Lạc xoong

Lạc xoong


Tổng hợp về công nghệ của Robot hút bụi năm 2024 - một thị trường sôi động

Ngon Bổ Xẻ
23/5/2024 1:48Phản hồi: 53
Tổng hợp về công nghệ của Robot hút bụi năm 2024 - một thị trường sôi động
Bạn đang tìm kiếm một em robot hút bụi nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Hoặc bạn đang muốn nâng cấp nhưng thị trường có quá nhiều mẫu mã, mức giá, thương hiệu? Bài viết này sẽ giúp các bạn có một cái nhìn tổng quan hơn về thị trường robot hút bụi lau nhà hiện nay.

Robot hút bụi có nhiều phân khúc và tương ứng với các tính năng được trang bị. Vì vậy, mình cũng sẽ giới thiệu theo từng phân khúc. Mình chỉ đề cập đến những mẫu robot đang bán chính hãng ở Việt Nam, giá bán mình tham khảo trên các gian hàng chính hãng của thương hiệu tại Shopee và Lazada hoặc các đại lý chính hãng.

Đây sẽ là một hình tóm tắt minh hoạ một số khác biệt chính, có thể nó không quá chính xác về tỉ lệ, nên các bạn đọc thêm nội dung bài nhé. Hình này để các bạn dễ hình dung hơn trước khi đọc bài. Ngoài ra, trong bài mình sẽ tập trung chính vào những tính năng làm sạch và điều hướng, những tính năng bổ sung khác có thể mình sẽ không đề cập.
Summary edit.jpg


Phân khúc giá dưới 1 triệu


Với mức giá dưới 1 triệu, cụ thể là tầm 150,000đ chúng ta sẽ có một món đồ chơi xinh xinh trong hình hài của robot hút bụi. Với đầy đủ đặc tính của đồ chơi như bánh xe điều hướng đồ chơi, nó sẽ chạy vòng vòng đụng vào đâu là chuyển hướng đấy.
phan-khuc- duoi-1m.jpg
Vẫn sẽ có một mô tơ bên trong để hút bụi, nó vẫn sẽ hút được một số thứ nhẹ nhẹ vào đó. Chổi chính thường không có. Lực hút bao nhiêu có lẽ chỉ nhà sản xuất biết, cho dù mô tả sản phẩm có là 4000 Pa, các bạn cũng đừng tin. Cũng đừng nên đọc review vì cũng có rất nhiều lượt review ảo, dùng ảnh ảo của robot đắt tiền.
robot-150k.jpg
Tóm lại: đây là đồ chơi có ngoại hình của robot hút bụi, mua về cho trẻ con hay thú nuôi chơi vui vui thì được, còn mua về để hút bụi thì thôi, đừng.

Phân khúc giá 2-3 triệu


Tiếp đến là phân khúc giá tầm 3 triệu, giờ mới thật sự là robot hút bụi. Các bạn sẽ có những trang bị sau trong phân khúc này, là những trang bị cơ bản và nền tảng của robot hút bụi mà gần như sẽ thấy ở mọi phân khúc:

Công nghệ vệ sinh:
  • Có 1 hoặc 2 chổi góc, có chổi chính dạng cơ bản, một số mẫu có thể có chổi chống rối
  • Lực hút khoảng 2000 – 3000 Pa
  • Hộp bụi thường khá lớn, vì bên trong không tốn nhiều không gian cho cảm biến, tầm 400ml – 600ml
  • Có giẻ lau nhà cơ bản, có tự bổ sung nước (dạng nhỏ giọt), có điều chỉnh được mức nước
Công nghệ điều hướng, di chuyển
  • 2 bánh xe chính 2 bên có motor độc lập và có lò xo để hỗ trợ khả năng leo trèo nhẹ nhàng
  • Có cảm biến chống va chạm phía trước
  • Có cảm biến nhận diện mép tường
  • Có cảm biến chống rơi cầu thang
  • Vẫn có thể vẽ được bản đồ (tuỳ mẫu, tuỳ hãng)
  • Có thể tự quay về trạm sạc
  • Thời lượng pin khoảng 2000-3000mAh, cho thời gian hoạt động khoảng 100-150 phút
  • Có ứng dụng để cài đặt một số tính năng như hẹn giờ, điều chỉnh lực hút, mức nước.

phan-khuc-2m-3m.jpg
Với lực hút 2000-3000Pa, về cơ bản, nó vẫn sẽ hút được bụi, tuy nhiên vì lực hút không cao nên có thể sẽ chỉ hút được ở mức tạm ổn, sẽ khó hút tốt ở những bề mặt như thảm trải sàn.

Chức năng lau nhà chỉ là rê miếng giẻ ướt qua lại, nên sẽ vét nốt bụi mà hút chưa hết. Nhưng nếu giẻ quá bẩn, sẽ là lôi bụi từ chỗ này qua chỗ khác. Đó là lý do một vài robot sẽ có lựa chọn cài đặt để sau một thời gian (như sau 10-15 phút), sẽ tạm dừng và nhắc bạn đi giặt giẻ. Hệ thống phân phối nước cho giẻ lau thường chỉ là 2 hoặc 3 điểm trên miếng giẻ, khi lau lâu sẽ ướt không đều miếng giẻ.

