Qualcom Snapdragon X Plus là gì: Chip xử lý ARM dành cho máy tính Windows với hiệu suất mạnh mẽ

Cáo - Foxtek
23/5/2024 3:2Phản hồi: 30
Qualcom Snapdragon X Plus là gì: Chip xử lý ARM dành cho máy tính Windows với hiệu suất mạnh mẽ
Sau nhiều năm khẳng định vị trí của mình trên thị trường sản xuất chip xử lý cho thiết bị di động, Qualcomm đã một lần nữa thể hiện tham vọng của họ trong một lĩnh vực mới là sản xuất chip xử lý ARM dành cho máy tính khi ra mắt Snapdragon X Series. Ở thời điểm hiện tại, Snapdragon X có hai phiên bản chip gồm: Snapdragon X Elite và Snapdragon X Plus. Trong bài viết này, mình sẽ tổng hợp những thông tin được Qualcomm chia sẻ về Snapdragon X Plus là gì? Và những điểm mạnh mà các mẫu laptop được trang bị chip xử lý này có được.

12.png
Snapdragon X Series bao gồm Snapdragon X Elite và Snapdragon X Plus. Nguồn: Qualcomm.

Tổng quan về Snapdragon X Plus

Như mình đã đề cập ở phần đầu, Snapdragon X Plus là mẫu chip xử lý thuộc Snapdragon X Series. Theo chia sẻ từ Qualcomm, Snapdragon X Plus thiết kế dành cho máy tính Windows dựa trên kiến trúc ARM64, không chỉ mang đến hiệu năng mạnh mẽ mà còn giúp cho các máy tính Windows có được thời lượng sử dụng pin lâu dài.


Qualcomm-Snapdragon-X-Plus-Processor.webp
Snapdragon X Plus thiết kế dành cho máy tính Windows dựa trên kiến trúc ARM64. Nguồn: Qualcomm.


Ngoài ra, Snapdragon X Plus được Qualcomm giới thiệu như là đối thủ trực tiếp của chip xử lý Apple M3 và Intel Core Ultra 7 155H về hiệu năng lẫn tính năng. Thêm vào đó, khả năng xử lý AI của chip cũng được chú trọng nhằm đáp ứng cho xu hướng “Generative AI” của nhiều nhà sản xuất phần mềm, thiết bị.

14.png
Snapdragon X Plus được định hình là đối trọng của Apple M3 và Intel Core Ultra 7 155H về hiệu năng lẫn tính năng. Nguồn: Qualcomm - Intel - Apple.

Tính đến thời điểm hiện tại, một số mẫu laptop Windows đã được trang bị chip Snapdragon X Plus bao gồm:
  • Acer Swift 14 AI.
  • ASUS Vivobook S15.
  • Dell Latitude 5455 - Dell Latitude 7455.
  • Dell Inspiron 14 Plus.
  • Microsoft Surface Pro.
  • Microsoft Surface Laptop 13.

2.png
Danh sách các mẫu laptop Windows sử dụng chip Snapdragon X Plus. Nguồn: Qualcomm.

Kiến trúc - Hiệu năng của Snapdragon X Plus

Kiến trúc

Về cấu tạo, Snapdragon X Plus có thiết kế dựa trên kiến trúc ARM64 và được sản xuất trên tiến trình 4 nm của TSMC. Chip sở hữu CPU 10 nhân Oryon với xung nhịp có thể đạt đến 3.4 GHz, đi kèm với đó là bộ nhớ cache có dung lượng đến 42 MP.


8.png
Snapdragon X Plus được trang bị 10 nhân Oryon với xung nhịp đạt đến 3.4 GHz. Nguồn: Qualcomm.

