Lạc xoong

Lạc xoong


Intel Xeon E-2400 - Giải pháp CPU server giá rẻ nền tảng Raptor Lake

Lư Thế Nghĩa
15/12/2023 10:44Phản hồi: 55
Intel Xeon E-2400 - Giải pháp CPU server giá rẻ nền tảng Raptor Lake
Xeon E-2400 là phiên bản dành cho máy chủ dựa trên chip Core thế hệ 13, 14 và socket LGA 1700 từ Intel. Những vi xử lý server giá rẻ này được hãng công bố trong sự kiện vừa qua ở Mỹ, nhắm đến khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Intel Emerald Rapids - Bản hoàn thiện các vi xử lý máy chủ Xeon Scalable thế hệ 4

Những gì chưa tốt ở dòng sản phẩm Xeon Scalable thế hệ 4 ra mắt hồi đầu năm 2023 sẽ được khắc phục trong Emerald Rapids mới nhất. Cái hay nằm ở chỗ Intel tạo ra được sự thay đổi, cải tiến và khắc phục so với trước…
tinhte.vn


Nhắc tới máy chủ (server), chắc hẳn có rất nhiều người sẽ nghĩ ngay tới những hệ thống siêu khủng, siêu đắt tiền, điều đó không sai vì xét theo chiều thời gian suốt nhiều thập kỷ qua, thực tế máy chủ và những thành phần của nó đều mắc. Tuy nhiên trong vòng vài năm trở lại đây, thị trường server giá rẻ đã xuất hiện đáp ứng cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB). Các đối tượng khách hàng này vốn không cần tới những hệ thống server quá mạnh mẽ nhưng vẫn đặt ra yêu cầu về sự bền bỉ, ổn định, đặc biệt là độ tin cậy cao.

Intel Xeon E-2400 01.jpg

Trong lần ra mắt Emerald Rapids, có 1 điểm nhấn chính là dòng chip Xeon E-2400. Đây là bản nâng cấp cho các thế hệ E-2100, 2200 và 2300 xuất hiện từ trước. Về cơ bản, Xeon E Series có thể xem là biến thể server từ các mẫu CPU desktop có chung nền tảng socket. Ví dụ, E-2100/2200 dùng socket LGA 1151 tương tự Skylake, E-2300 dùng LGA 1200 giống Rocket Lake và E-2400 lần này dùng LGA 1700 y hệt Raptor Lake.


Tuy có sự tương quan nhiều về hình thái vật lý nhưng Xeon E-2400 vẫn có một số điểm khác biệt về mặt nền tảng so với các đại diện Core thế hệ 13/14. Trước hết, E-2400 sẽ không trang bị các nhân tiết kiệm điện E-core. Vì lẽ đó, cấu hình nhân xử lý tối đa của E-2400 sẽ chỉ tới con số 8 (P-core). Bộ nhớ đệm L3 Cache cũng giảm còn 24 MB (tuỳ theo số lượng nhân). Ngoài ra để đảm bảo "sự ổn định", xung nhịp các model E-2400 cũng bị giảm đáng kể, còn từ 2.6 - 3.2 GHz ở mức gốc và 4.5 - 5.6 GHz khi turbo. Tính năng siêu phân luồng (Hyper Threading) vẫn được duy trì trên phần lớn các sản phẩm (trừ mẫu E-2414 chỉ chạy được 4 luồng trên tổng 4 nhân P).

Intel Xeon E-2400 02.jpg

Một điểm khác biệt nữa có thể xem là điểm trừ trên Xeon E-2400 là dòng chip này sẽ không kèm nhân đồ hoạ tích hợp (IGP), hoặc ít nhất là Intel không thể hiện chúng. Trong phần so sánh với thế hệ E-2300 trước, công ty này có thể hiện thông tin Graphics Gen 12, song ở phía E-2400 hoàn toàn bỏ trống. Các thông số còn lại cũng không nhắc gì tới năng lực đồ hoạ. Do đó có "khả năng cao" nếu bạn muốn đầu tư một hệ thống Xeon giá rẻ này thì bạn phải cân nhắc trang bị thêm một card đồ hoạ rời. Đối với việc xây dựng 1 hệ thống máy chủ thì card đồ họa thường ở 1 trong 2 dạng: hoặc chỉ để hiện hình (rẻ), hoặc đủ sức để hỗ trợ cho những tác vụ đồ họa chuyên dụng (mắc).

Những thông số còn lại về cơ bản là tương tự Rocket Lake. Intel Xeon E-2400 sẽ hỗ trợ bộ nhớ DDR5 2 kênh tối đa 4800 MT/s, 16 lane PCI Express (PCIe) 5.0, 4 lane PCIe 4.0 thông qua CPU (hoặc 20 lane PCIe 4.0 và 8 lane PCIe 3.0 nếu kèm chipset PCH C260). Các giao tiếp I/O khác gồm 5 cổng USB 3.2 Gen 2x2 (20 Gbps), 10 cổng USB 3.2 Gen 2 (10 Gbps), 8 cổng SATA 3.0 cũng như 14 cổng USB 2.0 (5 Gbps). Việc hỗ trợ cấu hình RAID cho các thiết bị lưu trữ là điều đương nhiên trên các hệ thống server.