Quảng cáo



Việc di chuyển sẽ tuỳ thuộc rất nhiều vào thuật toán của nhà sản xuất, vì không có LiDAR, nên thường robot sẽ bắt đầu đâm vào 1 mép tường, rồi từ đó men theo mép để xác định viền ngoài, và rồi sẽ di chuyển zic-zac đẻ làm sạch bên trong. Một số tính năng như tường ảo hay tạo khu vực không dọn dẹp cũng sẽ hạn chế hơn những robot có cảm biến LiDAR

Vì không có cảm biến va chạm cao cấp mà thường chỉ là cảm biến cơ, nên sẽ đâm vào đồ vật rồi mới nhận biết là có vật cản để đổi hướng. Thường ở những mẫu này sẽ không có cảm biến nhận diện thảm, có thể sẽ lao vào thảm cùng với miếng giẻ lau ướt, làm thảm bị bẩn và bị ẩm.

Trong phân khúc này sẽ có một số mẫu như: Ecovacs Deebot U2 Pro, Dreame F9, Xiaomi Vacuum E5, Xiaomi Vacuum E10C. Đặc điểm nhận dạng dễ nhất là robot phẳng, không có cục LiDAR lồi lên

Với phân khúc này, thậm chí cả phân khúc cao hơn (mà vẫn lôi giẻ đi khắp nơi), với cá nhân mình chỉ coi nó là robot hút bụi, thường sẽ không dùng đến tính năng lau sàn, sẽ chỉ sử dụng lau sàn nếu sàn nhà của bạn vốn đã rất sạch.

Phân khúc giá 4-6 triệu


Với phân khúc này, phần lớn là nâng cấp về công nghệ điều hướng so với phân khúc trước, bao gồm:

Quảng cáo


Công nghệ vệ sinh:
  • Lực hút tăng lên, tầm 4000 – 6000 Pa
  • Một số mẫu có chổi chính kép
Công nghệ điều hướng, di chuyển
  • Trang bị cảm biến LiDAR
  • Vẽ bản đồ chính xác
  • Có cài đặt được tường ảo, khu vực cấm, bản đồ nhiều tầng
  • Có cảm biến thảm
  • Thời lượng pin khoảng 5000mAh, cho thời gian hoạt động khoảng 180-200 phút

phan-khuc-4m-6m.jpg
Với việc nâng cấp lực hút lên tầm 4000-6000 Pa, việc hút bụi ở phân khúc này đã ổn hơn nhiều, có thể đạt mức tốt. Tuy nhiên, việc lau nhà vẫn chưa có nhiều cải tiến, vẫn chỉ lôi cái giẻ đi khắp nơi. Nên kể cả sử dụng robot ở phân khúc này, mình vẫn thường không dùng tính năng lau sàn.

Nâng cấp đáng kể nhất đó là hệ thống định vị LiDAR, nhận biết dễ nhất là con robot nào cũng sẽ có 1 cục u trên đầu. Đây là công nghệ cảm biến laze, sẽ quay 360 độ để quét tường và xác định khoảng cách, hỗ trợ việc vẽ bản đồ chính xác, và giúp robot biết vị trí của nó trong không gian, giúp khả năng di chuyển chính xác hơn. Từ đó chúng ta cũng có thêm tính năng vệ sinh một khu vực tuỳ chọn trên bản đồ.

Cũng nhờ LiDAR, robot cũng bắt đầu có bản đồ nhiều tầng, thay vì chỉ lưu được 1 bản đồ thì robot sẽ có thể lưu 3 bản đồ. Một số mẫu sẽ tự nhận diện được vị trí thực tế để tự chọn bản đồ, một số mẫu vẫn sẽ phải chọn thủ công.

Trong một số model, LiDAR được tinh chỉnh để xác định mép tường tốt, robot thậm chí không cần đâm vào tường để xác định mép tường bằng cảm biến va chạm phía trước nữa, thậm chí một số đồ vật như chân bàn, chân ghế robot cũng có thể nhận biết và tránh được.

Tuy nhiên, khả năng này lại tuỳ vào phần mềm được lập trình của nhà sản xuất, nên không phải mẫu nào cũng có. Ví dụ cụ thể ngày xưa mình dùng robot thời gian đầu không có khả năng này, nhưng sau vài lần cập nhật phần mềm thì được bổ sung thêm.

Một nâng cấp khác đó là cảm biến nhận diện thảm, để robot sẽ chủ động tăng lực hút lên mức cao hơn khi phát hiện thảm nhằm hút hiệu quả hơn, hoặc nếu đang có giẻ lau ướt sẽ tránh không đi vào thảm.
Pin của phân khúc này cũng được cải thiện hơn để đem lại thời gian làm việc lâu hơn và cũng là mức tiêu chuẩn cho gần như mọi phân khúc từ đây trở lên.

Trong phân khúc này sẽ có một số mẫu như: Ecovacs Y1 Pro, Dreame D9/D9 Max, F9 Pro, Roborock Q5 Pro, Xiaomi Vacuum Mop S10

Phân khúc giá 7-8 triệu


Phân khúc này cũng chỉ có một số nâng cấp nhẹ cho phân khúc trước

Công nghệ vệ sinh:
  • Một số mẫu có nâng cấp việc bơm nước giúp giẻ lau ẩm đều hơn.
  • Bắt đầu có dock sạc tự hút rác
Công nghệ điều hướng, di chuyển
  • Một số mẫu có thêm cảm biến nhận diện vật thể mức cơ bản
  • Một số mẫu cải tiến thêm LiDAR
Với mức giá này, nâng cấp đáng giá nhất có lẽ là công nghệ nhận diện vật thể 3D. Thông thường, sẽ là sử dụng công nghệ hồng ngoại hoặc laze để xác định vật thể 3D, từ đó nâng cao khả năng tránh dây điện, vật cản, nhận diện mép tường.

