbao17
ĐẠI BÀNG
25 ngày
liệu Intel có qua được con trăng này 😁
tn2108
TÍCH CỰC
25 ngày
Quá dữ 😳
Giờ đi đâu cũng AI hết vậy ae.😂
Con nào 16" 17" ko
ra gì mình vẫn chọn Ryzen. Lý do chỉ xài Desktop, ko quan tâm pin bao nhiêu cho mệt óc 😁. Nếu Qualcomm làm em trên PC mà ngon thì khác à.
Hy vọng nó ra trò ko như lúc trước. 🙂
cofd
ĐẠI BÀNG
25 ngày
Kinh vậy? Lùa gà hay sao mà ráng nhét cái copilot vào.
pikupi
TÍCH CỰC
25 ngày
@cofd đọc sự kiện M$ copilot+ ngoài trang chủ đi rồi hãy nhanh tay.
Chạy Caocut và PTS ngon chưa nhỉ? Đổi gió từ M1 qua xem sao
Sau màn ra mắt này thì Apple dựng tóc gáy rồi, nhanh hơn 58% so với M3 thì thực sự quá kinh khủng. Chính vì thế mà Apple ra luôn iPad chạy M4 luôn, bỏ qua M3. Còn xét về AI thì thực sự k có cửa với Copilot.

MS + X Lite thực sự đã tạo ra kỷ nguyên mới.
tuluan
TÍCH CỰC
25 ngày
Chờ xem những sp thực tế ae test coi như thế nào thôi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019