Intel Xeon E-2400 04.jpg
Intel Xeon E-2400 05.jpg

Về mặt hiệu năng, do xung nhịp phiên bản Xeon thường thấp hơn bản PC, nên chúng ta không tiện so sánh trực tiếp 2 nền tảng dù chúng chung socket nhưng mục đích sử dụng khác nhau. Theo công bố của Intel thì Xeon E-2400 có hiệu suất tính số nguyên cao hơn E-2300 tới 30% và số thực cao hơn 68%.

Intel Xeon E-2400 03.jpg

Quảng cáo


Về mặt giá bán, do là sản phẩm "giá rẻ", model cao cấp nhất E-2488 được chào bán ở mức 606 USD sẽ sở hữu 8 nhân/16 luồng, xung 3.2/5.6 GHz. Trong khi model thấp hơn 1 chút là E4-2456 có 6 nhân/12 luồng, xung 3.3/5.1 GHz chỉ tốn 375 USD. Còn mẫu cấp thấp nhất E-2414 chỉ có 4 nhân 4 luồng, chạy ở tốc độ 2.6/4.5 GHz có giá 214 USD.
55 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vanthoan
TÍCH CỰC
6 tháng
8C16T mà bán giá 606$ thì con Ryzen 7950x nó đấm cho sấp mặt.
Đừng quên là họ Ryzen hỗ trợ ECC cả RAM lẫn cache, undervolt xuống là chạy như server ngon lành.
@_LION_kinG_ Đầy thì có đấy, nhưng tính trên đơn vị máy chủ được bán ra gắn chip AMD thì nó ít hơn so với Intel. Ông nào cũng bô bô AMD workload nào cũng chơi, thế sao lại bán ra ít hơn Intel?
@ngqnamanh Tôi nói câu nào AMD bán được nhiều hơn intel à. AMD đi lên từ con số gần như bằng 0 trước khi Zen xuất hiện (ở cả desktop lẫn server) bây giờ chiếm được tầm 25% thị phần server và vẫn đang phát triển.
Thế mà vẫn có mấy thằng ngu kêu không có ai chuyển từ intel sang AMD nên tôi thấy buồn cười thôi.
@_LION_kinG_ Chiếm thị phần nó nhiều nguyên nhân lắm: Do nhu cầu server ngày càng tăng lên cao, Intel không thể nào ăn hết thị phần được, Bên Mic, Amazon, GG nó đa dạng nguồn cung CPU và phục vụ nhiều loại khách hàng, nó sẽ k bh dùng 1 bên cung cấp, nó sẽ gồm cả Intel, AMD, Nvidia và của nó tự phát triển CPU ARM riêng
@lamchelseafan https://vnexpress.net/amd-tu-bam-duoi-den-ngang-hang-intel-4539566.html t gửi cho m 😆))) ráng mà học thật giỏi rồi nộp đơn xin làm việc cho intel nhé 😃)))) thằng bị nhồi sọ
Namlvlee
TÍCH CỰC
6 tháng
Xịn xịn
@Namlvlee Nhiều bác nhìn thông số xong phán "ĐẮT"
Nhưng lại bỏ qua 1 yếu tố "ĐỘ TIN CẬY CAO". Nghĩa là hoạt động bền bỉ, tỷ lệ lỗi rất ít và hoạt động liên tục thời gian dài.
Mình làm ngành in ấn. Máy in là trái tim của hệ thống.
Một con máy in ngon là một con có độ tin cậy cao chứ không phải một con máy in nhanh.
Ví dụ, nó chỉ in được 30 tờ 1 phút, nhưng dùng 1 năm trời nó không có lỗi thậm chí chỉ kẹt giấy một vài lần. Đó gọi là ĐỘ TIN CẬY CAO.
So với con tốc độ 90 tờ/ phút, nhưng tháng nào cũng sửa vài lần. Còn kẹt giấy thì liên miên ngày nào cũng kẹt.
Vậy con 30 tờ/phút đối với mình ngon hơn nhiều so với con 90 tờ/phút dù đến 99% là con 90 tờ/phút giá cao hơn nhiều.
@agram3ooo Và đó là lý do em vẫn còn dùng dell M4700 và M6700 từ 2015 đến giờ ( chỉ nâng cấp VGA lên chuẩn dell 7520 và 7720 ). Nếu nói về khấu hao thì chắc giờ này chả còn gì để khấu mà đã thành lãi từ 5 năm trước rồi.
Namlvlee
TÍCH CỰC
6 tháng
@agram3ooo Còn theo em nghĩ do Amd chưa chứng minh được sự đáng tin cậy của mình thôi nếu Amd có thể chứng minh thì câu chuyện nó đã khác tại em thấy có con máy chủ chịu đổi mới sử dụng Amd nhưng lỗi hơi nhiều nên em không thích nhưng em nghĩ một ngày nào đó Amd sẽ làm được vì tuổi đời Amd còn bé
Dark Man
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@Namlvlee nhầm to, AMD chơi server bao nhiêu năm qua. bảo tuổi đời AMD còn bé thì ...