Nhờ cảm biến này, robot có thể tránh được những món đồ trên sàn mà không đâm vào hoặc lôi đi khắp nơi. Ví dụ như đang đứng làm bếp, robot sẽ lịch sự tránh chân các bạn mà không đâm vào.
phan-khuc-7m-8m.jpg
Tuy nhiên với công nghệ này, khả năng tránh vật cản mới chỉ ở mức tạm ổn, vẫn sẽ có một số trường hợp robot nhận diện sai và đâm vào vật cản, hoặc bị rối dây điện… Tính năng này cũng tuỳ thuộc vào thuật toán của nhà sản xuất.

Một số mẫu robot sẽ có thêm một vài cải tiến nho nhỏ như khả năng bơm nước đều hơn hay LiDAR tốt hơn, cũng sẽ có một số mẫu tiệm cận phân khúc cao hơn sẽ bắt đầu có trạm sạc tự hút rác ra khỏi robot.

Trong phân khúc này sẽ có một số mẫu như: Ecovacs N10, Y1 Pro+; Dreame L10 Pro; Roborock Q5 Pro+, Q8 Max; Xiaomi Vacuum Mop X10

Và bắt đầu từ phân khúc này trở đi, các option của Robot sẽ phân mảnh hơn và đánh đổi lẫn nhau, ví dụ như có trạm hút rác thì có thể sẽ cắt nhận diện vật thể và ngược lại.

Phân khúc giá 8-10 triệu


Phân khúc này đã bắt đầu có một vài nâng cấp đáng kể trong việc dọn dẹp và bắt đầu giải phóng sức lao động hơn.

Công nghệ vệ sinh:
  • Có dock sạc tự hút rác
  • Có dock sạc tự giặt giẻ, sấy giẻ
  • Có lau rung, hoặc lau xoay
  • Một số mẫu có tính năng nâng giẻ lau
Công nghệ điều hướng, di chuyển
  • Có camera nhận diện vật thể

Với tầm giá này, chúng ta đã bắt đầu có các dock sạc tự hút rác. Sau mỗi lần robot vệ sinh xong, khi về trạm sạc, rác sẽ được hút từ hộp bụi bên trong robot lên trên túi chứa rác. Việc này sẽ giúp các bạn thay vì 3-4 ngày phải đổ rác ra khỏi robot, thì sẽ tầm 2-3 tháng (tuỳ hãng) mới phải thay túi chứa rác.
Cũng có những mẫu thay vì trang bị dock tự hút rác, lại lựa chọn dock tự giặt giẻ, và thường cũng phải đi kèm với sấy giẻ. Với tầm giá này cũng sẽ là lựa chọn, hoặc là tự hút rác, hoặc là tự giặt giẻ, chưa thể có cả hai.

Việc lau nhà cũng bắt đầu được cải thiện hơn, đó là vì các robot trong tầm giá này bắt đầu được trang bị khả năng lau rung, thay vì lôi miếng giẻ qua lại, robot sẽ vừa lôi vừa rung để có thể chà được một số vết bẩn cứng đầu hơn ra khỏi sàn nhà. Một số mẫu sẽ có khả năng lau xoay, tức là có 2 miếng giẻ xoay vòng vòng để chà bụi bẩn khỏi sàn nhà.

phan-khuc-8m-10m.jpg
Một số mẫu sẽ có thêm tính năng nâng giẻ lau lên khi đi vào thảm, để trong quá trình dọn vệ sinh mà có tính năng lau nhà, robot sẽ không còn chừa lại cái thảm mà vẫn sẽ đi vào thảm để hút bụi.

Ngoài ra, nhận diện vật thể bắt đầu được trang bị camera để tăng độ chính xác. Mình đã trải nghiệm mẫu có camera và thấy việc tránh đồ vật rất tốt, gần như không có sai sót, tránh được cả những chướng ngại vật nhỏ.

Nhưng vẫn sẽ là những trang bị đánh đổi lẫn nhau, ví dụ mẫu có lau rung và nâng giẻ sẽ không có dock sạc hút bụi, hoặc mẫu có lau rung và camera sẽ lại không có nâng giẻ và dock tự hút bụi. Và sẽ phân ra 2 hướng, robot thiên về hút bụi sẽ có dock hút rác, còn robot thiên về lau nhà sẽ có dock giặt giẻ.

Trong phân khúc này sẽ có một số mẫu như: Ecovacs T9, T10; Roborock S8; Xiaomi Vacuum X20

Phân khúc giá 10-15 triệu


Phân khúc này hiện đang là phân khúc khá thú vị và sôi động, vì robot đã bắt đầu được trang bị rất nhiều các công nghệ tự động hoá giúp giải phóng sức lao động tốt hơn nữa và đem lại hiệu quả vệ sinh cao hơn.

