Có khả năng Snapdragon 8 Gen 4 sẽ khiến giá bán flagship trong tương lai tăng cao?

Cáo - Foxtek
20/5/2024 1:4Phản hồi: 62
Có khả năng Snapdragon 8 Gen 4 sẽ khiến giá bán flagship trong tương lai tăng cao?
Nhiều thông tin rò rỉ hiện tại đều chia sẻ rằng Snapdragon 8 Gen 4 (khả năng cao sẽ là mẫu chip cao cấp nhất và mạnh nhất của Qualcomm trong năm 2024) sẽ được giới thiệu tại sự kiện Qualcomm Summit diễn ra vào tháng 10/2024. Snapdragon 8 Gen 4 sẽ được trang bị nhân CPU Oryon do Qualcomm tự phát triển nhằm mang lại hiệu năng mạnh mẽ hơn so với thế hệ trước là Snapdragon 8 Gen 3, đồng thời cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ khác như Samsung Exynos 2500, Apple A18 Pro và MediaTek Dimensity 9400. Tuy nhiên, có khả năng Snapdragon 8 Gen 4 sẽ khiến giá bán các flagship trong tương lai tăng cao hơn.

Thông tin rò rỉ Snapdragon 8 Gen 4 sẽ khiến giá flagship tăng cao

Trong ngày 19/5/2024, trang tin Gizmochina đã trích dẫn thông tin từ một bài đăng của leaker digital chat station tiết lộ rằng chi phí sản xuất của Snapdragon 8 Gen 4 sẽ tăng cao do Qualcomm sử dụng nhân CPU Oryon (đây là các nhân tùy chỉnh do Qualcomm tự sản phát triển lần đầu tiên và được ra mắt cùng với mẫu chip Snapdragon X Elite dành cho máy tính). Chính điều này ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán của những mẫu smartphone cao cấp trong tương lai. Thậm chí, những chiếc điện thoại có giá trong khoảng 3.000 Nhân dân tệ (~ 10.7 triệu đồng) khả năng cao cũng bị ảnh hưởng.


Snapdragon-8-Gen-4-tang-gia-gizmochina.webp
Đây là bài đăng của leaker digital chat station chia sẻ về việc Snapdragon 8 Gen 4 sẽ tăng giá bán của những mẫu smartphone được trang bị chip này. Nguồn: Gizmochina.

Thực tế, tác giả của trang tin Wccftech không quá ngạc nhiên với thông tin rò rỉ ở trên. Bởi vì trước đó vào tháng 10/2023 (thời điểm diễn ra sự kiện Snapdragon Summit), ông Chris Patrick (Phó chủ tịch cấp cao của Qualcomm) đã từng ám chỉ rằng giá thành của Snapdragon 8 Gen 4 sẽ không thể giống như thế hệ trước là Snapdragon 8 Gen 3.

Bên cạnh đó, tác giả của trang Wccftech cũng dự đoán rằng việc Snapdragon 8 Gen 4 sử dụng tiến trình 3 nm (N3E) của TSMC cũng là lý do khiến chi phí sản xuất của chip xử lý tăng cao. Hiện tại, tiến trình 3 nm của TSMC được áp dụng trên Apple M4 và sắp tới là Apple A18 Pro. Theo trang Gizmochina, tiến trình 3 nm (N3E) sẽ giúp hiệu năng của Snapdragon 8 Gen 4 vượt trội hơn so với Snapdragon 8 Gen 3.

tsmc-lo-trinh-phat-trien.png
Đây là lộ trình phát triển của tiến trình chip do TSMC công bố vào tháng 6/2022. Trong đó, tiến trình 3 nm (N3E) được chính thức ra mắt vào năm 2023 đúng với kế hoạch. Nguồn: TSMC.

Theo nhận định từ tác giả của trang Gizmochina, việc Snapdragon 8 Gen 4 tăng giá có thể tạo ra "hiệu ứng domino" trên thị trường smartphone trong tương lai. Lúc này, các nhà sản xuất điện thoại sẽ phải xem xét kỹ lưỡng cấu hình tổng thể của sản phẩm để duy trì mức giá cạnh tranh.

