Intel: Lunar Lake sẽ là chip x86 tiêu thụ điện hiệu quả nhất trước giờ

Lư Thế Nghĩa
22/5/2024 4:3Phản hồi: 103
Intel: Lunar Lake sẽ là chip x86 tiêu thụ điện hiệu quả nhất trước giờ
Với sự xuất hiện của Qualcomm Snapdragon X, thị trường vi xử lý cho laptop PC đang trở nên nóng hơn khi nào hết.

2024 này hứa hẹn là một năm sôi động cho thị trường laptop, khi mà cả AMD, Intel và Qualcomm (vẫn còn Apple nhưng ở vũ trụ khác) đều cùng tung ra sản phẩm mới với AI PC là chủ điểm. Trong khi AMD vẫn khá kín tiếng về Zen 5 thì Intel dường như không "chịu" nổi việc bị các đối thủ lấn lướt. Nên Computex 2024 dù tháng sau mới diễn ra nhưng lúc này, hãng x86 lớn nhất thế giới đã hé lộ một vài điểm nhấn chính trên Lunar Lake (LNL).

Lunar-Lake-Carousel.jpg

Mặc dù, Meteor Lake (MTL) vừa ra mắt cách đây không lâu và cũng là một sản phẩm bước ngoặt đánh dấu việc Intel chuyển mình sang thiết kế chiplet, song nó dường như không thu được nhiều thành quả như công ty này mong đợi. Trước hết là việc tạo thêm một "tầng" nhân LP-E làm cả hệ thống có tới 3 "tầng" nhân x86, khiến cho việc phân chia tác vụ trở nên phức tạp hơn và buộc người dùng phải lên Windows 11 mới khai thác hiệu quả được. Bên cạnh đó, các mẫu chip Ryzen Mobile Zen 4 của AMD cho hiệu quả tiêu thụ điện năng ngang ngửa hoặc hơn, đặt MTL vào một thế "khó" khi muốn thu hút tối đa người dùng.

Thế nên Intel cần một sản phẩm tốt hơn, hoặc đúng hơn là khắc phục được các nhược điểm mà MTL mắc phải, càng sớm càng tốt, nhất là khi thị phần laptop của mình đang bị đe doạ. LNL chính là thứ này.


Intel Lunar Lake Preview-02.jpg
Lộ trình sản phẩm PC trong 2024 của Intel

Thực tế là không chỉ mỗi LNL, mà Arrow Lake (ARL) cũng sẽ được Intel tiết lộ tại Computex tới. Khác biệt chính theo mô tả của Intel là LNL sẽ tập trung vào các thiết bị tiết kiệm điện, còn ARL dường như đánh vào hiệu năng cao (gồm cả desktop). Song ARL sẽ là câu chuyện vào một ngày khác, hôm nay mọi thứ sẽ tập trung vào LNL.

Về cơ bản, LNL sẽ là thế hệ chip thứ 2 sử dụng chiplet của Intel. So với MTL có 4 chiplet, LNL sẽ giảm còn 3. Intel không nói rõ từng chiplet có vai trò thế nào nhưng chúng ta có thể đoán mò rằng 2 die SoC và GPU đã được hợp nhất làm một. Việc có 2 chip DRAM nằm phía trên ủng hộ giả thuyết này nhất vì GPU thường cần nhiều RAM hơn CPU.

Intel Lunar Lake Preview-06.jpg
Thông tin sơ bộ về cấu tạo LNL

Vấn đề tiếp theo mà Intel chưa chịu tiết lộ là các chiplet này được sản xuất trên dây chuyền nào. Với MTL, chúng ta có 3 dây chuyền Intel 4 (7 nm), TSMC N6 và N5. Nếu LNL quả là chip x86 hiệu quả nhất, nó sẽ cần các dây chuyền mới hơn như Intel 20A, TSMC N3. Nhưng đây chỉ là đoán mò thôi nhé!

Intel cho biết LNL sẽ dùng 2 nhân x86 mới là Lion Cove (P-Core) và Skymont (E-Core). Với khoảng cách ra mắt sản phẩm ngắn (so với MTL), có thể suy đoán Lion Cove lẫn Skymont đều là bản thu nhỏ transistor từ Redwood Cove lẫn Crestmont. Dù chúng vẫn có thể là kiến trúc mới nhưng với khoảng thời gian quá hạn hẹp, rất khó có khả năng này.

Về đồ hoạ, LNL sẽ được "lên đời" kiến trúc Xe2, tương đương với thế hệ card Battlemage sắp ra mắt. Chúng ta không rõ Xe2 khác gì với Xe nhưng LNL sẽ có thêm các nhân Xe Matrix eXtention (XMX), vốn chỉ có trên dòng card Alchemist, là một phần của công nghệ tăng độ phân giải (upscaling) Intel XeSS. Công ty này cho biết GPU của LNL sẽ mạnh gấp rưỡi MTL.