Công nghệ vệ sinh:
  • Lực hút tăng lên, tầm 6000-8000 Pa
  • Có dock sạc tự hút rác
  • Có dock sạc tự giặt giẻ, sấy giẻ khí nóng
  • Có lau rung, hoặc lau xoay
  • Có tính năng nâng giẻ lau
  • Một số mẫu sẽ có tự bơm nước từ dock vào robot
  • Bắt đầu có bơm xả nước tự động cho dock
  • Một số mẫu sẽ hỗ trợ các bạn vệ sinh dock sạc
Công nghệ điều hướng, di chuyển
  • Chủ yếu chỉ nâng cấp công nghệ nhận diện vật cản để tăng độ chính xác
  • Bắt đầu có sự cắt giảm trong công nghệ nhận diện vật cản để bù đắp cho các công nghệ khác

Phân khúc này trở nên sôi động là vì hiện tại các dock sạc đã bắt đầu làm được hầu hết các công việc cơ bản như tự hút rác, tự giặt giẻ, tự sấy giẻ. Việc này giúp giải phóng rất nhiều sức lao động và cũng nâng cao hiệu quả làm sạch lên rất nhiều.

Vì robot sau mỗi diện tích làm sạch có thể nâng giẻ lau bẩn lên, quay về trạm để tự vệ sinh giẻ, rồi lại tiếp tục làm sạch khu vực mới. Không lôi bẩn từ chỗ này qua chỗ khác. Tính năng nâng giẻ lau có thể coi là tiêu chuẩn của phân khúc này.

Sau khi làm việc xong, robot sẽ sấy giẻ bằng khí nóng để đảm bảo giẻ lau khô ráo, không ẩm, tránh nấm mốc, vi khuẩn phát triển, làm kém vệ sinh và gây mùi hôi khó chịu. Tính năng này cũng tuỳ mức giá và thương hiệu, sẽ có nhiệt độ và thời gian sấy khác nhau.
phan-khuc-10-15m.jpg
Một số mẫu tầm giá thấp 11-12 triệu có thể sẽ lược bớt tính năng như tự đổ rác. Một số mẫu tầm 13-15 triệu sẽ có đủ các tính năng, nhưng lại có thể bị lược đi camera nhận diện và quay về sử dụng cảm biến nhận diện cơ bản để giảm chi phí. Một số mẫu sẽ được trang bị hoặc có option bổ sung hệ thống tự bơm nước sạch và xả nước bẩn. Một số mẫu lại có tính năng hỗ trợ chúng ta vệ sinh phần dock sạc.

Trong phân khúc này sẽ có một số mẫu như: Ecovacs T20e Omni, Dreame L10 Prime / L10 Ultra / L10 Ultra SE, Roborock Q Revo / Q Revo S, Xiaomi Vacuum X20+

Phân khúc giá 15-20 triệu


Đến phân khúc này là vào tầm cao cấp rồi, vì vậy sẽ đủ hết mọi thứ của những phân khúc trước đó, và sẽ nâng cấp thêm 1 số tính năng làm sạch nâng cao.

Công nghệ vệ sinh:
  • Lực hút có thể tăng trên 10000 Pa
  • Bắt đầu có chổi chính có thể chống rối tóc hoặc tự cắt tóc (một số mẫu là option mua thêm)
  • Bắt đầu có tự nâng chổi chính
  • Vươn giẻ lau sát cạnh
  • Giặt giẻ bằng nước nóng
  • Một số mẫu có cảm biến độ bẩn của nước giặt để giặt giẻ kĩ hơn và quay lại lau khu vực đang bị bẩn
  • Một số mẫu có dock biết tự động làm sạch khu vực giặt giẻ
  • Một số mẫu có thể tự động phân phối chất tẩy rửa
  • Một số mẫu có tự bơm xả nước (có mẫu là option có sẵn, có mẫu phải mua thêm)
Công nghệ điều hướng, di chuyển
  • Hầu hết sẽ dùng camera AI, có thể có thêm nhận diện mặt sàn, độ bẩn, độ bụi
  • Có thể sẽ có tính năng giám sát, đàm thoại 2 chiều, như 1 chiếc camera có bánh xe di động

Với phân khúc cao cấp, đã ổn với việc tự động hoá lau dọn rồi, các nhà sản xuất sẽ bắt đầu để ý đến những tiểu tiết nhỏ hơn nhằm đem lại sự tiện lợi tối đa cho người dùng.

Chổi chính của một số mẫu đã được trang bị thêm hoặc là option có thể nâng cấp khả năng gỡ tóc, hoặc cắt tóc, để những sợi tóc dài cũng sẽ thành nhiều mảnh nhỏ và được cuốn vào trong hộp bụi chứ không còn mắc lại ở chổi chính. Nâng chổi chính lên lúc chỉ lau nhà cũng sẽ giúp việc lau nhà hiệu quả hơn và không làm ướt chổi, tránh hút nhiều hơi ẩm vào khoang chứa bụi.
phan-khuc-15-20m-edit.jpg
Việc lau nhà cũng được hoàn thiện hơn khi mà chổi lau đã có thể vươn ra khỏi thân robot, giúp lau phần chân tường tốt hơn, đồng thời cũng tăng khả năng lau sát chân đồ vật như chân bàn, chân ghế. Đồng thời, với phân khúc này, việc giặt giẻ bằng nước nóng cũng sẽ được trang bị, nước nóng sẽ giúp xử lý các vết bẩn như dầu mỡ tốt hơn và cũng có thể diệt vi khuẩn.