@Namlvlee Amd Tuổi đời còn bé ??? . M có biết Intel đang bị mất thị phần máy chủ không ??? Giờ mấy con epyc hay threadripper đang lấy hết thị phần data server của intel . Bởi t nói cái bọn ở Việt Nam chỉ là những con ếch trong cái giếng làng
TiaMa
TÍCH CỰC
6 tháng
ráng ngáp chú tèo ơi tèo thật nhìu ng bùn lắm
Cười ra nước mắt
tầm này cứ bốc con 2696v3 hoạc v4 cụ của rẻ. nhân với luồng thì bao la sức mạnh trắc chắn ăn đứt mấy con trên kia chứ mua con này 600usd thì hơi toang
@iphone2g lock CPU 12 củ + Mainboard 8 củ + Ram 3-5 củ
Tản nhiệt, Ổ cứng, Card...
Nói chung nguyên bộ cũng cao đấy, ko thấp đâu bác, nhưng mà rất xứng đáng nhé.
Hơn nhiều mấy con CPU intel nhồi e-core hiện tại.
Nếu thích nhiều nhân mạnh hơn nữa thì quất thẳng con 7950x. điểm multicore của nó trên 63K điểm.
Chạy nhanh phọt cức luôn =))
@agram3ooo nếu phải chọn amd thì e cũng phang thẳng ryzen 9 chứ ko chơi 7. cpu + main thôi đã thấy tốn tiền phết rồi
Cười ra nước mắt
@[Zeus] căng quá. hơn 17 củ
Cười vô mặt
@iphone2g lock Nếu bác quất luôn con 7950x thì ko cần card vì nó quá mạnh, nó chạy đơn thuần sức mạnh tính toán đồ họa cũng tương đương con card 3060 rồi.
Tất cả các phần mềm đều hỗ trợ tính toán bằng CPU, nếu CPU quá mạnh như vậy thì ko nhất thiết cần phải cắm thêm GPU đâu bác ạ. Trừ khi có nhu cầu card cao hơn thì mới cần.
Chủ đề Intel mà mấy ông AMD khoái vô đâm thọt nhỉ
vanthoan
TÍCH CỰC
6 tháng
@lamchelseafan Với góc nhìn của bần nông thì thấy con Xeon này không ngon do giá cao, chậm, bú điện. Chỉ có mỗi cái gọi là ổn định thì chắc là ổn định thật, mà dàn máy server tui xài là con Ryzen 5950x cũng ngon lành bao nhiêu ngày tháng nên cũng không rõ là mình nên hiểu cái chữ ổn định theo ý nghĩa nào. Có lẽ là các bác cần chạy 1 phần mềm đặc biệt nào đó nên mới cần con Xeon này, chứ tôi thấy chắc chắn 1 điều là nó không dành cho tôi 😔
@vanthoan Nếu vậy vô đọc làm gì cho tốn thời gian, như tôi đây cũng nhào vô đọc mấy bài của AMD làm gì cho phí thời gian. Cty lớn đương nhiên dùng mấy con xeon cao hơn rồi. Còn con này dành cho mấy doanh nghiệp vừa và nhỏ. Còn mấy ông AMD dạng như không muốn thấy người khác xài chip Intel
vanthoan
TÍCH CỰC
6 tháng
@lamchelseafan Đọc để coi xem nó có hợp với tôi hay không? Hay là tôi nên ở lại với hệ AMD? Tất nhiên nếu đọc thì sẽ tốn thời gian, tốn thời gian để tìm được cấu hình tốt nhất, tại sao không?
Comment là để chỉ ra điểm yếu của 1 dòng CPU, để người dùng khác có cùng nhu cầu họ sẽ để ý, và không phạm sai lầm mỗi khi mua. Có thể anh nói hiệu năng của CPU không phải vấn đề, nhưng đó chỉ là quan điểm của anh. Đối với anh, CPU hiệu năng cao không quan trọng, đối với người khác thì lại quan trọng.
Những thứ họ không tìm thấy họ sẽ la lên, Intel là thằng bị ném đá nhiều nhất vì CPU lởm hơn, nhưng trong thời gian tới có thể sẽ là AMD, cuộc đời không nói được chữ ngờ.
@vanthoan tôi thì tôi thấy amd giờ thông số và hiệu năng quá khủng, có thể nói là vượt trội intel. Cũng rất thích, thế nhưng cứ hễ đi hỏi có nên chuyển sang amd không thì người ta lại bảo là ko nên vì tính tương thích của phần mềm là ko cao như intel. Mà tôi thấy mấy máy chạy amd vẫn chạy phần mềm bình thường, nếu nó có lỗi thì cả intel và amd vẫn cứ lỗi như nhau thôi. Chốt lại là vẫn ko biết có nên chuyển amd ko.
Cười ra nước mắt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019