Quảng cáo



Intel Lunar Lake Preview-10.jpg
Những điểm nhấn chính của LNL

Đây là kỷ nguyên AI. Nên không thể không nhắc tới đặc tính này của LNL. Trên lý thuyết, sức mạnh AI của con chip mới chủ yếu đến từ GPU (trên 60 TOPS) và NPU (trên 45 TOPS), cho con số tổng > 100 TOPS. Nhưng để có thể khai thác được hết tất cả thì đòi hỏi phần mềm phải có "hiểu" được hết mọi thành phần linh kiện. Hiện tại, Intel có vẻ là đại diện dẫn đầu AI PC khi có trên 500 mô hình ứng dụng hỗ trợ kiến trúc của hãng. Công ty này cũng không quên đưa ra con số có lợi cho mình khi cho biết LNL chạy Stable Diffusion 1.5 nhanh hơn Snapdragon X Elite tới 40%.

Ngoài ra, để khẳng định cho tuyên bố hiệu quả tiêu thụ điện nhất (không phải mạnh nhất), Intel so sánh LNL dùng ít hơn đối thủ x86 (Ryzen 7 7840U) 30% điện năng và ít hơn đối thủ ARM (Snapdragon 8cx Gen 3) 20% khi cùng chạy Microsoft Team Conferencing (3x3). Điều này không lạ nếu LNL thực sự dùng các node Intel 20A/TSMC N3, vì cả 2 đối thủ đều dùng dây chuyền 5 nm ít tiết kiệm hơn.

Intel Lunar Lake Preview-08.jpg
Intel Lunar Lake Preview-09.jpg
So sánh hiệu năng và mức tiêu thụ điện giữa LNL với đối thủ