Một số mẫu sẽ có cảm biến nước bẩn sau khi giặt giẻ để xác định tình trạng của mặt sàn, nếu vị trí nào quá bẩn, robot sẽ ra và lau lại khu vực đó. Một số mẫu tích hợp luôn việc tự động vệ sinh khu vực giặt giẻ của dock, giúp chúng ta giãn tần suất vệ sinh khu vực này. Một số sẽ có hệ thống tự động pha và phân phối chất tẩy rửa, và một số mẫu cũng có option để tự động bơm xả nước

Ngoài ra, cũng sẽ có tính năng tận dụng camera và micro (được trang bị để nghe lệnh bằng giọng nói) trên robot là để giám sát và đàm thoại 2 chiều như một chiếc camera an ninh di động có gắn bánh xe.

Trong phân khúc này sẽ có một số mẫu như: Ecovacs T20 Omni, T30 Pro Omni; Dreame L10s Pro Ultra Heat; Roborock S8 Pro Ultra, Q Revo Pro, Q Revo MaxV

Phân khúc giá trên 20 triệu – Flagship


Phân khúc này có thể coi là “trùm cuối” của các thương hiệu, mức giá có thể dao động từ 20 triệu đến 30 triệu tuỳ mẫu và tuỳ thương hiệu, sẽ được nâng cấp thêm một vài tính năng làm sạch giúp giải quyết những vị trí rất khó mà các phân khúc trước bó tay.

Ngoài ra, với phân khúc này, yếu tố thẩm mĩ của robot cũng được xét đến, vì vậy, bên cạnh hiệu quả làm việc, một em robot cùng trạm sạc đẹp và sang trọng cũng là yếu tố mà các thương hiệu đã cân nhắc, biến robot lau nhà thành một món đồ gia dụng đúng nghĩa.

Công nghệ vệ sinh:
  • Chổi góc nay đã có thể quét được góc vuông của tường
  • Có mẫu có cả nâng giẻ và nâng chổi
  • Có mẫu tự tháo giẻ
Công nghệ điều hướng, di chuyển
  • Nâng cấp hệ thống điều hướng tốt hơn, một số mẫu có LiDAR nhưng đã không còn cục u trên đầu

Về công nghệ vệ sinh, có thể nói, đám “trùm cuối này” gần như có thể vệ sinh không góc chết, khi mà thừa hưởng toàn bộ những gì tốt nhất của các thương hiệu, thậm chí khu vực góc tường, là nơi mà các phân khúc rẻ hơn chịu thua, cũng sẽ được “trùm cuối” thò chổi ra để quét sạch.

Hoặc một số mẫu có thiết kế dạng đầu vuông đuôi tròn (hình chữ D) để tiếp cận góc tường tốt hơn, làm được điều này vì hệ thống định vị và di chuyển của robot đã đủ tốt để không cần phải là hình tròn nữa.
Ngoài ra, tính thẩm mĩ của robot cũng như trạm sạc đã được đề cao với phân khúc này, một số mẫu đã loại bỏ cục u trên đầu, và giấu hệ thống LiDAR xuống dưới, giúp robot phẳng, mỏng mà vẫn định vị chính xác.

Một số mẫu thậm chí mặc định luôn loại bỏ luôn bình nước sạch và nước bẩn, thay thế bằng hệ thống tự cấp tự xả, và thiết kế đẹp như một hộc tủ, ngăn kéo, có thể lắp đặt âm tủ, nâng cao sự hài hoà với nội thất trong gia đình.
phan-khuc-tren-20m.jpg
Mặc dù tưởng chừng như giẻ lau xoay sẽ thống trị phân khúc cao cấp vì khả năng thò thụt, tuy nhiên vẫn có hãng giữ lại công nghệ giẻ lau rung, đồng thời bổ sung thêm 1 chiếc giẻ lau xoay mini để có thể làm sạch phần mép tường.

Một số mẫu trang bị nâng chổi (khi chỉ lau) và nâng giẻ / tự tháo giẻ (khi chỉ quét), và cũng có mẫu có thể nâng cả chổi và giẻ sau khi làm việc xong, để trên đường đi về trạm sau khi làm việc xong sẽ không để lại vệt nước hay vệ chổi trên bề mặt sàn đã sạch sẽ. Cũng có mẫu có khả năng tự động tháo rời giẻ lại, bỏ lại ở dock sạc trong những chu trình chỉ hút bụi hoặc những tấm thảm dày hơn mức nâng giẻ mà robot có.