Quảng cáo


Thông tin thêm về Oryon bên trong Snapdragon X Plus, đây là hệ thống các nhân tùy chỉnh được chính Qualcomm nghiên cứu. Theo hãng công bố, nhân Oryon hứa hẹn sẽ mang đến hiệu suất mạnh mẽ và phục vụ tốt cho nhiều lĩnh vực. Thời gian đầu, nhân Oryon sẽ được tích hợp trên dòng chip Snapdragon dành cho PC và cả điện thoại thông minh, từ đó sẽ dần dần mở rộng trên nhiều hạng mục thiết bị hơn trong đời sống.

15.png CPU Oryon trong Snapdragon X Plus là nhân tùy chỉnh được chính Qualcomm nghiên cứu và phát triển. Nguồn: Qualcomm.

Hiệu năng

Theo Qualcomm công bố, Snapdragon X Plus có thể mang lại hiệu suất nhanh hơn đến 37% so với Intel Core Ultra 7 155H ở cùng mức tiêu thụ điện năng. Để Intel Core Ultra 7 155H có thể đạt được hiệu năng ngang ngửa Snapdragon X Plus, mẫu chip này lại tiêu thụ điện năng nhiều hơn 54% so với đại diện đến từ Qualcomm.


7.png
Snapdragon X Plus có hiệu năng vượt trội hơn 37% so với Intel Core Ultra 7 155H ở cùng mức tiêu thụ điện năng trong bài kiểm tra đa luồng GeekBench. Nguồn: Qualcomm.

Trong khi đó, Snapdragon X Plus có điểm hiệu năng đa luồng vượt trội hơn so với chip Apple M3, cụ thể như sau:
  • Snapdragon X Plus: 13.350 điểm.
  • Apple M3: 12.154 điểm.
→ Snapdragon X Plus cao hơn Apple M3: ~1.196 điểm (tương đương ~10%).

Quảng cáo


5.png
Snapdragon X Plus có hiệu năng CPU vượt trội hơn 10% so với Apple M3 trong bài kiểm tra GeekBench. Nguồn: Qualcomm.

Ngoài ra, Snapdragon X Plus còn được tích hợp GPU Adreno thế hệ mới với sức mạnh có thể đạt đến 3.8 TFLOPs và hỗ trợ thư viện đồ họa DirectX 12 mới nhất hiện tại. Trong các công bố thử nghiệm của Qualcomm về hiệu suất GPU, hãng đã cho biết rằng Snapdragon X Plus có hiệu năng đồ họa nhanh hơn 36% khi cùng ở mức tiêu thụ điện năng so với GPU được tích hợp trên Intel Core Ultra 7 155H. Đồng thời, đại diện đến từ Intel cũng sẽ phải tiêu tốn đến 50% lượng điện năng nếu muốn đạt được hiệu năng đồ họa tương tự Snapdragon X Plus.

GPU X Plus.jpg
GPU Adreno trên Snapdragon X Plus cho hiệu năng vượt trội hơn 36% so với GPU được tích hợp trên Intel Core Ultra 7 155H ở cùng mức tiêu thụ điện năng. Nguồn: Qualcomm.

Dựa vào những chia sẻ của Qualcomm, chúng ta có thể nhận thấy hiệu năng của Snapdragon X Plus hoàn toàn vượt trội hơn so với các vi xử lý đến từ Intel và Apple M-Series. Tuy nhiên để đánh giá được hiệu năng tổng thể của mẫu chip này, mình nghĩ rằng vẫn nên có những sản phẩm trải nghiệm thực tế mới biết được những công bố trên có thực sự đúng hay không.

Một số tính năng đặc biệt

Ngoài việc sử dụng hệ thống nhân Oryon có hiệu năng mạnh mẽ, Snapdragon X Plus còn hỗ trợ RAM LPDDR5x với băng thông bộ nhớ lên đến 135 GB/s và dung lượng tối đa đến 64 GB. Chip còn hỗ trợ chuẩn lưu trữ PCIe Gen 4 hoặc UFS 4.0, đây là cấu hình bộ nhớ và lưu trữ nhanh nhất trên thị trường hiện nay.