Trang Gizmochina đã lấy ví dụ về mẫu Redmi K70 Pro (ra mắt tháng 11/2023), một trong những chiếc smartphone được trang bị Snapdragon 8 Gen 3 có mức giá hấp dẫn nhất tại thời điểm thiết bị ra mắt (3.299 Nhân dân tệ ~ 11.3 triệu đồng). Tuy nhiên khi giá thành của Snapdragon 8 Gen 4 đắt đỏ hơn, việc Xiaomi đặt mức giá tương tự cho thế hệ Redmi K tiếp theo (có thể là Redmi K80 Pro) sẽ là điều khó có thể xảy ra.

redmi-k70-pro-snapdragon-8-gen3.jpg
Tại thời điểm Redmi K70 Pro ra mắt (tháng 11/2023), sản phẩm là một trong những mẫu smartphone có chip Snapdragon 8 Gen 3 với mức giá hấp dẫn nhất trên thị trường. Nguồn: Xiaomi.

Trước đó vào tháng 1/2024, tác giả của trang Wccftech còn cung cấp thông tin về việc Qualcomm có thể đang bán mẫu chip Snapdragon 8 Gen 3 cho các đối tác với mức giá khoảng 200 USD (~ 5 triệu đồng), con số này cao hơn 25% so với mức giá khoảng 160 USD (~ 4 triệu đồng) của Snapdragon 8 Gen 2.

gia-cac-chip-snapdragon-theo-tung-nam-tinh-den-2023.png
Danh sách rò rỉ giá bán (tính theo đơn vị tiền tệ Trung Quốc) của các mẫu chip xử lý thuộc dòng Snapdragon 8 Gen Series cao cấp (tính đến năm 2023) mà Qualcomm cung cấp cho các đối tác của hãng. Nguồn: Wccftech.

Quảng cáo



Điểm hiệu năng, mức xung nhịp dự kiến của Snapdragon 8 Gen 4

Trước đó vào ngày 28/1/2024, trang Wccftech đã trích dẫn thông tin từ tài khoản X (Twitter) @negativeonehero chia sẻ điểm hiệu năng GeekBench 6 (chấm điểm về CPU) của Snapdragon 8 Gen 4. Cụ thể, mẫu chip này đạt 2.845 điểm đơn nhân và 10.628 điểm đa nhân (mạnh hơn 46% so với Snapdragon 8 Gen 3 For Galaxy trên Galaxy S24 Ultra, theo nhận định từ tác giả của trang Wccftech). Trong khi đó ở bài AnTuTu Benchmark (chấm điểm về GPU), Snapdragon 8 Gen 4 có thể đạt số điểm lên đến 3.133.570 điểm.


diem-hieu-nang-snapdragon-8-gen-4-twitter.png
Điểm AnTuTu Benchmark (bên trái) và GeekBench 6 (bên phải) được cho là của Snapdragon 8 Gen 4. Nguồn: Tài khoản X (Twitter) @negativeonehero.

Snapdragon 8 Gen 4 dự kiến sẽ có kiến trúc lõi “2 + 6" và số “2” có thể đề cập đến một cặp lõi hiệu suất cao với xung nhịp lên đến 4.26 GHz.

Tuy nhiên, tác giả của trang Wccftech từng nhận định rằng những nhân CPU hiệu năng cao với xung nhịp 4.26 GHz của Snapdragon 8 Gen 4 chỉ có một mục đích là tạo ra kết quả điểm hiệu năng hoàn hảo nhất. Để làm được điều đó, Qualcomm sẽ tận dụng cách vận hành của công cụ chấm điểm GeekBench. Trong quá trình sử dụng thực tế, xung nhịp 4.26 GHz của Snapdragon 8 Gen 4 không có giá trị và không khiến những chiếc điện thoại mang lại trải nghiệm hiệu năng tốt hơn.

wccftech-snapdragon-8-gen-4.jpg

Quảng cáo


Snapdragon 8 Gen 4 sẽ có xung nhịp lên đến 4.26 GHz nhưng con số này không có giá trị trong quá trình sử dụng thực tế. Nguồn: Wccftech.