Trong phân khúc này sẽ có một số mẫu như: Ecovacs X2 OMNI; Dreame X30 Ultra / Master, L20 Ultra; Roborock S8 Max Ultra / MaxV Ultra

Robot hút bụi Flagship trong tương lai


Thật sự đến thời điểm này, robot hút bụi đã trải qua một thời gian dài tiến hoá và phát triển, thật sự sẽ chỉ còn rất ít vấn đề về làm sạch sàn nhà mà robot hút bụi chưa thể giải quyết trong hiện tại và có thể sẽ tiếp tục được nâng cấp trong tương lai, có thể kể đến như:
  • Mới quét được góc tường, chưa lau được góc tường
  • Đã bắt đầu có robot lau nhà biết leo cầu thang, nhưng chưa áp dụng vào các mẫu hiện tại
  • Mới có thể hút khô và lau ướt, chưa có khả năng hút ướt
  • Dù đã nhấc chổi và giẻ, bánh xe vẫn có thể vẫn sẽ gây vệt bẩn trên sàn đã sạch, biết đâu tương lai sẽ có chế độ tự rửa bánh xe, hoặc nâng bánh bẩn, hạ bánh sạch xuống để chạy về trạm
Đó là những gì mình nghĩ trong tương lai robot hút bụi có thể tiến hoá, các bạn nghĩ sao? Cùng chia sẻ dưới phần comment nhé.

Bảng so sánh tính năng và giá của một số thương hiệu

Phía trên mình đã trình bày theo phân khúc, phía dưới này mình tổng hợp một số bảng so sánh các phân khúc của cùng một thương hiệu mà mình kiếm được trên trang chủ hoặc trang bán hàng của họ


Ecovacs


Ecovacs có sẵn bảng so sánh tiếng Việt khá trực quan trên các gian hàng chính hãng của họ nên cũng khá dễ dàng cho người mua hàng. Mình bổ sung thêm giá tham khảo để các bạn tiện theo dõi.
Ecovacs-compare.jpg

Roborock


Roborock tuy không có ảnh so sánh tiếng Việt trực quan, nhưng khi chat với chăm sóc khách hàng, họ cũng sẽ gửi ảnh file excel so sánh cho chúng ta. Còn hình bên dưới mình tổng hợp và việt hoá từ trang chủ của Roborock.
Roborock-Compare.jpg

Dreame


Dreame không cung cấp bảng so sánh trên trang bán hàng, kể cả khi mình chat với chăm sóc khách hàng. Trên trang chủ cũng chỉ có công cụ so sánh của một vài mẫu chính trong mỗi dòng. Mà Dreame lại có rất nhiều dòng có nhiều hậu tố khác nhau, mỗi dòng lại thêm hoặc bớt một vài tính năng, vì vậy cũng sẽ hơi khó cho người dùng.
Dreame-Compare.jpg

Tổng kết


Tổng kết lại bài viết, chúng ta có thể thấy được quá trình phát triển của robot hút bụi, cũng như quá trình tiến hoá để dần dần giải quyết những vấn đề mà những thế hệ trước đó chưa làm được. Hi vọng sau bài viết này, các bạn cũng đỡ rối hơn khi tìm hiểu về robot hút bụi, có thể xác định rõ nhu cầu sử dụng của bản thân và chọn ra mẫu robot phù hợp với túi tiền mà có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu.

Bài viết này được tổng hợp vào cuối tháng 05/2024, có thể sau thời gian này, mức giá cũng như các model có thể sẽ có thay đổi mà mình chưa kịp cập nhật bài viết, mong các bạn thông cảm. Mình cũng sẽ cố gắng cập nhật bài viết này khi có những sự thay đổi nhất định trong thị trường robot hút bụi.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của Ngon Bổ Xẻ trên Tinh Tế, mình cũng có Website, Facebook, Telegram, YouTubeGroup chia sẻ deal hời

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xin phép giữ 1 comment đầu để có thể cập nhật thông tin sau này nếu cần nha anh em
pocket
TÍCH CỰC
21 ngày
@Ngon Bổ Xẻ Bài viết quá công phu. Cảm ơn bạn.
Tung-DT
ĐẠI BÀNG
20 ngày
@Ngon Bổ Xẻ Bài viết tâm huyết, Tks
@Ngon Bổ Xẻ Bài viết quá công phu. Đầy đủ thông tin mình đang cần.
Lọ mọ các group chỉ thu nhặt chút đỉnh các thông tin, mà coi bài viết này đủ hết mọi thứ.
Xin cảm ơn tác giả rất nhiều đã bỏ công sức ra làm 1 bài viết thế này.

Nếu được thì nên thêm 1 bài về MÁY RỬA CHÉN tự động & MÁY HÚT BỤI thì quá tuyệt vời.
@bupbechanh Okie bạn đơn giản =))
Xiaomi Vacuum X20 dùng ổn ko bạn nhỉ.
@NongDanChanDat Mình chưa dùng mẫu đó bạn ạ, nhưng trong phân khúc đó thì nó có trạm giặt giẻ cũng là một ưu điểm, sẽ hợp nếu nhu cầu lau nhà nhiều hơn hút bụi, vì trạm nó cắt mất cái tự đổ bụi
Mấy con Deebot nội địa bị block app xài ở VN thì ntn các bác? Thấy rẻ vãi mà nghe nói phải bấm thủ công chứ app ko xài đc. Nếu v thì mấy con xiaomi nội địa có ổn hơn ko. Tại app xiaomi chỉ cần set về Mainland China là xài đc app.
@keithtran06 Mình thường không dùng và cũng không khuyến khích mọi người xung quanh dùng hàng nội địa, xách tay như vậy, tiết kiệm được đôi chút nhưng đem lại nhiều phiền phức và kéo theo nhiều vấn đề. Cứ hàng chính hãng mà chơi cho nhẹ người 😁
@Ngon Bổ Xẻ Rẻ hơn cũng 30%, v là nhìu r bro.
-nHm-
CAO CẤP
23 ngày
@keithtran06 Hiện tại set về mainland xài đc chứ tương lai k biết thế nào b ạ, trc mình cũng dùng ecovacs nội địa đến lúc bị khóa app toàn phải bấm tay, khuyên b k nên dùng hàng nội địa
CrMonkeyX
ĐẠI BÀNG
24 ngày
Con X20+ thì bác đánh giá nó thế nào
@CrMonkeyX Mình thấy nó cũng khá ổn bạn ạ, đọc thông số cũng đầy đủ những thứ trong phân khúc đó 😁 còn mình chưa dùng trực tiếp mẫu đó nên cũng chưa đánh giá thực tế được
kikyo007
ĐẠI BÀNG
24 ngày
Cảm ơn chủ thớt.
Cho mình hỏi: Nhu cầu dùng cho nhà ở quê, diện tích rộng (tầm 250m2) và cho người lớn tuổi xài thì hãng nào app tiếng việt, dễ cài đặt và sử dụng và model nào ổn thế bác? (Giá tầm 8 - 15)
@shogunvietnam Con T20e mình đang dùng thì có tiếng Việt nhé, cả app và cả phản hồi của robot đều có tiếng Việt.