4.png
Snapdragon X Plus hỗ trợ RAM LPDDR5x với dung lượng tối đa đến 64 GB và chuẩn lưu trữ PCIe Gen 4. Nguồn: DigitalTrends.

Bên cạnh đó, GPU Adreno thế hệ mới được trang bị trên Snapdragon X Plus còn cho khả năng xuất ba màn hình ngoài UHD - 60 Hz hoặc hai màn hình ngoài 5K - 60 Hz cùng một lúc. Đối với màn hình tích hợp trên thiết bị, chip cho phép xuất hình với độ phân giải tối đa là UHD cùng tần số quét 120 Hz.

Bổ trợ cho GPU mới của Snapdragon X Plus còn có một nhân tích hợp bên trong được gọi là VPU (Video Processing Unit - Bộ xử lý video) có khả năng hỗ trợ giải mã codec video HEVC, AV1 ở độ phân giải lên đến 4K - 60 FPS, rất thích hợp cho những người dùng chuyên làm những công việc có liên quan đến sáng tạo nội dung.

3.jpg
Thông số cấu hình của chip Snapdragon X Plus. Nguồn: Qualcomm.

Theo Qualcomm công bố, Snapdragon X Plus còn được thiết kế để sử dụng công nghệ AI tạo sinh (Generative AI) từ Copilot+ bên trong Windows, giúp người dùng có thể gia tăng hiệu suất ở nhiều loại công việc. Chip sở hữu NPU Hexagon được Qualcomm cho là có khả năng thực hiện 45 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây.

9.png
Snapdragon X Plus được tối ưu để sử dụng hiệu quả các tính năng AI từ Copilot+ của Windows. Nguồn: Microsoft.

Snapdragon X Plus được tích hợp bộ giải mã âm thanh Qualcomm Aqstic DAC, có thể cho trải nghiệm nghe nhạc hoặc kết xuất âm thanh ở chất lượng lossless, hứa hẹn sẽ là trợ thủ đắc lực cho các nhà sáng tạo âm nhạc. Chip còn đi kèm bộ xử lý ảnh Qualcomm Spectra ISP có thể hỗ trợ camera đến 64 MP.

Về khả năng kết nối, Snapdragon X Plus còn được tích hợp modem Qualcomm FastConnect 7800 hỗ trợ công nghệ Wi-Fi 7 và băng tần đến 6 GHz. Chip còn hỗ trợ kết nối Bluetooth 5.4 với công nghệ Bluetooth LE siêu tiết kiệm điện, đi kèm kết nối 5G với tốc độ lên đến 10 Gbps.

Một vài nhận định

Với việc áp dụng kiến trúc ARM64 trong việc sản xuất chip xử lý cho máy tính Windows, Snapdragon X Plus hứa hẹn sẽ cung cấp cho người dùng một thiết vị với hiệu năng mạnh mẽ kết hợp cùng thời lượng sử dụng pin lâu dài. Đây rõ ràng là…một kịch bản rất đẹp, tuy nhiên mình nghĩ rằng việc tối ưu hiệu năng và thời lượng pin vẫn cần sự đồng bộ phát triển lâu dài từ các nhà sản xuất linh kiện đến các bên phát triển phần mềm như Microsoft cũng như các nhà sản xuất ứng dụng bên thứ ba.


[​IMG]
Sự tối ưu hiệu năng của Windows ARM từ Microsoft vẫn là cốt lõi để tận dụng triệt để những điểm mạnh của Snapdragon X Plus. Nguồn: Tech Crunch.

Ở thời điểm hiện tại, các thiết bị sử dụng Snapdragon X Plus có giá tương đối cao, đơn cử là ASUS Vivobook S15 với giá 1.299 USD (~ 33.07 triệu đồng) nên khó tiếp cận đến nhiều người dùng. Tuy nhiên, mình vẫn kỳ vọng các mẫu chip Snapdragon X sẽ có giá hợp lý hơn ở những thế hệ sau.