Xem thêm:

Một vài nhận định và dự đoán của mình

Nhìn chung, việc giá thành các mẫu flagship trong tương lai bị tăng cao do Snapdragon 8 Gen 4 là thông tin không mấy vui vẻ đối với nhiều người dùng. Đơn giản là vì chúng ta có thể sẽ phải mua flagship với mức giá đắt hơn ở thời điểm hiện tại. Theo quan sát của mình, giá trung bình của những mẫu smartphone cao cấp hiện tại dao động khoảng 20 - 30 triệu đồng.


flagship-2023-android-authority.jpg
Hiện tại, người dùng phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để sở hữu những mẫu smartphone cao cấp (ảnh minh họa). Nguồn: Phone Arena.

Như thông tin mình đã đề cập ở trên, nhiều khả năng Qualcomm đẩy xung nhịp của chip Snapdragon 8 Gen 4 lên cao hơn chỉ để có được điểm số hiệu năng hoàn hảo và phục vụ cho việc marketing chip. Điều này khiến mình đặt câu hỏi liệu hãng có thực sự quan tâm đến trải nghiệm hiệu năng thực tế của người dùng smartphone không?

Vậy các bạn nghĩ như thế nào về việc Snapdragon 8 Gen 4 có thể tăng giá bán của flagship? Hãy để lại cảm nghĩ của bạn ở phần bình luận bên dưới bài viết cho mình được biết nha. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi.

Tham khảo: Gizmochina, Wccftech.

Xem thêm:

62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giá máy mới ngày càng chua, nâng cấp càng nhỏ giọt, máy đời cũ hiệu năng cao thì càng ít lí do để đổi máy hàng năm. giờ 3 hay 4 năm đổi máy vẫn là oke.
@Văn phòng phẩm pk xàm
@hypous Tùy nhu cầu của từng người thôi. Mi9t là k20 nội địa, mình dùng k20pro(mi9t pro) mạnh gấp đôi mà cũng đã thấy nó đến tuổi rồi. So với con K50 3 năm tuổi dùng song song đã thấy 1 trời 1 vực.
@hypous Mi 9T thay pin xong xài còn ok ko bạn ? Trước K20 vừa ra mình mua hàng xách tay lô đầu tiên luôn. Màn full view xài sướng thiệt, có loa kép nữa thì đúng là con máy hoàn hảo luôn.
@Heisenb3rg chuyển sang mediatek với exynos thôi
Xiao 15 series sẽ tăng giá. S25 series cũng tăng nhưng toàn exynos
ko mong đợi lắm. Đời đầu kiểu j cũng có lỗi
kl2991
ĐẠI BÀNG
một tháng
Giờ note20 xài vẫn ngon
iPhone 16 pro sẽ là iPhone đầu tiên không dùng chip A mà sẽ đổi thành dòng M xịn sò luôn.
@DAVIDHUY08 ngày ấy rồi sẽ tới 😁
@DAVIDHUY08 Bản chất chip M là chip A đổi tên chứ đâu
Snapdragon 8 gen 3 giờ đang quá mạnh.
Nếu chíp này là của Intel thì 5 năm nữa sẽ có gen 4. Haha
Việc chíp tăng giá có 2 nguyên nhân chính ạ:
Nguyên nhân 1 là bây giờ các hãng chạy đua AI , tích hợp AI vào chíp và cần hiệu năng rất mạnh để khẳng định năng lực và chứng minh chíp của mình ngon.
Ví dụ chíp AMD, Demesity, Intel cũng đang cố gắng, riêng Exynos thì ko đủ khả năng vì nó là chíp trung cấp, Exynos vẫn cần vào tay Google để có AI, và đó là Tensor.
Nguyên nhân 2 là Snapdragon 8 gen 4 là 1 kiến trúc mới hoàn toàn do Quancomm tự phát triển không dựa trên ARM, có thể đánh giá nó là chíp Apple trong giới Android. Cái gì xịn mà chả đắt ạ.
Nguyên nhân 3 là chỉ có TSMC có thể gia công các chíp cao cấp này, SMIC của Trung thì ko nói vì ko đủ tuổi, còn Samsung cũng đang thuộc dạng NĂNG LỰC CÓ HẠN, chỉ có thể gia công đc chíp tầm trung cụ thể là Exynos và các chíp 28nm đào coin. Vấn đề ở đây là độc quyền của TSMC, hi vọng Samsung lớn lên chứ mãi vẫn là chú bé gia công thì ko ổn.
Thanks!
@Mirrorsn
@Doãn_Chí_Bình lĩnh vực nào cũng rành thế này chỉ có chất xám của GPT 😆)
@tiendatmagic Yếu kém thì phải chê chứ pạn, cho người ta còn tiến bộ
@Doãn_Chí_Bình ok ok
Chip 8 Gen 4 này..để sản xuất Tablet & combo làm việc thì hay hơn...có giá trị khi phục vụ AI tạo sinh từ chip này trên điện thoại Flagship
Không chơi game nhiều mua flagship 8gen2 cũng ok rồi
sau 2 đời chip mát thì dự kiến đời này chip lại nóng như lò than 😁
Antutu còn cao hơn M4, dùng thực tế được như A17 pro là đã quá ngon.
Với lương của người VN chỉ 4-5tr/tháng mà cái đt tận 20-30tr thì quá đắt và lãng phí. Vote mua đt 5-7tr, Snap 8gen4 vứt !
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 haiz, bị bệnh cả năm chứ ít hỏi gì
@Bảo-Duy bạn thấy ra đường ai cũng xài iphone, thì chứng tỏ đều trả góp à
@tiendatmagic Dĩ nhiên là sẽ có phần nào đó thôi , chủ yếu là số nhiều hay số ít, và hãng nào cũng góp chứ cần gì ip
@Bảo-Duy iphone nhiều người xài thì chứng tỏ iphone trả góp nhiều hơn?
Này lại dẫn dắt một loạt tăng theo mức giá mới từ cao cấp, trung đến bình dân.
@flower_cutter Tăng phải r. Vàng tăng thế. Tiền đô mất gía thì phải tăng thôi.
Giá chip càng ngày càng cao! Hôm trước có bài con chip Snapdragon Elite cho máy tính giá bằng 1 nửa chip Intel, mình nghi ngờ thông tin này.
@nghaimin Con elite đó mới ra series đầu nên giá chào bán cho OEM phải rẻ hơn mấy thằng cá mập. Nhưng Snap thì nó lại trùm mảng di động. Rừng nào cọp nấy thôi ;D
Gpu 1rt3 😃 này chả mấy mà có gta 5 native trên điện thoại tầm 720p upsale lên là lung linh cho cái màn hình đt rồi.
@hiepBENH Nsx game có vẻ không mặn mà với mobile nên không ra hoặc chưa ra chứ sức mạnh điện thoại giờ cũng đủ để chiến game đó ở setting trung bình rồi.
giữ nguyên số phiên bản hệ điều hành lúc đập hộp máy xài 3 năm vẫn thấy mượt
Cười vô mặt
chúng tôi chỉ cần con snap8gen2 tiết kiệm điện hơn thôi. chứ mạnh quá phần cứng phone cũng ko tải nổi, và lãng phí tiền của
@Bảo-Duy mình chọn cái cam đục lỗ mà cam sài được chứ ẩn mà sài không được thì thôi nhé...
bản chất cái nốt ruồi chẳng ảnh hưởng gì mấy đến cái hiển thị nên mình chọn chất lượng.
@technological experience Cá nhân mình nghĩ bạn nằm trong số ít, chị e phụ nữ thì thích cam trước đẹp là điều dĩ nhiên, còn ae phụ nam thì ko để ý lắm. Cách đây 2 năm cầm Mi Mix4 - cam ẩn của nó chấp nhận được - gọi video call hay tự sướng vẫn ổn lắm. Điểm ảnh ngay camera phải soi và để ý kĩ lắm mới thấy - đi ai thấy cũng hỏi máy gì mà màn phê quá vậy. Đã qua 2 năm rồi - chắc cũng xử lý tôt hơn nữa rồi.
@Bảo-Duy Mình cũng ít khi dùng cam trước, đa số là dùng gọi video call, trường hợp này cam chất lượng kém cũng không ổn. Nếu cam ẩn ngon các hãng đã tự tin đưa lên flagship chính rồi.
3tr antutu cho m4 ra chuồng gà r
Giá tăng, hàng Android càng phân mảnh theo nhiều loại chip. Người mua xu hướng mua giá rẻ nhiều hơn loại đắt.
Giờ 8 gen 3 giá cũng khá rẻ rồi. Năm sau gen 4 cũng rẻ như gen 3 hiện tại thôi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019