Diện tích mà tầm 250m2, trừ đi một số đồ đạc chắc cũng phải 200m2.

Rộng vậy thì mình nghĩ nên cài robot chạy 2 ca, sáng 1 ca dọn nửa nhà trước rồi về sạc, chiều làm nốt nửa còn lại.

Hoặc không cứ chạy tự động, lúc gần hết pin nó tự về sạc, rồi đủ pin nó lại đi dọn tiếp
@Ngon Bổ Xẻ Thanks bác nhiều. Bác cho hỏi thêm nếu chỉ chọn máy chỉ hút và không cần lau thì sao. Hơn 200m2 thì bình chứa nước phải lớn lắm mới chịu được nên em bỏ qua option lau.
@shogunvietnam Nếu vậy thì chỉ cần robot hút bụi có trạm tự đổ rác chắc là oke rồi. Thường nó cũng sẽ chỉ đi kèm cái giẻ lau cùi bắp, bạn tháo giẻ ra cất đi là robot chỉ hút thôi chứ không lau nữa
@Ngon Bổ Xẻ Thanks bác. Đúng là đối với diện tích lớn mà sàn nhà thường đi dép nên chỉ dùng hút chứ lau là 1 vấn đề khó.
giahuylpu
ĐẠI BÀNG
24 ngày
Cảm ơn chủ topic rất nhiều ạ
Ben0311
ĐẠI BÀNG
24 ngày
Ecovacs number one, comment để sau này dễ tìm lại 😃
@quockhanh.bn Bản nội địa mà nhập khẩu bất hợp pháp là hàng lậu thì bị khoá thôi, cái này chả bênh người dùng được. Và mình nhớ không nhầm Dreame cũng có chặn, không chỉ mỗi Ecovacs
1668271238816.jpg
Tài VT
ĐẠI BÀNG
22 ngày
@Ngon Bổ Xẻ nhưng mà cấm tất cả các thiết bị trước khi có thông báo thì không ổn đâu bác, không có lựa chọn khác ngoài cục gạch
@Tài VT Sao lại không ổn khi mà trước đó mua hàng nhập lậu?

Người mua thừa biết mua hàng nội địa/ xách tay/ nhập lậu sẽ có những rủi ro.

Chính sách của công ty nào cũng vậy thôi, họ thấy người dùng lạm dụng thì họ thay đổi chính sách.

Thay vì kêu ca thì nên lấy đó làm bài học để nâng cao nhận thức về việc tìm hiểu nguồn gốc và đánh giá rủi ro của những lựa chọn mua hàng. Cứ ham rẻ mua hàng nội địa / xách tay / nhập lậu thì phải chấp nhận những rủi ro nó đem lại, kể cả trong tương lai
parrot
ĐẠI BÀNG
23 ngày
Vẫn chưa hình dung ra Robot hút bụi sẽ leo cầu thang theo kiểu nào ta?
Đang dư con U2 Pro NEW mà chưa có nhà mà sài huhu, 😁😁😁 chắc kiếm chỗ gả cho em nó
Robot-hut-bui-lau-nha-Ecovacs-Deebot-U2-Pro3.jpeg
Nói chung h làn sân chơi của pháp sư 😆
Muôn mua loại ko lau nhưng giờ chỉ có loại gắn sẵn khay nước nhỉ.
@cosmos47 Tháo khay nước ra là được bạn ạ, một số mẫu vẫn tháo được khay nước và giẻ
@Ngon Bổ Xẻ Thấy ng dùng kêu phụ kiện roborock sau vài năm ko bán nữa. Hên thì model mới dùng chung pk. Vậy mấy pk hay phải thay mua để dành đc ko nhỉ?
@cosmos47 Được nhé bạn, mua để dành được, hoặc cùng lắm không mua được phụ kiện chính hãng thì dùng phụ kiện ngoài tạm cũng được, có điều sẽ có một số món (như màng lọc) thì vẫn nên kiếm chính hãng vì chất lượng hàng ngoài khá tệ.