Quảng cáo


Sau cùng dù Intel không nêu LNL sẽ có TDP bao nhiêu. Nhưng dựa theo các đối thủ mà công ty này nêu ra có thể thấy đây sẽ là con chip nhắm vào những laptop siêu mỏng, không phải cấu hình khủng long - vốn là "đất diễn" cho ARL lúc sau. Dự kiến Intel sẽ tung ra LNL vào Q3 tới, không lâu sau Computex 2024 này.
103 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Intel chạy cong đít lên rồi, cho dù chip Intel sắp tới có tiết kiệm điện hơn nhiều thì mình vẫn ủng hộ phía ARM hơn.
Hồi 2020 Apple tạo ra đc cơn sốt khi chuyển đổi sang ARM là vì với cùng 1 mức giá $1000, thay vì chỉ mua đc 1 con MBA chip i3 đuôi U yếu xìu thì ng ta mua đc 1 con máy có cả CPU lẫn GPU vượt trội, pin trâu máy mát thậm chí ko cần quạt. Còn giờ câu chuyện với Qualcomm là khó hơn nhiều!
@lafitte Mình làm trong ngân hàng, các PC dùng chủ yếu là Windows. Tại sao người ta cho rằng MacOS an toàn, bảo mật mà ngân hàng mình lại dùng Windows? Dùng PC windows chi phí rẻ hơn, quản lý user dễ hơn,...
@Hồ Quốc Trí Cái này thì đơn giản thôi, mình từng làm quản lý đầu tư, khi các start-up lúc phân vân Win-Mac đều phải trải qua cân nhắc 2 điểm cuối cùng:
- Tính tương thích, cái này do chính Apple "đóng" quá nên ko phổ biến. iPhone là kiểu mobile tạm thời, có thể chấp nhận được môi trường đóng - tương thích kém, nhưng Mac là làm việc, làm vậy là tự trói tay mình.
- Chi phí: thiết bị là ban đầu, sau này là con người, vd Wins office, phần mềm phổ biến nhất thế giới, ver Windows sẽ tiết kiệm thời gian training hơn cho người mới, mà tiết kiệm thời gian, là tiết kiệm tiền.
- "security protocol", cái này thì mình ko hiểu lắm.
@lafitte Mình chưa dùng MacOS trong doanh nghiệp nhưng với Windows người ta kiểm soát mọi thứ từ việc kiểm soát cài software, không có cắm USB, mã hoá các files như word, excel, cấp account cho người dùng, câp nhật os,...
security protocol => ý bạn nói là SSL/TLS gì hả?
@Hồ Quốc Trí Em ko hiểu lắm, đại loại là các Cty lớn họ có một quy trình để bảo mật thông tin nội bộ gì đó, đã sử dụng nhiều chục năm rồi, kiểu như dữ liệu backup mấy bản, lưu trữ ở đâu. Nó quá kĩ thuật, em ko biết nhiều lắm.
Đừng nghe những gì Intel nói, hãy xem những gì Intel làm 😁
vhhai_c3
TÍCH CỰC
21 ngày
@boyvipav Đã tầm 10 năm nay tôi đã ko bao giờ tin Intel nữa rồi. Một gã béo ngủ quên trên chiến thắng, coi thường người tiêu dùng. Nếu ko có AMD thì chúng ta còn phải dùng chip i7 4 nhân tồi tệ như con 7700k đến bao h 😔
@boyvipav Nói như ong như bướm, mấy con Core Ultra vẫn bú điện khủng hoảng luôn mà =))
Cơ mà việc nói thì vẫn phải nói thôi, lừa được ai thì lừa, người dùng cũng ko phải ai cũng rành bác ạ, chứ nó mà ko nói láo tung hứng trên mây thì thiên hạ nó chạy hết qua AMD với Qualcom thì bốc cức mà ăn =))
@boyvipav Chuẩn quá, hãy nhìn cách Intel làm trên đám MTL 🤣, tự tin là tiết kiệm điện hơn AMD nhưng mà mấy con Core Ultra thì lại không bảo thế, chủ nói tớ không nghe hahaha, giới thiệu thì cho hay đến khi dùng mới biết được. AMD nói thì tin 7-8 phần chứ Intel nói thì chỉ tin 1 phần thôi
@vhhai_c3 quá coi thường như ban phát cho người dùng vậy
Các báo đều nói con này dùng Imtel 20A or TSMC 3nm or kết hợp cả 2 tiến trình này.
- Đợi nâng cấp 1 em laptop du lịch, làm youtube với CPU Lunar Lake 32GB RAM + 2/4TB SSD + khoảng 1,2kg + pin 8 tiếng + chạy Cap Cut PC + Lightroom tốt là đủ sài nhưng giá cở 1300usd như bên Snapdragon X Lite là đc.
@XuyenViet2019 Làm thế nào thì làm, giá vẫn cao nhất thôi.
Giờ giá mềm nhất có AMD.
Còn Qualcom giá cũng chát đấy, bù lại nó lại có cái tích hợp GPU với NPU mạnh sẵn nên cũng coi như ok.
Còn intel thì thôi, nói hươu nói vượn cuối cùng đến mấy con core Ultra vẫn chả ra gì. Đã ko ra gì còn bán đắt hơn cả thằng AMD nữa chứ. Bó tay.
@XuyenViet2019 lâi nghe chém gió đi. inteo 20A gì? rồi phải ké 3nm tsmc nữa?.
@XuyenViet2019 Thực sự thì giá của con Little X bằng 1/2 so với Intel (chứng tỏ AMD đã dìm 1 khúc rồi mà Intel vẫn có thể làm giá được), thì không hy vọng giá ở $1300 đâu, tầm $1500-$2000 là có
@ragefighter chém gió gì, ông im re quài ko thấy nhục à? @ragefighter
Tèo có nối gót Nokia ko ta
@Nguyễn Chí Danh AMDanh đây rồi 😆))
@Wangdang76 T nhai như vậy mà bọn m còn éo khá nổi cứ để cho intel nhồi sọ bọn m 😃))) tội nghiệp
Wangdang76
ĐẠI BÀNG
20 ngày
@Nguyễn Chí Danh đéo hiểu nhồi sọ cc gì ở đây thế, nghiệp con mẹ mày à
có con chip thôi ngày đéo nào cũng rình chỗ cắn bậy
51dbc00134299477cd38.jpg
Lên nào Intel, mấy con chip QC mới nó mắc quá tui ko theo =))))
@Hayoja Bạn có nhầm ko. Các laptop snap mới giới thiệu đều rẻ hơn cùng phân khúc chạy chip Intel 13 chứ chưa nói 14 Ultra. Như surface pro và surface laptop chạy Snap đều rẻ hơn thế hệ trc chạy intel, và rẻ hơn iPad pro M4 và Mac air M3. Giá đã có và chào bán ở US EU.
@finnfinns Intel Core Ultra đang là gen 1 bạn ạ. Gen 14 là của intel core i series cũ.
Dòng HX vẫn đang là core i series nên nó mới là intel gen 14, dòng H thì đã chuyển sang core ultra gen 1.
@finnfinns Laptop Intel bán nhiều ở VN nên dễ kiếm con giá tốt, còn chip mới chưa về chưa biết giá sao, thấy giá công bố toàn trên 1,100$ thì mắc quá với nhu cầu của tui nên ko theo thôi
TND NO
TÍCH CỰC
18 ngày
@Hayoja Họ giới thiệu dòng cao cấp trước thôi, như Dell giới thiệu XPS chủ yếu, dòng này thì trên 1000 nhưng sẽ có Inspiron giá rẻ hơn nhiều.
Hayoja
TÍCH CỰC
18 ngày
@TND NO Chờ chắc tới năm sau mới có
Phải hạ bóng bán dẫn xuống mới ổn
Thằng ăn hại này mà làm đc chíp ngon thì tró biết bay
Cuối cùng thì vẫn bại dưới chân AMD thôi . Chứ có gì đâu cứ tiếp tục 2 năm /1 đời socket 😆))) . Trong khi main am5 tận 2026+++ dòng x3D cùa AMD sút intel về thành dưỡng sức . AMD giảm giá thì intel cũng ôm show cả đống 🤣🤣🤣
image.jpg
@khoaslim Hâhhahah cứ tiếp tục mà bóc phét . Dòng cái thứ méo có tiền mà cứ thích đòi hỏi . Dám bỏ tiền mua main cao cấp xài chưa top tỉer chưa hay chỉ xài những con main rác hâhhahahaha
khoaslim
TÍCH CỰC
20 ngày
@Nguyễn Chí Danh M giải thích giúp t tại sao amd bán top này top kia sao main vẫn hẻo như thế 😆
@khoaslim AMD bán cpu chứ đâu bán main . M đi hỏi mấy cái hãng làm main đấy 😃))) . Hay tại ở Việt Nam éo được nhập được nhiều mẫu main AMD hâhhahahahahaha
@Nguyễn Chí Danh M bị nucasa hả? Chính AMD có chuỗi cung ứng còn èo uột mà đổ cho nhà nước là thể loại gì? 😄
AMD đã xem
Hãy xem intel bán ra thế nào đã
Chị Su vẫn im lặng trong khi các bên ra sức gáy.