11.png
Các thiết bị sử dụng Snapdragon X Plus hiện có giá tương đối cao, đơn cử là ASUS Vivobook S15 với giá 1.299 USD. Nguồn: ASUS.

Ngoài ra, Snapdragon X Plus ra mắt còn là động lực để các nhà sản xuất phần mềm, đặc biệt là các nhà làm game cải tiến những công nghệ và mở rộng thị phần sản phẩm của họ đến một nền tảng mới mẻ hơn.

Vậy các bạn đánh giá như thế nào về Snapdragon X Plus? Hãy để lại cảm nghĩ của bạn ở phần bình luận bên dưới bài viết cho mình được biết nha. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi.



Xem thêm:
30 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu Snapdragon X xuất hiện sớm hơn và MS cũng quan tâm đến ARM sớm hơn khoảng 1-2 năm thì sẽ là đòn đánh phủ đầu cho Intel. Còn giờ Intel đã tốt hơn rồi và cuối năm chắc còn tốt hơn đáng kể, cơ hội cho Qualcomm và Win ARM sẽ thu hẹp lại. Có lẽ MS vẫn muốn chừa cho Intel 1 con đường sống nên đến tận bây giờ mới có động thái mạnh cho ARM
@causelove94 Tại Intel ngủ quên trên chiến thắng quá lâu nên giờ đang bận defeat AMD bên kia chiến tuyến với con hàng 14nm++++ và 10nm++++, giống kiểu đem chiếc tiêm kích thập niên 70 so găng với chiếc tiêm kích 2024 vậy 🤣🤣.
Mải bận tranh từng miếng ăn quên mất luôn con hàng ARM INEL ATOM Z3560 (từng được Asus dùng trên con Zenfone 2) đang đóng băng chưa rã đông nữa 🤣.
Còn phía AMD thì vì mưu sinh bán tạm đứa con ruột ARM RADEON cho QUALCOMM (được đổi tên thành ADRENO), giờ đến mùa thu năm nay thằng ADRENO đến tuổi trưởng thành thì hết nghĩa vụ nuôi dưỡng trả về lại cho AMD để phát triển tiếp ARM
sky_tiger
ĐẠI BÀNG
24 ngày
Hệ thống Windows ARM mà ngon, chạy tốt các ứng dụng công việc... Thì có thể sẽ có thêm Nvidia nhảy vào nữa.

Và với sự góp mặt của Nvidia thì có thể hệ thống Windows ARM sẽ chơi tốt nhiều game PC.