Với cả thực ra thời gian thay các hãng để khá ngắn, ví dụ chổi cạnh với chổi chính, lúc máy báo thay mà bạn thấy vẫn tốt thì vẫn dùng thêm được 1-2 vòng nữa
zaizaiken
ĐẠI BÀNG
22 ngày
mình đang chơi combo irobot S9+ để hút và Ecovac X1 Omni để lau thấy rất hài lòng, mình dùng cả 2 con đều là bản nội địa cái giá phải trả cũng tương đối chấp nhận được. bao sạch.
cvn
TÍCH CỰC
22 ngày
Roborock S7 MaxV Ultra chính hãng mua hai mươi mấy củ, dùng được hơn năm thì nước phun phè phè từ trong dock ra. Hóa ra một cái ống cao su của bơm nước bị nứt. Bán hàng bảo dock chỉ bảo hành 6 tháng, và cũng ko có linh kiện thay thế kể cả khi mình chấp nhận mua cả cụm bơm.
Chán!
@cvn Sao chán đời thế nhề, nhưng nếu chỉ là ống cao su bạn thử ra mấy hàng chuyên bán đồ nước kiếm có khi có đấy
boyswat
ĐẠI BÀNG
22 ngày
tầm giá 6tr cho mình hỏi nên chọn Dreame D9 Max hay Roborock Q5 Pro 😁
@boyswat Mình chưa dùng Q5 Pro, nhưng D9, D9 Max và D9 Pro đều đã dùng, thấy khá ngon trong tầm giá, khả năng hút rất sạch, lidar điều hướng tốt, cái gì lidar quét dc thì thường sẽ ko phải đụng, ví dụ góc tường. Có điều filter phải thay khá thường xuyên nếu không sẽ báo filter bị block.

Tầm giá này tính năng lau không tác dụng nhiều. Chưa kể con D9 mình mà cho lau nền gạch men là bị trượt bánh lúc đi vào vệt nước vừa lau qua. Nên coi như không dùng tính năng lau.
dusaigon
ĐẠI BÀNG
22 ngày
Tầm 10tr con nào khả thi nhất vậy bạn, diện tích tầm 60-70m thôi.
@dusaigon Bạn cứ xem mấy con mình gợi ý trong phân khúc đó rồi so sánh xem sao nha 😁 mình thì tầm giá đó sẽ cố lên chút để có dock full tự động hút, giặt, sấy, sẽ nhàn hơn nhiều
Xin cho hỏi tầm giá 10~15tr. Ngoại trừ hãng Xiaomi ra thì hãng nào có hệ sinh thái tốt nhất ah? Ví dụ như là camera , hay cảm biến.

Ý mình không hỏi Robot mà hỏi những thứ của hệ sinh thái hãng.

Xin cám ơn.
@havename87 Roborock và Dreame dùng chung được với hệ sinh thái Xiaomi. Ngoài ra, còn có mấy hãng như Lydsto, Trouver, Mova cũng dây mơ rễ má với hệ Mi. Thì tụi đó sẽ có hệ sinh thái đông

Ngoài hệ Mi sẽ có hệ Tuya, nhưng Tuya mảng robot thì thấy không nhiều thương hiệu và có vẻ không mạnh
@Ngon Bổ Xẻ hẹ thống cam an ninh 360 kết nối với nas nhà bác đã chạy ngon và ổn định chưa ạhh?
@haobcyqhdvb Ổn định mà bạn 😁 có gì đâu để không ổn hehe
boyplay
TÍCH CỰC
22 ngày
@havename87 Xài thử imou xem bác :v
Tầm 8 triệu e thấy có con medion x21 nhập khẩu Đức dùng oke không các bác? Lâu rồi em không mua hàng điện tử trung quốc.
@satthuchuot Medion thành lập ở Đức, 2011 Lenovo mua lại. Lenovo của Trung. Thoát thế nào được TQ
Kant
ĐẠI BÀNG
21 ngày
Bài viết chi tiết quá, đầu tư quá. Cảm ơn thớt!!!

Bữa giờ tìm mua mà đúng là mê trận. Đang nhắm con q revo vì thấy có vẻ qc tốt hơn mấy hãng khác trong hệ xiaomi. Tính năng cũng vừa đủ.

Thớt có tư vấn giúp ưu nhược của nó với mấy con cùng tầm đc ko?
@Kant Về Q Revo, mình chưa dùng thực tế nên chỉ đánh giá dựa trên thông số:

Điểm mạnh
Dùng chổi silicon chống rối (chắc chỉ đỡ được thôi chứ không chống được hoàn toàn) là ngon hơn một số mẫu khác dùng chổi cơ bản (chổi lông kết hợp silicon).

Tốc độ xoay miếng lau sàn là 200 vòng/phút, cao hơn một tí so với các mẫu khác thường là 180 vòng/phút nhưng lại không thấy công bố áp lực

Điểm yếu:
Lực hút 5500 Pa hơi thấp hơn một chút so với phân khúc này
Nâng giẻ 7mm cũng hơi thấp hơn một chút so với phân khúc

Về dock sạc
Mạnh: Bình chứa nước lớn, hộc chức rác lớn, tháo rời được phần dock để dễ vệ sinh.
Yếu: Có vẻ như không có tính năng hỗ trợ tự vệ sinh trạm (bơm nước sạch xuống khay để người dùng cọ rồi hút nước bẩn lên) mà chỉ có thể tháo dock ra để vệ sinh

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019