Còn khoảng 2 tuần nữa là Computex sẽ diễn ra. Lúc đó các bên mới chính thức ra mắt các sản phẩm chủ lực. Để xem thằng nào ngon hơn thằng nào.
@sky_tiger Chị Su đang chờ Intel gáy hả hê đi, đến Computex chị chỉ cần rút súng ra làm cái "pằng" 🤣
taidv1994
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@sky_tiger zen 5 ra đời khét lẹt, mà zen 4 dùng đã vượt trội so với intel rồi, intel AIPC quảng cáo marketing chắc tốn tiền nhất trong đám chíp, thay vì quảng cáo ăn sổi, intel nên dành tiền mà RD thì hơn
nếu giá rẻ thì vẫn intel thôi, ăn thua là giá
Tương lai của tèo
IMG-0893.jpeg
đám anti bảo ko quan tâm đến điện mà?
LYSM
TÍCH CỰC
21 ngày
@QuanLyNhaNghi Với chip Apple M thì là không quan tâm về điện, với Intel thì đó là sự đột phá. Chip M sẽ phải so hiệu năng và thời gian luộc trứng với dòng chip desktop của Intel và so tiết kiệm điện với LNL
@LYSM đúng là ko có chip nào nóng như chip M 😆), cái nào cũng phải đánh đổi cả thôi
@LYSM bữa có thằng nào bảo mang chip M lên apple watch, đúng tấu hài 😆
jacktruong
ĐẠI BÀNG
21 ngày
đó là đối với những chip i5 i3 mà thôi =)) , để coi i9 sẽ "fix" lỗi ăn điện cao mà hiệu năng thấp, temp quá cao như thế nào
Dark Man
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@jacktruong con LNL này không có bản i9 đâu =))))))
windows 10 chỉ đè e-core chạy quạt vẫn thổi ào ào, chưa nói đến tốc độ xử lý nhưng đã thấy sự bú điện của nó rồi, tắt hết e-core chạy game còn ổn định hơn, lên windows 11 vẫn không khá hơn mấy :v
thôi méo mó còn hơn không.....đuổi được anh raja là dư ra cả đống tiền để nâng cấp chip tiếp rồi.
Để xem sao đã
Làm sao thì làm. Lắp con GPU khoẻ vào. Lên 4nm đi. Chỉ cần vậy thôi. Amd n làm đc mà 1 hãng đi trước n bảo nhiêu cũng k làm đc. Cải tiến để tối ưu pin mà igpu lởm, vẫn phải thêm con rtx ms dùng đc thì tiết kiệm làm mẹ gì.
@minhlzzzzzzz Cái giá phải trả khi chỉ biết nằm dưới váy của nvidia quá lâu 😆)) nội igpu intel rác . Rác đến nổi chủ yếu để chống mù chứ thật tế ra igpu intel không bao giờ bằng igpu của AMD . Cứ nhìn intel arc gpu rời phế phẩm rác thải mà intel ra . Chửi driver amd tệ . Driver intel còn hơn vậy nữa 😃)))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019