Rồi thì... có thể AMD cũng vào cuộc chơi làm CPU ARM...
sky_tiger
ĐẠI BÀNG
24 ngày
@GLES Tôi nghĩ bọn họ, Nvidia và AMD, đã bắt tay làm thiết kế SOC cho Windows ARM mới rồi đó. Nhưng mà đang giữ bí mật chờ xem tình hình các bên...
GLES
TÍCH CỰC
24 ngày
@sky_tiger tiền thì ai chẳng muốn bác ơi, miếng bánh ARM ngon mà
@sky_tiger Trước sau gì cũng có samsung, midiatek, …. Arm k độc quyền nên thằng nào cũng làm được k như x86-64
Nôn nóng lắm rồi, mong chờ mấy năm nay về laptop window máy mát trâu.
Mac cũng rất ngon nhưng nhu cầu phổ thông thì window vẫn tiện hơn nhiều.
@ZeroXHunter86 có thằng Chrome đấy, nhưng mà nóng vỗn linh hài
Giá cao, hiệu năng lý thuyết là vậy tuy nhiên với người dùng cửa sổ thì ko quá quan trọng bằng viện tương thích với các app chuyên dụng. Sẽ cần một thời gian dài nữa ARM của chip họ Rồng giấy mới chạy kịp Ryzen.
@heaven1987 Bạn sai rồi, Snapdragon làm ARM theo sát cả nửa thập kỷ rồi, còn AMD đến mùa thu năm nay hết hợp đồng với thằng Snapdragon mới tiếp tục phát triển thằng ARM được, nó là thằng RADEON được đổi tên thành ADRENO đấy
@hieu282828 Đang nói CPU x86 nó vẫn có giá trị riêng của nó. Còn thằng rồng giấy làm ARM nửa thập kỷ thì kệ nó nhưng giới PC nó có thành tích gì đâu.
Adreno vẫn không thể nào so với rtx, thôi mọi người nên để dành tiền từ giờ đi, có lẽ sang năm 2025 hoặc cùng lắm là 2026 sẽ có laptop windows 12 dùng SOC do nVidia làm, tích hợp gpu rtx mạnh mẽ rồi hãy mua, giờ đồ của QC vẫn là 1 cái gì đó giống như là tablet chứ chưa phải là laptop hoàn chỉnh
Nvidia đã làm chip ARM rồi nhưng ko thành công
@centernc thằng nào cũng từng làm chip ARM rồi, chỉ có thằng Qualcomm là trụ lâu nhất và thuyết phục nhất thôi, hồi trước cách đây 9 năm có thằng Intel Atom Z3560 trên con Asus Zenfone 2 đấy cũng nổi rồi tắm ngúm
obamav3
ĐẠI BÀNG
24 ngày
@hieu282828 atom x86 mà ông n
@hieu282828 thằng TI với dòng OMAP nữa 😁
sky_tiger
ĐẠI BÀNG
24 ngày
@centernc Có khả năng ngay lúc này, Nvidia và AMD đã triển khai dự án thiết kế SOC cho Windows ARM mới rồi, nhưng mà đang giấu kín. Nếu mọi việc thuận lợi thì có thể cuối 2025, đầu 2026 sẽ tung ra.
@sky_tiger AMD đang triển khai rồi, nghe bảo sớm thì vào kỳ nghỉ lễ Noel sẽ tung ra hoặc trễ thì sang sự kiện MWC - CES hàng năm vào tháng 1 năm sau sau nghi nghỉ đông xong
chưa thấy test hiệu năng thực tế nhỉ. bench mấy e game như Genshin hay Honkai cũng được
LYSM
TÍCH CỰC
24 ngày
Toàn ông Qualcomm benchmark bằng mồm chứ đã có ông nào test được đâu. Lúc có máy thực tế rồi mà ko bằng được chip M lúc đó lại ê cái mặt
@LYSM M cứ phải benchmark mới chịu cơ, hơn thua nhau chip M mới hả dạ hài lòng cơ à. Nói thẳng ra chip Snapdragon X Elite với giá tiền như công bố, chỉ cạnh tranh với Macbook Air ko cạnh tranh với bản Macbook Pro.

Mà người dùng mua laptop với dòng Macbook Air thì họ ko quan tâm đến con số Benchmark đâu, họ quan tâm đến có chạy HĐH Windows ko, thời lượng pin tốt ko, tốc độ có đủ đáp ứng nhu cầu cơ bản ko.

Trong thời gian 3 năm với chip M của Apple thì Laptop Win chạy chip Intel vẫn bán ầm ầm nhé, mặc dù rất thua kém với thời lượng pin, tốc độ với chip M
Screenshot 2024-05-23 at 16.46.05.jpg
In tèo, a mờ đê trong cơn rẫy chết.
Đạch đạch đạch.
Peaceofday
ĐẠI BÀNG
24 ngày
@Chọc Chó Làm gì mà chết, ARM là 1 chuyện, còn người dùng mua không là chuyện khác mà. Riêng tui là ko mua rồi tại chơi mấy game nặng trên PC.
@Chọc Chó Intel giẫy thôi bác chứ AMD đang phát triển chip Arm rồi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019